Tretinoin bị oxi hoá có dùng được không?

Tretinoin được nhiều bạn ví như là một thần dược giúp cải thiện rất nhiều vấn đề về làn da. Điển hình có thể kể đến như khả năng trị mụn, chống lão hóa da, mờ nám, nếp nhăn,… Tuy nhiên có nhiều bạn gặp phải trường hợp tretinoin bị oxy hóa sau 1 thời gian sử dụng. Vậy Tretinoin bị oxi hoá có dùng được không? Hãy cùng bác sĩ Nguyễn Ngọc tìm hiểu vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé.

Tretinoin bị oxi hoá có dùng được không?
Tretinoin bị oxi hoá có dùng được không?

Tretinoin có bị oxi hóa không?

Trên thực tế thì tretinoin cũng có thể bị oxy hóa do các tác nhân bên ngoài môi trường. Lý do là nhóm tretinoin và nhóm retinoids khác rất nhạy cảm với môi trường nên dễ bị oxy hóa.

Tretinoin có bị oxi hóa không?
Tretinoin có bị oxi hóa không?

Nguyên nhân Tretinoin bị oxy hóa

Cùng Bác sĩ Nguyễn Ngọc tìm hiểu một số những nguyên nhân khiến tretinoin bị oxy hóa.

  • Nguyên nhân đầu tiên là do bảo quản chưa tốt. Tretinoin cũng giống như các thành phần dễ bị oxy hóa khác như serum Vitamin C, cần được bảo quản rất kỹ. Nếu bạn không bảo quản kỹ, để ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng,… Thì tretinoin rất dễ bị oxy hóa đấy!
  • Nguyên nhân thứ hai là do tretinoin bị tiếp xúc với không khí trong thời gian dài. Do nhóm retinoids này rất nhạy cảm, dễ bị oxy hóa nên cần bảo quản trong môi trường ít khí. Vì khi tiếp xúc với không khí thì Tretinoin sẽ tiếp xúc với các phân tử oxy, đó là lý do bị oxy hóa.
  • Nguyên nhân thứ ba có thế khiến tretinoin bị oxy hóa chính là do hết hạn sử dụng, quá hạn mở nắp. Thông thường, các nhãn hàng luôn ghi hạn sử dụng, hạn mở nắp trên thân sản phẩm. Sử dụng sản phẩm trong khoảng thời gian này sẽ giúp đảm bảo được hiệu quả vốn có của sản phẩm. Nếu quá khoảng thời gian này, sản phẩm có thể sẽ bị biến đổi chất, bị oxi hóa,…
  • Nguyên nhân thứ tư là có thể bạn đang dùng phải sản phẩm tretinoin hàng giả, kém chất lượng,… Do đó mà dù bảo quản kĩ, dùng trong thời gian cho phép, thì vẫn có thể bị oxy hóa.

Xem thêm: Serum Vitamin C chuyển màu vàng có sao không?

Cách nhận biết Tretinoin bị oxy hóa

Dựa trên kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc dưới đây là cách nhận biết Tretinoin đã bị oxi hóa hay chưa trong các dấu hiệu sau:

  • Mùi của sản phẩm

Các bạn có thể thông qua mùi sản phẩm để có thể biết Tretinoin đã bị oxy hóa hay chưa. Nếu sản phẩm có mùi khó chịu, hay có mùi khác so với ban đầu thì rất có thể là sản phẩm của bạn đã bị oxy hóa.

  • Thông qua màu sắc

Khi mở nắp Tretinoin sẽ bị tác động bởi không khí, nhiệt độ nên hoạt chất thường sẽ có màu sẫm hơn. Ví dụ như sản phẩm tretinoin Obagi khi bị oxy hóa sẽ biến đổi màu nâu sẫm, khác hẳn so với ban đầu. Vậy nên khi bạn nhận thấy Tretinoin có màu đậm, khác lạ thì nên tạm dừng sử dụng sản phẩm.

  • Kết cấu sản phẩm

Khi bạn nhận thấy kết cấu của sản phẩm có sự khác biệt so với ban đầu thì có thể là Tretinoin đã bị oxy hóa. Đặc biệt là hiện tượng kết tủa, một dấu hiệu của tretinoin bị oxy hóa.

  • Thời gian sử dụng

Sau khi mua sản phẩm về các bạn cần đọc kỹ về thời hạn sử dụng và nên dùng ngay sau khi mở nắp. Sau khi bạn mở nắp tretinoin được khoảng 6 tháng mà không dùng thường xuyên, thấy các biểu hiện về màu sắc và mùi thì không nên dùng nữa.

Cách nhận biết tretinoin bị oxy hóa
Nhân biết qua thời gian sử dụng Tretinoin

Tretinoin bị oxi hoá có dùng được không?

Bác sĩ Nguyễn Ngọc khuyên các bạn không nên dùng Tretinoin bị oxi hóa mà nên thay sản phẩm mới. Lý do là khi bị oxy hóa thì sản phẩm sẽ bị biến đổi kết cấu, không hiệu quả,… Và có thể, khi dùng trên da, bạn sẽ gặp phải các vấn đề về da, nhẹ thì kích ứng, nặng thì nhiễm vi khuẩn,… Do đó, nếu thấy sản phẩm tretinoin của mình bị oxy hóa thì nên ngưng dùng sản phẩm đó, thay sản phẩm mới nhé!

Tretinoin bị oxi hoá có dùng được không?
Tretinoin bị oxi hoá có dùng được không?

Tác dụng phụ khi dùng Tretinoin oxi hóa

Khi tretinoin bị oxy hóa thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và tác động lên da của bạn. Dưới đây là một số những tác dụng phụ nếu bạn dùng tretinoin bị oxy hóa:

  • Mất hiệu quả của tretinoin: Ảnh hưởng đầu tiên chính là tretinoin không còn đạt được hiệu quả như ban đầu. Da sẽ không cải thiện được hiệu quả các tình trạng như là giảm nếp nhăn, săn chắc,…
  • Gây kích ứng da: Khi sản phẩm tretinoin bị oxi hóa rất có thể khiến da mẩn đỏ, ngứa và sưng. Ngoài ra còn có thể tăng nguy cơ viêm nhiễm da bởi bị kích thích do các chất oxi hóa.
  • Tăng nguy cơ bị viêm da: Khi sử dụng tretinoin bị oxy hóa thì da dễ bị tổn thương, nguy cơ bị vi khuẩn xâm nhập cũng tăng lên. Chính điều này khiến cho da bị viêm nhiễm và xảy ra các vấn đề như mụn, mẩn ngứa.

Xem thêm bài viết: Bôi Tretinoin bị ngứa, bị rát, nổi mụn bong da cần làm gì?

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Tretinoin bị oxi hoá có dùng được không? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *