Serum Vitamin C chuyển màu vàng có sao không?

Serum vitamin C không còn xa lạ với các tín đồ làm đẹp với thành phần an toàn, tự nhiên. Loại serum này đem lại nhiều công dụng dưỡng da và bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV. Nhưng đã bao giờ bạn thấy dung dịch vitamin C của mình đổi màu vàng chưa? Bạn đang băn khoăn không biết Serum vitamin c chuyển màu vàng còn dùng được không? Hãy cùng bác sĩ Ngọc đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé.

Serum Vitamin C chuyển màu vàng có sao không?
Serum Vitamin C chuyển màu vàng có sao không?

Công dụng của Serum Vitamin C

Đối với làn da, vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh, nó có thể vô hiệu hóa các gốc tự do. Do đặc tính chống oxy hóa nên vitamin C có khả năng hỗ trợ quá trình tái tạo tự nhiên của da. Giúp tế bào da bị tổn thương phục hồi nhanh chóng.

Ngoài ra, là một chất chống oxy hóa hàng đầu, bôi vitamin C trực tiếp lên da có thể rất có lợi. Đặc biệt, nó giúp cân bằng các tác nhân gây căng thẳng hàng ngày như tia UV và ô nhiễm không khí. Serum vitamin C giúp vô hiệu hóa các gốc tự do từ đó ngăn ngừa, giảm tổn thương tế bào.

Sức mạnh chống lại các gốc tự do này không chỉ quan trọng trong việc chống lại các dấu hiệu lão hóa sớm. Serum Vitamin C cũng giúp bảo vệ da khỏi những thay đổi tiền ung thư do tiếp xúc với tia cực tím.

Cơ chế Serum Vitamin C chuyển màu vàng ?

Cơ chế làm cho serum vitamin C chuyển màu vàng là do quá trình oxy hóa. L-ascorbic acid, dạng vitamin C tinh khiết và mạnh nhất nhưng lại rất không ổn định. Ngay sau khi mở nắp, serum vitamin C tiếp xúc với ánh sáng, nhiệt độ, không khí. L-Ascorbic Acid sẽ rất dễ dàng bị oxy hóa và mất dần đi hiệu quả. Đồng thời màu sắc của nó chuyển dần sang màu vàng. Thực tế thì ngay cả khi không mở nắp thì vitamin C vẫn mất dần tác dụng. Nhưng nếu không bảo quản cẩn thận thì quá trình này sẽ diễn ra nhanh hơn. Nó khiến cho serum chuyển nhanh sang màu nâu. Màu càng đậm thì  serum vitamin C càng trở lên kém hiệu quả.

Serum vitamin c chuyển màu vàng có sao không?
Serum vitamin c chuyển màu vàng có sao không?

Cách nhận biết Serum Vitamin C bị đổi màu và oxy hóa

Rất đơn giản thôi, bạn hãy lấy một ít serum lên ống bơm và quan sát. Nếu serum có màu trong suốt thì serum vẫn còn mới. Khi chuyển sang màu vàng chanh nhạt thì nó đã dần bị oxy hóa. Tuy nhiên lúc này nó vẫn còn sử dụng được, chỉ là kém hiệu quả hơn lúc ban đầu thôi. Còn khi bạn thấy nó đã chuyển sang màu nâu, đỏ nâu sậm thì hãy dừng sử dụng. Nếu dùng, nó có thể gây hại cho da của bạn. 

Cách nhận biết Serum Vitamin C bị đổi màu và oxy hóa
Cách nhận biết Serum Vitamin C bị đổi màu và oxy hóa

Nguyên nhân Serum Vitamin C chuyển màu vàng

Có nhiều lý do khiến serum vitamin C chuyển sang màu vàng. Nhưng có lẽ nó phụ thuộc vào công thức và nồng độ vitamin C. Nói chung, hai nguyên nhân chính gây đổi màu là nhiệt, ánh sáng và không khí.

Ở những nơi có nhiệt độ quá cao khoảng trên 25 độ C, serum vitamin C bắt đầu bị oxy hóa. Khi đó, serum vitamin C sẽ bị đổi màu và mất tác dụng ban đầu.

Tương tự, ánh sáng là yếu tố có ảnh hưởng rất rõ rệt đến vitamin C. Vì lý do này, các nhà sản xuất serum vitamin C có xu hướng bảo quản sản phẩm trong hộp tối màu. Điều này giúp làm chậm quá trình oxy hóa serum.

Ngoài ra, không khí tiếp xúc với vitamin C, nó sẽ trải qua các phản ứng hóa học ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Do đó, hãy đóng nắp sản phẩm ngay sau khi sử dụng.

Xem thêm: Cách phân biệt Serum C10 Pretasa thật giả

Nguyên nhân Serum Vitamin C chuyển màu vàng
Có nhiều nguyên nhân Serum Vitamin C chuyển màu vàng

Serum Vitamin C bị đổi màu sang vàng có ảnh hưởng da không?

Vứt bỏ serum vitamin C đi chỉ vì nó hơi đổi màu là rất tốn kém. Thực tế, sử dụng serum bị chuyển màu vàng hoặc cam sẽ không làm tổn thương làn da của bạn. Nhưng nếu nó bị đổi màu quá nhiều cũng có thể làm xỉn màu da của bạn.

Màu sắc của serum thường cho biết mức độ hiệu quả của sản phẩm khi thoa lên da. Ví dụ, serum vitamin C ban đầu khi mở nắp sẽ hoạt động hiệu quả 100% trên da. Màu vàng nhạt là 80% và màu cam là 60%. Nếu serum vitamin C của bạn đã oxy hóa và chuyển nâu, tác dụng còn lại của chất chỉ là khoảng 50%. 

Nhìn chung, sự thay đổi màu sắc này là một dấu hiệu trực quan cho thấy việc bị mất vitamin C trong serum. Khi serum thay đổi màu sắc, nó sẽ phân hủy thành nhiều axit khác nhau. Ví dụ như axit dehydro-L-ascorbic và cuối cùng là axit diketogulonic. Nếu sử dụng Serum Vitamin C bị ngứa, bị rát, châm chích, dị ứng do bị đổ màu sang vàng thì bạn nên ngừng sử dụng ngay nhé.

Serum Vitamin C bị đổi màu sang vàng có ảnh hưởng da không?
Serum bị chuyển màu vàng hoặc cam sẽ không làm tổn thương làn da của bạn

Serum Vitamin C có thời hạn sử dụng bao lâu?

Serum vitamin C chưa mở có thể sử dụng đến 3 năm, nhưng khi đã mở sẽ có thời hạn sử dụng ngắn hơn. Thời hạn sử dụng của serum phụ thuộc vào công thức và liệu chúng có chứa các thành phần giúp ổn định vitamin C. Chẳng hạn như axit ferulic hoặc vitamin E. Các loại serum thường có hạn sử dụng khoảng 3 tháng sau khi mở nắp. Thời gian này có thể sẽ bị rút ngắn khi để serum dưới ánh sáng mặt trời, ở nơi nhiệt độ cao. Hoặc không đậy kín nắp và để serum tiếp xúc với không khí. Hãy bảo quản Serum Vitamin C đúng cách để có thời hạn dụng tốt nhất. 

Serum Vitamin C chuyển màu vàng có dùng được tiếp không?

Như ở trên đã nói, khi serum vitamin C của bạn bị chuyển vàng nhưng mới chỉ chuyển màu vàng chanh nhạt. Lúc này bạn vẫn có thể dùng tiếp vì nó chưa bị oxy hóa quá nhiều. Các công dụng của serum vẫn còn, mặc dù hiệu quả không còn cao như ban đầu. Chỉ khi serum vitamin C bị chuyển sang màu đỏ nâu sẫm thì các bạn mới phải ngưng dùng, bỏ sản phẩm đi.

Serum Vitamin C chuyển màu vàng có dùng được tiếp không?
Serum Vitamin C chuyển màu vàng có dùng được tiếp không?

Cách phòng ngừa Serum Vitamin C không bị đổi màu

Có một số biện pháp phòng ngừa serum vitamin C không bị đổi màu. Nhiệt, oxy và ánh sáng là những yếu tố chính gây hại cho serum vitamin C khi tiếp xúc. Nếu bạn sử dụng ống bơm nhỏ giọt, hãy vặn chặt nắp càng sớm càng tốt.

Vitamin C là một trong số ít các thành phần chăm sóc da thực sự có lợi khi được bảo quản lạnh. Vì vậy, loại dung dịch này hoàn toàn có thể được bảo quản trong tủ lạnh nhà bạn. Vấn đề nhiệt lượng quá cao ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm không còn là vấn đề. Ngoài ra, bạn có thể bảo quản serum trong tủ lạnh, đảm bảo nhiệt độ không quá nóng và tránh xa phòng tắm. Hơi nước bốc lên có thể ảnh hưởng lớn đến chất lượng của sản phẩm dưỡng da này.

Nhiều loại serum có trong chai màu nâu sẫm do vitamin C không ổn định và nhạy cảm với ánh sáng. Nếu bạn có một lọ vitamin C trong suốt, hãy đảm bảo rằng lọ này được bảo quản trong ngăn kéo tối. Bạn cũng có thể che kín lọ bằng nhãn dán hoặc băng dính.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn trả lời được câu hỏi Serum vitamin c chuyển màu vàng có sao không? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *