L-cystine và L-lysine khác nhau như thế nào?

L-cystine và L-lysine đều là hai loại acid amin vô cùng quen thuộc với chúng ta. Tuy nhiên, do tên gọi khá giống nhau nên không ít các bạn đã nhầm lẫn. Vậy hai loại axit amin này có phải là một hay không? Hãy theo dõi bài viết L-cystine và L-lysine khác nhau như thế nào? dưới đây của bác sĩ Ngọc để biết thêm nhé.

L-cystine và L-lysine khác nhau như thế nào?
L-cystine và L-lysine khác nhau như thế nào?

Giới thiệu L-cystine

L-cystine là một axit amin có lợi trong điều trị một số bệnh về phổi, viêm khớp và xơ vữa động mạch. Ngoài ra, L-cystine còn có khả năng giúp chống oxy hóa, đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp collagen và rất có lợi cho da. L-cystine có tự nhiên trong gan bò, đậu lima và các loại nấm. L-cystine thường được bào chế dưới dạng viên uống L-cystine để điều trị mụn, nám và các bệnh về da liễu.

Giới thiệu L-lysine

L-lysine là một axit amin thiết yếu cho cơ thể con người. Cơ thể con người không thể tạo ra lysine, vì vậy nó phải được bổ sung trong chế độ ăn uống hàng ngày. Một số thực phẩm chứa L-Lysine dồi dào như bò, gà, cá hồi, cá ngừ, phô mai, sữa,… L-lysine là một khối xây dựng để tạo ra protein trong cơ thể, giúp chữa lành vết thương loét, lạnh. Có thể ngăn chặn virus herpes phát triển. Mọi người thường sử dụng L-lysine trong việc kiểm soát lượng đường trong máu, kiểm soát lo lắng và căng thẳng.

L-lysine là một axit amin thiết yếu cho cơ thể con người
L-lysine là một axit amin thiết yếu cho cơ thể con người

L-cystine và L-lysine khác nhau như thế nào?

Dưới đây là các điểm khác nhau của L-cystine và L-lysine:

Thành phần

  • L-cystine: L-Cystine là một amino acid chứa gốc C – SH – giúp khử các gốc tự do rất tốt. Cơ thể con người chúng ta có thể tự tổng hợp được loại acid amin này. L-Cystine mang đến rất nhiều công dụng cho làn da, giúp làm sáng da, ngừa lão hoá.
  • L-lysine: Khác với L-Cystine, L-Lysine là acid amin mà cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp. Mà chúng ta sẽ phải bổ sung qua đường ăn, uống hàng ngày. L-Lysine là thành phần để tạo ra carnitine cho cơ thể. Nếu L-Cystine mang công dụng chủ yếu làm đẹp da, thì L-Lysine lại mang nhiều công dụng cải thiện sức khoẻ. L-Lystine giúp giảm lo âu, căng thẳng, hỗ trợ hấp thu canxi, tạo ra protein,…

Công dụng

L-cystine:

  • Viên uống L-cystine là một viên nang mềm, chứa L-cystine là thành phần chính. Thuốc này giúp điều trị và chăm sóc các vấn đề về da và tóc như: 
  • Sạm da do sử dụng mỹ phẩm hoặc thuốc quá nhiều, cháy nắng, mãn kinh… 
  • Viêm da dị ứng, nổi mề đay, mẩn ngứa, chàm (eczema), mụn da, tăng tiết bã nhờn ở da. 
  • Móng gãy, tóc gãy rụng. 
  • Viêm giác mạc chấm nông và tổn thương mô giác mạc.

L-lysine: 

  • Bảo vệ và trị vết loét bằng cách ngăn chặn arginine
  • Giảm căng thẳng và lo lắng
  • Cải thiện khả năng hấp thụ canxi trong cơ thể
  • Thúc đẩy chữa lành vết thương bằng cách giúp hình thành collagen
L-cystine và L-lysine khác nhau như thế nào?
L-cystine và L-lysine khác nhau như thế nào?

Cấu trúc hóa học

  • L-cystine: C3H7NO2S
  • L-lysine: C6H14N2O2

 

Cấu trúc hóa học L-lysine
Cấu trúc hóa học L-lysine

Cách kết hợp với với sản phẩm khác

  • L-cystine: Trong chăm sóc và làm đẹp da, bạn hoàn toàn có thể kết hợp L-cystine với Vitamin C, Glutathione. Sự kết hợp này sẽ giúp hiệu quả chống oxy hoá, làm sáng da, mờ thâm nám hiệu quả khi dùng L-cystine. Chúng sẽ giúp trung hoà các gốc tự do trên da, giúp da căng mịn, trẻ trung, ngừa lão hoá đấy! Không những thế, sự kết hợp này còn giúp chăm sóc sức khỏe cho cơ thể bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp thêm với các sản phẩm skincare đường bôi khác. Ví dụ như Kojic acid, Tranexamic acid, HA, Niacinamide,…
  • L-lysine: L-lysine thường được kết hợp cùng với các vitamin và khoáng chất, acid amin. Điển hình trong số đó chính là Vitamin C, Arginine,… Việc kết hợp với Vitamin C sẽ giúp lưu thông máu, oxy được bơm đều đến khắp cơ thể. Còn nếu kết hợp với Carnitine, nồng độ hormone tăng trưởng trong huyết tương sẽ được tăng lên.

Xem thêm: L-cystine kết hợp với gì?

Các thực phẩm và sản phẩm chứa L-cystine và L-lysine

  • L-cystine: L-Cysteine ​​là một axit amin thiết yếu để làm đẹp da và được tìm thấy tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm như lòng đỏ trứng, ớt, tỏi, hành tây, sữa chua, mầm lúa mì, bột yến mạch, thịt gà và các loại rau lá xanh.
  • L-lysine: Lysine được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm. Các nguồn chính của lysine là động vật như thịt và các sản phẩm từ sữa. Các loại đậu và mầm lúa mì là nguồn thực phẩm tuyệt vời cung cấp axit amin này cho người ăn chay và thuần chay. Một số thực phẩm chứa L-lysine: thịt đỏ, thịt gà, trứng, cá như cá tuyết và cá mòi, đậu, phô mai, mầm lúa mì, quả hạch, đậu nành, men, Tảo xoắn là một loại rong biển mà các nhà sản xuất nén và bán ở dạng viên hoặc dạng bột.

Đối tượng sử dụng

  • L-cystine: Đối tượng sử dụng L-cystine là những người từ trên 7 tuổi. Dưới 7 tuổi tuyệt đối không nên dùng L-cystine. Ngoài ra những người bị mắc chứng cystine niệu hay những người có tiểu sử hôn mê gan hay suy thận cũng không nên dùng. Mặt khác, mẹ bầu, phụ nữ đang cho con bú cũng hết sức thận trọng khi sử dụng.
  • L-Lysine: L-Lysine nhìn chung là an toàn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên sản phẩm có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn như đau bụng, tiêu chảy. Ngoài ra, một số đối tượng đặc biệt là thanh thiếu niên có thể bị co giật khi dùng L-lysine. Cũng giống như L-Cystine, với đối tượng là trẻ em, mẹ bầu, đang cho con bú, thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ nhé. Các bác sĩ, chuyên gia sẽ đưa ra những lời khuyên phù hợp với từng tình trạng.

Liều lượng

  • L-cystine: Với hàm lượng 500mg/viên, mỗi ngày các bạn có thể bổ sung từ 2-3 viên/ngày tuỳ vào mục đích. Nếu bạn bổ sung L-Cystine với mục đích chống oxy hoá, làm sáng da, thì có thể uống 2 viên/ngày. Lưu ý là chúng ta nên chia viên uống L-cystine uống sáng và tối, sau bữa ăn với nhiều nước nhé các bạn!
  • L-lysine: Bạn có thể sử dụng L-lysine đường uống để điều trị mụn rộp. Đối với trường hợp này, bổ sung 1000mg/ngày chia 2 lần trong thời gian tối đa 12 tháng.  Hoặc bạn cũng có thể bổ sung 1000mg/ngày chia 3 lần trong 6 tháng. Còn đối với việc bổ sung L-lysine hàng ngày cho người trưởng thành, từ 500-1000mg/ngày.
Liều lượng L-cystine
Liều lượng L-cystine

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn giải đáp được các thắc mắc L-cystine và L-lysine khác nhau như thế nào? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *