Đổi sữa rửa mặt có sao không? Có nên đổi thường xuyên không?

Sữa rửa mặt là một sản phẩm không thể thiếu trong việc chăm sóc và làm đẹp da. Tùy thuộc vào loại da của bạn mà có những loại sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da. Bằng cách thay đổi loại sữa rửa mặt, bạn có thể tìm được sản phẩm phù hợp với làn da của mình và chăm sóc tốt hơn. Bài viết dưới đây hãy cùng bác sĩ Nguyễn Ngọc tìm hiểu về việc đổi sữa rửa mặt có sao không và có nên đổi thường xuyên không?

Đổi sữa rửa mặt có sao không? Có nên đổi thường xuyên không?
Đổi sữa rửa mặt có sao không? Có nên đổi thường xuyên không?

Đổi sữa rửa mặt có sao không?

Việc đổi sữa rửa mặt là hoàn toàn bình thường nếu sản phẩm sữa rửa mặt cũ của bạn không còn hiệu quả. Hoặc bạn muốn tìm kiếm một sản phẩm tốt hơn, phù hợp hơn với da của mình. Tuy nhiên các bạn cũng không nên thay đổi sữa rửa mặt quá thường xuyên, liên tục dễ gây kích ứng da và lãng phí.

Đổi sữa rửa mặt có sao không?
Đổi sữa rửa mặt có sao không?

Công dụng khi đổi sữa rửa mặt

Dưới đây là một số công dụng khi đổi sữa rửa mặt đối với da của bạn:

  • Tìm sản phẩm mới tốt hơn cho bạn: Nếu bạn có làn da dầu hoặc da hỗn hợp, việc sử dụng sữa rửa mặt quá lâu có thể khiến sản phẩm không sạch như lúc đầu. Lúc này các bạn nên thay sữa rửa mặt. Việc tìm kiếm những sản phẩm mới phù hợp và hiệu quả có thể giúp bạn chăm sóc làn da tốt hơn.
  • Đáp ứng nhu cầu chăm sóc da của bạn theo từng thời điểm và nhu cầu chăm sóc da. Ví dụ, các bạn mong muốn tìm kiếm một loại sữa rửa mặt dưỡng ẩm để ngăn ngừa bong tróc da. Tuy nhiên dạo gần đây da trở nên ẩm và mịn hơn nên chuyển sang dùng sữa rửa mặt làm trắng hoặc chống lão hóa để tăng cường hiệu quả dưỡng da thì tốt hơn.

Tác dụng phụ khi đổi sữa rửa mặt có hại cho da

Sử dụng các sản phẩm sữa rửa mặt khác nhau trong một thời gian ngắn có thể gây ra nhiều vấn đề, bao gồm:

  • Những thay đổi đột ngột có thể gây kích ứng da: Tất cả các sản phẩm chăm sóc da đều cần có thời gian để phát huy tác dụng (trừ những sản phẩm gây kích ứng da trong lần sử dụng đầu tiên). Thường xuyên “đổi gió” dẫn đến căng thẳng cho da. Lúc này, làn da phải liên tục thích nghi với các sản phẩm mới và một số thành phần chưa thích nghi, chưa phù hợp với da. Điều này gây ra rủi ro lớn có thể gây hại cho da. 
  • Thay đổi các sản phẩm chăm sóc da đi kèm: Ngoài bán lẻ, nhiều thương hiệu mỹ phẩm cũng cung cấp các sản phẩm chăm sóc da tiện lợi khác, đủ cho từng bước trong quy trình chăm sóc da hàng ngày của bạn. Tuy nhiên, việc này có những bất cập như nếu người dùng thay đổi một trong các sản phẩm có trong sản phẩm (ví dụ: sữa rửa mặt). Các sản phẩm khác được cung cấp cũng phải được thay đổi để đạt được hiệu quả chăm sóc. Điều này có thể khá tốn kém.

Xem thêm bài viết:

Đổi sữa rửa mặt bị mụn cần phải làm gì?

Nếu bạn đổi và sử dụng sữa rửa mặt mới bị nổi mụn thì có thể là do sản phẩm mới này không phù hợp với da của bạn. Lúc này bạn nên ngừng sử dụng và tìm các sản phẩm khác. Các bạn có thể dùng sữa rửa mặt có thành phần an toàn, dịu nhẹ hơn được chiết xuất từ thiên nhiên. Đồng thời hãy rửa mặt với tần suất hợp lý và tránh chà xát mạnh gây kích ứng da.

Đổi sữa rửa mặt bị mụn cần phải làm gì?
Đổi sữa rửa mặt bị mụn cần phải làm gì?

Có nên thay đổi sữa rửa mặt thường xuyên?

Việc thay đổi sữa rửa mặt cho phép chúng ta tìm được sản phẩm phù hợp với mình. Và để đạt được điều đó, có thể bạn sẽ phải thử nhiều các sản phẩm sữa rửa mặt khác nhau. 

Nhưng câu hỏi đặt ra là có nên thay đổi sữa rửa mặt thường xuyên không? Dựa trên kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc, thì không nên thay đổi sữa rửa mặt thường xuyên. Các bác sĩ cho rằng việc thay đổi sữa rửa mặt là cần thiết nhưng không nên thay đổi quá nhiều.

Khi làn da vừa làm quen được một sản phẩm nhưng bạn lại ngưng sử dụng và chuyển sang một dòng sản phẩm khác ngay. Việc này sẽ dẫn đến da dễ bị kích ứng và phải thích nghi lại từ đầu.

Ngoài ra, việc thay sữa rửa mặt thường xuyên là một sự lãng phí lớn, đặc biệt là những sản phẩm đắt tiền lên tới hàng trăm nghìn đồng…

Khi nào nên đổi sữa rửa mặt

Theo mình dưới đây là một số thời điểm nên đổi sữa rửa mặt:

Bác sĩ chỉ định

Nếu bạn đang điều trị một tình trạng da hoặc đang điều trị thẩm mỹ da, bác sĩ có thể yêu cầu bạn thay thế bằng sản phẩm thích hợp để nâng cao hiệu quả. Lúc này các bạn có thể cân nhắc thay đổi sữa rửa mặt. Nếu muốn tiếp tục sử dụng sữa rửa mặt cũ, bạn nên kiểm tra xem có phù hợp với tình trạng da của mình không. Bạn có thể hỏi bác sĩ về điều này.

Sữa rửa mặt cũ không hiệu quả

Khi sữa rửa mặt cũ của bạn không còn hiệu quả nữa, dùng thường xuyên nhưng vẫn có cảm giác da không sạch. Thì lúc này các bạn hoàn toàn nên đổi sữa rửa mặt vì kiên trì dùng sữa rửa mặt cũ cũng không mang lại hiệu quả mà lại còn tốn tiền.

Sữa rửa mặt cũ không hiệu quả
Sữa rửa mặt cũ không hiệu quả

Sữa rửa mặt cũ gây kích ứng nổi mụn

Da bạn sẽ mất khoảng một tuần để làm quen với các sản phẩm mới. Tuy nhiên, nếu tình trạng kích ứng da vẫn tiếp diễn, bạn nên cân nhắc thay đổi loại sữa rửa mặt phù hợp hơn. Các triệu chứng bao gồm da dễ bị mụn trứng cá, da đỏ và đau, có dấu hiệu kích ứng và ngứa dữ dội.

Sữa rửa mặt hết hạn

Trong trường hợp sữa rửa mặt của bạn hết hạn, nên thay đổi sữa rửa mặt. Sau ngày hết hạn, sữa rửa mặt này bị biến chất và gây ra phản ứng bất thường trên da. Vì vậy, hãy theo dõi hạn sử dụng của sữa rửa mặt (hạn sử dụng sau khi mở nắp) và vứt đi khi hết hạn.

Xem thêm bài viết: Cách nhận biết sữa rửa mặt hết hạn chính xác

Sữa rửa mặt khiến da khô hoặc tăng nhờn

Một loại sữa rửa mặt tốt sẽ không khiến da bạn bị khô hay dính sau khi rửa mặt. Nếu bạn có làn da khô, hãy cân nhắc chuyển sang loại sữa rửa mặt dưỡng ẩm tốt hơn. Nếu da bạn nhờn sau khi rửa mặt, việc thay sữa rửa mặt có thể giúp ngăn ngừa lỗ chân lông bị tắc và mụn trứng cá.

Sữa rửa mặt biến chất, đổi màu, mất mùi

Nếu sữa rửa mặt của bạn chưa quá hạn sử dụng nhưng có dấu hiệu biến chất, đổi màu, mất mùi, bạn cũng có thể cần phải chuyển sang sản phẩm mới. Các triệu chứng bao gồm:

  • Sữa rửa mặt đổi màu và có màu khác so với ban đầu.
  • Sữa rửa mặt sẽ chuyển sang dạng đặc hơn hoặc lỏng hơn bình thường.
  • Sau một thời gian, sản phẩm phát ra mùi khó chịu.

Xem thêm bài viết: Sữa rửa mặt bị tách nước, bị vón cục, bị hư

Cách đổi sữa rửa mặt đúng cách

Dưới đây là cách đổi sữa rửa mặt đúng cách mà mình thường tư vấn và áp dụng cho nhiều khách hàng.

  • Chọn sữa rửa mặt phù hợp: Để đảm bảo lựa chọn được sản phẩm sữa rửa mặt phù hợp với mình, đúng pH, nồng độ,…. Chúng ta phải nghiên cứu và tìm hiểu kỹ lưỡng về nguồn gốc sản phẩm tẩy rửa cũng như các hoạt chất có trong sản phẩm đó. 
  • Nên sử dụng chất tẩy rửa có thành phần an toàn hơn, dịu nhẹ hơn cho da. Nếu sở hữu làn da nhạy cảm, bạn có thể tránh được nguy cơ phát triển mụn trên da bằng cách chọn mua sữa rửa mặt có thành phần ít gây kích ứng hơn.
  • Bạn đọc có thể tham khảo các sản phẩm chứa thành phần có nguồn gốc tự nhiên giúp làn da được làm sạch nhẹ nhàng và an toàn.
  • Trước khi dùng chính thức lên toàn bộ khuôn mặt của bạn, hãy dùng thử trước trên một vùng da nhỏ. Nếu không bị kích ứng các bạn mới nên dùng lên toàn mặt còn ngược lại thì các bạn nên tìm hiểu thêm.
Cách đổi sữa rửa mặt đúng cách
Cách đổi sữa rửa mặt đúng cách

Lưu ý khi đổi sữa rửa mặt giúp da an toàn, không kích ứng

Dưới đây là một số lưu ý có thể giúp bạn đổi sữa rửa mặt an toàn, không kích ứng: 

  • Nếu sản phẩm sữa rửa mặt hiện tại của bạn không còn hiệu quả như trước nữa thì bạn nên thay. Chẳng hạn như hiệu quả làm sạch kém, kiểm soát dầu kém hoặc không còn tốt như trước. 
  • Chỉ chuyển sang loại sản phẩm khác sau ít nhất 1-2 tháng. Ngoài ra, các sản phẩm mới nên được kiểm tra độ kích ứng trước và sử dụng thường xuyên, theo chỉ dẫn. 
  • Trước khi quyết định chuyển đổi, bác sĩ Nguyễn Ngọc khuyên bạn nên nghiên cứu kỹ các sản phẩm khác về công dụng, tính năng, thành phần và sở thích cá nhân. 
  • Điều quan trọng nhất là bạn phải cảm nhận và hiểu được làn da của mình muốn gì và cần gì. Hãy tìm hiểu kỹ về đặc điểm loại da của mình, cách chăm sóc đúng cách, những thành phần nên sử dụng và những thành phần cần tránh trong sản phẩm mới tốt cho làn da của bạn. 
  • Người có làn da nhạy cảm, da bị kích ứng hoặc mắc các bệnh về da, để có lời khuyên tốt nhất, bạn nên nói chuyện trực tiếp với bác sĩ da liễu.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Đổi sữa rửa mặt có sao không? Có nên đổi thường xuyên không? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *