Cách nhận biết sữa rửa mặt hết hạn – Dùng có sao không?

Sữa rửa mặt là sản phẩm chăm sóc da vô cùng cần thiết với mỗi chúng ta. Đây là sản phẩm giúp làm sạch, thông thoáng, chăm sóc làn da. Thông thường, một chai sữa rửa mặt có dung tích khá to, dùng được khá lâu. Do đó mà nhiều bạn thường quên mất đến vấn đề hạn sử dụng, thậm chí hết hạn rồi vẫn không biết. Vậy làm thế nào để cách nhận biết sữa rửa mặt hết hạn? Sữa rửa mặt hết hạn có dùng được không? Và nếu dùng sữa rửa mặt hết hạn có sao không? Cùng tìm câu trả lời với Bác sĩ Nguyễn Ngọc qua bài viết ngày hôm nay nhé!

Cách nhận biết sữa rửa mặt hết hạn - Dùng có sao không?
Cách nhận biết sữa rửa mặt hết hạn – Dùng có sao không?

Cách nhận biết sữa rửa mặt hết hạn

Để nhận biết sữa rửa mặt bạn dùng đã hết hạn, bạn có thể tham khảo những dấu hiệu dưới đây:

Check mã vạch, mã QR, hạn sử dụng trên bao bì

Một cách đơn giản nhất chính là nhận biết thông qua check mã vạch, mã QR hay xem hạn sử dụng trên bao bì. Đầu tiên, bạn có thể kiểm tra hạn sử dụng được ghi trên bao bì của sản phẩm. Theo đó, MFG là thời hạn từ ngày sản xuất, EXP là hạn sử dụng của sản phẩm. Sau ngày EXP thì bạn không nên dùng sữa rửa mặt nữa vì lúc này đã hết hạn.

Bên cạnh hạn sử dụng thì các sản phẩm còn có hạn dùng sau khi mở nắp. Tức là sau khi mở nắp sản phẩm, các bạn chỉ nên dùng trong khoảng thời gian đó. Hết khoảng thời gian này, dù hạn sử dụng EXP vẫn còn, thì bạn vẫn nên ngưng dùng nhé! Đa phần các sản phẩm sẽ có hạn sử dụng sau khi mở nắp như 6M, 12M,…

Ngoài ra, các bạn có thể quét mã vạch, mã QR để nhận được những thông tin như ngày sản xuất, hạn dùng, số lô,…

Cách quét mã vạch sữa rửa mặt hay các loại mỹ phẩm, Bs Nguyễn Ngọc đã chia sẻ ở bài viết: Quét mã vạch sữa rửa mặt chuẩn xác đúng cách, các bạn có thể tham khảo.

Cách nhận biết sữa rửa mặt hết hạn
Check mã vạch và QR sữa rửa mặt

Qua màu sắc

Ngoài việc kiểm tra hạn sử dụng mà nhãn hàng đã công bố, chúng ta cũng có thể nhận biết qua màu sắc. Nếu bạn nhận thấy sữa rửa mặt đã bị oxy hoá, chuyển sang màu khác hẳn thì có thể đã hết hạn, bị hư.

Điều này là do bạn đã mở nắp quá lâu, và sữa rửa mặt đã bị oxy hoá, hoặc bị đổi màu do vi khuẩn. Tiếp tục sử dụng sữa rửa mặt này có thể ảnh hưởng đến da bạn như bị ngứa, kích ứng, dị ứng,…

Thay đổi kết cấu

Mỗi loại sữa rửa mặt đều được bào chế dưới các dạng kết cấu khác nhau. Đó có thể là dạng gel, dạng sữa, dạng bọt,… Khi sữa rửa mặt có hiện tượng lạ, kết cấu bị thay đổi, thì có thể, sữa rửa mặt của bạn đã hết hạn.

Ví dụ, sữa rửa mặt, hay các loại mỹ phẩm khác có tình trạng vón cục, hay lợn cợn, lỏng hơn bình thường,…

Cách nhận biết sữa rửa mặt hết hạn
Thay đổi kết cấu của sữa rửa mặt

Bị vón cục

Tương tự như kết cấu, nếu trong quá trình dùng, bạn thấy sữa rửa mặt bị vón cục, lợn cợn bất thường,… Thì bạn nên cẩn trọng vì có thể đây là dấu hiệu cho thấy sản phẩm đã hết hạn. Khi để sản phẩm quá lâu, hay đã mở ra trong thời gian dài, sản phẩm có thể có dấu hiệu bị hư.

Xuất hiện mùi khó chịu

Một dấu hiệu điển hình cho thấy có thể sản phẩm của bạn đã hết hạn chính là việc xuất hiện mùi khó chịu. Sữa rửa mặt có những mùi kỳ lạ, khó chịu, khác hoàn toàn so với bình thường. Bác sĩ Ngọc khuyên bạn không nên cố sử dụng tiếp vì có thể sẽ gây ảnh hưởng đến da bạn đấy!

Xảy ra hiện tượng tách lớp

Nếu chai sữa rửa mặt của bạn có hiện tượng phân tầng, tách lớp thì đừng quá lo lắng. Bởi có thể do lâu chưa sử dụng nên có hiện tượng này. Điều bạn cần làm là lắc đều chai sữa rửa mặt lên. Nếu các lớp hoà lẫn với nhau và không bị tách nước nữa thì bạn vẫn có thể dùng được.

Tuy nhiên, nếu đã lắc đều rồi, mà vẫn gặp hiện tượng tách lớp, phân tầng thì bạn nên bỏ đi. Vì đây có thể là dấu hiệu cho thấy sữa rửa mặt đã hết hạn sử dụng rồi đấy!

Xem thêm bài viết: Sữa rửa mặt bị tách nước, bị vón cục, bị hư

Dùng sữa rửa mặt hết hạn có sao không?

Với chuyên môn và kinh nghiệm của Bác sĩ Nguyễn Ngọc, khi sữa rửa mặt hết hạn bạn không nên dùng trên da nữa. Lý do là vì da mặt là vùng khá nhạy cảm, dễ bị kích ứng, dị ứng. Do vậy, khi dùng sữa rửa mặt hết hạn – kết cấu thay đổi, công dụng không được bảo đảm, sẽ dễ gây tổn thương.

Đặc biệt là những làn da đang gặp những vấn đề bị tổn thương như mụn trứng cá, nhạy cảm, sạm, nám,… Khi sử dụng một sản phẩm mà độ an toàn không còn được đảm bảo thì sẽ rất nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Hơn thế nữa, việc sử dụng sữa rửa mặt đã hết hạn còn có thể tạo điều kiện của vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Nếu cứ tiếp tục sử dụng như vậy thì có thể gây nhiễm trùng huyết và viêm màng não. Nguy hiểm hơn còn có thể ảnh hưởng đến tính mạnh của người dùng.

Xem thêm bài viết: Dùng sữa rửa mặt bị rát, bị ngứa, đỏ da, dị ứng cần làm gì?

Dùng sữa rửa mặt hết hạn có sao không?
Dùng sữa rửa mặt hết hạn có sao không?

Tác dụng phụ khi dùng sữa rửa mặt hết hạn

Như Bác sĩ Nguyễn Ngọc đã phân tích, dùng sữa rửa mặt đã hết hạn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy hiểm. Dưới đây là một số tác dụng phụ có thể kể đến khi sử dụng sữa rửa mặt hết hạn:

Không còn tác dụng như ban đầu

Không chỉ riêng sữa rửa mặt mà các sản phẩm khác như kem dưỡng da, kem chống nắng, kem body,… cũng có hạn sử dụng. Hạn sử dụng này giúp đảm bảo sản phẩm được phát huy hiệu quả và độ an toàn cao nhất khi sử dụng. Cho nên, khi đã hết hạn, các thành phần có thể bị biến đổi, ảnh hưởng đến chất lượng, kết cấu sản phẩm. Từ đây mà tác dụng của sữa rửa mặt cũng bị thay đổi, không còn được như ban đầu.

Gây dị ứng, nổi mụn, ung thư da

Một rủi ro nguy hiểm hơn chính là sữa rửa mặt hết hạn sẽ khiến bạn bị dị ứng, nổi mụn,… Nghiêm trọng hơn là còn có nguy cơ gây ung thư da. Điều này phần lớn là do sản phẩm chứa nhiều vi khuẩn gây hại, các thành phần bị biến đổi,…

Tác dụng phụ khi dùng sữa rửa mặt hết hạn
Gây kích ứng khi sử dụng sản phẩm hết hạn

Ảnh hưởng sức khỏe

Khi sữa rửa mặt đã hết hạn cũng là lúc độ an toàn không còn được đảm bảo, vi khuẩn dễ dàng sinh sôi. Do vậy, khi dùng sữa rửa mặt đã hết hạn, da sẽ dễ bị viêm, nhiễm. Không chỉ vậy, nếu bạn đang có vết thương hở thì còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, cơ thể của mình.

Chứa nhiều vi khuẩn

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các sản phẩm mỹ phẩm hết hạn, cụ thể là sữa rửa mặt có thể chứa nhiều loại vi khuẩn có hại như: Eubacterium, Aeromonas, Propionibacterium, Enterobacter,…

Những loại vi khuẩn này có thể khiến tình trạng da của bạn bị nhiễm trùng hoặc gây ra các loại bệnh liên quan đến đường hô hấp. Nghiêm trọng hơn thì các loại vi khuẩn này có thể xâm nhập vào não gây viêm màng não với nhiễm trùng não và tử vong.

Cách tận dụng sữa rửa mặt hết hạn

Chúng ta đã cùng nhau nói về những tác dụng phụ khi dùng sữa rửa mặt hết hạn, hay không nên dùng cho da,… Tuy nhiên, liệu có phải cứ sữa rửa mặt hết hạn thì mình phải vứt bỏ đi hay không? Câu trả lời của Bác sĩ Nguyễn Ngọc là không nhất thiết, chúng ta vẫn có thể tận dụng. Chỉ cần lưu ý một điều là chúng ta sẽ không dùng cho da mặt nữa các bạn nhé! Cụ thể, các bạn có thể dùng vào một số việc dưới đây:

  • Dùng để lau dọn vệ sinh giày dép, dụng cụ, đồ vật trong nhà,…
  • Có thể dùng để rửa tay, do vùng da tay không mỏng và nhạy cảm như da mặt nên chúng ta không quá lo lắng.

Rửa tay

Sữa rửa mặt là một trong những sản phẩm quan trọng trong routine skincare mà ai cũng sẽ phải có. Việc sữa rửa mặt hết hạn do mua nhầm hoặc chưa dùng hết đã hết hạn rất tiếc và lãng phí.

Thay vì vứt chúng đi thì chúng ta có thể tận dụng và sử dụng nó để rửa tay hằng ngày. Các thành phần làm sạch và dưỡng ẩm trong sữa rửa mặt vừa giúp làm sạch, không khiến da tay bị khô. Ngược lại còn giúp dưỡng ẩm khá hiệu quả cho da tay.

Giặt cọ trang điểm

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể tận dụng các loại sữa rửa mặt đã hết hạn để giặt cọ trang điểm hoặc bông mút trang điểm, thay vì mua sản phẩm làm sạch chuyên dụng. Cách làm này vừa tiết kiệm mà còn vô cùng tiện lợi!

Có nên mua các sản phẩm gần ngày hết hạn không?

Các sản phẩm gần ngày hết hạn thường sẽ được giảm giá rất nhiều, rất rẻ nên tiết kiệm được nhiều chi phí. Tuy nhiên, thời hạn sử dụng còn lại của sản phẩm cũng theo đó mà còn khá ít. Thông thường chỉ còn khoảng 6 tháng trở lại.

Mặc dù vậy, thì do vẫn còn hạn sử dụng, nên chúng ta vẫn hoàn toàn sử dụng được. Chỉ cần đảm bảo tiêu chí sử dụng trong khoảng thời gian còn hạn mở nắp và hạn dùng nhé!

Bác sĩ Nguyễn Ngọc lưu ý rằng, có 2 thời hạn là hạn sử dụng EXP và hạn dùng sau khi mở nắp. Thời hạn nào đến trước thì mình sẽ dùng trong khoảng thời gian đó thôi nhé.

Ví dụ, thời hạn mở nắp là 6 tháng thì sau đó, kể cả hạn EXP vẫn còn thì bạn vẫn không nên dùng tiếp. Hay nếu hạn dùng sau khi mở nắp là 12 tháng, nhưng hạn sử dụng chỉ còn 10 tháng thì sau 10 tháng cũng dừng.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Cách nhận biết sữa rửa mặt hết hạn – Dùng có sao không? sữa rửa mặt hết hạn có dùng được không? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *