Cách nhận biết sữa rửa mặt phù hợp với da và không phù hợp

Để việc chăm sóc da đạt hiệu quả cao nhất, các bạn nên hiểu rõ loại da của mình và lựa chọn những sản phẩm làm đẹp tốt, phù hợp nhất với bản thân. Những bước cơ bản nhất như rửa mặt, lựa chọn sữa rửa mặt phù hợp cho da sẽ giúp làm sạch da một cách triệt để mà không gây khô hay kích ứng. Vì vậy, bài viết này, bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ giới thiệu tới các bạn cách nhận biết sữa rửa mặt phù hợp và không phù hợp với da.

Cách nhận biết sữa rửa mặt phù hợp với da và không phù hợp
Cách nhận biết sữa rửa mặt phù hợp với da và không phù hợp

Cách nhận biết sữa rửa mặt phù hợp với da

Để biết sữa rửa mặt có phù hợp với làn da của bạn hay không, hãy tham khảo các cách nhận biết sau.

  • Sau khi sử dụng sữa rửa mặt, da không bị khô hay căng (đối với da khô, da thường, da nhạy cảm). Đối với da nhờn thì không nên quá nhẵn bóng hoặc khô thoáng. Bởi vì khi đó da dầu đã mất đi lớp bảo vệ tự nhiên và nhanh chóng trở nên bóng nhờn hơn. Nếu bạn lướt ngón tay lên mặt và cảm thấy hơi trơn nhẹ thì bạn đang chọn sữa rửa mặt đúng.
  • Ngoài ra sau khi sử dụng da bạn không có biểu hiện ngứa, kích ứng, mẩn đỏ, nổi mụn, bắt nắng hay mỏng đi… thì bạn đang chọn sữa rửa mặt đúng chuẩn với da mình.

Cách chọn sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da

Theo kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc, dưới đây là cách chọn sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da mình thường sử dụng, các bạn có thể tham khảo:

Da khô

  • Công thức của sản phẩm sữa rửa mặt dành cho da khô là loại nên có chứa các thành phần cấp nước và dưỡng ẩm tối thiểu cho da. Ví dụ như tinh dầu chiết xuất, các thành phần đặc biệt giúp giữ và tăng độ ẩm như: Olive hoặc Aloe…
  • Nên mang tính chất dịu nhẹ, khả năng tẩy không quá mạnh và không làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da.
  • Chọn loại sữa rửa mặt dạng kem hoặc dạng creamy cleanser sẽ phù hợp hơn với da khô.

Da nhạy cảm

Một số lưu ý khi lựa chọn sữa rửa mặt dành cho da nhạy cảm:

  • Hãy chọn công thức gel ít bọt nhằm mục đích tránh kích ứng da. Đồng thời không chứa hương liệu vì những thứ này thường làm cho da nhạy cảm hơn. 
  • Hãy sử dụng sản phẩm được thiết kế dành riêng cho da nhạy cảm (theo khuyến cáo của nhà sản xuất). 
  • Việc làm sạch phải nhẹ nhàng và không quá mạnh vì có thể dễ gây kích ứng da. 
  • Bác sĩ Nguyễn Ngọc khuyên bạn nên thử nghiệm trước. Nếu sản phẩm làm da bạn căng và khô, hãy thử giảm liều lượng để da quen dần.
Cách chọn sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da
Cách chọn sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da

Da dầu 

  • Da dầu là loại da mà nhiều người buộc phải sử dụng sữa rửa mặt để loại bỏ lượng dầu nhờn thường trực trên mặt. 
  • Không chọn sữa rửa mặt xà phòng bánh dành cho da dầu. Các sản phẩm này sẽ phá vỡ sự cân bằng độ pH và lượng dầu của da. Từ đó khiến da quá khô và dễ nổi mụn.
  • Thành phần có chứa đất sét rất tốt cho da dầu vì chúng nhẹ nhàng hút dầu và loại bỏ bụi bẩn.
  • Chọn một sản phẩm có khả năng tạo bọt tốt bằng các chuyển động mát-xa nhẹ nhàng. Sản phẩm này loại bỏ dầu thừa ở mức ổn định, an toàn để làm sạch làn da của bạn.

Da mụn 

  • Da mụn cần phải làm sạch, ai cũng nghĩ đó là việc dễ dàng. Nhưng thực tế ngoài việc làm sạch da, sát khuẩn mới là ưu tiên hàng đầu.
  • Các bạn hãy ưu tiên những công thức có thành phần kháng khuẩn và chống viêm hiệu quả, ngăn ngừa sự lây lan và phát triển của mụn trứng cá. Chẳng hạn như lô hội (chiết xuất lô hội), cây trà, panthenol, acanthion và biotin…

Da lão hóa 

Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến lão hóa da. Bằng cách chọn loại sữa rửa mặt có thành phần đặc biệt giàu vitamin E, C,… và hỗ trợ dinh dưỡng lành mạnh từ trong ra ngoài. Bạn có thể ngăn ngừa lão hóa da ngay từ bước chăm sóc da đầu tiên.

Da hỗn hợp

Trên thực tế, da hỗn hợp là loại da khó điều trị nhất vì da này là sự kết hợp giữa da khô ở má và cằm và da nhờn ở vùng chữ T.

Bạn hãy chọn sản phẩm dành riêng cho da hỗn hợp hoặc sử dụng kết hợp sữa rửa mặt tạo bọt dành cho da dầu vào ban ngày. Và sữa rửa mặt dành cho da khô dạng cream vào ban đêm. Để có thể hạn chế dầu nhờn vùng chữ T và bổ sung ẩm cho vùng cằm và 2 bên má.

Da thường

Nếu bạn may mắn có một làn da thường thì việc lựa chọn sữa rửa mặt phù hợp rất dễ dàng rồi. Hầu hết các loại sữa rửa mặt bạn đều có thể sử dụng được.

Xem thêm bài viết: 9 Dấu hiệu sữa rửa mặt không hợp bạn nên biết

Cách lựa chọn sữa rửa mặt phù hợp với da theo thời gian

Buổi sáng

Vì đã được làm sạch kỹ lưỡng từ tối hôm trước nên bạn chỉ cần sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ như sữa, kem, gel (hoặc nước). Vì vậy, không cần thiết phải làm sạch sâu da.

Buổi tối

Đầu tiên, bạn hãy dùng dầu hoặc nước tẩy trang để loại bỏ lớp trang điểm, bụi bẩn và dầu thừa trên mặt. Sau đó bạn cần tìm hiểu cách lựa chọn loại sữa rửa mặt phù hợp cho từng loại da và nhu cầu khác nhau.

Cách lựa chọn sữa rửa mặt phù hợp với da theo thời gian:
Cách lựa chọn sữa rửa mặt phù hợp với da theo thời gian

Cách lựa chọn sữa rửa mặt theo độ pH

Độ pH tự nhiên của da dao động trong khoảng từ 4 đến 6, trên thị trường có rất nhiều loại sữa rửa mặt có giá trị pH rất khác nhau (giá trị pH 5-9). Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho da, bạn chỉ nên chọn những loại sữa rửa mặt có độ pH từ 6 trở xuống phù hợp với từng loại da. 

Vậy làm sao để chọn được sữa rửa mặt có độ pH phù hợp cho từng loại da? Bạn có thể xác định độ pH của sữa rửa mặt bằng cách kiểm tra độ pH của sản phẩm bằng giấy quỳ đỏ.

Trước khi sử dụng, hãy nghiên cứu các loại sữa rửa mặt có độ pH để lựa chọn sản phẩm phù hợp với từng loại da. Điều này không chỉ làm sạch da khỏi bụi bẩn mà còn đảm bảo an toàn cho việc rửa mặt của bạn.

Cách lựa chọn sữa rửa mặt theo độ pH
Cách lựa chọn sữa rửa mặt theo độ pH

Một số lưu ý khi chọn sữa rửa mặt phù hợp với da

Dưới đây là một số lưu ý khi lựa chọn sữa rửa mặt phù hợp với da:

Giá trị PH của sữa rửa mặt

Da mặt của chúng ta có hàng rào độ ẩm tự nhiên để bảo vệ và có tính axit với độ pH khoảng từ 4 đến 7 (độ pH lý tưởng cho da là 5,5). Vì vậy, khi lựa chọn sữa rửa mặt, bạn nên chọn sản phẩm có độ pH từ 6-6,5 để bảo vệ lớp màng tự nhiên này. Đồng thời phát huy tác dụng làm sạch của sản phẩm sữa rửa mặt. 

Cảm giác da ngay sau khi sử dụng

Đối với da khô, nên sử dụng sản phẩm không để lại cảm giác căng sau khi rửa mặt. Sau khi rửa sạch và lau khô, dùng ngón tay chạm lên da mặt của bạn (đảm bảo tay bạn sạch). Nếu ngón tay của bạn lướt nhẹ nhàng trên khuôn mặt, điều đó có nghĩa là sản phẩm này tốt cho làn da của bạn. 

Nếu bạn có làn da dầu thì nên tránh sử dụng các loại sữa rửa mặt khiến da quá khô. Những người có làn da dầu thường nghĩ rằng chỉ cần da sạch và khô sau khi rửa mặt là được. Nếu toàn bộ dầu được loại bỏ khỏi mặt sau khi rửa, điều đó có nghĩa là da bạn đã mất đi lớp bảo vệ tự nhiên. Vì vậy cũng hãy lướt ngón tay trên da và cảm nhận độ mịn, làng vừa phải của da. 

Da có bị kích ứng khi sử dụng hay không

Đây là một tiêu chí không ai muốn xảy ra cả. Tuy nhiên, chỉ khi bạn thực sự dùng thử, bạn mới biết sản phẩm có phù hợp với làn da của mình hay không.

Xem thêm bài viết: Top những loại sữa rửa mặt không nên dùng bạn nên tránh

Sau khi sử dụng một thời gian dài, sản phẩm có giữ vững được hiệu quả không?

Tiêu chí này giúp đảm bảo rằng bạn tìm được đúng sản phẩm không gây dị ứng và an toàn về lâu dài. Tùy thuộc vào sản phẩm, bạn có thể cảm nhận được tác dụng ngay khi bắt đầu sử dụng. Nhưng nếu sử dụng lâu dài, tác dụng có thể sẽ giảm dần. Nếu một sản phẩm hoạt động tốt sau lần thử đầu tiên. Nhưng không cho kết quả tương tự trong một khoảng thời gian đủ dài (thường là ít nhất 30 ngày cho một chu kỳ tẩy tế bào chết). Bạn nên cân nhắc việc thay thế sản phẩm đó bằng một sản phẩm khác.

Một số lưu ý khi chọn sữa rửa mặt phù hợp với da
Một số lưu ý khi chọn sữa rửa mặt phù hợp với da

Cách nhận biết sữa rửa mặt không phù hợp với da

Dưới đây là một số các dấu hiệu để nhận biết sữa rửa mặt hiện tại không hợp với da của bạn:

  • Da sau khi dùng có hiện tượng khô và căng khó chịu
  • Bề mặt da thô, nhám và sần sùi 
  • Da bị ngứa và đỏ
  • Xuất hiện mụn
  • Có các dấu hiệu của lão hóa sớm

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Cách nhận biết sữa rửa mặt phù hợp với da và không phù hợp. Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *