14 Lưu ý khi dùng Serum Vitamin C bạn nên biết

Vitamin C được coi là thành phần vàng trong ngành chăm sóc da nhờ những đặc tính vượt trội mà nó mang lại. Vitamin C được cho là chất chống oxy hóa mạnh, hợp chất không chỉ sửa chữa những tổn thương do các gốc tự do gây ra mà còn bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Một trong những dạng dẫn xuất của vitamin C là Serum Vitamin C .Nhưng sử dụng chúng không hề dễ dàng, vậy hãy cùng Bác Sĩ Nguyễn Ngọc tìm hiểu 14 Lưu ý khi dùng Serum Vitamin C qua bài viết sau nhé.

Lưu ý khi dùng Serum Vitamin C
Lưu ý khi dùng Serum Vitamin C

1. Sử dụng Serum Vitamin C vào buổi sáng

Serum vitamin C được khuyên dùng vào buổi sáng. Kem chống nắng và serum vitamin C là bộ đôi giúp chống lại tác hại từ tia UVA, UVB và các tác nhân ô nhiễm. 

Một điều cần lưu ý là việc tiếp xúc với ánh sáng sẽ làm giảm hiệu quả của vitamin C. Đó là lý do tại sao làn da của bạn cần có thời gian để hấp thụ trước khi ra nắng là rất quan trọng. 

Để đạt được hiệu quả cao nhất, hãy dùng serum vitamin c mỗi ngày 2 lần. Đối với da nhạy cảm, nên sử dụng ngày 1 lần vào buổi sáng.

Lưu ý khi dùng Serum Vitamin C
Sử dụng Serum Vitamin C vào buổi sáng

2. Không dùng sản phẩm quá nhiều vào ban đêm

Các chuyên gia da liễu, bác sĩ khuyên nên dùng serum vitamin C vào buổi sáng để có thể phát huy tối đa công dụng. Vậy nên nếu có thể, bác sĩ Ngọc khuyến bạn hãy dùng serum vitamin C vào buổi sáng để đạt hiệu quả chống nắng. Đồng thời làm sáng da tốt nhất bạn nhé.

3. Sử dụng thường xuyên đúng thời điểm

Cũng giống như bất kỳ các sản phẩm chăm sóc da nào khác. Serum vitamin C cần được sử dụng thường xuyên để mang lại lợi ích tốt nhất cho làn da. Chính vì vậy, các bạn nên dùng serum vitamin c đều đặn đúng thời điểm để làn da ngày càng đẹp và khỏe mạnh hơn.

4. Sử dụng Serum Vitamin C đúng thứ tự

Vitamin C có nhiều dạng trong mỹ phẩm, phổ biến nhất là toner, serum và kem dưỡng. Để có kết quả tốt nhất, chúng phải được sử dụng theo đúng thứ tự. Ví dụ, nếu bạn đang dùng serum vitamin C thì hãy sử dụng sau bước làm sạch và trước kem dưỡng ẩm. Nếu bạn sử dụng kem dưỡng có vitamin C, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng ở bước gần cuối cùng trước bước chống nắng nhé!

Lưu ý khi dùng Serum Vitamin C
Sử dụng Serum Vitamin C đúng thứ tự

5. Sử dụng sản phẩm đúng nồng độ phù hợp với da

Các dòng sản phẩm serum vitamin C khác nhau có nồng độ vitamin C khác nhau. Thông thường, các sản phẩm serum vitamin C có nồng độ từ 5% đến 20%. Nếu bạn có làn da khô hoặc nhạy cảm, hãy sử dụng nồng độ 5% để ít gây kích ứng hơn. Khi da đã quen, bạn có thể tăng nồng độ tùy thích. Tuy nhiên, nếu bạn có làn da nhờn hoặc lo lắng về các vấn đề về da như mụn trứng cá và vết thâm. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng nồng độ cao khoảng 10%.

6. Hãy cẩn trọng khi sử dụng chung với Retinol

Có nhiều ý kiến ​​về việc sử dụng serum vitamin C với retinol. Một số người nói rằng nên tránh sử dụng serum vitamin C có chứa retinol bằng mọi giá. Tuy nhiên, ý kiến trên không hẳn là chính xác. Điều này là do hai loại này hoạt động tốt nhất trong các môi trường da khác nhau. Do đó, sử dụng 2 loại này cùng nhau có thể làm giảm hiệu quả của cả hai. Serum vitamin C và retinol có tác dụng tương tự nhau trên da. Vì vậy các chuyên gia làm đẹp khuyên không nên sử dụng chúng cùng nhau. Nếu bạn vẫn muốn dùng cả hai thì vẫn có cách. Giải pháp cho vấn đề này là sử dụng serum vitamin C vào buổi sáng và retinol vào ban đêm.

Lưu ý khi dùng Serum Vitamin C
Hãy cẩn trọng khi sử dụng chung với Retinol

7. Sử dụng kem chống nắng sau khi sử dụng Serum Vitamin C

Serum vitamin C dễ bị bắt nắng và oxy hóa. Vì vậy, khi bạn bôi serum vitamin C thì sau đó hãy bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài để tránh tình trạng này. Nó có thể gây vàng da, mất thẩm mỹ và giảm hiệu quả của serum vitamin C.

8. Không sử dụng chung với một số thành phần khác

Một thành phần cần tránh khi sử dụng serum vitamin C là benzoyl peroxide. Chất này oxy hóa vitamin C, làm cho nó kém hiệu quả hơn. Các bạn cẩn có thể sử dụng các sản phẩm có chứa benzoyl peroxide. Nhưng hãy nhớ đừng sử dụng nó cùng lúc với serum Vitamin C. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng serum vitamin C vào buổi sáng và benzoyl peroxide vào buổi tối hoặc luân phiên sử dụng.

9. Chú ý khi sản phẩm đổi màu

Serum vitamin C không màu hoặc có màu vàng nhạt khi mới mua. Nếu bạn mua serum vitamin C, hãy mở nắp và kiểm tra xem dung dịch bên trong có màu vàng đậm hoặc nâu hay không. Điều này có nghĩa là sản phẩm đã bị oxy hóa. Câu hỏi đặt ra là có nên sử dụng serum vitamin C bị oxy hóa hay không. Bạn có thể sử dụng serum vitamin C nếu chưa bị chuyển sang màu quá đậm. Tuy nhiên, do đã bị oxy hóa nên nó sẽ mang đến ít hiệu quả hơn cho da. Nếu bạn có làn da nhạy cảm và dễ bị kích ứng, hãy cẩn thận khi bôi.

Lưu ý khi dùng Serum Vitamin C
Sản phẩm đổi màu là đã bị oxy hóa

10. Tìm hiểu xem Serum Vitamin C có thể kết hợp với gì

Dưới đây là một số cách kết hợp Serum Vitamin C để tăng cường lợi ích chăm sóc da của bạn: 

  • Sử dụng Serum Vitamin C với các sản phẩm có chứa Vitamin E: Giúp tăng cường khả năng chống tia cực tím. 
  • Sử dụng Serum Vitamin C với các sản phẩm có chứa albumin. Chúng hỗ trợ tăng cường hiệu quả làm trắng da. 
  • Sử dụng serum Vitamin C với các sản phẩm có chứa Hyaluronic Acid: Tăng cường dưỡng ẩm cho da

11. Lý do dùng sản phẩm bị kích ứng ngứa

Dùng serum vitamin c bị ngứa, bị rát, châm chích, dị ứng có thể do 1 số lý do sau:

  • Độ pH của serum vitamin C càng thấp thì càng có tính axit và càng dễ gây kích ứng. 
  • Hàm lượng vitamin C càng cao thì nồng độ càng cao và càng dễ gây kích ứng cho da nhạy cảm. 
  • Kết hợp serum vitamin C với các sản phẩm khác không phù hợp cũng có thể gây kích ứng da.

12. Tìm hiểu thành phần sản phẩm

Hiện nay có nhiều loại serum vitamin C có các thành phần khác nhau. Dưới đây là danh sách 5 loại vitamin C mà bạn nên mua

  • Đầu tiên là L-ascorbic Acid (L-AA): Độ pH lý tưởng cho L-AA là dưới 3,5. Đây là thành phần bạn sẽ gặp nhiều nhất khi lựa chọn mua serum. Đây là dạng thức mạnh nhất và giống nhất với vitamin C tự nhiên. Tuy nhiên, L-AA không ổn định về cấu trúc và dễ bị oxy hóa khi gặp nhiệt độ cao, ánh sáng, không khí. Từ đó dẫn đến giảm hiệu quả sử dụng của serum vitamin C. L-AA có khả năng làm mờ vết thâm, sáng da, chống gốc tự do và tăng sản sinh collagen. L-AA ở nồng độ 3% có tác dụng chống oxy hóa. Nồng độ vitamin C từ 10% trở lên có khả năng làm mờ vết thâm và sáng da, mờ nám nhanh nhất. Sản phẩm có nồng độ L-AA lớn hơn 20% nên cân nhắc trước khi sử dụng. Nếu kết cấu da yếu thì rất dễ bị kích ứng.
  • Magnesium Ascorbyl Phosphate (MAP): MAP là một loại vitamin C ít gây kích ứng da và có cấu trúc ổn định hơn L-AA. Do đó, MAP ít bị oxy hóa hơn L-AA. Độ pH lý tưởng cho MAP là 6-7. MAP được so sánh tương đương với L-AA về khả năng ngăn chặn sự phát triển của gốc tự do và chống oxy hóa. Tuy nhiên, L-AA vượt trội hơn MAP ở khả năng làm sạch mụn và sáng da. Bạn nên chọn loại serum có nồng độ MAP là 10%. Vì đây là nồng độ tốt nhất về đặc tính làm trắng da và chống oxy hóa.
  • Sodium Ascorbyl Phosphate (SAP): SAP là giải pháp cho những ai có làn da nhạy cảm. Độ pH lý tưởng cho SAP mở là 6,5-7. Về công dụng, SAP giúp tăng sinh collagen và không có đặc tính chống oxi hóa như L-AA hay MAP. Tuy nhiên, mặt khác, SAP có cấu trúc rất ổn định và có khả năng chống lại quá trình oxy hóa. Nhờ vậy mà serum vitamin C có thể sử dụng lâu dài mà không cần quá khắt khe trong việc bảo quản. Hoạt tính của SAP không quá mạnh nên rất phù hợp với những người có làn da nhạy cảm, dễ kích ứng.
  • Ascorbyl Glucoside: là một dạng vitamin C được sử dụng trong nhiều sản phẩm giúp làm mờ vết thâm và làm đều màu da. Độ pH lý tưởng cho gốc này là từ 5 đến 7 khi bôi lên da, ascorbyl glucoside phân hủy thành LAA. Ở nồng độ 2% vitamin C, khả năng chống oxy hóa và tăng sinh collagen của ascobyl glucoside tương đương với L-AA và MAP. Tuy nhiên, ascobyl glucoside chưa được phổ biến rộng rãi nên ít được sử dụng trong serum.
  • Tetrahexyldecyl Ascorbate: cũng là một dạng vitamin C thường được sử dụng trong serum. Tetrahexyldecyl ascorbate có khả năng thấm sâu vào da tốt hơn 4 loại trên. Ở nồng độ 7%, hoạt tính thúc đẩy collagen và chống oxy hóa của tetrahexyldecyl ascorbate có thể so sánh với SAP và MAP. Đặc biệt, tetrahexyldecyl ascorbat có đặc tính tan trong dầu nên bền và chống oxi hóa tốt hơn 4 loại trên. 

Nói tóm lại, hãy chọn loại vitamin C phù hợp tùy theo loại da, nhu cầu sử dụng và khả năng bảo quản của huyết thanh vitamin C.

Lưu ý khi dùng Serum Vitamin C
Tìm hiểu thành phần sản phẩm

13. Bảo quản sản phẩm đúng cách

Có thể bạn chưa biết thì vitamin C rất nhạy cảm với ánh sáng và không khí. Tiếp xúc với ánh sáng, không khí sẽ làm vitamin C biến đổi thành axit dehydroascorbic. Loại axit này kém ổn định hơn và kém hiệu quả hơn. Do đó, cần có cách bảo quản serum vitamin C đúng cách. Dưới đây là một số lời khuyên để bạn tham khảo nhằm bảo quản serum vitamin C của mình tốt nhất. 

  • Mua loại serum được đựng trong lọ tối màu và có ống pump. 
  • Mua các loại serum Vitamin C có gốc bền vững như Natri Ascorbyl Phosphate (SAP), Magiê Ascorbyl Phosphate (MAP) 
  • Chia serum thành nhiều phần để chất lỏng bên trong nó hạn chế tối đa việc tiếp xúc với không khí 
  • Bảo quản serum vitamin c trong hộp bìa cứng và giữ trong ngăn mát tủ lạnh.

14. Có thể bổ sung Vitamin C qua các sản phẩm khác

Cách tốt nhất để bổ sung vitamin C cho làn da của bạn là dùng serum. Nhưng bạn không cần phải ép mình phải sử dụng serum vitamin C. Bạn cũng có thể hấp thụ được vitamin C từ sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm, tẩy tế bào chết hoặc kem chống nắng. Ngoài ra, bạn cũng có thể hấp thu vitamin c từ các thực phẩm giàu vitamin C. Ví dụ như cam, chanh, cà rốt, đu đủ, dâu tây,…

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được về 14 Lưu ý khi dùng Serum Vitamin C bạn nên biết. Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *