Glycolic acid và Tretinoin có kết hợp được không?

Glycolic acid và tretinoin là 2 hoạt chất rất quan trọng được tìm thấy trong nhiều sản phẩm chăm sóc da. Mặc dù tretinoin, Glycolic acid có một số điểm tương đồng nhưng vẫn có những khác biệt. Vậy Glycolic acid và Tretinoin có kết hợp được không? Các bạn hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của Bác sĩ Nguyễn Ngọc nhé. 

Glycolic acid và Tretinoin có kết hợp được không?
Glycolic acid và Tretinoin có kết hợp được không?

Glycolic acid và Tretinoin có kết hợp được không?

Dựa trên nhiều năm kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc thì các bạn hoàn toàn có thể kết hợp giữa tretinoin và glycolic acid cùng với nhau. Điều này còn giúp cho hiệu quả chăm sóc da, sáng da, mờ thâm, tẩy tế bào chết, thúc đẩy collagen, elastin ngăn ngừa lão hóa da.

Có nghiên cứu đã kết hợp tretinoin 0.025% và Glycolic acid 12% trên 35 người. Và sau 12 tuần cho ra kết quả, có đến 91.4% số người có cải thiện. Kết quả đã khẳng định hiệu quả glycolic acid và Tretinoin cho các thâm mới và cả sẹo mới sau mụn. (1)

Glycolic acid và Tretinoin có kết hợp được không?
Glycolic acid và Tretinoin có kết hợp được không?

Glycolic acid và Tretinoin khác nhau như nào? 

Glycolic acid là một hợp chất thuộc nhóm Alpha Hydroxy Acid, hay còn gọi là AHA, tẩy tế bào chết hóa học. Glycolic acid có nguồn gốc từ đường mía, là nhóm acid tự nhiên, tương tự như Acid Lactic, Acid Malic,… Glycolic acid là hoạt chất mang lại nhiều công dụng nổi bật trong việc dưỡng da. 

Đó là vì khả năng dễ dàng thẩm thấu, len lỏi sâu vào từng tế bào da, đem lại hiệu quả cho da. Glycolic acid giúp tẩy tế bào chết cho da, tăng sinh collagen và elastin, giúp da chắc khỏe hơn. Đồng thời, vì thuộc nhóm AHA nên Glycolic acid có khả năng giúp làm sáng da, mờ thâm, giảm mụn.

Khác với Glycolic acid, Tretinoin là hoạt chất thuộc nhóm Vitamin A, là một retinoids thế hệ I. Tretinoin hoạt động bằng cơ chế tăng thúc đẩy quá trình phát triển của tế bào da. Nhờ đó mà các lớp da cũ kỹ, sần sùi được đẩy ra nhanh hơn. Nhường chỗ cho các lớp da non, trẻ trung xuất hiện. Da bạn sẽ được trẻ hóa, căng mịn, giảm thâm, giảm mụn hiệu quả.

Xem thêm bài viết:

Glycolic acid và Tretinoin khác nhau như nào? 
Glycolic acid và Tretinoin khác nhau như nào?

Hướng dẫn cách kết hợp Tretinoin và Glycolic acid

Mặc dù hai hoạt chất này có thể kết hợp với nhau, nhưng nếu không biết cách có thể bị kích ứng. Cùng Bs Nguyễn Ngọc xem cách kết hợp Tretinoin và Glycolic acid trong chu trình skincare nhé:

  • Bs Nguyễn Ngọc khuyến khích các bạn sẽ thêm từ từ từng sản phẩm một trước. Ví dụ, các bạn sẽ dùng Tretinoin trước, cho da quen rồi mới thêm Glycolic acid. Hoặc ngược lại, dùng Glycolic acid cho da quen trước, rồi từ từ thêm Tretinoin.
  • Khi thêm sản phẩm thứ hai vào, chúng ta cũng nên thêm từ từ với tần suất thấp trước. Ban đầu có thể là 1 tuần dùng 1-2 lần, sau đó tăng dần 2-3 lần,….
  • Khi da bạn đã quen hẳn với cả hai hoạt chất các bạn có thể dùng như sau. Glycolic acid  và Tretinoin sẽ dùng xen kẽ, cách ngày, vào buổi tối để hạn chế kích ứng.

Hướng dẫn cách kết hợp Tretinoin và Glycolic acid

Lưu ý khi dùng chung Tretinoin và Glycolic acid

Đừng quên một số lưu ý sau khi kết hợp Tretinoin và Glycolic acid nhé:

  • Không nên dùng cả hai sản phẩm cùng một lúc vì sẽ rất dễ bị kích ứng nặng nề
  • Nên dùng một sản phẩm trước cho quen, rồi thêm sản phẩm thứ hai vào dần dần
  • Nên chú ý chống nắng thật kỹ, vừa che chắn, vừa bôi kem chống nắng đúng, đủ
  • Có thể bổ sung thêm viên uống giúp chống nắng, trắng da để nâng cao hiệu quả
  • Nên lắng nghe làn da của mình, bởi không phải ai cũng hợp, cũng có thể kết hợp được. Có những bạn da không đáp ứng được với Tretinoin thì có thể chuyển xuống dùng từ retinol
  • Nên sử dụng dưới sự hướng dẫn, theo dõi của bác sĩ, chuyên gia. Vì Tretinoin là sản phẩm thuốc kê đơn, nên nếu tự ý sử dụng sẽ có thể để lại hậu quả.
  • Nếu trong quá trình sử dụng, bạn gặp phải hiện tượng bất thường, thì nên ngưng lại nhé. Sau đó, hãy trực tiếp liên hệ với bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu để được giải đáp kịp thời.

Xem thêm bài viết: 

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Glycolic acid và Tretinoin có kết hợp được không? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *