+10 Cách trị nám sau sinh bằng nghệ tại nhà hiệu quả nhất

Trong thời gian mang thai cũng như giai đoạn sau sinh, thường chị em chúng ta có rất nhiều thay đổi trong và ngoài cơ thể. Điển hình trong số đó chính là tình trạng da sạm đi, vùng gò má, cằm,… xuất hiện những vết nám da, tàn nhang, thậm chí là rất đậm mặc dù trước đó không hề bị. Nhiều chị em truyền tai nhau rằng dùng nghệ để điều trị nám sau sinh rất hiệu quả mà lại an toàn. Vậy thực hư lời đồn này là như thế nào? Tại sao phụ nữ sau sinh lại thường bị nám da? Các cách trị nám sau sinh bằng nghệ hiệu quả tại nhà? Để giải đáp những thắc mắc này, cùng Bác sĩ Nguyễn Ngọc tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

+10 Cách trị nám sau sinh bằng nghệ hiệu quả ngay tại nhà
+10 Cách trị nám sau sinh bằng nghệ hiệu quả ngay tại nhà

+10 cách trị nám sau sinh bằng nghệ tại nhà hiệu quả nhất

Đầu tiên, đơn giản và dễ tìm mua nhất chính là củ nghệ tươi. Cùng Bác sĩ Nguyễn Ngọc tìm hiểu một số cách trị nám sau sinh bằng nghệ tại nhà đơn giản, hiệu quả nhé.

1. Làm mặt nạ trị nám sau khi sinh

Cách đầu tiên, đơn giản và dễ thực hiện nhất, đó chính là đắp trực tiếp nghệ tươi lên da. Nghệ tươi là nguyên liệu lành tính, giúp liền sẹo, mờ thâm, giảm nám và thúc đẩy quá trình tái tạo da. Da bạn sẽ trở nên sáng mịn, hồng hào hơn chỉ sau một thời gian sử dụng.

Cách thực hiện trị nám bằng nghệ tươi thì cũng rất đơn giản, bạn có thể rửa sạch củ nghệ tươi, nạo vỏ rồi thái thành các lát và đắp lên vùng da đang bị nám. Hoặc bạn cũng có thể xay nhuyễn, lấy phần nước ép thoa lên vùng da đó. Để trên mặt khoảng 15 – 20 phút rồi đem rửa sạch lại bằng nước ấm là được. Tuy nhiên, cách này có thể khiến da mặt bạn vẫn còn dính màu vàng của nghệ.

2. Sử dụng nghệ tươi ngâm rượu trị nám sau khi sinh

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 1 củ nghệ tươi
  • Rượu trắng

Trị nám sau sinh bằng nghệ tươi ngâm rượu được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Chọn một củ nghệ tươi, rửa thật sạch bụi bẩn bên ngoài và gọt vỏ, cắt thành từng khúc rồi cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn.
  • Bước 2: Đổ phần nghệ vừa xay nhuyễn vào rượu sao cho rượu nghệ sánh mịn thì cho vào hũ thủy tinh để bảo quản.
  • Bước 3: Đậy kín nắp và bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát để hạn chế tình trạng hư hỏng. Hỗn hợp này phải đợi khoảng 3 đến 10 tháng để các dưỡng chất được tổng hợp một cách tốt nhất.
  • Bước 4: Sau khi đã ngâm trong đủ thời gian, bạn lắc đều rồi lấy 1 lượng vừa phải thoa lên da, massage nhẹ nhàng và thư giãn trong vòng 15 phút. Sau đó bạn rửa sạch lại mặt với nước và tiếp tục thực hiện các bước dưỡng da.

Lưu ý là trong rượu có chứa cồn nên Bác sĩ Ngọc khuyên các bạn cần thận trọng khi sử dụng, đặc biệt những bạn có làn da nhạy cảm, dễ kích ứng thì không nên sử dụng phương pháp này.

Làm mặt nạ trị nám sau khi sinh
Làm mặt nạ trị nám sau khi sinh

3. Kết hợp nghệ tươi và vỏ cam trị nám sau khi sinh

Vỏ cam rất giàu tinh dầu và chất xơ có tác dụng tẩy tế bào chết, se khít lỗ chân lông, giúp làm sáng da và giảm thâm nám. Kết hợp thêm cùng với nghệ tươi sẽ là phương pháp hoàn hảo để điều trị nám sau sinh.

Bạn có thể tham khảo các bước để trị nám bằng nghệ tươi và vỏ cam như sau:

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Vỏ cam
  • Nghệ tươi

Bước 1: Vắt vỏ cam để lấy tinh dầu, nghệ tươi giã nhỏ rồi lọc lấy nước. Trộn tinh dầu cam với nước nghệ tươi để tạo thành hỗn hợp sền sệt

Bước 2: Đắp hỗn hợp trên lên vùng da bị nám khoảng 20 phút, rửa sạch mặt bằng nước âm ấm và rửa lại bằng nước lạnh để da không bị khô. Áp dụng 2 – 3 lần một tuần để đạt được hiệu quả tốt nhất.

4. Kết hợp nghệ tươi, dầu dừa, mật ong và chanh trị nám sau khi sinh

​​Dầu dừa có chứa chất chống oxy hoá và các loại vitamin A, D, E, K giúp giữ ẩm, mang lại làn da mịn màng và tươi sáng. Kết hợp thêm với mật ong, nước cốt chanh với nghệ tươi sẽ giúp đạt hiệu quả trị nám sau sinh cao nhất.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 1 củ nghệ tươi
  • 1 thìa cà phê dầu dừa
  • 1 thìa cà phê mật ong
  • 1 thìa cà phê nước cốt chanh

Cách trị nám da sau sinh bằng nghệ tươi, dầu dừa, mật ong và nước cốt chanh

  • Bước 1: Chọn một củ nghệ tươi, rửa thật sạch bụi bẩn bên ngoài và gọt vỏ, cắt thành từng khúc rồi cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn cùng với 1 thìa dầu dừa, 1 thìa mật ong và 1 thìa nước cốt chanh
  • Bước 2: Đắp hỗn hợp trên lên vùng da bị nám khoảng 20 phút, rửa sạch mặt bằng nước âm ấm và rửa lại bằng nước lạnh để da không bị khô. Áp dụng 2 – 3 lần một tuần để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Kết hợp nghệ tươi,  dầu dừa, mật ong và chanh trị nám sau khi sinh
Kết hợp nghệ tươi,  dầu dừa, mật ong và chanh trị nám sau khi sinh

5. Sử dụng nghệ tươi với giấm ăn trị nám sau khi sinh

Thành phần chính của giấm là acid axetic và 1 số loại acid khác, có tác dụng chính là loại bỏ vi khuẩn có hại trên da mặt, loại bỏ bã nhờn, giúp da mịn màng, săn chắc. Kết hợp cùng nghệ tươi sẽ gia tăng thêm hiệu quả điều trị nám sau sinh.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 2 củ nghệ tươi
  • Giấm ăn

Cách trị nám da sau sinh bằng nghệ tươi ngâm dấm:

  • Bước 1: Rửa sạch 2 củ nghệ tươi, thái lát mỏng rồi cho vào 1 hũ thủy tinh. Cho giấm vào nghệ và cất đi, sau một tháng thì lấy ra dùng.
  • Bước 2: Rửa mặt thật sạch với nước âm ấm. Tiếp theo, lấy hỗn hợp nghệ ngâm giấm vừa đủ thoa đều lên vùng da bị nám. Massage nhẹ nhàng trong vòng từ 1-3 phút. Thư giãn và nghỉ giải lao 15 phút.
  • Bước 3: Rửa sạch mặt bằng nước âm ấm và rửa lại bằng nước lạnh để da không bị khô, bong tróc. Bạn nên thực hiện 2-3 lần/tuần và lưu ý là cần chống nắng thật kỹ vì trong giấm có chứa acid sẽ làm da mỏng và yếu hơn.

6. Đắp mặt nạ tinh bột nghệ với sữa chua trị nám sau khi sinh

Sữa chua giàu axit lactic có tác dụng làm sạch tế bào chết, loại bỏ vết thâm nám, kích thích tái tạo tế bào da mới thay thế sắc tố da, ngoài ra còn giúp bổ sung nhiều axit amin và lợi khuẩn giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề về da ở phụ nữ sau khi sinh.

Chuẩn bị:

  • 2 thìa bột nghệ vàng
  • 1/2 cốc sữa chua 

Cách làm:

Bước 1: Trộn cả hai thành phần trên 

Bước 2: Đắp hỗn hợp bột nghệ và sữa chua lên da để tạo thành một lớp mặt nạ mỏng đắp lên vùng da bị mụn.

Bước 3: Dùng các đầu ngón tay massage nhẹ nhàng và chấm lên bề mặt da trong vài phút để các dưỡng chất có thể thấm sâu vào bên trong tế bào da và nâng cao hiệu quả trị nám sau sinh.

Đắp mặt nạ 3 lần/tuần, mỗi lần 20-30 phút

Đắp mặt nạ tinh bột nghệ với sữa chua trị nám sau khi sinh
Đắp mặt nạ tinh bột nghệ với sữa chua trị nám sau khi sinh

7. Đắp mặt nạ tinh bột nghệ với chanh trị nám sau khi sinh

Chanh có tác dụng tích cực trong việc se khít lỗ chân lông, khử trùng, loại bỏ bã nhờn và ngăn ngừa mụn. Sở dĩ chanh được kết hợp với nghệ để trị rạn da sau sinh vì chanh là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào và nhiều loại axit. Giúp tăng cường sản sinh chất này mang lại cho chị em làn da săn chắc, đàn hồi và tươi trẻ.

Chuẩn bị:

  • Bột nghệ vàng
  • 1/2 thìa nước cốt chanh
  • nước sôi để nguội

Cách làm:

Bước 1: Lấy một lượng bột nghệ thích hợp và trộn với nước cốt chanh và nước nóng

Bước 2: Trộn đều bột nghệ để không bị vón cục, sau đó kết hợp các thành phần còn lại để tạo thành một loại mặt nạ dày.

Bước 3: Sau đó thoa hỗn hợp lên vùng da bị nám

Bước 4: Để yên trong 20-30 phút rồi rửa sạch với nước

Khi điều trị nám da sau sinh bằng nghệ và chanh, hãy sử dụng không quá hai lần một tuần. Sử dụng quá nhiều làm mỏng da và khiến da dễ bị cháy nắng hơn.

8. Tinh bột nghệ kết hợp với trứng gà và chanh trị nám sau khi sinh

Để làm mặt nạ nghệ với lòng trắng trứng và chanh, bạn cần 5 thìa bột nghệ, 1 lòng trắng trứng gà và 1/2 quả chanh. Cách làm:

Bước 1: Trộn đều hỗn hợp trên

Bước 2: Sau đó, đắp hỗn hợp này lên mặt

Bước 3: Thư giãn trong vòng khoảng 15 đến 20 phút.

Bước 4: Sau đó, rửa sạch mặt bằng nước lạnh.

Lòng trắng trứng gà có tác dụng tăng độ ẩm và collagen cần thiết cho quá trình tái tạo da. Mặt khác, nghệ và chanh giúp làm sáng da và loại bỏ các vết thâm. Tuy nhiên, đừng lạm dụng nó, theo hướng dẫn là khoảng 2-3 lần một tuần. Nhớ thoa kem chống nắng khi ra ngoài để tránh da bị bắt nắng, đen sạm.

Tinh bột nghệ kết hợp với trứng gà và chanh trị nám sau khi sinh
Tinh bột nghệ kết hợp với trứng gà và chanh trị nám sau khi sinh

9. Kết hợp bột nghệ và mật ong trị nám sau khi sinh

Giàu vitamin E, C và nhiều khoáng chất thiết yếu, mật ong giúp cải thiện sắc tố da, chống lại tác hại của các gốc tự do, củng cố hàng rào bảo vệ da trước tác hại của ánh nắng mặt trời cho làn da của bạn.

Chuẩn bị:

  • 2 thìa mật ong
  • 3 thìa bột nghệ nguyên chất

Cách làm:

Bước 1: Đầu tiên, cho cả 2 nguyên liệu vào bát sạch.

Bước 2: Trộn đều để tạo thành một hỗn hợp đặc, mịn

Bước 3: Sau khi làm sạch vùng da bị nám, đắp mặt nạ đã chuẩn bị lên da

Bước 4: Để trong 30 phút rồi rửa sạch

Hãy thực hiện theo những mẹo trị nám sau khi sinh trên và áp dụng đều đặn 3 lần/tuần để có làn da nhanh chóng trắng mịn, sạch nám.

10. Uống nước nghệ trị nám sau khi sinh

Ngoài 2 cách trị nám da sau bằng nghệ mà Bác sĩ Ngọc vừa giới thiệu cho các chị em ra, thì còn một cách đơn giản hơn, đó chính là uống nước nghệ. Bạn có thể uống trực tiếp nước nghệ hoặc pha thêm cùng với sữa tươi, mật ong hay đường để dễ uống hơn. Việc uống nước nghệ vừa giúp đẹp da, trị nám sau sinh, lại vừa giúp cải thiện các bệnh liên quan đến dạ dày rất tốt.

Bạn chỉ cần pha 2 thìa cà phê tinh bột nghệ với 1 thìa cà phê mật ong cùng với 200ml nước ấm, mỗi sáng uống 1 ly này sẽ rất tốt!

Uống nước nghệ trị nám sau khi sinh
Uống nước nghệ trị nám sau khi sinh

Những lưu ý khi trị nám sau sinh bằng nghệ cho chị em

Dù đây là phương pháp được đánh giá khá lành tính, an toàn, phụ nữ sau sinh cũng có thể sử dụng được. Nhưng Bác sĩ Nguyễn Ngọc khuyên các bạn khi sử dụng các thức này thì cũng cần phải lưu ý một số điểm để đảm bảo an toàn, đạt được hiệu quả cao:

  • Trước khi thoa lên mặt, bạn nên test thử tại một vùng da khác như cổ tay hay mặt trong bắp tay để chắc chắn rằng mình không bị kích ứng, dị ứng với bất kỳ loại mặt nạ nào. Sau khoảng 24 giờ đồng hồ, nếu da bạn không có bất kỳ hiện tượng lạ nào thì bạn có thể đắp mặt nạ nghệ lên mặt.
  • Những thành phần dùng để làm mặt nạ cần có nguồn gốc rõ ràng, tránh mua phải hàng giả, kém chất lượng dẫn đến hậu quả khó lường.
  • Không nên vì quá nôn nóng kết quả mà lạm dụng phương pháp này, chỉ nên dùng từ 2-3 lần một tuần là được.
  • Một trong số 3 nguyên nhân chính dẫn đến việc hình thành và phát triển nám chính là do tia UV có trong ánh nắng mặt trời. Chính vì vậy, chống nắng là một việc làm vô cùng cần thiết và không thể bỏ qua. Nếu không chống nắng kỹ và đầy đủ, thì cho dù bạn có thực hiện phương pháp tốt thế nào đi chăng nữa, thì cũng không có hiệu quả.
  • Vì đây là phương pháp trị nám từ thiên nhiên, nên hiệu quả sẽ không đến trong ngày một ngày hai, mà cần sự kiên trì trong thời gian dài. Nếu muốn hiệu quả nhanh hơn thì bạn có thể kết hợp thêm các biện pháp khác, nhưng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ và chuyên gia y tế.
  • Trong quá trình trị nám sau sinh bằng nghệ, nếu gặp phải bất kỳ hiện tượng bất thường nào thì bạn nên ngưng sử dụng và liên hệ với bác sĩ để được xử lý kịp thời nhé!

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được về +10 Cách trị nám sau sinh bằng nghệ tại nhà hiệu quả nhất. Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Nguồn tham khảo

(1). Ashley Marcin. 2021. How Is Melasma Treated During Pregnancy?

https://www.healthline.com/health/pregnancy/melasma-pregnancy

Ngày truy cập: 07/02/2023

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *