Arbutin nên dùng sáng hay tối?

Có lẽ bạn đã quen với những cái tên quen thuộc như vitamin C, axit kojic, axit tranexamic và chiết xuất cam thảo… Ngoài ra, còn một hoạt chất làm trắng da khác mà cũng đang rất hot hiện nay, đó là arbutin. Bài viết này, các bạn hãy cùng bác sĩ Nguyễn Ngọc tìm hiểu thêm về arbutin và arbutin nên dùng sáng hay tối nhé.

Công dụng của Arbutin

Một số công dụng của arbutin:

  • Làm mờ vết đồi mồi và sẹo mụn: 

Arbutin đã được chứng minh là làm giảm sự xuất hiện của các đốm nâu, đốm đồi mồi, sẹo mụn, mụn đầu đen và nám. Điều này sẽ làm cho làn da của bạn trông mịn màng, tươi sáng và rạng rỡ hơn.

  • Hạn chế sự gia tăng sắc tố da:

Như đã đề cập, arbutin ức chế sản xuất melanin nên hoạt chất này  giúp kiểm soát  tình trạng  tăng sắc tố dẫn đến đổi màu da. Vì vậy, hoạt chất này có thể giúp làn da của bạn trở nên đều  màu hơn và giảm các vết thâm, nám, tàn nhang, đốm nâu,… Ngoài ra, arbutin còn có thể giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi  tác hại của các gốc tự do mà không làm da trở nên nhạy cảm hơn.

  • Cải thiện làn da không đều màu:

Arbutin có khả năng ức chế tổng hợp tyrosinase, làm cho làn da của bạn đều màu hơn và mang lại vẻ ngoài không tì vết. Ngoài ra, hoạt chất này còn có thể giúp giải quyết các vấn đề khác về da  như nám da và giảm độ đàn hồi của da.

Công dụng của Arbutin 
Cải thiện làn da không đều màu
  • Điều trị tàn nhang hiệu quả:

Tàn nhang là kết quả của sự tập trung các khối melanin do tiếp xúc thường xuyên với tia UVB, kích thích sản sinh sắc tố da từ tế bào hắc tố. Alpha-arbutin có khả năng ức chế hoạt động của tế bào hắc tố và giúp giảm hắc tố melanin ở lớp sừng, cải thiện hiệu quả tình trạng tàn nhang, đồi mồi, da xỉn màu.

Arbutin nên dùng sáng hay tối?

Theo kinh nghiệm nhiều năm của bác sĩ Nguyễn Ngọc trong ngành da liễu, Alpha Arbutin có thể được sử dụng hai lần một ngày vào buổi sáng và buổi tối. Tuy nhiên, nên sử dụng Arbutin vào buổi tối và sau khi rửa mặt và trước kem dưỡng ẩm.

Arbutin nên dùng sáng hay tối?
Arbutin nên dùng sáng hay tối?

Cách dùng Arbutin hiệu quả

Alpha arbutin được tìm thấy trong sữa rửa mặt, serum, arbutin cream, arbutin obagi thậm chí cả tinh chất và kem dưỡng da. Dưới đây là các bước chăm sóc da đúng cách sử dụng alpha arbutin.

Bước 1. Làm sạch da thật kỹ

Hãy chắc chắn rằng làn da của bạn hoàn toàn sạch sẽ trước khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da. Sử dụng sữa rửa mặt và tẩy trang phù hợp với loại da  để loại bỏ triệt để bụi bẩn, bã nhờn dư thừa và cặn trang điểm.

Bước 2. Dùng toner hoặc nước hoa hồng để cân bằng độ pH cho da và làm sạch da kỹ hơn. Đây là bước đệm giúp nâng cao hiệu quả của  bước  chăm sóc da tiếp theo.

Bước 3. Sử dụng sản phẩm có chứa arbutin

Thoa sản phẩm có chứa arbutin như serum, tinh chất hoặc kem dưỡng da lên da, massage  nhẹ nhàng mặt. Đợi vài phút rồi chuyển sang bước chăm sóc da tiếp theo và thoa tinh chất và để thẩm thấu vào da của bạn.

Bước 4. Sử dụng kem dưỡng ẩm

Sử dụng kem dưỡng ẩm để khóa độ ẩm, hạn chế sự bay hơi của tinh chất và tăng cường hiệu quả của hoạt chất arbutin.

Bước 5. Sử dụng kem chống nắng

Khi sử dụng dưỡng da Arbutin vào ban ngày, hãy sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 hoặc  SPF 50 để bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia UV và ngăn ngừa sự tăng sinh melanin.

Lưu ý khi sử dụng Arbutin hiệu quả

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả tối đa khi sử dụng mỹ phẩm có chứa arbutin, một số lưu ý các bạn cần biết khi sử dụng:

  • Không dùng cho phụ nữ đang trong thời điểm mang thai và cho con bú. Arbutin là một dẫn xuất của hydroquinone nên thực tế không an toàn cho phụ nữ mang thai và cho con bú. Vì vậy, trong những trường hợp như vậy, bạn nên lựa chọn những chất làm sáng da an toàn hơn như axit glycolic, axit kojic,… để thay thế.
  • Hãy nhớ thoa kem chống nắng mỗi ngày vào buổi sáng trước khi ra khỏi nhà. Arbutin có thể khiến da bạn nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Hoạt chất này ngăn chặn việc sản xuất sắc tố melanin, có tác dụng bảo vệ da khỏi tác động của tia cực tím, khiến arbutin dễ làm da bị cháy nắng hơn. Vì vậy, khi sử dụng bạn hãy nhớ bôi kem chống nắng thường xuyên để bảo vệ làn da một cách tối đa nhé.
  • Bs Nguyễn Ngọc không khuyến khích dùng chung Alpha Arbutin với các hoạt chất có tính kiềm (Alkaline) vì sẽ kích thích tăng sinh Hydroquinone
  • Hãy bảo quản mỹ phẩm chứa Arbutin ở những nơi khô thoáng, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao. Bởi vì hoạt chất này có tính oxi hoá cao.

Xem thêm bài viết:

Lưu ý khi sử dụng Arbutin hiệu quả
Lưu ý khi sử dụng Arbutin hiệu quả

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Arbutin nên dùng sáng hay tối? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Xem thêm bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *