Arbutin có dùng được cho bà bầu? Arbutin cho con bú dùng được không?

Arbutin là thành phần phổ biến được nhiều chị em lựa chọn làm thành phần trong các loại kem dưỡng trắng da trị nám. Tuy nhiên, Arbutin có dùng được cho bà bầu? Arbutin cho con bú dùng được không? là câu hỏi những người đang chuẩn bị mang thai hoặc đang mang thai quan tâm. Trong bài viết này, các bạn hãy cùng bác sĩ Nguyễn Ngọc trả lời các câu hỏi trên nhé.

Arbutin bầu dùng được không? Cho con bú có dùng được không?
Arbutin có dùng được cho bà bầu? Arbutin cho con bú dùng được không?

Arbutin là gì?

Arbutin là một hợp chất được tìm thấy trong nhiều  loại mỹ phẩm chăm sóc da như sữa tắm, arbutin serum. Tác dụng của hoạt chất này chủ yếu là làm sáng da và làm mờ các đốm đồi mồi và điều trị nám trên da. Arbutin là một trong những hydroquinone có hiệu quả không thua kém các treatment mạnh khác.

Sự khác biệt duy nhất giữa arbutin và hydroquinone là arbutin có thêm một gốc glucose nữa. Arbutin hiện đã được FDA công nhận và phê duyệt để buôn bán và sử dụng rộng rãi. Arbutin hiện được chia làm 2 loại:

  • Alpha arbutin

Thành phần hoạt chất arbutin  được chiết xuất từ ​​cây Bearberry, một loại cây được phân bố rộng rãi chủ yếu ở miền Bắc Hoa Kỳ. Ngoài ra còn có trong quả và lá mầm lúa mì, lê và quả việt quất.

Tên hóa học của α-arbutin là 4-hydroxyphenyl-α-D-glucopyranoside. Dạng arbutin này có độ ổn định tốt hơn và tác dụng ức chế mạnh hơn các dạng khác. Do lợi ích về chất lượng và an toàn vượt trội nên alpha arbutin được đánh giá tốt hơn 10 lần so với các dạng arbutin khác. Thay vì làm tổn thương tế bào hắc tố, arbutin ức chế sản xuất melanin. Điều này cho phép arbutin  cải thiện tình trạng sạm da một cách an toàn và có ít  tác dụng phụ hơn hydroquinone.

  • Beta arbutin

β-Arbutin có tên hóa học 4-hydroxy-phenyl-β-D-glucopyranoside và là  hoạt chất được chiết xuất từ ​​thực vật giàu arbutin như Arctostaphylos uva ursi, Vaccinium vitis-idaea và Chimaphila umbellata. .

Vì beta-arbutin rẻ hơn alpha-arbutin nên độ ổn định và khả năng điều trị sạm da kém hơn. Beta-arbutin còn được sử dụng để làm giảm sắc tố trong các sản phẩm chăm sóc da, làm giảm sắc tố và ức chế sản xuất melanin.

Arbutin là gì?

Vì vậy, bạn nên  chú ý đến sự an toàn khi  sử dụng. Trên thực tế, beta-arbutin không an toàn khi sử dụng trong mỹ phẩm chăm sóc da hoặc làm đẹp tại chỗ do khả năng thủy phân thành hydroquinone.

Công dụng arbutin cho làn da

Arbutin là một hoạt chất được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm dưỡng da nhờ vào các công dụng sau:

  • Làm sáng da: Arbutin có khả năng làm giảm sắc tố melanin trong da, giúp làm sáng vùng da bị sạm đen, nám và tàn nhang.
  • Chống oxy hóa: Hoạt chất có tính chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ da khỏi các tác động của các gốc tự do và môi trường ô nhiễm.
  • Làm đều màu da: Bằng cách ức chế sự hình thành melanin, arbutin giúp làm đều màu da và làm giảm các vết thâm nám.
  • An toàn và ít gây kích ứng: Arbutin là một thành phần dịu nhẹ và an toàn hơn so với các chất làm trắng da khác như hydroquinone, thích hợp cho những làn da nhạy cảm.
  • Cải thiện độ đàn hồi của da: Các nghiên cứu cho thấy arbutin có thể giúp cải thiện độ đàn hồi của da, làm cho da trông săn chắc và khỏe mạnh hơn.
  • Đặc tính chống nắng: Arbutin có khả năng ức chế enzyme tyrosinase, enzyme cần thiết cho quá trình sản xuất melanin trong da. Bằng cách làm giảm sản xuất melanin, alpha arbutin giúp làm giảm nguy cơ tổn thương da do tia UV từ ánh nắng mặt trời.
  • Khả năng làm mờ sẹo: Arbutin có khả năng làm mờ sẹo nhờ vào các tính chất làm giảm sắc tố melanin trong da. Khi sử dụng arbutin đều đặn và liên tục hoạt chất Arbutin có thể giúp làm sáng các vết sẹo, giảm dần đi sự khác biệt màu sắc giữa vùng sẹo và làn da xung quanh.

Arbutin có dùng được cho bà bầu ?

Dựa trên kinh nghiệm và đã từng sử dụng thành phần này của mình thì bác sĩ Nguyễn Ngọc bà bầu vẫn có thể sử dụng Arbutin. Mẹ bầu khi sử dụng Alpha Arbutin vẫn sẽ an toàn, không gây ảnh hưởng cho mẹ và thai nhi.

Trong các sản phẩm mỹ phẩm và chăm sóc da hiện nay, nồng độ alpha arbutin được xem là an toàn và thích hợp để sử dụng cho bà bầu thường sẽ dao động từ 0.5% trong kem dưỡng thể đến 2% trong kem dưỡng da mặt.

Khoảng nồng độ này sẽ đảm bảo rằng sản phẩm không gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng đối với da của mẹ bầu và thai nhi.

Hơn nữa, mẹ bầu không nên sử dụng Arbutin với nồng độ > 7%, vì có thể gây tổn thương và hư hại da. Việc sử dụng quá liều có thể dẫn đến các vấn đề như da khô, kích ứng hoặc sự nhạy cảm da.

Arbutin bầu dùng được không?
Arbutin có dùng được cho bà bầu ?

Cho con bú có dùng được Arbutin không?

Tương tự như trong giai đoạn mang thai, những tháng đầu cho con bú thì các bạn vẫn chỉ nên sử dụng Arbutin với nồng độ trong khoảng 0.5 – 2% để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

Không nên sử dụng Arbutin với nồng độ quá cao vì lúc này bé vẫn bú mẹ và lấy dinh dưỡng trực tiếp từ mẹ nên cần cẩn trọng chọn mỹ phẩm. Nếu có bất kỳ phản ứng bất thường nào khi sử dụng Arbutin, hãy thăm khám bác sĩ để được tư vấn cụ thể nhất.

Arbutin cho con bú dùng được không?
Arbutin cho con bú dùng được không?

Tác dụng phụ khi phụ nữ có thai dùng Arbutin

Dựa trên kinh nghiệm của bs Nguyễn Ngọc, dưới đây là một số tác dụng phụ khi phụ nữ có thai dùng arbutin có thể xảy ra:

  • Mụn nhẹ do kích ứng da
  • Da của bạn có thể trở nên nhạy cảm với ánh sáng mặt trời hoặc bị cháy nắng
  • Phản ứng dị ứng khiến da bị đỏ hoặc viêm

Xem thêm :

Lưu ý khi dùng Arbutin an toàn

Một số lưu ý khi dùng arbutin:

  • Không sử dụng với các sản phẩm có tính kiềm, làm chuyển đổi arbutin thành hydroquinone trong da.
  • Bỏ qua Beta Arbutin: Beta thua kém Alpha về chất lượng và độ ổn định. Các bạn hãy chú ý đến thành phần để tránh mua phải sản phẩm có chất lượng kém hơn mong đợi nhé.
  • Không có tác dụng vĩnh viễn: alpha arbutin chỉ có khả năng ức chế enzyme tyrosinase và phải sử dụng thường xuyên mới có thể duy trì được điều này. Nếu không, enzyme sẽ quay trở lại chu kỳ sản xuất bình thường.
  • Bảo quản mỹ phẩm của bạn ở nơi khô ráo, thoáng mát: Nếu bảo quản ở  nơi có nhiệt độ cao, các thành phần của mỹ phẩm có thể bị hư hỏng hoặc biến dạng.
  • Chọn mua sản phẩm từ các cửa hàng đáng tin cậy: Kiểm tra kỹ thông tin điểm bán để xác nhận nguồn gốc sản phẩm. Các bạn nên chọn mua sản phẩm ở những địa chỉ uy tín để đảm bảo hàng chính hãng, uy tín.
  • Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng: Để sử dụng sản phẩm mỹ phẩm an toàn và tốt nhất, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

Xem thêm :

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Arbutin có dùng được cho bà bầu? Arbutin cho con bú dùng được không? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *