[Giải đáp] Arbutin có hại không?

Nếu sử dụng các sản phẩm làm trắng da thường xuyên, chắc hẳn bạn đã từng nghe đến hoạt chất có tên arbutin. Để hiểu rõ hơn về công dụng của arbutin là gì? và arbutin có hại không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của bs Nguyễn Ngọc nhé.

[Giải đáp] Arbutin có hại không?
[Giải đáp] Arbutin có hại không?

Giới thiệu Arbutin

Arbutin là một thành phần trắng da vô cùng quen thuộc với các chị em yêu thích skincare. Hoạt chất này là một dạng Hydroquinone có thêm Glucose. Glucose quyết định cơ chế hoạt động của Hydroquinone và Arbutin. Arbutin giúp ức chế enzyme để sản sinh ra melanin trong tế bào. Đây là chất làm trắng khá lành hơn tính so với hydroquinone, arbutin làm sáng da chậm hơn nhưng ít tác dụng phụ hơn.

Giới thiệu Arbutin

Khi được sử dụng với chất tẩy da chết hoặc chất tăng cường thẩm thấu, arbutin có tỷ lệ an toàn từ 0,2% đến 2%. Để sử dụng arbutin tại nhà một cách an toàn, bạn nên pha arbutin với một lượng nhỏ nước ấm để tạo thành dung dịch và đun nhẹ. Tắt lửa và khuấy đều arbutin và kem cho đến khi kem đặc lại.

Công dụng của Arbutin

Một số công dụng của arbutin:

  • Arbutin có khả năng làm đều màu da và loại bỏ nhanh chóng các đốm nâu tích tụ trên da theo thời gian.
  • Giúp hỗ trợ giảm thiểu tình trạng sạm da sau khi tiếp xúc với tia UV. Đặc biệt ở những vùng da tiếp xúc nhiều với ánh nắng do hoạt động của tế bào hắc tố mạnh mẽ.
  • Arbutin ức chế hoạt động của tế bào hắc tố, hỗ trợ giảm hắc tố melanin ở lớp tế bào sừng, ngăn ngừa nám, tàn nhang.
  • Giúp hỗ trợ ngăn ngừa lão hóa da và giữ cho làn da của bạn trẻ trung và khỏe mạnh.

Dùng Arbutin có hại không?

Thành phần arbutin có an toàn hay có tác dụng phụ không hẳn là mối quan tâm của nhiều người. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng arbutin an toàn cho da vì có nguồn gốc thực vật. Tuy nhiên, đừng chủ quan về điều này. Khi sử dụng arbutin cho mục đích thẩm mỹ, bạn nên cẩn thận về liều lượng và cách sử dụng. Đồng thời trước tiên hãy kiểm tra xem bạn có bị dị ứng với thành phần này hay không.

Dùng Arbutin có hại không?
Dùng Arbutin có hại không?

Việc sử dụng quá mức, lạm dụng hoặc sai cách với arbutin cũng có thể dẫn đến các tác dụng phụ như viêm da, mụn trứng cá và viêm da dị ứng. Chúng phản ứng hoặc trở nên nhạy cảm hơn với ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào nêu trên, vui lòng ngừng sử dụng sản phẩm ngay lập tức. Và hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị kịp thời.

Cách dùng Arbutin an toàn

Vì arbutin có tác dụng khá thân thiện với da nên có thể sử dụng kết hợp với retinol hoặc peel da hóa học để tăng khả năng làm sạch da. Điều này làm tăng cường thay đổi tế bào và cải thiện sự hấp thụ sản phẩm vào da.

Ngoài ra, arbutin còn có tác dụng hiệu quả với các thành phần có công dụng dưỡng trắng, làm trắng  da tương tự như: Vitamin C và AHA. Tuy nhiên, phải cẩn thận khi kết hợp các thành phần sử dụng  trên da. Thứ tự sử dụng arbutin trong quy trình chăm sóc da, cụ thể:

Làm sạch da (tẩy trang +  rửa mặt) → tẩy da chết → lotion/nước hoa hồng → mặt nạ dưỡng da → arbutin (kem, serum, gel) → kem dưỡng ẩm → kem chống lão hóa. Các bước sử dụng Arbutin an toàn và hiệu quả:

Bước 1: Để làm sạch da tối ưu, hãy làm sạch da vào mỗi buổi sáng và buổi tối bằng nước tẩy trang và sữa rửa mặt.

Bước 2: Tẩy tế bào chết bằng  sản phẩm phù hợp khoảng 2 lần/tuần.

Bước 3: Thoa toner/nước hoa hồng để cân bằng làn da.

Bước 4: Đắp mặt nạ dưỡng da  2-3 lần/tuần.

Bước 5: Sử dụng arbutin ở dạng kem/gel hoặc serum và thoa đều lên da. Bạn có thể thoa arbutin trực tiếp lên các vùng da có sắc tố trên khuôn mặt hoặc có thể thoa khắp mặt, tránh vùng mắt, môi và miệng.

Bước 6: Thoa đủ kem dưỡng ẩm  để giữ và khóa độ ẩm cho da. Điều này ngăn không cho dưỡng chất từ ​​các chu kỳ chăm sóc da trước đó  “bốc hơi” khỏi da của bạn.

Bước 7: Quy trình chăm sóc da buổi sáng của bạn nên bao gồm kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30+ trở lên. Để giúp bảo vệ làn da tốt nhất khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Xem thêm bài viết:

Cách dùng Arbutin an toàn
Cách dùng Arbutin an toàn

Lưu ý khi dùng Arbutin an toàn

Dựa trên kinh nghiệm của bs Nguyễn Ngọc, dưới đây là một số lưu ý khi dùng arbutin an toàn:

  • Thoa kem chống nắng đều đặn mỗi ngày: Arbutin  khiến  da  nhạy cảm hơn một chút với ánh nắng, làm tăng nguy cơ bị cháy nắng do tác hại của tia UV. Vì vậy, khi sử dụng arbutin bạn đừng bỏ qua kem chống nắng để bảo vệ làn da  tốt hơn nhé.
  • Chú ý đến nồng độ arbutin. Arbutin có hai dạng: alpha-arbutin và beta-arbutin. Cả hai loại đều giúp ngăn chặn việc sản sinh melanin, nguyên nhân gây  nám, đồi mồi, tàn nhang trên da. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng alpha-arbutin ổn định và mạnh mẽ hơn beta-arbutin gấp nhiều lần. Đó là lý do tại sao hầu hết các sản phẩm chăm sóc da hiện nay thường chứa alpha-arbutin. Alpha-arbutin an toàn khi sử dụng ở nồng độ lên tới 2% và beta-arbutin an toàn khi sử dụng ở nồng độ lên tới 7%.
  • Không giống như các thành phần chăm sóc da khác, arbutin không lưu lại trên da mãi mà phải sử dụng liên tục. Sau khi ngừng sử dụng, mọi hoạt động của da sẽ trở lại bình thường.
  • Để tăng cường hiệu quả dưỡng da phải kết hợp với các dưỡng chất khác như AHA, BHA, vitamin dưỡng chất.
  • Sau khi mở nắp sản phẩm, tránh để ở nơi ẩm ướt và ánh nắng trực tiếp, bảo quản ở nơi thông thoáng.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Arbutin có hại không? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *