Bổ sung Collagen cho da mặt đúng cách tự nhiên 2024

Bổ sung collagen cho đẹp da nhưng mãi không thấy tình trạng cải thiện gì là vì sao? Phải Bổ sung collagen cho da mặt đúng cách tự nhiên như thế nào? Cùng tìm Bác sĩ Nguyễn Ngọc tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

YouTube video

Giới thiệu về collagen

Collagen chiếm phần lớn của mô liên kết, là đệm đỡ cơ thể, tăng độ đàn hồi, dẻo dai. Ngoài ra, chúng cũng là phần lớn và chiến trọng lượng của da chính là sức nặng của collagen.

Collagen xuất hiện ở hầu hết các bộ phận trên cơ thể như: sụn, sợi tóc, móng tay- chân, xương,… và là một thành phần không thể thiếu của da tạo nên độ vững chắc và đàn hồi.

Collagen bản chất là 1 loại Protein, và được cấu thành bởi 2 loại acid amin quan trọng là proline và glycine.

Bổ sung collagen đường bôi

Cấu trúc của làn da

Da là cơ quan thay đổi liên tục, gồm 3 lớp chính là biểu bì – hạ bì và mô dưới da. Trong đó, tại lớp hạ bì chứa 3 thành phần chính của da là collagen, elastin và hyaluronic acid. Đây là ba thành phần chị em cần quan tâm trong suốt quá trình chăm sóc sức khỏe làn da cũng như hành trình chống lão hoá.

 Nói thêm về ba thành phần này 

  • Collagen và elastin giống như hàng rào, cột chống đỡ giúp cho da căng hơn. 
  • Hyaluronic acid (HA): 1 phân tử HA có thể ngậm 1000 phân tử nước giúp da căng bóng mềm mại.

Cấu trúc của làn da

Bổ sung collagen có tác dụng gì?

  • Collagen cũng là chất liệu chính làm cho da bền vững và chống lại các sang chấn bảo vệ các tổ chức bên trong cơ thể.
  • Sự liên kết giữa collagen và elastin giúp cho da có sự săn chắc và đàn hồi.
  • Khi mà thiếu collagen cơ thể chúng ta bắt đầu bị lão hóa, trên da xuất hiện dấu hiệu chùng nhão và nếp nhăn. Đặc biệt với những bạn gặp tình trạng mụn trứng cá sau đó bị sẹo lõm, sẹo rỗ và đây chính là tình trạng đứt gãy các sợi collagen, elastin sinh ra sự thiếu hụt. Muốn làm đầy tình trạng da bị sẹo lõm lên chính là phải kích thích tăng sinh collagen hơn thúc đẩy quá trình hình thành tế bào mới. 
  • Mọi người vẫn thường nghĩ rằng lớn tuổi mới cần đến việc bổ sung collagen. Nhưng thực tế khi tuổi từ 25 trở đi là sự thiếu hụt collagen đã có thể xảy ra do sự tăng sinh chậm hơn lượng bị phá hủy. Do đó hãy bổ sung collagen càng sớm càng tốt đặc biệt là những bạn bị mụn đã bị mất mát một lượng lớn khi da gặp tổn thương. 

Bổ sung collagen có tác dụng gì?

Bổ sung collagen cho da mặt đúng cách tự nhiên

Theo thời gian chúng ta già đi và các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng có thể khiến cho chúng ta mất đi lượng collagen nhiều hơn là lượng mới sản sinh do tốc độ tái tạo giảm dần. Do đó cần bổ sung thêm collagen ngoại sinh được tổng hợp bên ngoài.

Bổ sung collagen qua đường bôi

  • Đây là cách bổ sung collagen cho da mặt hiệu quả. Chúng không phải là kem bôi hay đắp nạ collagen, bởi vì phân tử collagen lớn không thể đi qua hàng rào bảo vệ của da. Do đó thực tế việc bôi, thoa collagen chính là bổ sung những thành phần tạo nên collage thôi nhé.
  • Bổ sung vitamin c: ngoài việc giúp sáng da trị thâm hiệu quả, chống oxy hóa thì vitamin C còn kích thích tăng sinh collagen.
  • Retinoids, cụ thể bác sĩ Ngọc sẽ nói về cách dùng Tretinoin vì khi bôi lên da sẽ hoạt động ngay: ức chế enzyme collagenase làm phân hủy collagen. Và đồng thời kích thích tăng sinh collagen mới. Từ đó bôi Tretinoin lâu dài sẽ giúp tình trạng da cải thiện dày hơn, khỏe hơn.
  • Bổ sung Hyaluronic acid: trong trung bì của da có các sợi collagen và elastin đan vào nhau tạo thành mạng lưới đệm đỡ giúp da săn chắc đàn hồi. Và ở giữa những khoảng trống có HA (hyaluronic acid) ngậm nước giúp da được căng đầy, giúp quá trình kích thích tăng sinh collagen tốt hơn.
  • Chống nắng: Tia UV chính là thủ phạm khiến collagen hao hụt dần dần vì sự đứt gãy. Và chị em hãy lưu ý rằng đừng bổ sung gì nếu không chống nắng vì cuối cùng rồi cũng sẽ sớm bị phá hủy, có thể còn tồi tệ hơn ban đầu.

Bổ sung collagen đường uống

Bổ sung collagen qua đường uống

  • Đây là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất giúp cơ thể dễ dàng hấp thu trong thời gian ngắn, và hãy lưu tâm đến collagen peptide, collagen thủy phân, collagen tuýp 1 và 3. 
  • Vì collagen thường cũng hiệu quả nhưng thấp hơn nhiều do phải qua các bước chuyển hóa và tổng hợp nên cũng sẽ bị hao hụt đi nhiều.
  • Các dạng collagen bổ sung qua đường uống như: dạng nước, dạng viên, dạng bột.

Bổ sung collagen đường uống

Bổ sung collagen qua con đường ăn uống tự nhiên

Bổ sung collagen qua con đường ăn uống tự nhiên

Bổ sung collagen bằng các loại thực phẩm 

Theo chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Carrie Gabriel, các loại thực phẩm  như nước hầm xương có chứa  collagen sinh học mà cơ thể bạn có thể hấp thụ ngay lập tức. Báo cáo về Dinh dưỡng và Lão hóa năm 2012 cũng cho thấy trái cây và rau củ là cách lành mạnh nhất để bổ sung collagen cho  da, giúp  trẻ hóa và làm săn chắc da. Vì vậy, nhờ những thực phẩm tươi có sẵn trong gian bếp, bạn hoàn toàn có thể thúc đẩy quá trình sản sinh collagen của cơ thể thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. 

Ăn thực phẩm giàu collagen hoặc  thúc đẩy  collagen giúp tạo ra axit amin nuôi dưỡng làn da. Theo chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe sắc đẹp Katey Davidson, có 3 loại axit amin quan trọng cho quá trình tổng hợp collagen là proline, lysine và glycine. Sau đây là những thực phẩm giàu collagen giúp kích thích cơ thể sản sinh collagen. Để duy trì độ săn chắc và đàn hồi của da, bạn nên ăn:

Nước hầm xương

Có những nghiên cứu gần đây cho thấy rằng nước hầm xương có thể không phải là nguồn cung cấp collagen đáng tin cậy. Nhưng lựa chọn này là phương pháp truyền miệng phổ biến nhất. Quá trình này được cho là thực hiện bằng cách đun sôi xương động vật trong nước để chiết xuất collagen. Nếu bạn chế biến món ăn này ở nhà, hãy nêm nước dùng. Nước hầm xương được tạo thành từ xương và các mô liên kết nên chứa canxi, magie, phốt pho, collagen, glucosamine, chondroitin, axit amin và nhiều chất dinh dưỡng khác. Cố gắng nấu nước dùng xương của riêng bạn từ một người bán thịt địa phương có uy tín có thể đảm bảo chất lượng của nước dùng.

Thực phẩm giàu chất Omega-3

Thực phẩm giàu axit béo omega-3, chẳng hạn như cá hồi, cá thu, cá ngừ và bơ, ngăn nước bốc hơi giữa các lớp da của bạn. Thúc đẩy sản xuất collagen và giảm nguy cơ lão hóa, chống trầm cảm và làm giảm các triệu chứng viêm khớp. Để giữ cho làn da của bạn trông trẻ trung, hãy ăn thực phẩm có chứa axit béo omega-3 ít nhất hai lần một tuần.

Lòng trắng trứng gà

Lòng trắng trứng gà không cung cấp collagen trực tiếp như thịt hay cá, nhưng nó chứa một lượng lớn proline, một loại axit amin thiết yếu hỗ trợ quá trình sản xuất collagen trong cơ thể. Mặt nạ lòng trắng trứng gà không chỉ là thực phẩm dưỡng da mà còn là phương pháp dưỡng da tự nhiên. Rất được lòng chị em phụ nữ bởi tác dụng trị mụn, dưỡng ẩm và làm sáng da thần kỳ mà nó mang lại.(1)

Bổ sung collagen bằng thịt gà

Có rất nhiều sản phẩm bổ sung collagen có nguồn gốc từ thịt gà.

Thịt trắng – món khoái khẩu của mọi người. Nếu bạn đã từng giết mổ một con gà nguyên con, bạn sẽ nhận thấy có bao nhiêu mô liên kết ở gia cầm. Những mô này làm cho thịt gà trở thành một nguồn collagen tuyệt vời trong chế độ ăn uống.

Thịt gà có ít chất béo không bão hòa hơn thịt lợn hoặc thịt bò, khiến nó trở thành lựa chọn không thể thay thế trong chế độ ăn uống của bạn. Ngoài ra trong thịt gà còn chứa một loại protein có tên là carnosine có tác dụng làm chậm quá trình phân hủy collagen. Chất này cũng giúp tăng độ đàn hồi và dẻo dai cho da. Cổ gà và sụn gà được coi là nguồn cung cấp collagen rất dồi dào và cũng thường được sử dụng để điều trị bệnh viêm khớp.(2)

Ăn nhiều trái cây chứa nhiều vitamin C

Đã có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin C có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, ngăn ngừa sự hình thành các gốc tự do. Từ đó kích thích cơ thể sản sinh nhiều collagen, duy trì độ đàn hồi của da và làm chậm quá trình lão hóa. Vì vậy việc cung cấp đủ vitamin C cho cơ thể là nhiệm vụ mà phải được thực hiện mỗi ngày để duy trì làn da đẹp. Trái cây giàu vitamin C bao gồm cam quýt, quả mọng và trái cây nhiệt đới.(3)

Các loại rau xanh đậm

Rau bina, cải bó xôi, bông cải xanh và các loại rau họ cải không phải là nguồn cung cấp collagen trực tiếp nhưng chúng rất giàu vitamin, chất chống oxy hóa và khoáng chất. Từ đó giúp hỗ trợ sản sinh collagen tự nhiên trong cơ thể. Ngoài ra, chất xơ trong rau giúp “quét sạch” lượng cholesterol dư thừa ra khỏi cơ thể. Để cơ thể khỏe mạnh và làn da sáng mịn, đừng quên rau xanh trong chế độ ăn hàng ngày.(4)

Các loại đậu, các loại hạt, hạt điều

Muốn đẹp da, đừng quên bổ sung các loại đậu trong chế độ ăn uống của bạn Các loại đậu như đậu đen, đậu adzuki, đậu Hà Lan, đậu nành rất giàu axit amin mà cơ thể cần để tổng hợp collagen. Đặc biệt, đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành như sữa, phô mai, đậu phụ chứa nhiều genistein giúp kích thích sản sinh collagen tự nhiên, ngăn ngừa lão hóa da, bảo vệ da khỏi tia UV. Thay vì ăn trà sữa hay bánh ngọt, hãy dùng hạt điều để thay thế. Thành phần của hạt điều có nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như protein, lipid, carbohydrate và các khoáng chất như phốt pho, magie, canxi, sắt, kẽm và đồng. Tất cả những dưỡng chất trên đều đóng vai trò quan trọng trong quá trình tái tạo collagen.

Bổ sung collagen hiệu quả bằng cà chua

Cà chua có chứa nhiều vitamin C giúp chống oxy hóa, ngoài ra nó còn chứa nhiều lycopene giúp hạn chế tác hại của tia cực tím và ngăn ngừa sự phá hủy cấu trúc collagen. Nhờ đó, khi ăn cà chua, bạn sẽ được tăng cường collagen cho da, tăng độ đàn hồi và cấu trúc da sẽ săn chắc hơn.

Bổ sung collagen bằng tỏi

Ngoài tác dụng chống viêm, kháng khuẩn mạnh mẽ, tỏi còn giúp ngăn ngừa quá trình đứt gãy của các sợi collagen, phục hồi các sợi collagen bị tổn thương theo thời gian. Bởi trong tỏi có chứa một lượng lớn sulfur (lưu huỳnh), axit lipoic và taurine – những hoạt chất kích thích sản sinh collagen rất hiệu quả. Vì vậy, nên bổ sung tỏi vào các món chiên, luộc, xào trong khẩu phần ăn hàng ngày để tăng hương vị cho món ăn và bổ sung collagen cho cơ thể.(5)

Bổ sung collagen bằng tiêm collagen

Là giải pháp bổ sung collagen cho da mặt, sử dụng đường tiêm chứa tinh chất collagen, tinh chất sẽ thẩm thấu sâu vào lớp trung bì của da, làm giảm nếp nhăn và cải thiện độ đàn hồi. Giải pháp này giúp tiết kiệm thời gian và hiệu quả thấy rõ  ngay sau khi tiêm. Vì hiệu quả nhanh chóng nên giá tiêm collagen không hề rẻ. Ngoài ra, nếu lựa chọn con đường này, bạn phải đến trung tâm thẩm mỹ uy tín, có bác sĩ kinh nghiệm, giỏi chuyên môn và chế độ chăm sóc, hậu mãi đảm bảo để đảm bảo an toàn cho quá trình  tiêm. 

Ngoài ra, collagen có thể bị phân hủy theo thời gian nên bạn  phải tiêm đi tiêm lại  nếu muốn duy trì hiệu quả.

Sử dụng collagen tươi

Collagen tươi là chế phẩm sinh học với thành phần cô đặc cao chứa  hoạt chất sinh học cao gấp 10 lần so với các sản phẩm collagen dạng kem, dạng bột hay viên nang. Độ tinh khiết của collagen tươi lên đến 90%, rất lành tính và an toàn, phù hợp với mọi loại da và da nhạy cảm, giúp trẻ hóa làn da ngay từ lần đầu tiên sử dụng. Collagen tươi là sản phẩm chăm sóc da chuyên sâu, chứa nhiều hoạt chất sinh học như chất chống oxi hóa, axit amin… và vitamin. Collagen tươi có cấu trúc tương tự  da người nên được cơ thể hấp thụ  tốt nhất. Ngoài độ tinh khiết cao, collagen còn được tăng cường các phân tử nano siêu nhỏ có khả năng thẩm thấu qua cả 3 lớp thượng bì, thân bì và hạ bì. Giúp nuôi dưỡng da từ bên trong từng tế bào bảo vệ da toàn diện. 

Việc bổ sung collagen qua con đường ăn uống tự nhiên thì thường chúng ta sẽ không biết chính xác được hàm lượng bổ sung là bao nhiêu, đã đủ lượng cần thiết hay chưa,… do vậy việc bổ sung qua đường uống vẫn là sự lựa chọn bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc ưu tiên nhất trong việc bổ sung collagen.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Nguồn tham khảo

(1)(2)(5).Sarah Garone.(2019).13 Foods That Help Your Body Produce Collagen

https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/collagen-food-boost

Ngày truy cập: 28/12/2022

(3)(4).Kathy W. Warwick, R.D., CDE.(2022).What Is Collagen, and What Is It Good For?

https://www.healthline.com/nutrition/collagen

Ngày truy cập: 28/12/2022

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *