Độ pH của sữa rửa mặt bao nhiêu là tốt cho da?

Sữa rửa mặt là sản phẩm quen thuộc nhất đối với mỗi người, đây là bước đầu tiên trong chu trình skincare da. Nhưng bạn đã bao giờ nghe đến độ pH khi chọn sữa rửa mặt chưa? Bạn có bao giờ thắc mắc độ pH và độ pH của sữa rửa mặt ảnh hưởng đến làn da của chúng ta như thế nào? Ở bài viết dưới đây hãy cùng bác sĩ Nguyễn Ngọc tìm hiểu câu trả lời cho câu hỏi này nhé.

Độ pH của sữa rửa mặt bao nhiêu là tốt cho da?
Độ pH của sữa rửa mặt bao nhiêu là tốt cho da?

Độ pH của da là gì?

Thuật ngữ “pH” là một thông số mô tả khả năng hoạt động của các ion hydro trong dung dịch nước. Hydro được tạo thành từ 2/3 nước, nước được tạo thành từ 2 phân tử hydro và 1 phân tử oxy và có công thức hóa học là H2O.

Độ pH của dung dịch thường được biểu thị bằng số từ 0 đến 14. Độ pH 7 (nước tinh khiết) được coi là độ pH trung bình. Nếu độ pH nhỏ hơn 7 thì có tính axit và nếu lớn hơn 7 thì có tính kiềm. Giá trị pH tối ưu cho làn da của chúng ta là 4,7-5,75. Tính axit nhẹ của bề mặt rất quan trọng đối với sức khỏe của da vì sẽ giúp kiểm soát sự hiện diện của hệ vi sinh vật trên da và hỗ trợ các quá trình sinh lý quan trọng khác. Ví dụ như ngăn ngừa các gốc tự do với hàng rào lipid và lợi ích cân bằng nội môi, gốc tự do gây lão hóa sớm cho da.

Độ pH ảnh hưởng như nào đến da?

Chỉ số pH da tiêu chuẩn là 5,5 đến 6,5, điều đó có nghĩa là da mặt của chúng ta có tính axit nhẹ. Lớp axit này giữ ẩm cho da và khuyến khích sự phát triển của vi khuẩn tốt trên mặt.

Môi trường axit này hỗ trợ sự phát triển tự nhiên của vi khuẩn và nấm trên da. Ngoài ra, đây còn là môi trường lý tưởng cho các enzyme dưỡng ẩm và tẩy tế bào chết cho da. Để bảo vệ lớp màng này, độ pH của sữa rửa mặt bạn sử dụng phải phù hợp với độ pH bình thường của làn da. Sử dụng sữa rửa mặt có tính kiềm quá cao có thể làm mất cân bằng axit của da và khiến da bị khô.

Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết các loại sữa rửa mặt đều có độ pH cao hơn 5,5 để loại bỏ dầu và bụi bẩn trên da. Ở mức độ pH bình thường, màng dưỡng ẩm bảo vệ da hoạt động bình thường, bảo vệ da khỏi tia UV và các gốc tự do, đồng thời ngăn ngừa mất nước.

Nhưng nếu độ pH của da bạn không phù hợp sẽ không thể tự bảo vệ, gây khô, kích ứng và ngứa ngáy. Về lý thuyết, nếu làn da của bạn luôn ở độ pH phù hợp thì bạn không cần phải dựa vào các sản phẩm chữa cháy để giải quyết các vấn đề về da.

Sữa rửa mặt độ pH bao nhiêu là tốt?

Theo kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc, mình nhận định độ pH lý tưởng của sữa rửa mặt là từ 5,5 đến 6,5. Ở độ pH này, sữa rửa mặt sẽ phá vỡ lớp màng axit tự nhiên để loại bỏ bã nhờn và bụi bẩn, đồng thời giữ lại độ ẩm và làm mịn da.

Sữa rửa mặt độ pH bao nhiêu là tốt?
Sữa rửa mặt độ pH bao nhiêu là tốt?

Sữa rửa mặt có độ pH cao thì sao?

Sai lầm lớn nhất mà nhiều người mắc phải khi rửa mặt là chọn sữa rửa mặt có độ pH cao quá kiềm. Điều này dẫn đến việc lớp màng bảo vệ da bị mất dần.

Da sau đó sẽ trở lại mức độ pH bình thường, nhưng sẽ vẫn nhờn, khô và đỏ trong một thời gian. Quá trình lão hóa cũng có thể khiến độ pH của da tăng lên, dẫn đến nếp nhăn và chảy xệ. Những ảnh hưởng này nghiêm trọng như việc tiếp xúc với chất độc môi trường và tia UV…

Bên cạnh việc giữ cho làn da được cân bằng và bảo vệ tốt, còn có rất nhiều lợi ích khác trong việc duy trì sự cân bằng độ pH cho da. Giá trị pH càng chính xác thì các thành phần chăm sóc da trong mỹ phẩm bạn sử dụng càng dễ dàng được da hấp thụ. Lý do là vì lúc này lớp màng bảo vệ của da hoạt động rất tốt nên mỹ phẩm được hấp thụ nhanh và hiệu quả hơn.

Sữa rửa mặt có độ pH cao thì sao?
Sữa rửa mặt có độ pH cao thì sao?

Lợi ích khi sử dụng sữa rửa mặt có độ pH thấp

Sữa rửa mặt có độ pH thấp ít làm khô hơn bọt (dạng phổ biến được sử dụng trong chất tẩy rửa có độ pH cao) và có xu hướng là các sản phẩm dạng gel, sữa hoặc kem.

Những người bị bệnh chàm nên sử dụng sữa rửa mặt có độ pH thấp vì chúng duy trì thành phần lipid của da và giữ cho da ổn định. Sử dụng sữa rửa mặt có độ pH thấp sẽ bảo tồn độ axit tự nhiên của bạn và giảm các vấn đề về da như mụn trứng cá, bệnh chàm và lão hóa.

Hướng dẫn cách xem độ pH của sữa rửa mặt

Sau khi xác định được độ pH tiêu chuẩn của sữa rửa mặt, vậy độ pH của sữa rửa mặt xem được ở đâu? Làm cách nào để đọc độc pH của sữa rửa mặt? Thông thường, thông tin pH có thể được tìm thấy trên bao bì của sản phẩm. Tuy nhiên, một số loại không ghi lại thông tin này nên độ pH phải được xác định bằng phương pháp khác, có hai cách để kiểm tra độ pH sữa rửa mặt. 

  • Đầu tiên là cảm nhận, hãy cảm nhận độ pH của sữa rửa mặt trên da của bạn. Khi nhìn vào khả năng tạo bọt của sản phẩm, ít bọt hơn có nghĩa là độ pH thấp hơn và ngược lại. 
  • Kiểm tra các điều sau bằng giấy quỳ đỏ:

Bước 1: Hòa tan sữa rửa mặt với một lượng nhỏ nước và nhúng một miếng giấy quỳ đỏ vào hỗn hợp.

Bước 2: Chờ khoảng 2 phút, sau đó lấy giấy quỳ ra, so sánh với bảng màu pH và đọc kết quả.

Bước 3: Sữa rửa mặt an toàn nên có độ pH từ 4 đến 6, tốt nhất là 4,7. Nếu độ pH của chất tẩy rửa trên 7 thì sản phẩm có tính kiềm cao. Chất tẩy rửa có độ pH dưới 4 có tính axit cao, gây bào mòn và ngứa trên da.

Xem thêm bài viết: Sữa rửa mặt có độ ph 5.5, 6.5, 7 có tốt không?

Hướng dẫn cách xem độ pH của sữa rửa mặt
Hướng dẫn cách xem độ pH của sữa rửa mặt

Một số độ pH của các loại sữa rửa mặt phổ biến hiện nay

Dưới đây là độ pH của một số loại sữa rửa mặt phổ biến hiện nay:

  • Độ pH sữa rửa mặt Simple: khoảng 6,5
  • Độ pH sữa rửa mặt Hada labo: khoảng 5,0 – 5,5
  • Độ pH sữa rửa mặt Hatomugi: khoảng 5,5
  • Độ pH sữa rửa mặt La Roche Posay: khoảng 5,5
  • Độ pH sữa rửa mặt Innisfree: khoảng 9
  • Độ pH sữa rửa mặt Hazeline: khoảng 5,5 – 6,5
  • Độ pH sữa rửa mặt Acnes: khoảng 7,0 – 8,0

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về độ pH của sữa rửa mặt bao nhiêu là tốt cho da? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *