Dùng Toner trước hay dưỡng ẩm trước?

Toner và kem dưỡng ẩm là hai sản phẩm cần thiết trong quy trình chăm sóc da. Tuy nhiên, có nhiều bạn không biết nên dùng toner trước hay dưỡng ẩm trước để đạt được lợi ích chăm sóc da tối đa. Cùng bác sĩ Nguyễn Ngọc đọc bài viết này để biết thứ tự sử dụng của 2 sản phẩm này nhé.

Dùng Toner trước hay dưỡng ẩm trước?
Dùng Toner trước hay dưỡng ẩm trước?

Công dụng của toner

Một vài các công dụng của toner đem lại cho làn da:

Làm sạch sâu và cân bằng độ ẩm

Toner có kết cấu lỏng chứa các thành phần dưỡng ẩm như rong biển, nước khoáng, dầu hạt nho… Giúp loại bỏ triệt để bụi bẩn, bã nhờn trên da mà không làm khô da hay thay đổi pH. Nhờ đó, làn da được làm sạch triệt để và lỗ chân lông được cải thiện hiệu quả hơn. 

Làm dịu da và tăng cường hấp thụ dưỡng chất

Toner giúp giảm cảm giác căng tức bằng cách làm dịu da sau khi rửa mặt bằng nước tẩy trang hoặc sữa rửa mặt. Từ đó giúp da luôn ngậm nước và dễ dàng hấp thụ các dưỡng chất khác vào sâu bên trong. 

Giúp da sáng và đều màu

Ngoài khả năng làm sạch, toner còn có khả năng làm sáng và đều màu da. Do đó, việc sử dụng toner thường xuyên có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa và duy trì làn da khỏe mạnh, tự nhiên.

Công dụng của toner
Toner giúp da sáng và đều màu hơn

Công dụng của dưỡng ẩm

Một vài các công dụng của kem dưỡng ẩm mang lại cho làn da:

Dưỡng ẩm cho da

Thành phần trong kem dưỡng ẩm có tới 50% là nước, phần còn lại được tạo thành từ các chất giữ ẩm mạnh như natri PCA, axit hyaluronic và glycerin… Do đó, bạn cấp ẩm, bổ sung nước cho da bằng cách sử dụng kem dưỡng ẩm. 

Khóa ẩm sau khi dưỡng da

Kem dưỡng ẩm thường chứa các chất như lanolin, sáp ong, mineral oil, petrolatum… Đây là những hoạt chất giúp giữ ẩm, giảm mất nước trên bề mặt da, giúp da ngậm nước và sáng lâu hơn. 

Làm mềm da

Ngoài chất dưỡng ẩm, kem dưỡng ẩm còn chứa các chất làm mềm da như bơ hạt mỡ, dầu dừa, dầu hoa anh thảo và lanolin… Những chất này làm mềm lớp biểu bì, ngăn ngừa mất nước và sửa chữa các vết nứt trên hàng rào bảo vệ da. 

Tăng cường hàng rào bảo vệ da

Thường xuyên sử dụng kem dưỡng ẩm sẽ củng cố hàng rào bảo vệ da. Điều này làm giảm sự mất nước của da, tăng cường khả năng miễn dịch. Đồng thời làm cho da có khả năng chống lại tác hại của tia UV và các yếu tố môi trường khác. 

Làm chậm quá trình lão hóa

Chọn loại kem dưỡng ẩm phù hợp cho làn da của bạn có thể giúp giữ cho làn da căng mọng, săn chắc và khỏe mạnh từ trong ra ngoài. Đồng thời làm giảm nếp nhăn, vết thâm do mụn và làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên của da một cách rõ rệt.

Toner và kem dưỡng ẩm cái nào quan trọng hơn?

Theo quan điểm của Bác Nguyễn Ngọc, cả toner và kem dưỡng ẩm đều là hai bước quan trọng trong routine skincare. Mỗi sản phẩm đều có những công dụng, nhiệm vụ, hiệu quả riêng trên làn da. Bản chất của toner là giúp cấp ẩm, cân bằng độ pH trên da, hỗ trợ các bước dưỡng da sau đó tốt hơn. 

Do đó, nếu trong trường hợp các sản phẩm làm sạch da bạn dùng trước đó không gây ảnh hưởng nhiều đến độ pH da. Thì các bạn có thể bỏ qua bước toner cũng không có vấn đề gì.

Ngược lại, dưỡng ẩm là một bước không thể thiếu trong chu trình chăm sóc da, đặc biệt là ban đêm.

Dù bạn thuộc tuýp da gì? tình trạng da ra sao? thì cũng cần có bước dưỡng ẩm khoá ẩm để hạn chế mất nước. Đó có thể là kem dưỡng ẩm, serum cấp ẩm, hay lotion dưỡng ẩm, tuỳ vào tình trạng da của bạn.

Toner và kem dưỡng ẩm cái nào quan trọng hơn?
Toner và kem dưỡng ẩm đều quan trọng trong quá trình chăm sóc da

Nên mua toner hay kem dưỡng ẩm?

Cả toner và kem dưỡng ẩm đều có những lợi ích tuyệt vời cho làn da. Do đó, nên sử dụng đồng thời cả hai sản phẩm để đạt được hiệu quả chăm sóc da tốt nhất. Tuy nhiên, bạn nên chọn sản phẩm phù hợp với loại da của mình để tránh kích ứng và nổi mụn.

Toner cấp nước, cân bằng độ ẩm tự nhiên cho da và giúp các hoạt chất trong kem dưỡng ẩm thẩm thấu vào da. Kem dưỡng ẩm giúp da giữ ẩm và giảm mất nước trên bề mặt da. Từ đó, làn da của bạn trở nên mịn màng, căng mọng và tràn đầy sức sống hơn.

Vì vậy, nếu có thể, Bác sĩ Nguyễn Ngọc khuyên các bạn nên bổ sung cả toner và kem dưỡng ẩm trong chu trình skincare. 

Dùng toner trước hay dưỡng ẩm trước?

Toner có kết cấu lỏng nhẹ và được hấp thụ nhanh chóng. Sản phẩm này giúp lấy đi những bụi bẩn còn sót lại trên da, cân bằng độ pH và giữ ẩm cho da. Kem dưỡng ẩm dạng kem đặc với kết cấu dạng gel hoặc kem giúp khóa ẩm, hydrat hóa và củng cố hàng rào bảo vệ của da.

Để đạt được hiệu quả tối đa, dựa trên kinh nghiệm nhiều năm của bác sĩ Nguyễn Ngọc thì các bạn nên sử dụng toner trước khi thoa kem dưỡng ẩm. Sau khi làm sạch da bằng sữa rửa mặt, lấy một lượng toner vừa đủ thoa nhẹ nhàng lên bề mặt da. Để kết thúc routine skincare, hãy chấm một lượng nhỏ kem dưỡng ẩm lên da rồi thoa đều cho đến khi hấp thụ hoàn toàn vào da.

Dùng toner trước hay dưỡng ẩm trước?
Dùng toner trước hay dưỡng ẩm trước?

Dùng toner thay kem dưỡng ẩm được không?

Câu trả lời của Bác sĩ Nguyễn Ngọc là nên để các sản phẩm thực hiện đúng công dụng, nhiệm vụ của mình. Toner nên đóng vai trò là sản phẩm giúp cân bằng da, cấp ẩm nhẹ,… Và kem dưỡng nên là sản phẩm giúp cấp ẩm sâu, đồng thời khoá ẩm, hạn chế tình trạng bay hơi nước. 

Vì toner ở dạng lỏng nên sẽ khó mà khoá ẩm cho làn da của bạn được. Cho nên, dùng toner thay thế kem dưỡng ẩm sẽ không mang lại hiệu quả cao hơn khi dùng cả 2 sản phẩm.

Quy trình skincare với toner và dưỡng ẩm hiệu quả

Để có được làn da sáng mịn, bạn có thể thực hiện theo các bước skincare sau với toner và kem dưỡng ẩm.

Bước 1: Đầu tiên các bạn hãy rửa tay thật sạch rồi dùng nước tẩy trang và sữa rửa mặt để loại bỏ bụi bẩn và dầu trên da. Nếu là chu trình chăm da buổi sáng thì có thể bỏ qua bước tẩy trang. Sau đó hãy thấm khô da mặt.

Bước 2: Dùng toner để cân bằng độ ẩm cho da và chuẩn bị cho da hấp thụ các dưỡng chất khác. 

Bước 3: Sử dụng tẩy tế bào chết cho da mặt như dùng BHA, AHA. Bước này để loại bỏ các chất bẩn từ sâu bên trong lỗ chân lông và làm sạch da sâu hơn. Bước này một tuần có thể thực hiện từ 2-3 lần các bạn nhé!

Bước 4: Dùng serum dưỡng da. Lấy một lượng serum vừa đủ thoa, serum đều để giúp da mịn màng. 

Bước 5: Dùng kem dưỡng để khóa ẩm và lưu lại dưỡng chất trên da. 

Bước 6: Để bảo vệ da tối ưu, luôn bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài vào ban ngày. 

Sau khi thoa toner, hãy đợi khoảng vài phút trước khi thoa kem dưỡng ẩm lên da. Nếu thoa kem ngay sẽ khiến da bị bết dính, khó chịu. 

Xem thêm video hướng dẫn chăm sóc da từ bác sĩ Nguyễn Ngọc

YouTube video

Lưu ý khi sử dụng dưỡng ẩm và toner

Toner và kem dưỡng ẩm rất quan trọng trong chăm sóc da. Để tận dụng tối đa hiệu quả của cả hai cũng như độ an toàn cho da, các bạn hãy lưu ý những điều sau:

  • Nên rửa tay thật sạch trước khi thoa toner và kem dưỡng ẩm. 
  • Trước khi thoa toner và kem dưỡng ẩm, da cần được làm sạch kỹ lưỡng để dễ dàng hấp thụ các dưỡng chất. 
  • Hãy chọn toner và kem dưỡng ẩm không có thành phần gây kích ứng và phù hợp với mọi loại da. 
  • Nên ưu tiên cho các loại toner và kem dưỡng ẩm của các thương hiệu nổi tiếng và có uy tín. 
  • Không nên sử dụng toner hoặc kem dưỡng ẩm riêng biệt mà hãy kết hợp cả hai sản phẩm. 
  • Ngoài toner và kem dưỡng ẩm, bạn có thể kết hợp các loại mỹ phẩm khác để chăm sóc da hiệu quả hơn. Các bạn có thể dùng serum hay các sản phẩm treatment, đắp mặt nạ…
  • Không sử dụng toner hoặc kem dưỡng ẩm đã mở nắp quá thời gian ghi trên thân sản phẩm.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thông tin về việc Dùng toner trước hay dưỡng ẩm trước? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *