Có nên uống Vitamin D và Omega-3 cùng lúc?

Việc bổ sung Vitamin D và Omega-3 đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc liệu có nên uống Vitamin D và Omega-3 cùng lúc? Bài viết dưới đây của bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ giúp bạn khám phá kiến thức mới này nhé.

Có nên uống Vitamin D và Omega-3 cùng lúc?
Có nên uống Vitamin D và Omega-3 cùng lúc?

Công dụng của vitamin D

Vitamin hay được biết đến trong việc hỗ trợ sức khỏe của xương. Thành phần này giúp điều chỉnh sự hấp thu của canxi từ ruột và điều chỉnh nồng độ canxi trong xương để duy trì một sức khỏe xương khỏe mạnh. Ngoài việc hỗ trợ sức khỏe cho xương, thì Vitamin D cũng góp mặt trong các chức năng khác của cơ thể như chắc năng tiêu hóa, tuần hoàn, miễn dịch, tâm trạng và hệ thần kinh.

Khác với những loại Vitamin khác thì Vitamin D có thể được tổng hợp qua da. Khi các tia UVB từ mặt trời chiếu lên da, loại Vitamin D3 sẽ được tổng hợp từ cholesterol. Chế độ ăn uống và tình trạng sức khỏe cũng có thể ảnh hưởng đến mức Vitamin D, nhưng những yếu tố khác như môi trường, tuổi tác, cân nặng, sắc tố da… cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến lượng Vitamin D có trong cơ thể.

Công dụng Omega-3

Omega 3 có lẽ đã quá quen thuộc với rất nhiều người, đây là một loại axit béo không no và rất cần thiết cho cơ thể. Omega 3 là một loại axit béo mà cơ thể không tự sản sinh ra được, mà chúng ta cần bổ sung từ các loại thực phẩm bên ngoài.

Trong chuỗi Omega 3 có 3 thành phần chính là EPA, DHA, ALA. Thông thường ALA sẽ được tìm thấy từ thực vật như các loại rau và hoa quả, còn EPA và DHA thông thường được tìm thấy trong loại cá béo, dầu cá, tảo, và dầu của các loại hạt…

Omega 3 có rất nhiều tác dụng và vô cùng quan trọng trong các vấn đề của sức khỏe như: sức khỏe tim mạch, não bộ, xương khớp, tâm trạng, võng mạc, giấc ngủ, hệ miễn dịch, cung cấp dinh dưỡng… Ngoài ra, Omega 3 cũng có khả năng chống viêm và bảo vệ sức khỏe con người khỏi các loại bệnh tự miễn khác.

Có nên uống Vitamin D và Omega-3 cùng lúc?

Với kinh nghiệm và đã từng sử dụng của bác sĩ Nguyễn Ngọc thì có thể uống vitamin D và Omega 3 cùng lúc được.  Thực tế, Vitamin D hấp thụ rất tốt trong một bữa ăn có nhiều chất béo hoặc dầu, vậy nên Vitamin D khi dùng cùng Omega 3 có thể hỗ trợ điều đó. Đồng thời sự hấp thụ của axit béo Omega 3 vào cơ thể cũng không bị ảnh hưởng bởi vitamin D.

Có nên uống Vitamin D và Omega-3 cùng lúc?
Có nên uống Vitamin D và Omega-3 cùng lúc?

Lợi ích khi dùng chung Omega-3 và Vitamin D

Những lợi ích khi sử dụng chung Omega 3 và Vitamin D:

Tăng cường hệ miễn dịch: Khi kết hợp Vitamin D và Omega 3 giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, giúp chống lại các tác nhân gây bệnh. Vì Omega 3 có khả năng giảm viêm, vitamin D có khả năng tăng cường hoạt động của các tế bào miễn dịch.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch: Omega 3 sẽ giúp giảm lượng cholesterol xấu (LDL) và tăng cholesterol tốt (HDL), giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Còn Vitamin sẽ giúp điều hòa huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ.

Cải thiện sức khỏe xương khớp: Vitamin D sẽ khiến cho canxi hấp thụ tốt vào trong xương, giúp xương chắc khỏe. Omega 3 có khả năng giúp giảm viêm và làm giảm mắc các bệnh về xương khớp. Khi kết hợp hai thành phần có thể giúp cải thiện sức khỏe xương khớp và giảm nguy cơ loãng xương.

Tăng cường chức năng não bộ: Omega 3 là một thành phần quan trong của não, giúp cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung, còn Vitamin D giúp bảo vệ não bộ khỏi những tác nhân xấu khác từ bên ngoài. Khi kết hợp hai thành phần này có thể giúp tăng cường chức năng não bộ, giảm nguy cơ mắc các bệnh Alzheimer và Parkinson.

Lợi ích khi dùng chung Omega-3 và Vitamin D

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư: Omega-3 có khả năng chống viêm và chống oxy hóa, giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Vitamin D cũng có khả năng chống ung thư, đặc biệt là ung thư vú và ung thư đại trực tràng. Vậy nên kết hợp hai chất này có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư hiệu quả.

Cách uống Vitamin D và Omega 3 cùng lúc hiệu quả

Cho đến hiện tại vẫn chưa có bất kỳ khuyến nghị cụ thể rằng nên bổ sung bao nhiêu omega 3 mỗi ngày, đặc biệt là EPA và DHA. Liều lượng sử dụng còn tùy vào từng đối tượng khác nhau. Nhưng hầu hết các nghiên cứu đã cho thấy rằng người trưởng thành có thể bổ sung từ 2 – 3g EPA và DHA mỗi ngày là đủ để có thể duy trì sức khỏe khỏe mạnh và tối ưu hóa hiệu suất.

Còn Vitamin D là một loại vitamin bị thiếu hụt phổ biến nhất, bởi vì thông thường mọi người nghĩ rằng Vitamin D có thể tự tổng hợp khi cơ thể ta tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Việc bổ sung D rất có lợi cho sức khỏe, liều lượng được khuyến nghị để bổ sung Vitamin D là khoảng tối đa là 4000 IU/ngày.

Omega 3 và Vitamin D sẽ được hấp thụ tốt nhất khi sử dụng trong một bữa ăn có nhiều chất béo. Bạn nên uống với nước sôi để nguội hoặc nước lọc, không nên sử dụng cùng với trà, nước có gas, cafe… Bạn cũng có thể bổ sung thêm các loại vitamin khác cho cơ thể như Vitamin E và C cùng sử dụng với Vitamin D và Omega 3.

Cách uống Vitamin D và Omega 3 cùng lúc hiệu quả

Lưu ý khi dùng Vitamin D và Omega-3 an toàn

  • Để có thể sử dụng Vitamin D và Omega 3 an toàn bạn cần lưu ý những điều sau:
  • Trước khi sử dụng hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ và chuyên gia để được tư vấn cụ thể nhất.
  • Cả Omega 3 và Vitamin D đều có tính tương tác thuốc với các loại thuốc khác. Vitamin D sẽ tương tác với một số loại thuốc như thuốc lợi tiểu, thuốc chống đông máu, thuốc điều trị loãng xương. Còn omega 3 sẽ có thể tương tác với một số loại thuốc như thuốc chống đông máu, thuốc hạ huyết áp.
  • Nếu bạn gặp phải các biểu hiện như buồn nôn, nổi mẩn đỏ, hoa mắt, chóng mặt, tiêu chảy, ợ nóng… hãy ngưng sử dụng sản phẩm và tìm đến bác sĩ để được hỗ trợ cụ thể.
  • Không sử dụng vitamin D cho người bị sỏi thận, bệnh sarcoidosis, hoặc tăng canxi huyết.
  • Hãy bảo quản vitamin D và omega 3 ở những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời.
  • Đây chỉ là những loại thực phẩm bổ sung nên không có khả năng chữa bệnh và thay thế thuốc chữa bệnh.

Cách uống Vitamin D và Omega 3 cùng lúc hiệu quả

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Có nên uống Vitamin D và Omega 3 cùng lúc? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *