Uống mấy viên omega 3 mỗi ngày?

Omega 3 là một loại axit béo thiết yếu mà cơ thể con người không thể tự tổng hợp. Do đó, chúng phải được bổ sung thông qua chế độ ăn uống hoặc thực phẩm chức năng. Uống mấy viên omega 3 mỗi ngày? Đây là một câu hỏi mà rất nhiều bạn thắc mắc, trong bài viết dưới đây bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi quan trọng này nhé!

Uống mấy viên omega 3 mỗi ngày?
Uống mấy viên omega 3 mỗi ngày?

Vì sao cần bổ sung Omega 3 mỗi ngày?

Omega 3 được biết tới là một loại axit béo rất quan trọng của cơ thể. Omega 3 là thành phần không thể thiếu trong các cơ quan như não, tim mạch và hệ thần kinh. Điều đặc biệt ở đây là cơ thể không thể tự tổng hợp được omega 3, mà cần phải bổ sung qua các loại thực phẩm từ bên ngoài.

Trong omega 3 có 2 loại axit vô cùng quan trọng là EPA và DHA, hai thành phần chủ yếu được tìm thấy trong các loại cá béo, các loại hạt và dầu cá… Những chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng bạn nên bổ sung đủ lượng Omega 3 hằng ngày để luôn đảm bảo sức khỏe khỏe mạnh, tươi tắn và có thể phòng chống một số bệnh lý không mong muốn.

Vì sao cần bổ sung Omega 3 mỗi ngày?

Uống mấy viên Omega 3 mỗi ngày?

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới thì lượng EPA và DHA mỗi ngày cần nạp vào trong cơ thể là khoảng 250g.  Tuy nhiên, đối với mỗi loại viên uống sẽ có hàm lượng EPA và DHA khác nhau. Bạn cần tìm hiểu và đọc kỹ thành phần dinh dưỡng có trong mỗi viên uống và luôn đọc hướng dẫn sử dụng trên bao bì sản phẩm. Nhưng thông thường hàm lượng Omega 3 có trong 1000mg dầu cá là khoảng 300mg.

Thực tế, một số thức ăn hằng ngày cũng cung cấp omega 3 cho cơ thể như hạt lanh, hạt óc chó, dầu cá, cá hồi, cá trích… Tuy nhiên, trong những loại thực phẩm này ngoài chứa EPA và DHA thì còn có cả ALA. ALA cũng là một loại axit béo có thể có khả năng chuyển hóa thành EPA và DHA nhưng hàm lượng này không đủ để cung cấp cho cơ thể, vì vậy bạn cần bổ sung thêm dầu cá omega 3.

Tóm lại, dựa vào hàm lượng omega 3 trong mỗi một viên. Hàm lượng Omega 3 cần nạp vào đối với người trưởng thành là khoảng 3000mg , nhưng khối lượng này không thể uổng một lần mà bạn cần chia nhỏ ra nhiều lần để uống trong ngày.

Uống mấy viên omega 3 mỗi ngày?

Cách uống dầu cá cho từng trường hợp cụ thể

Để có thể biết cách sử dụng dầu cá như nào, bác sĩ Nguyễn Ngọc đã chia thành những trường hợp sau:

Với người có bệnh về tim

Những người mắc các bệnh về tim mạch khi sử dụng Omega 3 thì được hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo nên bổ sung ít nhất 1000mg/ngày.

Theo một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bạn bổ sung đều đặn 850mg EPA và DHA mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Cụ thể là có thể làm giảm tới 255 các cơn đau tim đột ngột và giảm 45% khả năng đột tử do các bệnh về tim.

Người bệnh trầm cảm, mắc chứng lo âu

Trong việc điều trị các loại bệnh về rối loạn tâm trạng, trầm cảm và lo âu, các bác sĩ cũng sử dụng EPA và DHA như một loại thuốc hỗ trợ.

Những người mắc bệnh trầm cảm hoặc mắc chứng lo âu thì bổ sung khi bổ sung khoảng 300-2200mg mỗi ngày có thể giúp làm giảm các triệu chứng này.

Cách uống dầu cá cho từng trường hợp cụ thể

Trẻ em và phụ nữ đang mang thai uống dầu cá được không?

Trong sức khỏe của trẻ em và phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú thì DHA là một nguồn dinh dưỡng vô cùng quan trong và thiết yếu. DHA hỗ trợ phát triển trí não thai nhi và trẻ em trong suốt quá trình mang thai và sau sinh.

Đối với những thai phụ mang thai hoặc cho con bú thì liều lượng được khuyến cáo sử dụng là khoảng 200mg DHA mỗi ngày. Còn với trẻ em, nhiều khuyến cáo y tế khuyến nghị nên bổ sung khoảng 50-100mg DHA mỗi ngày, việc bổ sung đầy đủ và thường xuyên sẽ giúp trẻ phát triển trí não toàn diện, hệ thần kinh ổn định, khiến trẻ thông minh, nhanh nhẹn hơn.

Uống bao nhiêu viên Omega 3 mỗi ngày là nhiều ?

Hàm lượng Omega có trong từng sản phẩm bổ sung là khác nhau nên không có bất kỳ khuyến cáo cụ thể nào cho việc uống bao nhiêu viên Omega 3 mỗi ngày là nhiều.

Theo Cơ quan an toàn thực phẩm Châu Âu và FDA Hoa Kỳ chỉ ra rằng hàm lượng viên uống có tổng EPA và DHA không nên quá 5000mg. Nếu quá con số đó có thể gây ra tác dụng phụ nguy hiểm cho cơ thể.

Uống bao nhiêu viên Omega 3 mỗi ngày là nhiều ?

Uống Omega 3 nhiều có sao không?

Khi bạn sử dụng và uống Omega 3 quá liều có thể gây ra một số tác dụng phụ nghiêm trọng như sau:

  • Làm tăng đường huyết: Một nghiên cứu đã thí nghiệm trên những người bị bệnh tiểu đường và sử dụng 8000mg chất béo omega 3 mỗi ngày làm tăng 22% lượng đường trong máu. Vậy nên, những người có tiền sử bệnh tiểu đường, cao huyết áp, đái tháo đường nên tham khảo bác sĩ trước khi sử dụng omega 3.
  • Giảm khả năng đông máu: Omega 3 có thể làm loãng máu của bạn, nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc làm đông máu thì không nên sử dụng Omega 3. Nếu muốn sử dụng thì nên tham khảo ý kiến chuyên gia và bác sĩ.
  • Tiêu chảy: Khi sử dụng Omega 3 quá nhiều và quá liều có thể dẫn đến tiêu chảy. Ngoài triệu chứng này thì còn có thể xảy ra các triệu chứng khác như nôn mửa, đầy hơi, ợ nóng, đau bụng, khó tiêu, phát ban…
  • Mất ngủ: Đây là một tác dụng phụ phổ biến nhất khi bạn sử dụng Omega 3 quá nhiều. Việc bạn dùng với lượng quá nhiều có thể khiến bạn gặp phải tình trạng mất ngủ, khó ngủ, ngủ không ngon giấc. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng với một lượng đủ và thích hợp với cơ thể có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp ngủ ngon hơn.

Lưu ý khi sử dụng dầu cá từng ngày an toàn

Khi sử dụng dầu cá omega 3 bạn cần lưu ý một số điều sau để khi sử dụng an toàn và hiệu quả nhất:

  • Sử dụng đúng liều lượng với từng đối tượng như người già cao tuổi, người trưởng thành, trẻ em và phụ nữ mang thai…
  • Không chỉ bổ sung mỗi omega 3 từ viên uống dầu cá mà bạn cũng nên bổ sung từ các loại thực phẩm bên ngoài cho cơ thể.
  • Không nên quá lạm dụng dầu cá vì có thể gây ra tác dụng phụ có hại như tăng đường huyết, hạ huyết áp, chảy máu và năng hơn là đột quỵ.
  • Khi muốn tăng liều bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn.
  • Nếu bạn đang mắc các loại bệnh lý hay đang mang thai, cho con bú cũng nên hỏi ý kiến các chuyên gia trước khi sử dụng.
  • Luôn đọc kỹ thành phần và hướng dẫn sử dụng trên bao bì sản phẩm.
  • Chọn lựa sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng và uy tín khi sử dụng.

Lưu ý khi sử dụng dầu cá từng ngày an toàn

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Uống mấy viên Omega 3 mỗi ngày? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *