Omega 3 và omega 3-6-9 loại nào tốt hơn?

Khi nói đến axit béo thiết yếu, chúng ta thường bắt gặp những cái tên omega 3, omega 3-6-9. Mỗi loại đều có những đặc tính và lợi ích riêng, tuy nhiên, sự lựa chọn phù hợp phụ thuộc vào nhu cầu và tình trạng sức khỏe cá nhân. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá sâu hơn về câu hỏi Omega 3 và omega 3-6-9 loại nào tốt hơn? giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt khi bổ sung những chất dinh dưỡng thiết yếu này vào chế độ ăn của mình.

Omega 3 và omega 3-6-9 loại nào tốt hơn?
Omega 3 và omega 3-6-9 loại nào tốt hơn?

Giới thiệu về Omega 3

Omega 3 là một loại axit béo không bão hòa và có cấu trúc đa phân tử gồm nhiều liên kết đôi. Trong omega 3 có 3 thành phần chính được biết đến nhiều nhất là ALA-axit alpha linolenic, EPA-axit eicosapentaenoic và DHA-axit docosahexaenoic.

Omega 3 thông thương được tìm thấy trong các loại cá béo, dầu cá, tảo, các loại hạt và dầu của chúng. Omega 3 là thành phần mà cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp được mà cần bổ sung từ bên ngoài vào.

Giới thiệu về Omega 6

Cũng tương tự với Omega 3 thì Omega 6 cùng là một loại axit béo không bão hòa nhưng liên kết đôi cuối cùng trong một nhóm phân tử và nằm ở vị trí thứ 6, được tính từ phân tử cacbon chuỗi cuối.

Omega 6 thường được tìm thấy chủ yếu trong các loại ngũ cốc, các loại dầu thực vật, đồ ăn nhanh, trứng, sữa và tất cả các loại thịt.

Trong Omega 6 có 2 loại axit phổ biến nhất là CLA và GLA. Hai thành phần này khi vào cơ thể thì GLA sẽ được chuyển hóa thành DGLA có công dụng là kháng viêm, còn CLA có thể làm giảm khối lượng chất béo trong cơ thể.

Omega 6 cũng có các công dụng khác như giúp giảm đau thần kinh, phòng ngừa các bệnh về tim mạch, giúp giảm các triệu chứng về xương khớp… Những công dụng này cũng tương tự như omega 3 nhưng nếu bạn bổ sung omega 6 quá nhiều, dư thừa có thể gây ra tình trạng viêm.

Giới thiệu về Omega 6

Giới thiệu về Omega 9

So với Omega 3 và 6, thì Omega 9 là một loại axit béo ít bão hòa hơn. Đây cũng là một loại axit béo vô cùng cần thiết cho cơ thể, nhưng cơ thể không thể tự tổng hợp được mà cần bổ sung từ các loại thực phẩm bên ngoài.

Omega thường được tìm thấy trong các loại dầu thực vật như dầu olive, dầu vừng, dầu óc chó… Omega 9 là một thành phần quan trọng để duy trì hoạt động của động mạch tim, vì có chứa axit oleic.

Cũng tương tự như Omega 3 thì Omega 9 cũng giúp cải thiện sức khỏe tim, giúp kiểm soát đường huyết, cải thiện tâm trạng và cải thiện các bệnh về trí nhớ như Alzheimer…

Omega 3 và Omega 3-6-9 loại nào tốt hơn?

Qua phần giới thiệu về Omega 3-6-9 ở phần trên và biết được rằng đây đều là những loại axit béo quan trọng cho cơ thể. Các loại axit béo này thông thường sẽ ở hai dạng phổ biến là Omega 3 và Omega 3-6-9. Cả Omega 3 và Omega 3-6-9 đều có lợi cho sức khỏe, nhưng Omega 3 được coi là vượt trội hơn và thiết yếu hơn để giảm viêm, hỗ trợ một số chức năng cơ thể chính.

Nói chung, Omega-3 được coi là chất béo lành mạnh hơn do hàm lượng EPA và DHA cao có lợi cho sức khỏe tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, Omega-3-6-9 có thể là một bổ sung tốt cho chế độ ăn uống vì nó cung cấp một loạt các axit béo thiết. Cả axit béo Omega 3 và Omega 3-6-9 đều cần thiết cho sức khỏe tổng thể, nhưng chúng có những tác dụng khác nhau. Omega 3 nổi tiếng với khả năng chống viêm và hỗ trợ sức yếu.

Để có lợi ích sức khỏe tối ưu, nên tiêu thụ một lượng cân bằng của tất cả các loại axit béo Omega. Một chế độ ăn uống cân bằng các loại thực phẩm giàu Omega-3, Omega-6 và Omega-9 có thể giúp duy trì sức khỏe tim mạch, giảm viêm và cải thiện chức năng não bộ, sức khỏe tim mạch, thị lực và chức năng não. Omega 3-6-9 là một sự pha trộn của Omega 3, Omega 6 và Omega 9. Omega 6 cũng có khả năng chống viêm, nhưng Omega 9 chủ yếu đóng vai trò cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Omega 3 và Omega 3-6-9 loại nào tốt hơn?

Mặc dù các loại axit béo Omega đều quan trọng, nhưng tỷ lệ cân bằng giữa chúng là điều cần thiết. Trong chế độ ăn điển hình hiện đại, người ta thường tiêu thụ nhiều Omega 6 hơn Omega 3. Tỷ lệ mất cân bằng này có thể dẫn đến tình trạng viêm mạn tính, có liên quan đến nhiều bệnh mãn tính.

Do đó, việc bổ sung Omega 3 hoặc lựa chọn thực phẩm giàu Omega 3 được khuyến khích để duy trì tỷ lệ cân bằng giữa các loại axit béo này.

Omega 3 và Omega 3-6-9 khác nhau như thế nào?

Để có thể phân biệt và tìm sự khác biệt giữa Omega 3 và Omega 3-6-9, các bạn có thể tìm hiểu trong phần dưới đây:

Thành phần: 

  • Omega 3: Bao gồm ALA (axit alpha linolenic) EPA (axit eicosapentaenoic) và DHA (axit docosahexaenoic) – có vai trò quan trọng cho tim mạch, não bộ và thị giác.
  • Omega 3-6-9: Bao gồm Omega 3, Omega 6 (axit gamma-linolenic) và Omega 9 (axit oleic) – có nhiều vai trò khác nhau trong cơ thể.

Nguồn thực phẩm: 

  • Omega 3: Có nhiều trong các loại cá béo như cá hồi, cá trích, một số loại hạt và tảo.
  • Omega 3-6-9: Có nhiều trong các loại dầu thực vật (dầu hạt cải, dầu hướng dương), quả bơ, các loại hạt…

Lợi ích cho cơ thể: 

  • Omega 3: Hỗ trợ sức khỏe tim mạch, não bộ, thị giác, giảm viêm, tăng cường khả năng tập trung…
  • Omega 3-6-9: Hỗ trợ điều hòa huyết áp, tim mạch, tăng cường sức khỏe cho da, móng và tóc…

Lựa chọn: 

  • Omega 3: Nên ưu tiên bổ sung Omega 3 nếu bạn muốn cải thiện sức khỏe tim mạch, trí não, thị giác hoặc giảm viêm.
  • Omega 3-6-9: Nếu bạn muốn bổ sung đồng thời cả 3 loại axit béo này.

Omega 3 và Omega 3-6-9 khác nhau như thế nào?

Nên dùng Omega 3 và Omega 3-6-9 hiệu quả?

Qua phần giới thiệu về 3 loại axit béo bên trên, chắc rằng bạn đã biết được Omega là quan trọng nhất. Omega 3 sẽ quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của cơ thể, đặc biệt là trí não của trẻ nhỏ, người dễ mắc các bệnh về tim mạch và thị lực thì rất cần bổ sung loại dưỡng chất này.

Còn Omega 3-6-9 sẽ phù hợp với những người lớn tuổi đang mắc các loại bệnh về tim mạch, đường huyết, huyết áp, Alzheimer…

Tuy rằng như vậy, để có thể biết được cơ thể của mình đang bị thiếu hụt loại axit béo nào thì bạn nên thăm khám bác sĩ. Và luôn giữ một chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp để có một sức khỏe tốt nhất.

Nên dùng Omega 3 và Omega 3-6-9 hiệu quả?

Cách bổ sung Omega 3 và Omega 3-6-9

Có hai phương pháp để bạn bổ sung Omega 3 và Omega 3-6-9:

Qua chế độ ăn uống:

  • Omega 3: Bạn có thể ăn các loại cá béo, dầu cá, các loại hạt… hằng ngày để cung cấp thêm omega 3 cho cơ thể.
  • Omega 3-6-9: Trong quả bơ, các loại hạt và dầu hạt cải,… cũng có chứa rất nhiều Omega 3-6-9 mà bạn có thể bổ sung thêm.

Cách bổ sung Omega 3 và Omega 3-6-9

Qua thực phẩm chức năng: 

  • Omega 3: Nên chọn sản phẩm có hàm lượng EPA và DHA cao (EPA + DHA > 500mg). Nhưng để có thể biết cơ thể mình cần dùng với liều lượng bao nhiêu thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Omega 3-6-9: Đối với Omega 3-6-9 bạn nên chọn sản phẩm có tỷ lệ Omega 3/Omega 6 phù hợp (1:2 – 1:4). Tuy nhiên, con số này chỉ mang tính chất tham khảo và bạn vẫn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Lưu ý khi dùng Omega 3 và Omega 3-6-9 an toàn

Một số điều bạn cần lưu ý khi dùng Omega 3 và Omega 3-6-9 an toàn:

  • Luôn tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thực phẩm bổ sung và đặc biệt là nếu bạn đang mang thai, cho con bú hoặc có bất kỳ tình trạng sức khỏe nào.
  • Hãy đọc sử dụng liều lượng đúng với lứa tuổi mà sản phẩm được khuyến cáo trên sản phẩm.
  • Cả hai loại axit béo này chỉ mang tính hỗ trợ, không thể sử dụng và thay thế như thuốc chữa bệnh.
  • Nếu bạn đang sử dụng thuốc làm đông máu hay thuốc huyết áp thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn cụ thể nhất.
  • Nếu bạn phải các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, phát ban, tiêu chảy… hãy ngưng sử dụng sản phẩm và nặng hơn thì nên thăm khám bác sĩ.
  • Bạn cũng cần phải có một chế độ ăn, uống và tập luyện lành mạnh để luôn đảm bảo sức khỏe của bản thân.

Lưu ý khi dùng Omega 3 và Omega 3-6-9 an toàn

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Omega 3 và Omega 3-6-9 loại nào tốt hơn? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *