Omega 3 uống trước hay sau ăn?

Việc bổ sung axit béo omega 3 đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, để tối đa hóa lợi ích của omega 3, thời điểm sử dụng là yếu tố cần được cân nhắc. Vậy liệu Omega 3 uống trước hay sau ăn? để đạt hiệu quả hấp thụ tốt nhất. Hãy cùng Bác Sĩ Nguyễn Ngọc tìm hiểu qua bài viết sau.

Omega 3 uống trước hay sau ăn?
Omega 3 uống trước hay sau ăn?

Omega 3 là gì?

Omega 3 là một nhóm các axit béo không bão hòa đa quan trọng đối với sức khỏe con người. Chúng được tìm thấy chủ yếu trong các loài cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích và cá mòi. Omega 3 gồm có axit eicosapentaenoic (EPA), axit docosahexaenoic (DHA) và axit alpha-linolenic (ALA).

Omega 3 đóng vai trò quan trọng trong cấu trúc tế bào, chức năng của não và tim, đồng thời có đặc tính chống viêm. Chúng đã được chứng minh là có lợi ích cho sức khỏe tim mạch, bao gồm giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và nhịp tim không đều. Omega 3 cũng có thể hỗ trợ chức năng não, cải thiện trí nhớ và nhận thức. Ngoài ra, chúng có tác dụng chống viêm, giúp giảm các triệu chứng của các bệnh như viêm khớp và hen suyễn.

Omega 3 uống trước hay sau ăn?

Thời điểm lý tưởng để uống dầu cá Omega 3 là sau bữa ăn và uống vào buổi tối vì sẽ giúp tăng khả năng hấp thụ. Sau bữa ăn, dạ dày tiết ra dịch mật hỗ trợ tiêu hóa chất béo, bao gồm cả axit béo Omega 3. Uống Omega 3 cùng với thức ăn giúp các enzym tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, cho phép cơ thể hấp thụ tối đa các chất dinh dưỡng có lợi này. Ngoài ra, việc uống Omega 3 cùng với bữa ăn có thể giúp giảm các tác dụng phụ tiềm ẩn như buồn nôn hoặc nôn nao.

Omega 3 uống trước hay sau ăn?
Omega 3 uống trước hay sau ăn?

Công dụng của Omega 3

Công dụng của omega 3 đối với sức khỏe:

  • Tốt cho sức khỏe tim mạch: Omega-3 giúp hạ huyết áp, giảm nồng độ triglyceride và cholesterol “xấu” (LDL), đồng thời làm tăng cholesterol “tốt” (HDL).
  • Cải thiện sức khỏe não bộ: Omega-3 rất quan trọng cho sự phát triển và chức năng của não, bao gồm trí nhớ, học tập và tâm trạng.
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính: Omega-3 có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như các bệnh về tim, đột quỵ, ung thư và tiểu đường.
  • Tốt cho sức khỏe xương khớp: Omega-3 có thể giúp giảm đau khớp và cứng khớp ở những người bị viêm khớp.
  • Cải thiện sức khỏe mắt: Omega-3 giúp duy trì sức khỏe của võng mạc và có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt liên quan đến tuổi tác như thoái hóa điểm vàng.
  • Giảm nguy cơ sinh non: Phụ nữ mang thai bổ sung Omega-3 có nguy cơ sinh non thấp hơn.
  • Giảm nguy cơ dị ứng và hen suyễn ở trẻ em: Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú bổ sung Omega-3 có thể giúp giảm nguy cơ phát triển dị ứng và hen suyễn ở trẻ.

Cách dùng Omega 3 hiệu quả

Liều lượng:

  • Nên sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.
  • Liều lượng thông thường cho người trưởng thành là 250-500mg EPA và DHA mỗi ngày.

Thời điểm sử dụng:

  • Nên uống Omega 3 trong hoặc sau bữa ăn để tăng khả năng hấp thu.

Cách sử dụng:

  • Nên uống Omega 3 với nước.
  • Không nên nhai hoặc bẻ vỡ viên nang Omega 3.

Cách dùng Omega 3 hiệu quả

Lưu ý khi dùng Omega 3 an toàn

Nên bổ sung Omega 3 từ các nguồn thực phẩm như cá hồi, cá trích, dầu hạt cải, hạt óc chó, các loại rau có màu xanh đậm… Ngoài ra nếu bạn thấy cơ thể không được bổ sung đủ lượng omega 3 bằng các loại thực phẩm này, thì có thể sử dụng thêm các loại thực phẩm chức năng chứa Omega 3.

Liều lượng Omega-3 cần bổ sung cho từng đối tượng:

  • Thai phụ, phụ nữ đang cho con bú và trẻ nhỏ: Liều lượng có thể sử dụng cho trẻ nhỏ từ 6 tháng – 24 tháng tuổi là 10mg/kg. Còn thai phụ hoặc phụ nữ mang thai, cho con bú cần bổ sung khoảng 200-1200mg Omega 3/ngày.
  • Người lớn tuổi: Đối với người lớn tuổi thì theo khuyến cáo từ Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) khuyến nghị nên bổ sung 2 bữa cá/ tuần. Và liều lượng Omega 3 an toàn để có thể sử dụng là khoảng 300 – 1100mg/ngày.

Lưu ý khi dùng Omega 3 an toàn

Thời điểm bổ sung Omega-3 tốt nhất là vào buổi sáng có thể bổ sung trong hoặc sau bữa ăn: Thời điểm này là lúc cơ thể tỉnh táo và có thể hấp thu Omega 3 một cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên, bạn cũng có thể điều chỉnh lịch uống để phù hợp với giờ giấc sinh hoạt của bản thân.

Khi sử dụng Omega 3 có thể xảy ra một số tác dụng phụ: ợ hơi, ợ nóng, buồn nôn, tiêu chảy, đỏ da, nổi mẩn ngứa, mất ngủ, chảy máu nướu, tăng đường huyết, tụt huyết áp,… Nếu gặp phải những tác dụng phụ này bạn hãy dừng sử dụng và hỏi bác sĩ để tìm được nguyên nhân cụ thể.

Omega 3 chỉ là một loại dưỡng chất tốt cho sức khỏe và gần như không gây hại cho người sử dụng nếu sử dụng đúng liều lượng. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là là một loại thực phẩm hỗ trợ không thể dùng để thay thế thuốc chữa bệnh.

Bên cạnh đó, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại Omega 3 khác nhau. Vậy nên, trước khi quyết định bổ sung nên sử dụng loại nào, cách thức sử dụng và liều lượng ra sao. Bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia hoặc bác sĩ để được tư vấn cụ thể nhất.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Omega 3 uống trước hay sau ăn? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *