Omega 3 nhuyễn thể là gì?

Omega 3 nhuyễn thể là một loại axit béo thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng của cơ thể con người. Nó được tìm thấy chủ yếu trong các loại hải sản như cá hồi, cá ngừ, cá thu và hàu. Trong những năm gần đây, Omega 3 nhuyễn thể đã trở thành một chủ đề nghiên cứu nóng hổi do những lợi ích sức khỏe được cho là của nó. Trong bài viết này, các bạn hãy cùng bác sĩ Nguyễn Ngọc khám phá sâu hơn về Omega 3 nhuyễn thể là gì? Bao gồm các nguồn thực phẩm cung cấp loại axit béo này, lợi ích sức khỏe của nó và những điều cần lưu ý khi sử dụng.

Omega 3 nhuyễn thể là gì?
Omega 3 nhuyễn thể là gì?

Dầu nhuyễn thể omega 3 là gì?

Chắc chắn một lần mọi người đã từng nghe qua các lợi ích mà dầu cá mang lại, những loại dầu nhuyễn thể omega 3 lại ít người biết đến. Dầu nhuyễn thể được chiết xuất từ các loài nhuyễn thể hay giáp xác nhỏ là thức ăn tự nhiên của các loài cá voi, chim cánh cụt, cá cũng như các loài sinh vật khác.

Tương tự với dầu cá, dầu nhuyễn thể là nguồn cung cấp DHA (Acid Docosahexaenoic) và EPA (Acid Eicosapentaenoic), 2 loại acid béo này thuộc nhóm Omega 3 chỉ có trong các loài sinh vật nước mặn. DHA và EPA có vai trò quan trọng đối với một số chức năng của cơ thể và đóng vai trò liên kết với các lợi lợi ích sức khỏe khác nhau của cơ thể.

Dầu nhuyễn thể omega 3 là gì?

Do đó các chuyên gia khuyến cáo rằng chỉ nên bổ sung DHA và EPA cho cơ thể khi cơ thể bị thiếu do không cung cấp đủ từ các loại thực phẩm hoặc các bệnh lý liên quan khác. Ngoài ra, trong dầu omega 3 nhuyễn thể cũng có chứa chất chống oxy hóa – astaxanthin rất có lợi cho làn da cũng như cơ thể.

Dầu nhuyễn thể omega 3 được cho rằng có tác dụng vượt trội hơn so với dầu cá vì có khả năng hấp thụ tốt hơn trong cơ thể. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để có thể kiểm tra tính chính xác của vấn đề này. Nhưng dầu nhuyễn thể omega 3 cũng là một loại thực phẩm tốt và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Có rất nhiều bạn thắc mắc và cần tìm, nhưng không biết loại Omega 3 nhuyễn thể loại nào tốt? Nếu chưa tìm được loại omega 3 nhuyễn thể phù hợp thì bạn có thể tham khảo một số sản phẩm sau:

  • Dầu nhuyễn thể Kirkland Krill Oil 500mg 160 viên
  • Marine Omega 3 Nuskin (Nuskin Marine Omega 3 120 viên)
  • Dầu cá hãng Kirkland Signature 1000 mg 400 viên
  • Shiratori Omega 3 Krill 80 viên của Nhật Bản

Dầu nhuyễn thể có những tác dụng gì?

Dầu nhuyễn thể mang lại rất nhiều lợi ích to lớn cho cơ thể, dưới đây bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ liệt kê ra 6 tác dụng cơ bản của dầu nhuyễn thể:

Tác dụng làm giảm viêm

Dầu nhuyễn thể có chứa astaxanthin, đây là một loại carotenoid có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Astaxanthin giúp làm giảm sản xuất ra các phân tử gây viêm trong tế bào nhanh chóng. Loại dầu nhuyễn thể này cũng hoạt động hiệu quả hoen dầu cá trong việc giảm đau và giảm viêm đường ruột. Ngoài ra, dầu nhuyễn thể omega 3 cũng có khả năng bảo vệ hàng rào biểu mô và tăng khả năng sống sót của các tế bào tối đa.

Cung cấp chất béo lành mạnh cho cơ thể

Cả hai loại dầu cá và dầu nhuyễn thể đều có chứa DHA và EPA. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chất béo có trong dầu nhuyễn thể có thể dễ dàng hấp thu hơn trong cơ thể. và sử dụng dễ dàng hơn so với các loại chất béo có trong dầu cá.

Một số nghiên cứu đã cho thấy dầu nhuyễn thể có hiệu quả cao hơn so với dầu cá thông thường trong việc cung cấp chất béo omega 3 lành mạnh cho cơ thể. Bởi vì, trong thành phần chất béo omega 3 có chứa các dạng chất béo khác nhau của chúng.

Dầu nhuyễn thể có những tác dụng gì?

Làm đẹp da hiệu quả

Làm đẹp da cũng là một tác dụng ta có được khi sử dụng dầu nhuyễn thể Omega 3. Loại dầu này sẽ giúp làm đẹp, cải thiện kết cấu da nhờ vào hàm lượng astaxanthin. Thành phần này trong dầu cá có hoạt tính chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp điều trị và ngăn ngừa các bệnh về da. Đồng thời cũng ngăn cản sự thoát ẩm, khiến da luôn ẩm ướt, đàn hồi, mịn màng và ngăn ngừa lão hóa hiệu quả.

Cải thiện mật độ Cholesterol

Trong một số nghiên cứu khi so sánh dầu nhuyễn thể với omega 3 tinh khiết đối với mức cholesterol và chất béo trung tính. Thì kết quả cho thấy, chỉ có dầu nhuyễn thể mới làm tăng hàm lượng cholesterol tốt (HDL-Cholesterol).

Omega 3 nhuyễn thể cũng rất hiệu quả trong việc giảm triệu chứng viêm, mặc dù ở liều lượng thấp. Tuy nhiên, Omega 3 tinh khiết có hiệu hơn trong việc giảm lượng triglyceride.

Nhưng suy cho cùng, dầu nhuyễn thể vẫn có hiệu quả trong việc giảm nồng độ cholesterol xấu và triglyceride.

Giảm đau cho những người viêm khớp

Đặc tính chống viêm tốt, nên dầu nhuyễn thể cũng sẽ có thể làm giảm các triệu chứng cho những người bị đau và viêm khớp.

Một số nghiên cứu đã cho thấy dầu nhuyễn thể có thể làm giảm đáng kể các triệu chứng như viêm, giảm độ cứng, suy giảm chức năng và giảm đau ở bệnh nhân bị viêm khớp, thấp khớp. Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra, nếu bạn là người trưởng thành mà bị đầu gối thể nhẹ uống liên tục dầu nhuyễn thể trong 30 ngày có thể giảm đáng kể các triệu chứng đau.

Dầu nhuyễn thể có những tác dụng gì?

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Dầu nhuyễn thể omega 3 cũng giúp tăng cường sức khỏe tim mạch hiệu quả. Bên cạnh đó, dầu nhuyễn thể cũng có tác dụng làm giảm các cholesterol xấu, tăng lượng cholesterol tốt trong việc quản lý các cơn đau tim.

Điều trị giảm triệu chứng khô mắt

Những triệu chứng như khô mắt hay đỏ mắt nếu bạn sử dụng dầu nhuyễn thể đều đặn trong 3 tháng có thể làm giảm các triệu chứng này. Bởi vì, trong dầu nhuyễn thể rất giàu axit béo omega 3 có hiệu quả trong việc giảm độ thẩm thấu của nước mắt, giúp điều tiết lượng nước mắt ở những người bị khô mắt.

Làm giảm triệu chứng đau bụng kinh

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng bổ sung omega 3, dầu cá hay đặc biệt là dầu nhuyễn thể có thể giúp làm giảm các triệu chứng đau bụng kinh. Thậm chí nếu sử dụng dầu nhuyễn thể đều đặn người bệnh cũng không cần sử dụng đến thuốc giảm đau.

Thúc đẩy quá trình giảm cân nhanh chóng

Sử dụng dầu nhuyễn thể cũng có thể hỗ trợ đẩy nhanh quá trình trao đổi chất giúp chuyển hóa chất béo tốt hơn, giảm tích tụ mỡ hỗ trợ tốt trong việc giảm cân. Dầu nhuyễn thể rất giàu chất chống oxy hóa và axit béo omega 3, đây là những chất dinh dưỡng này giữ vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Tăng lượng EPA và DHA trong cơ thể

Uống dầu nhuyễn thể là cách vô cùng đơn giản để có thẻ tăng lượng EPA và DHA trong cơ thể. Sử dụng dầu nhuyễn thể cũng có thể được coi là bảo vệ môi trường, vì hiện nay số lượng nhuyễn thể là vô cùng lớn và có thể sản sinh nhanh chóng. Nhưng dầu nhuyễn thể còn chứa astaxanthin, vậy nên giá thành của chúng sẽ đắt hơn dầu cá.

Các chuyên gia khuyến cáo bạn không nên sử dụng quá 5.000 DHA và EPA mỗi ngày từ tất cả các nguồn, ngoài ra một số trường hợp cần phải có hướng dẫn của bác sĩ trước khi sử dụng đặc biệt là người đang sử dụng thuốc chống đông máu và phụ nữ đang mang thai.

Dầu nhuyễn thể có những tác dụng gì?

Giảm lượng đường trong máu

Dầu nhuyễn thể cũng có khả năng cải thiện đáng kể điểm kháng insulin cũng như là các lớp lót trong mạch máu qua đó hỗ trợ và phòng ngừa bệnh đái tháo đường. Bởi vì, dầu nhuyễn thể có khả năng điều chỉnh nồng độ lipid trong máu và làm giảm hàm lượng chất béo trung tính cũng như các chất béo khác. Hơn thế nữa, dù bạn sử dụng dầu nhuyễn thể Krill oil ở liều lượng thấp thì vẫn có tác dụng hơn so với Fish oil trong vấn đề hỗ trợ giảm lượng đường trong máu.

Tăng vi khuẩn đường ruột

Dầu nhuyễn thể được coi là một nguồn thức ăn tuyệt vời cho vi khuẩn đường ruột, thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn đường ruột – prebiotic. Các chủng vi khuẩn đường ruột khác như lactobacillus và bifidobacteria rất quan trọng cho sức khỏe đường ruột, và dầu nhuyễn thể sẽ giúp các vi khuẩn này phát triển mạnh mẽ và kiểm soát vi khuẩn xấu trong đường ruột.

Cải thiện khả năng sinh lý cho nam giới

Vấn đề sinh sản luôn được quan tâm dù là ở bất kỳ thời đại nào. Số lượng tinh trùng và chất lượng tinh trùng kém là những lý do phổ biến khiến cho các cặp vợ chồng khó có thể thụ thai. Nghiên cứu vào năm 2017 của đại học Harvard đã chỉ ra rằng sử dụng dầu nhuyễn thể có thể cải thiện nồng độ và số lượng tinh trùng một cách tự nhiên, đồng thời cải thiện sinh lý nam giới.

Ưu điểm của dầu nhuyễn thể Omega 3 so với dầu cá

Dưới đây sẽ là những ưu điểm đặc biệt của dầu nhuyễn thể Omega 3 so với dầu cá:

Dầu nhuyễn thể Omega 3 giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn

Cả hai loại dầu là dầu nhuyễn thể và dầu cá đều là những nguồn cung cấp EPA và DHA tuyệt vời, nhưng đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng dầu nhuyễn thể có thể hấp thu và sử dụng axit béo tốt hơn dầu cá thông thường.

Axit béo có trong dầu cá là dạng chất béo trung tính Triglyceride, nhưng axit béo trong dầu nhuyễn thể có dạng Phospholipid. Đây là dạng mà các chuyên gia và nhà nghiên cứu đã cho rằng giúp làm tăng khả năng hấp thụ và tính hiệu quả của Omega 3 trong cơ thể.

Trong một cuộc nghiên cứu đã cho những người tham gia uống dầu cá và dầu nhuyễn thể trong để đo nồng độ acid béo trong vài ngày tiếp theo. Trong 72 giờ đầu, nồng độ EPA và DHA trong máu của những người uống dầu nhuyễn thể cao hơn nhiều so với những người uống dầu cá. Qua nghiên cứu này đã cho ta thấy rằng dầu nhuyễn thể có thể hấp thụ tốt hơn so với dầu cá.

Chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn dầu cá

Dầu nhuyễn thể thường được coi là vượt trội hơn dầu cá về hàm lượng chất chống oxy hóa. Hầu hết những chất chống oxy hóa trong dầu cá thuộc loại omega-3, trong khi dầu nhuyễn thể lại chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa khác như taurine, glutathione và các carotenoid. Taurine là một axit amin chống oxy hóa mạnh, có thể bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do các gốc tự do gây ra. Glutathione là một tripeptide hoạt động như một chất khử độc chính trong cơ thể, chống lại căng thẳng oxy hóa. Carotenoid là những sắc tố thực vật có khả năng chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi tác hại của tia UV và các chất độc môi trường. Sự kết hợp độc đáo và phong phú của các chất chống oxy hóa này trong dầu nhuyễn thể khiến nó trở thành một nguồn chất chống oxy hóa mạnh mẽ hơn so với dầu cá.

Tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch tốt hơn

Một trong những lợi ích tuyệt vời được biết đến nhiều nhất của dầu cá và dầu nhuyễn thể là bảo vệ, cải thiện sức khỏe tim mạch. Nhưng một số nghiên cứu đã chứng minh rằng dầu nhuyễn thể mang lợi ích cao và hiệu quả hơn trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch so với dầu cá.

Trong một cuộc nghiên cứu cho những người mắc bệnh Cholesterol cao trong máu uống dầu cá và dầu nhuyễn thể trong 3 tháng liên tục thì, liều lượng thì dựa vào cân nặng mỗi người. Thì kết quả cho thấy rằng, cả hai đều làm giảm một số yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim mạch.  Nhưng dầu nhuyễn thể vẫn có tác dụng tốt hơn so với dầu cá.

Nên sử dụng dầu nhuyễn thể hay dầu cá?

Cả dầu cá và dầu nhuyễn thể đều là những sản phẩm cung cấp acid béo omega 3 tuyệt vời và có lợi cho sức khỏe con người.

Ngoài ra, về giá cả thì cả hai loại này có sự chênh lệch giá khá lớn, độ phổ biến và nhu cầu của từng người nên có thể cân nhắc trong việc lựa chọn giữa dầu cá và dầu nhuyễn thể. Nhưng nếu bạn là một người có kinh tế ổn định và muốn thử sản phẩm tốt hơn thì nên chọn dầu nhuyễn thể.

Điều quan trọng đáng nói cho hai loại sản phẩm là đều ảnh hưởng đến quá trình đông máu. Nến nếu bạn đang sử dụng thuốc làm loãng máu hoặc bị rối loạn đông máu thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trực tiếp để được tư vấn kỹ lưỡng trước khi sử dụng.

Ưu điểm của dầu nhuyễn thể Omega 3 so với dầu cá

Những ai nên sử dụng dầu nhuyễn thể?

Dầu nhuyễn thể là một nguồn axit béo có thể bổ sung cho hầu hết mọi người. Đặc biệt sản phẩm sẽ đem lại lợi ích tuyệt vời cho những đối tượng sau:

  • Người có nhu cầu và cần bổ sung EPA và DHA.
  • Người có tỷ lệ chất béo trung tính và nguy cơ mắc các bệnh về tim.
  • Những người đang chế độ tập luyện để giảm cân.
  • Phụ nữ đang mắc các hội chứng tiền kinh nguyệt và rối loạn nội tiết tố.

Liều dùng sử dụng dầu nhuyễn thể hiệu quả

Để sử dụng dầu nhuyễn thể hiệu quả bạn cần uống chính xác theo chỉ dẫn trên nhãn hoặc theo chỉ định của bác sĩ. Và không nên sử dụng một lượng nhỏ hơn/lớn hơn hoặc lâu hơn so với khuyến cáo.

Liều lượng bổ sung dầu nhuyễn thể phổ biến là từ 300mg – 4g, tùy vào từng tình trạng cơ thể và mục đích sử dụng của mỗi người. Và không sử dụng quá 5g tổng hàm lượng EPA và DHA trong một ngày.

Khi sử dụng các viên uống Omega 3 hãy uống với nước ấm hoặc nước lọc. Hãy uống khi trong hoặc sau bữa ăn, vì lúc này viên uống sẽ phát huy hiệu quả nhất. Không sử dụng nếu bạn có dị ứng với bất cứ thành phần nào, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định sử dụng.

Một số lưu ý khi sử dụng dầu nhuyễn thể

Dầu nhuyễn thể omega có tác dụng tốt đối với những người mắc bệnh tim mạch và giúp làm chậm quá trình đông máu tự nhiên. Bởi vậy nên những người chuẩn bị phẫu thuật thì nên ngưng sử dụng sản phẩm trước ít nhất 2 tuần để hạn chế tác dụng phụ trong quá trình đông máu.

Ngoài ra không nên bổ sung dầu nhuyễn thể với các sản phẩm giảm cân khác gây ức chế lipid tại ruột. Do các chất giảm cân này hoạt động bằng cách tích tụ các loại axit béo lại với nhau, ngăn cản quá trình hấp thu qua màng ruột và ngăn cản omega 3 hấp thu vào cơ thể. Nếu bạn có sử dụng đồng thời hai sản phẩm thì nên cách xa nhau ít nhất 3 tiếng rồi mới sử dụng sản phẩm tiếp.

Về cơ bản thì dầu nhuyễn thể rất an toàn nếu bạn sử dụng ở liều lượng tiêu chuẩn và phù hợp với bản thân. Tuy nhiên, vẫn sẽ có một số trường hợp gặp các tác dụng phụ không mong muốn như: nổi mề đay, khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi, cổ họng, tức ngực, khó thở hoặc cổ họng sẽ dư vị tanh khi dùng… Nếu gặp phải các biểu hiện trên bạn hãy nhanh chóng trao đổi ngay tình trạng với bác sĩ để tìm ra cách xử lý phù hợp.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Glycolic acid có trong thực phẩm nào? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *