Omega 3 mỗi ngày có tốt không?

Omega 3 là một loại axit béo thiết yếu mà cơ thể không thể tự tổng hợp, đóng vai trò quan trọng trong nhiều hoạt động chức năng.Vậy sử dụng omega 3 mỗi ngày có tốt không? Trong bài viết này của bác sĩ Nguyễn Ngọc, chúng ta hãy khám phá lợi ích và rủi ro liên quan đến việc tiêu thụ Omega 3 mỗi ngày, giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt về việc liệu có nên bổ sung nó hay không nhé!

Omega 3 mỗi ngày có tốt không?
Omega 3 mỗi ngày có tốt không?

Omega 3 mỗi ngày có tốt không?

Theo kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc, thì bạn có thể bổ sung Omega 3 hằng ngày. Tuy nhiên, bạn nên dùng đúng lượng và chỉ định của bác sĩ hoặc nhà sản xuất. Khi bạn bổ sung Omega 3 thì nên uống một đợt khoảng 2-3 tháng, sau đó nghỉ 1 tháng rồi mới bắt đầu với liệu trình mới. Bởi vì, Omega 3 là một thành phần tan chủ yếu trong dầu, nếu bạn bổ sung dư thừa sẽ tích tụ lại và gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia và bác sĩ, chúng ta chỉ nên cung cấp từ 250mg đến 3000mg EPA và DHA trên ngày. Nếu dùng với liều lượng cao hơn thì cần phải có sự chỉ định từ bác sĩ. Bởi nếu lạm dụng bổ sung omega 3 quá nhiều sẽ có thể làm phản tác dụng và gây ra những hậu quả như: xuất huyết, gây ngộ độc kéo theo buồn nôn, chóng mặt, đau khớp, choáng váng…

Omega 3 mỗi ngày có tốt không?
Omega 3 mỗi ngày có tốt không?

Lợi ích của omega 3

Omega 3 đóng vai trò quan trọng và rất cần thiết cho cơ thể. Dưới đây là một số lợi ích của Omega 3 có thể kể đến bao gồm:

  • Hỗ trợ tim mạch: Omega 3 giúp làm giảm lượng cholesterol và triglyceride. Giúp duy trì huyết áp ổn định và giảm nguy cơ tử vong do rối loạn nhịp tim.
  • Điều trị một số bệnh về tâm thần: Omega 3 là một thành phần quan trọng của não bộ, uống omega 3 không chỉ tốt cho việc điều trị các bệnh về thần kinh, mà còn làm giảm nguy cơ mắc các hội chứng về tâm thần – thần kinh ở người có nguy cơ mắc cao.
  • Hỗ trợ việc giảm cân, kiểm soát cân nặng: Khi trong chế độ giảm cân việc bạn bổ sung Omega 3 cùng với chế độ tập luyện phù hợp, sẽ giúp bạn giảm cân một cách an toàn và hiệu quả.
  • Hỗ trợ thị lực: Những người không bổ sung Omega 3 mà cơ thể cũng đang thiếu loại axit béo này, cũng sẽ dễ có nguy cơ mắc các bệnh về mắt cao hơn so với những người bổ sung Omega 3.
  • Giúp giảm viêm: Khi cơ thể có phản ứng viêm thì có thể gây ra một số bệnh mãn tính như béo phì, tiểu đường, tim mạch hay trầm cảm… Việc bổ sung Omega 3 có thể giúp phòng ngừa các loại bệnh này.
  • Làm đẹp da: Omega 3 rất tốt cho làn da lão hóa hoặc phải tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, môi trường.
  • Tốt cho quá trình mang thai và sự phát triển của trẻ: Việc uống Omega 3 trong quá trình các bà bầu mang thai hoặc khi đang cho con bú sẽ có rất nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé.
  • Giảm tình trạng gan nhiễm mỡ: Omega 3 sẽ giúp làm giảm đi các triệu chứng của gan nhiễm mỡ và đặc biệt là gan nhiễm mỡ không do rượu.
  • Cải thiện các triệu chứng tâm lý, trầm cảm: Những người mắc các bệnh tâm lý hay trầm cảm thì thường lượng omega 3 trong cơ thể khá là thấp. Vậy nên, việc bổ sung Omega 3 có thể cải thiện và ngăn ngừa sớm các tình trạng này.
  • Cải thiện sự tăng động ở trẻ: Bổ sung Omega 3 có thể giúp cải thiện sự hiếu động, không tập trung, bốc đồng và cũng như hung hăng ở trẻ. Do vậy, chúng có lợi trong việc cải thiện các hành vi, cũng như sự mất tập trung ở trẻ.
  • Cải thiện trí nhớ: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng Omega 3 có thể giúp cải thiện sự đãng trí hay mất trí nhớ ở người già.
  • Cải thiện các vấn đề về xương khớp: Theo một số nghiên cứu thì những người có nồng độ omega 3 trong máu cao hơn, có thể có mật độ khoáng xương tốt hơn.
  • Cải thiện thị lực và bổ não: Việc bạn bổ sung đầy đủ omega 3 sẽ giúp bổ não, bổ mắt và khiến mắt sáng hơn, và hạn chế được các tình trạng mờ mắt.

Lợi ích của omega 3

Liều lượng bổ sung omega 3

Liều lượng tối đa omega 3 mà bạn có thể sử dụng 1000 mg – 5000 mg/ ngày. Nhưng còn tùy vào từng độ tuổi mà liều lượng omega bổ sung hằng ngày sẽ khác nhau, cụ thể như sau:

  • Trẻ em khoảng 6 – 8 tuổi: 900mg/ ngày
  • Trẻ khoảng 9 – 13 tuổi: 1000 – 1200mg/ ngày
  • Trẻ khoảng 14 – 18 tuổi: 1100 – 1800mg/ ngày
  • Mẹ bầu/ phụ nữ mang thai: 1400mg/ ngày
  • Phụ nữ đang cho con bú: 1300mg/ ngày
  • Người trung niên và người già: 1100mg/ ngày

Những thời điểm bổ sung Omega 3

Xác định một thời gian thích hợp để bổ sung Omega 3 vô cùng quan trọng, giúp quá trình hấp thu chính xác hơn và có thể phát huy tối đa công dụng của Omega 3. Trên thực tế, Omega 3 có thể được hấp thụ tốt nhất trong môi trường có chất béo.

Vậy nên, đối với một số người việc uống Omega 3 sau khi ăn sáng có thể dung nạp tốt nhất. Vì sau khoảng 14h thì khả năng hấp thụ của dầu cá vào cơ thể sẽ giảm. Tuy nhiên đối với những người hay gặp tình trạng mất ngủ, việc uống omega 3 vào bữa ăn sau buổi tối có thể cải thiện chất lượng ngủ, giúp cho ngủ ngon giấc hơn.

Do vậy, còn tùy vào nhu cầu của cơ thể, bạn có thể chọn lựa thời điểm uống Omega 3 phù hợp. Hãy thiết lập một thời gian cố định để uống Omega 3, đảm bảo rằng hãy uống đúng giờ để đạt được hiệu quả mong muốn, góp phần cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa một số bệnh lý.

Những thời điểm bổ sung Omega 3

Lưu ý khi bổ sung Omega 3

Khi bổ sung Omega 3 bạn nên lưu ý những điều sau để có thể bổ sung đúng cách và hiệu quả nhất:

  • Hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng về cách dùng, liều lượng trước khi bổ sung.
  • Nên duy trì uống đều đặn hằng ngày để đáp ứng đủ nhu cầu cho cơ thể.
  • Không tự ý tăng liều uống nếu không có sự chỉ định của bác sĩ và chuyên gia.
  • Omega 3 có thể gây loãng máu hoặc chảy máu quá nhiều ở một số người. Vậy nên những người chuẩn bị phẫu thuật nên dừng uống ít nhất 2 tuần.
  • Những người đang sự dụng thuốc làm đông máu, warfarin, aspirin hoặc clopidogrel cũng không nên sử dụng.
  • Người có sẵn các bệnh lý nhất định như: tiểu đường, tuyến giáp… cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia trước khi sử dụng.
  • Chọn lựa sản phẩm có nguồn gốc: Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm chức năng Omega 3 kém chất lượng, nên hãy chọn lựa sản phẩm uy tín và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về uống omega 3 mỗi ngày có tốt không? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

One thought on “Omega 3 mỗi ngày có tốt không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *