Kết hợp Azelaic Acid và Niacinamide có được không?

Azelaic Acid và Niacinamide là hai thành phần nổi bật trong các chu trình skincare. Azelaic Acid, với đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, giúp làm dịu các nốt mụn và cải thiện tình trạng da mụn. Niacinamide, với khả năng kiềm dầu, se khít lỗ chân lông và tăng cường sản xuất collagen, giúp cải thiện kết cấu da, làm mờ nếp nhăn và dưỡng ẩm cho làn da khô ráp. Vậy có thể Kết hợp Azelaic Acid và Niacinamide có được không? Hãy cùng bác sĩ Nguyễn Ngọc trả lời câu hỏi này qua bài viết sau đây nhé!

Kết hợp Azelaic Acid và Niacinamide có được không?
Kết hợp Azelaic Acid và Niacinamide có được không?

Giới thiệu về Azelaic Acid

Azelaic acid là một axit cacboxylic tự nhiên có công thức hóa học HOOC(CH2)7COOH. Nó là một chất rắn màu trắng, không mùi, tan trong nước và etanol. Azelaic acid được tìm thấy trong lúa mì, lúa mạch đen và các loại lúa mạch, sản xuất tổng hợp từ axit oleic.

Axit azelaic có nhiều đặc tính dược lý trong đó có hoạt tính kháng khuẩn, kháng nấm, chống viêm và chống oxy hóa. Hoạt chất này được sử dụng trong điều trị mụn trứng cá, bệnh trứng cá đỏ và tăng sắc tố sau viêm vô cùng hiệu quả nhưng rất an toàn, lành tính trên da.

Một số sản phẩm trị mụn chứa Azelaic acid hiệu quả: megaduo (sản phẩm này có chứa cả benzoyl peroxide), Paula’s Choice 10% Azelaic Acid Booster.

Giới thiệu về Azelaic Acid

Giới thiệu về Niacinamide

Niacinamide, còn được gọi là nicotinamide, là một dạng vitamin Niacinamide (hay còn được gọi là vitamin B3 hoặc nicotinamide B3 có thể hòa tan trong nước. Có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm thịt, cá, gia cầm, các loại) là một thành phần chăm sóc da phổ biến với nhiều lợi ích. Nó là một dạng vitamin B3 có khả năng hòa tan trong nước. Niacinamide cũng có thể được tổng hợp một cách tự nhiên trong cơ thể từ axit amin tryptophan.

Niacinamide được sử dụng trong ngành mỹ phẩm và chăm sóc da vì nó có nhiều lợi ích đối với da, bao gồm:

  • Duy trì độ ẩm: Niacinamide hoạt động bằng cách tăng cường hàng rào bảo vệ da, giúp da giữ được độ ẩm tốt hơn.
  • Làm sáng da: Niacinamide có thể giúp cải thiện tình trạng da không đều màu, xỉn màu và thâm nám.
  • Giảm nếp nhăn: Niacinamide có thể giúp kích thích sản xuất collagen và elastin, giúp giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và nếp gấp.
  • Chống oxy hóa: Niacinamide có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của các gốc tự do, giúp làm chậm vệ da khỏi các gốc tự do gây hại và giúp giảm thiểu các dấu hiệu lão hóa. Ngoài ra, niacinamide còn có khả năng làm sáng da, giảm thâm sạm và cải thiện kết cấu da, giúp da trở nên mịn màng và rạng rỡ hơn.

Một số sản phẩm chứa Niacinamide hiệu quả mà các bạn có thể tham khảo: Serum The Ordinary Niacinamide 10% + Zinc 1%, Paula’s Choice Niacinamide

Kết hợp Azelaic Acid và Niacinamide có được không?

Theo kinh nghiệm sử dụng và tư vấn làm đẹp cho nhiều khách hàng của Bác Sĩ Nguyễn Ngọc thì bạn có thể kết hợp Azelaic Acid và Niacinamide trong quá trình làm đẹp. Sự kết hợp của hai thành phần này tạo nên một giải pháp toàn diện cho những vấn đề về da, đem đến làn da khỏe mạnh và tươi trẻ hơn.

Kết hợp Azelaic Acid và Niacinamide có được không?
Kết hợp Azelaic Acid và Niacinamide có được không?

Công dụng khi kết hợp Niacinamide và Azelaic Acid

Khi kết hợp hai thành phần này với nhau, chúng sẽ mang lại những công dụng vượt trội hơn nữa, cụ thể như sau:

Hỗ trợ giảm mụn và ngăn ngừa mụn tái phát

Niacinamide có tác dụng giảm viêm, kháng khuẩn, giúp ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của mụn trứng cá. Azelaic Acid cũng có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giúp giảm mụn viêm, mụn mủ, mụn đầu đen, mụn đầu trắng. Khi kết hợp hai thành phần này, chúng sẽ có tác dụng hiệp đồng, giúp giảm mụn hiệu quả hơn.

Mờ thâm, nám, tàn nhang

Niacinamide có tác dụng ức chế sản sinh melanin, giúp làm mờ thâm, nám, tàn nhang. Azelaic Acid cũng có tác dụng ức chế sản sinh melanin, giúp làm sáng da, đều màu da. Khi kết hợp hai thành phần này, chúng sẽ giúp làm mờ thâm, nám, tàn nhang nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Làm sáng da, đều màu da

Niacinamide có tác dụng làm sáng da, đều màu da bằng cách ức chế sản sinh melanin, tăng cường sản xuất collagen, kích thích tuần hoàn máu. Azelaic Acid cũng có tác dụng làm sáng da, đều màu da bằng cách ức chế sản sinh melanin, tăng cường sản xuất collagen. Khi kết hợp hai thành phần này, chúng sẽ giúp làm sáng da, đều màu da nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Cải thiện lỗ chân lông

Niacinamide có tác dụng se khít lỗ chân lông bằng cách tăng cường sản xuất collagen, giúp da săn chắc hơn. Azelaic Acid cũng có tác dụng se khít lỗ chân lông bằng cách loại bỏ tế bào chết, bã nhờn, giúp lỗ chân lông thông thoáng hơn. Khi kết hợp hai thành phần này, chúng sẽ giúp cải thiện lỗ chân lông hiệu quả hơn.

Azelaic Acid và Niacinamide cái nào dùng trước?

Azelaic Acid và Niacinamide đều là những thành phần chăm sóc da hiệu quả, có thể mang lại nhiều lợi ích cho da như giảm mụn, mờ thâm, làm sáng da, cải thiện lỗ chân lông,… . Tuy nhiên, theo thứ tự sử dụng, Azelaic Acid nên được dùng trước Niacinamide.

Điều này là do Azelaic Acid có độ pH thấp hơn Niacinamide, dao động từ 4 đến 6, trong khi Niacinamide có độ pH cao hơn, dao động từ 5 đến 7. Khi sử dụng các thành phần có độ pH khác nhau, cần thoa thành phần có độ pH thấp hơn trước để lớp da trên cùng không bị kích ứng.

Việc thoa Azelaic Acid trước Niacinamide cũng giúp Niacinamide phát huy được hiệu quả tối đa. Niacinamide có thể giúp tăng cường khả năng thẩm thấu của các thành phần khác, bao gồm Azelaic Acid.

Cách kết hợp Azelaic Acid và Niacinamide hiệu quả

Để có thể kết hợp và sử dụng Azelaic Acid và Niacinamide hiệu quả, thì bạn có thể tham khảo một số cách sau đây:

Cách 1: Sử dụng cả hai hoạt chất Azelaic acid và Niacinamide cùng lúc

Để có thể kết hợp hai hoạt chất này cùng lúc thì bạn nên cần lưu ý rằng độ pH của Azelaic acid dao động khoảng 4 – 6, độ pH Niacinamide khoảng 5 – 7. Bạn nên sử dụng Azelaic acid trước khi sử dụng Niacinamide và khi sử dụng thì mỗi bước nên cách nhau khoảng 10 – 15 phút để da kịp thích nghi.

Tẩy trang và dùng sữa rửa mặt để làm sạch da -> Toner cân bằng lại độ pH -> Azelaic acid -> Niacinamide -> Kem dưỡng ẩm -> Kem chống nắng (dùng vào buổi sáng)

Cách 2: Sử dụng Azelaic acid và Niacinamide xen kẽ cách ngày

Với những bạn mới bắt đầu sử dụng hai hoạt chất này thì việc sử dụng xen kẽ cách ngày sẽ giảm thiểu các kích ứng trên da. Bạn có thể sử dụng Azelaic acid vào các ngày chẵn, còn Niacinamide vào các ngày lẻ và ngược lại. Sau một khoảng thời gian khi da đã quen rồi thì bạn có thể sử dụng cả hai cùng một thời điểm hoặc một ngày để nâng cao hiệu quả của sản phẩm.

Cách 3: Sử dụng kết hợp Azelaic acid và Niacinamide với AHA/BHA

Như các bạn cũng đã biết thì AHA/BHA có tác dụng tẩy da chết nhẹ nhàng, giúp tái tạo làn da mới trở nên tươi trẻ và rạng rỡ hơn. Việc kết hợp cả 3 hoạt chất Azelaic acid, Niacinamide và AHA/BHA sẽ đem đến hiệu quả trị mụn nhanh chóng, và giúp dưỡng da trắng sáng đều màu hơn.

Bạn có thể kết hợp bộ này theo những cách sau đây:

  • Sử dụng Azelaic acid buổi sáng, AHA/BHA với Niacinamide vào buổi tối

Sau khi sử dụng Azelaic bạn nên sử dụng thêm cả kem dưỡng ẩm và kem chống nắng để giúp dưỡng da và giúp bảo vệ da tốt nhất.

  • Sử dụng xen kẽ AHA/BHA – Azelaic acid vào các ngày chẵn, AHA/BHA – Niacinamide vào các ngày lẻ

Vì AHA/BHA có độ pH thấp hơn hai hoạt chất còn lại nên sẽ được dụng trước và sau mỗi bước các bạn nên đợi da khô ráo khoảng 3 – 5 phút rồi mới thực hiện các bước tiếp.

  • Tẩy trang và dùng sữa rửa mặt để làm sạch da -> Toner cân bằng lại độ pH -> AHA/BHA -> Azelaic acid/Niacinamide -> Kem dưỡng ẩm -> Kem chống nắng (dùng vào buổi sáng)
Cách kết hợp Azelaic Acid và Niacinamide hiệu quả
Cách kết hợp Azelaic Acid và Niacinamide hiệu quả

Cách 4: Sử dụng kết hợp Azelaic acid, Niacinamide với HA

HA hay là Hyaluronic acid là một dưỡng chất giúp cấp ẩm cho làn da, khi kết hợp với Azelaic acid với Niacinamide  sẽ giúp dưỡng ẩm, phục hồi và cải thiện các tình trạng xấu của da một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Bạn có thể sử dụng chỉ HA vào buổi sáng, Azelaic acid và Niacinamide vào buổi tối để tái tạo làn da vào ban đêm. Hoặc sử dụng Azelaic acid vào buổi sáng, HA với Niacinamide vào buổi tối.

Cách 5: Sử dụng kết hợp Azelaic acid, Niacinamide với Vitamin C

Khi Vitamin C kết hợp với Niacinamide và Azelaic Acid  sẽ có tác dụng làm mờ thâm, sạm, nám trên da một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Để tránh gây ra tình trạng kích ứng cho da thì bạn nên dùng Vitamin C vào buổi sáng và sử dụng kem chống nắng để tăng cường hiệu quả bảo vệ da. Hơn nữa cũng củng cố hàng rào bảo vệ da trước tia UV, bụi bẩn và các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài. Còn Niacinamide và Azelaic Acid nên được dùng vào buổi tối để giúp làm sạch lỗ chân lông sau một ngày dài, đồng thời sẽ phục hồi và nuôi dưỡng da ban đêm.

Lưu ý khi dùng Niacinamide và Azelaic Acid

Khi sử dụng niacinamide và azelaic acid cùng nhau, bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Thứ tự sử dụng: Azelaic acid thường được sử dụng trước niacinamide, vì nó có khả năng thẩm thấu tốt hơn.
  • Nồng độ: Nên sử dụng azelaic acid với nồng độ từ 10-20% và niacinamide với nồng độ từ 2-5%.
  • Tần suất sử dụng: Bạn nên sử dụng azelaic acid và niacinamide mỗi ngày một lần.
  • Dùng thử trước: Trước khi sử dụng rộng rãi trên mặt, bạn nên thử trên một vùng da nhỏ để kiểm tra khả năng dung nạp.
  • Tránh ánh nắng mặt trời: Sau khi sử dụng niacinamide và azelaic acid, bạn nên thoa kem chống nắng và bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.
  • Giữ ẩm cho da: Niacinamide và azelaic acid có thể gây khô da, vì vậy bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm để giữ cho da đủ ẩm.
  • Không sử dụng cùng với các sản phẩm có chứa axit mạnh và treatment mạnh: Niacinamide và azelaic acid đều là axit, vì vậy bạn không nên sử dụng cùng với các sản phẩm có chứa các axit mạnh khác như glycolic acid, lactic acid hoặc salicylic acid. Và cùng với các hoạt chất treatment trên da như retinol.
  • Ngưng sử dụng nếu xảy ra kích ứng: Nếu bạn gặp bất kỳ kích ứng nào, chẳng hạn như đỏ, ngứa hoặc rát, hãy ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Niacinamide kết hợp với Azelaic Acid được không? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *