Kết hợp Adapalene và Azelaic Acid có được không?

Kết hợp Adapalene và Azelaic Acid trong quy trình chăm sóc da là một vấn đề được nhiều người quan tâm. Adapalene và Azelaic Acid đều là những hoạt chất có hiệu quả trong việc điều trị mụn trứng cá và các vấn đề về da khác. Tuy nhiên, việc kết hợp hai hoạt chất này với nhau có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Ở bài viết này, bác sĩ Nguyễn Ngọc và các bạn sẽ cùng tìm hiểu xem liệu sự kết hợp này có an toàn và hiệu quả hay không nhé!

Kết hợp Adapalene và Azelaic Acid có được không?
Kết hợp Adapalene và Azelaic Acid có được không?

Giới thiệu về Adapalene

Adapalene hay còn được biết biết đến là Differin là một loại thuốc thuộc nhóm retinoids được sử dụng để điều trị mụn trứng cá. Được hoạt động bằng cách giảm sản xuất bã nhờn, loại bỏ các tế bào da chết và tiêu diệt vi khuẩn gây mụn.

Adapalene được phân loại là một retinoid thế hệ thứ ba, có nghĩa là nó ít gây kích ứng hơn các loại retinoid thế hệ đầu tiên và thứ hai. Có thể được sử dụng cho mụn trứng cá nhẹ đến trung bình, bao gồm mụn trứng cá bọc, mụn mủ và mụn đầu đen.

Giới thiệu về Azelaic Acid

Azelaic acid là một hợp chất hữu cơ tự nhiên có nguồn gốc từ lúa mạch, lúa mì và lúa mạch đen. Hợp chất được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da để điều trị mụn trứng cá, tăng sắc tố sau viêm, nám da và bệnh rosacea. Azelaic acid hoạt động bằng cách ức chế sản xuất melanin, kiểm soát bã nhờn và có đặc tính chống viêm. Nó được coi là an toàn và dung nạp tốt, với ít tác dụng phụ ở trên da.

Giới thiệu về Azelaic Acid

So sánh Adapalene và Azelaic Acid chi tiết

Adapalene và Azelaic Acid là hai thành phần phổ biến được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da để điều trị mụn trứng cá và các vấn đề về sắc tố. Mặc dù cả hai thành phần đều có hiệu quả trong việc điều trị mụn trứng cá, nhưng chúng hoạt động theo những cách khác nhau.

  • Hiệu quả: Cả Adapalene và Azelaic Acid đều có hiệu quả trong việc điều trị mụn trứng cá. Tuy nhiên, Adapalene có thể hiệu quả hơn trong việc điều trị mụn trứng cá nặng.
  • Tác dụng phụ: Adapalene có thể gây nhiều tác dụng phụ hơn Azelaic Acid, bao gồm kích ứng, khô da và bong tróc.
  • An toàn khi sử dụng: Azelaic Acid an toàn hơn Adapalene cho phụ nữ mang thai hoặc cho con bú.
  • Giá thành: Adapalene thường rẻ hơn Azelaic Acid.

So sánh Adapalene và Azelaic Acid chi tiết

Kết hợp Adapalene và Azelaic Acid trong skincare có được không?

Dựa trên kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc thì bạn là có thể kết hợp Adapalene và Azelaic Acid, được xem là bộ đôi khá tối ưu cho làn của bạn, hai hoạt chất này sẽ hỗ trợ nhau nâng cao hiệu quả của chúng trong việc điều trị các vấn đề của da một cách nhanh chóng. Từ đó giúp năng cao hiệu quả trị mụn và ngăn ngừa các vi khuẩn gây hại ở trên da.

Adapalene là một loại thuốc chuyên về khả năng giúp tiêu sừng trên mụn, ngăn ngừa tình trạng sừng hóa trên da để da được sạch sẽ và thông thoáng hơn. Azelaic cũng có khả năng tương tự như vậy, khi bạn sử dụng adapalene trên da thì da đã được làm sạch nhẹ nhàng, các loại mụn cũng đã được tác động một phần nào đó. Nhưng khi da tiếp nhận thêm tác động từ azelaic acid thì một lần nữa da lại được làm sạch một cách sâu hơn.

Việc sừng hóa ở trên da cũng không còn cơ hội để tiếp diễn, các vi khuẩn bám trên da cũng được tiêu diệt một cách triệt để. Từ đó, ngăn ngừa được việc hình thành mụn trên da một cách hiệu quả nhất, đồng thời còn đấy nhanh quá trình điều trị mụn trên da hiệu quả.

Kết hợp Adapalene và Azelaic Acid trong skincare có được không?
Kết hợp Adapalene và Azelaic Acid trong skincare có được không?

Tuy nhiên, khi kết hợp hai hoạt chất này lại với nhau, bạn nên chú ý tới nồng độ và tần suất sử dụng phù hợp để có thể phát huy tối đa công dụng của bộ đôi này. Khi đã chọn lựa và sử dụng sản phẩm trong routine skincare phù hợp thì đây được xem là bộ đôi mang lại hiệu quả bất ngờ lớn và cũng rất an toàn trên làn da của bạn.

Một số sản phẩm kem trị mụn chứa một trong hai thành phần này mà các bạn có thể tham khảo:

  • Kem Finale Acne Scars Gel
  • Klenzit C
  • Kem trị mụn, Megaduo Gel
  • Megaduo Plus
  • Klenzit Ms
  • Paula’s Choice 10% Acid Booster
  • Azclear 20% Azelaic acid cream
  • Adapalene gel adaferin 0.1

Công dụng khi kết hợp Azelaic Acid và Adapalene

Dưới đây bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ chỉ ra những công dụng khi kết hợp Azelaic Acid và Adapalene, giúp các bạn có thêm thông tin về sản phẩm này nhé:

Đẩy nhanh quá trình trị mụn

Công dụng nổi trội nhất của hai hoạt chất Azelaic acid và Adapalene  khi kết hợp với nhau là mang lại cho làn da đó khả năng điều trị mụn một cách cực kỳ tuyệt vời. Khi tiếp xúc trên da thì bộ đôi này sẽ len lỏi vào trong từng đầu mụn để tác động lên đó một lực vừa đủ giúp các đầu mụn nhanh chóng khô cồi và đẩy lên bên trên.

Với cơ chế điều trị mụn như vậy sẽ giúp làn da ít chịu những tác động mạnh gây tổn thương, đồng thời cũng hiệu quả hơn vào các nốt mụn và khiến da trở nên láng mịn hơn. Khi bộ đôi Azelaic acid và Adapalene kết hợp sẽ điều trị hiệu quả các loại mụn cứng đầu như mụn đầu đen, mụn li ti, mụn ẩn và những loại mụn nặng hơn như mụn viêm, mụn mủ thì sẽ mất thời gian hơn.

Ngăn ngừa tác nhân hình thành nên mụn

Bộ đôi Azelaic acid và Adapalene còn có khả năng giúp da ngăn ngừa các tác nhân gây mụn hình thành trên da. Cụ thể là do khả năng tiêu diệt các vi khuẩn trên da, nên có thể hạn chế được các ảnh hưởng cũng như sự phát triển của các loại vi khuẩn gây mụn trên da.

Đồng thời khi kết hợp hai hoạt chất này thì bản thân chúng cũng giúp ngăn ngừa các loại bụi bẩn tích tụ sâu bên trong da, khiến da thông thoáng hơn nên việc hình thành mụn trên da cũng hạn chế đi rất nhiều.

Kháng viêm ngừa khuẩn cho làn da

Hai hoạt chất Azelaic acid và Adapalene cũng khá là nổi tiếng với khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây hại của mình. Khi tiếp xúc trên da chúng sẽ tìm kiếm các ổ vi khuẩn để tiêu diệt các vi khuẩn gây hại trên da đó. Đồng thời chúng cũng hỗ trợ những làn da đang gặp tình trạng viêm cao và ngăn ngừa tình trạng mụn sưng viêm hay mụn mủ do các vi khuẩn xấu gây nên. Làm da của bạn cũng sẽ được tăng cường bảo vệ một cách tốt nhất giúp tránh được các loại vi khuẩn gây hại tác động lên da.

Loại bỏ bụi bẩn giúp được thông thoáng

Một công dụng khác nữa mà bộ đôi Azelaic acid và Adapalene có thể đem lại là giúp loại bỏ bụi bẩn giúp lỗ chân lông được thông thoáng và sạch sẽ hơn. Để có thể có được công dụng như vậy thì bộ đôi này cũng nhờ vào khả năng ngăn chặn tình trạng sừng hóa ở trên da. Khi tiếp xúc trên da sẽ loại bỏ đi các tế bào cũ và giúp bong tróc đi những lớp da sừng cứng đầu ở trên da khiến da trở nên mịn màng hơn.

Đồng thời hai hoạt chất này cũng giúp len lỏi vào sâu tận bên trong cùng của da giúp loại bỏ đi những bụi bẩn và bã nhờn nằm sâu bên trong lỗ chân lông giúp da sạch sâu và thông thoáng hơn.

Dưỡng da và mờ thâm trên da

Công dụng cuối cùng của bộ đôi Azelaic acid và Adapalene là khả năng dưỡng da và làm mờ đi các vết thâm trên da. Khi làn da được hai hoạt chất này loại bỏ đi các lớp sừng hóa bên ngoài thì cũng sẽ làm bào mòn đi các vết thâm trên da để các nốt thâm đó mờ dần theo thời gian. Cùng với đó sẽ giúp sản sinh ra collagen giúp da được trắng sáng rạng rỡ hơn rất nhiều.

Công dụng khi kết hợp Azelaic Acid và Adapalene

Tác dụng phụ có thể gặp khi kết hợp Adapalene và Azelaic Acid

Mặc dù được bộ đôi Adapalene và Azelaic acid có khả năng điều trị cũng như ngăn ngừa mụn tốt cho da. Nhưng trong quá trình sử dụng hai hoạt chất này vẫn có một số tác dụng phụ xảy ra trên da của bạn.

Tác dụng phụ đầu tiên và khả phổ biến của bộ đôi này là sẽ gây ra hiện tượng đẩy mụn. Ở trong những tuần sử dụng đầu tiên khi bạn sử dụng sẽ thấy tình trạng mụn của mình trông nặng hơn, những nốt mụn ẩn dưới da sẽ được đẩy hết lên trên bề mặt da, những nốt mụn nặng sẽ sưng đỏ hơn trông thấy.

Nguyên nhân là do cơ chế trị mụn của hai hoạt chất này, khi tác dụng trên da thì hai hoạt chất này sẽ trực tiếp đến các vùng có mụn để điều trị, đồng thời đẩy những bụi bẩn và mụn ẩn lên bề mặt da giúp da sạch sâu hơn.

Vậy nên bạn cũng không cần quá lo lắng khi thấy làn da lên mụn ồ ạt, tình trạng này sẽ kéo dài khoảng từ 2 tuần – 1 tháng tùy vào tình trạng da của bạn. Khi các mụn ẩn được đẩy lên sẽ nhanh chóng se cồi và quá trình điều trị mụn sẽ nhanh chóng hơn.

Ngoài ra còn một số tác dụng phụ khá có thể gặp khi sử dụng Adapalene và Azelaic acid là làn da có thể trở nên khô hơn và dễ bong tróc. Điều này là do cơ chế làm khô cồi mụn và do bạn không cung cấp độ ẩm ở trên da.

Còn nếu bạn gặp phải các tình trạng như phát ban, khó thở, hoặc bị sưng mắt, môi lưỡi hoặc họng thì việc đầu tiên là ngưng sử dụng sản phẩm và đến thăm khám ở những cơ sở y tế uy tín để có biện pháp điều trị tốt nhất nhé.

Hướng dẫn dùng chung Adapalene và Azelaic Acid

Cách 1: Sử dụng xen kẽ sáng Azelaic acid, tối Adapalene

Cách này sẽ áp dụng cho các bạn mới bắt đầu sử dụng sản phẩm và muốn đẩy nhanh quá trình điều trị mụn lên. Vì Azelaic acid là một hoạt chất khá an toàn nên có thể sử dụng vào buổi sáng, còn Adapalene thì có độ kích ứng cao hơn nên thời điểm thích hợp để sử dụng nhất là vào buổi tối.

Một điều quan trọng hơn hết là bạn luôn phải sử dụng kem dưỡng ẩm sau khi sử dụng hai hoạt chất này và luôn sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên để có thể bảo vệ da toàn diện trước các tác động của ánh nắng mặt trời.

  • Buổi sáng:

Làm sạch bằng nước tẩy trang và sữa rửa mặt -> Toner -> Azelaic acid -> Kem dưỡng ẩm -> Kem chống nắng

  • Buổi tối:

Làm sạch bằng nước tẩy trang và sữa rửa mặt -> Toner -> Adapalene -> Kem dưỡng ẩm

Ngoài ra các bạn có thể cho các loại serum dưỡng vào sau các bước sử dụng Adapalene vào buổi tối để dưỡng da thêm

Hướng dẫn dùng chung Adapalene và Azelaic Acid

Cách 2: Sử dụng Adapalene và Azelaic acid trong cùng một thời điểm chăm sóc da

Cách này sẽ phù hợp với những bạn có làn da khỏe và đã sử dụng hoạt chất này trong một thời gian dài và muốn tăng hiệu quả sử dụng lên. Khi sử dụng cách này bạn nên áp dụng nguyên tắc lỏng trước, đặc sau để đạt hiệu quả trong việc apply hai sản phẩm lên da nhất.

  • Buổi sáng:

Làm sạch bằng nước tẩy trang và sữa rửa mặt -> Toner -> Azelaic acid -> Kem dưỡng ẩm -> Kem chống nắng

  • Buổi tối:

Làm sạch bằng nước tẩy trang và sữa rửa mặt -> Toner -> Azelaic acid  -> Adapalene -> Kem dưỡng ẩm

Lưu ý khi kết hợp Azelaic Acid và Adapalene

Lưu ý khi kết hợp Azelaic Acid và Adapalene để sử dụng một cách hiệu quả nhất:

  • Hiệu quả: Kết hợp Azelaic Acid và Adapalene có thể đem lại hiệu quả cao trong điều trị mụn trứng cá, vì cả hai đều có khả năng diệt khuẩn, giảm viêm và ngăn ngừa hình thành mụn mới. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên sử dụng sản phẩm theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ.
  • Cấp độ sản phẩm: Cả Azelaic Acid và Adapalene đều có thể gây kích ứng da, đặc biệt là ở những người có làn da nhạy cảm. Do đó, bạn nên sử dụng các sản phẩm có nồng độ thấp của các thành phần này, đặc biệt là khi mới bắt đầu sử dụng.
  • Tần suất sử dụng: Để giảm thiểu nguy cơ kích ứng da, bạn nên sử dụng Azelaic Acid và Adapalene theo tần suất do bác sĩ hoặc dược sĩ chỉ định. Thông thường, bạn chỉ nên sử dụng các sản phẩm này một lần mỗi ngày, hoặc theo chỉ định của bác sĩ.
  • Thời gian sử dụng: Azelaic Acid và Adapalene có thể mất vài tuần hoặc vài tháng để phát huy tác dụng đầy đủ. Do đó, bạn cần kiên trì sử dụng các sản phẩm này theo chỉ dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ, ngay cả khi bạn không thấy kết quả ngay lập tức.
  • Tác dụng phụ: Kết hợp Azelaic Acid và Adapalene có thể gây ra một số tác dụng phụ như khô da, bong tróc da, đỏ da, ngứa và châm chích. Tuy nhiên, những tác dụng phụ này thường nhẹ và sẽ giảm dần sau vài tuần sử dụng.
  • Tương tác thuốc: Azelaic Acid và Adapalene có thể tương tác với một số loại thuốc khác, chẳng hạn như thuốc tránh thai, thuốc chống đông máu và thuốc điều trị mụn trứng cá khác. Do đó, bạn cần thông báo cho bác sĩ về tất cả các loại thuốc bạn đang sử dụng trước khi sử dụng Azelaic Acid và Adapalene.
  • Chăm sóc da: Khi sử dụng Azelaic Acid và Adapalene, bạn cần chăm sóc da cẩn thận để tránh tình trạng kích ứng da. Bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm dịu nhẹ, tránh sử dụng các sản
  • Nếu bạn đang sử dụng các sản phẩm treatment khác như BHA, tretinoin, Salicylic acid, benzoyl peroxide… thì nên sử dụng cách ngày các sản phẩm ra vì nếu kết hợp như vậy thì sẽ khiến da của trở nên kích ứng hơn.
Lưu ý khi kết hợp Azelaic Acid và Adapalene

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về sự Kết hợp Adapalene và Azelaic Acid trong skincare có được không? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *