Hydroquinone là gì? Một số lưu ý khi sử dụng Hydroquinone

Nhiều người lo ngại rằng sử dụng Hydroquinone trị thâm, trị nám thì liệu có nguy cơ ung thư da hay không? Vậy hãy cùng tìm hiểu Hydroquinone là gì? Một số lưu ý khi sử dụng Hydroquinone trong bài viết dưới đây nhé.

Hydroquinone là gì?

Hydroquinone là chất hóa học thường có trong thành phần các loại mỹ phẩm trắng da, đặc biệt trong các loại kem dưỡng trắng da. Có khả năng ức chế enzyme Tyrosinase, ngăn chặn hình thành của sắc tố melanin – yếu tố gây sạm da, vết nám, tàn nhan,… giúp làm trắng da trong thời gian ngắn.

Hydroquinone là gì?

Cơ chế hoạt động của Hydroquinone

Cơ chế hoạt động của Hydroquinone là ức chế và làm giảm melanocytes – chứa enzyme Tyrosinase (tế bào hắc tố sản sinh ra melanin) trên da. Khi enzyme này bị ức chế sẽ khiến cho quá trình tổng hợp melanin – sắc tố quyết định màu da, không thể thực hiện, từ đó mang lại hiệu quả trong việc điều trị tàn nhang, thâm mụn,… Ngoài ra, hoạt chất này còn hỗ trợ cải thiện sắc tố, làm đều màu da, giúp làn da trở nên sáng mịn, rạng rỡ.

Tuy nhiên, enzyme Tyrosinase có trong cơ thể một cách tự nhiên, vì vậy, khi ngừng sử dụng Hydroquinone thì tình trạng sản sinh enzyme này lại quay trở lại, khiến tình trạng tăng sắc tố sẽ tái diễn

Có nên sử dụng Hydroquinone trị thâm tẩy trắng da không?

Do cơ chế hoạt động là ức chế, làm giảm Melanocytes khiến cho quá trình tổng hợp melanin không được thực hiện, giúp cho da mờ thâm, trắng sáng hơn. Khi so sánh Hydroquinone với các hoạt chất làm trắng khác như Arbutin, Acid Kojic, Azelaic Acid,… . Thì Hydroquinone được cho là làm trắng da vượt trội hơn với hiệu quả cao hơn, thời gian ngắn hơn. Chính vì vậy, có thể sử dụng Hydroquinone để trị thâm, làm trắng da. 

Tuy nhiên, do có rất nhiều tác dụng phụ, nên chúng ta không nên tự ý sử dụng, cũng như lạm dụng sản phẩm vì Hydroquinone có hiệu ứng dội ngược, làm cho da trở nên sạm đi, mỏng hơn,…

Tác dụng của Hydroquinone

Hydroquinone đã được ứng dụng trong làm đẹp từ rất lâu rồi, và đã có lịch sử dụng trên 50 năm, cho đến hiện nay vẫn là một sản phẩm bôi rất hiệu quả. Được sử dụng trong liệu trình trị nám, tàn nhang, tăng sắc tố sau viêm,… bởi Hydroquinone có khả năng ức chế enzyme Tyrosinase. Từ đó ức chế sự hình hình thành sắc tố đen trên da. Thực tế thì bác sĩ Nguyễn Ngọc cũng đã hướng dẫn nhiều bạn sử dụng kem bôi Hydroquinone trị nám, trị các vết thâm do xây xát hay các vết bị kiến ba khoang đốt,.. thì hiệu quả mang lại rất tốt.

  • Với Hydroquinone dạng 2% có thể tự sử dụng an toàn trên da mà không cần hướng dẫn của bác sĩ.
  • Tuy nhiên với Hydroquinone nồng độ từ 4% (hiệu quả tốt và nhanh chóng hơn nếu dùng phù hợp). Thì cần phải có hướng dẫn và được bác sĩ theo dõi để điều chỉnh nồng độ, tần suất phù hợp an toàn hiệu quả.

Hydroquinone là gì? Một số lưu ý khi sử dụng Hydroquinone

Tác dụng không mong muốn của Hydroquinone

  • Với việc sử dụng Hydroquinone thì tác dụng phụ hay gặp nhất chính là kích ứng, biểu hiện thường là da bị đỏ, rát, châm chích và có thể bị bong tróc. Tình trạng này không hiếm gặp và cũng không phải vấn đề khó khăn khi giải quyết. Bạn cần lưu ý thời gian đầu mới làm quen với sản phẩm cần dùng lượng mỏng, thưa và không dùng liên tục hằng ngày trong khoảng 1 đến 2 tuần rồi mới tăng dần lên theo tình trạng da. Và đồng thời trong thời gian sử dụng Hydroquinone hay cả chăm sóc da thông thường. Thì bạn cũng cần có kế hoạch dưỡng ẩm và chống nắng tốt để giữ gìn hàng rào bảo vệ của da cũng như hạn chế các kích ứng xảy ra.
  • Với vấn đề  một số bạn còn thắc mắc đó là “Sử dụng Hydroquinone có thể gây ung thư hay không?” thì câu trả lời sẽ được dựa trên các kết quả nghiên cứu đưa ra. Hiện tại vẫn chưa có xác nhận nào khẳng định việc Hydroquinone đường bôi gây ra ung thư trên người hoặc trong thực hành lâm sàng.

Tác dụng không mong muốn của Hydroquinone

Cách dùng thuốc Hydroquinone

Vì Hydroquinone có tác dụng vô cùng hiệu quả trong việc làm trắng da, nên rất phù hợp với những bạn da nám, tàn nhang, hay thâm mụn hoặc tăng sắc tố sau viêm,…

Tuy nhiên, Hydroquinone là sản phẩm rất khó sử dụng, lại mang nhiều tác dụng phụ. Vì thế chúng ta không nên lạm dụng sản phẩm, không nên dùng nồng độ quá cao, dùng trong thời gian quá dài (trên 6 tháng/ đợt).

Các bạn cũng không nên kết hợp Hydroquinone với các hoạt chất khác như Phenol, Benzoyl Peroxide, Axit Salicylic,… . Vì có thể gây rối loạn tăng sắc tố, khiến vùng da bị đổi màu xanh đen. Ngoài ra, cũng lưu ý không sử dụng Hydroquinone khi đang mang thai. Tốt nhất, trước khi sử dụng Hydroquinone thì nên liên hệ với các chuyên gia, bác sĩ da liễu để có những chỉ dẫn phù hợp với làn da của mình.

Liều dùng

Khi chúng ta mới sử dụng Hydroquinone để điều trị, thì tốt nhất nên sử dụng từ 2% và không nên tự ý sử dụng Hydroquinone trên 4%. Không nên quá nóng lòng mà sử dụng ngay Hydroquinone 4%, vì như vậy sẽ dễ khiến da dễ bị kích ứng, bong vảy,…

Trong 2 tuần đầu tiên, chúng ta sẽ bôi Hydroquinone cách ngày. Sau đó, nếu da chúng ta ổn định, đáp ứng được các thành phần của sản phẩm thì tiếp tục tăng liều dùng lên hàng ngày. 

Một lưu ý là khi chúng ta đã sử dụng Hydroquinone được hàng ngày, thì thời gian sử dụng tối đa của hoạt chất này là trong 3 tháng liên tục. Rồi sau đó có thể sẽ chuyển sang phác đồ điều trị duy trì, tức là 1 tuần có thể bôi từ 2-3 lần và duy trì trong khoảng 2-3 tháng tiếp theo (tổng thời gian không quá 6 tháng 1 đợt).

Cách bảo quản

Hydroquinone là hoạt chất rất nhạy cảm với không khí và ánh sáng nên nó sẽ chuyển dần thành màu nâu nếu tiếp xúc với không khí và ánh sáng lâu ngày. Kể cả có thiết kế tối màu, bao bì chắn sáng, vặn nắp chặt. nhưng Hydroquinone vẫn rất dễ bị chuyển màu nâu.

Chính vì thế, bạn chỉ nên sử dụng những sản phẩm Hydroquinone được đựng trong những chai tối màu. Tốt nhất là ở dạng vòi pump và nên dùng hết trong khoảng 3 – 4 tháng kể từ khi mở nắp.

Một số điều cần chú ý khi sử dụng Hydroquinone

 Khi sử dụng Hydroquinone bạn cần chú ý một số vấn đề sau đây để tránh tình trạng da gặp những tác dụng phụ 

  • Chống nắng thật kỹ: lợi ích mang lại là trị thâm, sáng da xử lý các vấn đề mà tình trạng tăng sắc tố gây ra. Nhưng đồng thời cũng khiến da khá nhạy cảm nếu không được bảo vệ tốt. Do vậy đừng lơ là trong việc này nhé nếu không da sẽ dễ bị sạm – tăng sắc tố, dội ngược sắc tố, vấn đề còn nghiêm trọng hơn ban đầu.
  • Không dùng duy trì trong thời gian dài: Sản phẩm đúng là hiệu quả nhưng cũng có thể không còn hiệu quả. Mà thậm chí còn gây hại nếu dùng không phù hợp, thậm chí là lạm dụng. Thời gian sử dụng Hydroquinone được khuyến cáo là dùng không quá 6 tháng, trong đó không quá 4 tháng dùng liên tục. Sau đó phải giảm dần tần suất, và để an toàn thì nên có hướng dẫn và theo dõi sát từ bác sĩ, đặc biệt là sử dụng nồng độ từ 4%.
  • Có liệu trình chăm sóc da phù hợp đặc biệt là dưỡng ẩm vì dùng hydroquinone da dễ bị kích ứng, bong tróc,…
  • Cũng chính vì việc sử dụng Hydroquinone vốn không phải điều dễ dàng cho nên trong các trường hợp trị thâm mụn, tăng sắc tố. Thông thường bạn không cần thiết lựa chọn đến Hydroquinone (đặc biệt là tự dùng) mà thay vào đó có thể tham khảo một số thành phần khác như Azelaic acid 20%, vitamin C, Kojic acid,… . Vì chúng cũng có công dụng làm mờ thâm mụn, tăng sắc tố hiệu quả mà an toàn hơn Hydroquinone.

Một số điều cần chú ý khi sử dụng Hydroquinone

Tuy Azelaic acid hiệu quả không nhanh như Hydroquinone, thậm chí là chậm hơn nhiều nhưng nếu không xét đến những tác động ngoại cảnh của việc chăm sóc da cơ bản như chống nắng, làm sạch, tẩy da chết,… . Thì so về hiệu quả cuối cùng Azelaic acid 20% cũng có kết quả tương đương với Hydroquinone 4% trong thời gian sử dụng dài hơn nhưng an toàn hơn.

Đó là lý do tại sao có nhiều thông tin về việc dùng Derma forte (Azelaic acid 20%) để trị nám. Thâm do mụn thường trên da có vị trí nông hơn so với nám da. Nên bạn cần có sự lựa chọn thông suốt về việc dùng Azelaic acid hay Hydroquinone cho việc trị nám hay trị thâm mụn thông thường mới là phù hợp mang lại hiệu quả và an toàn.

Một số điều cần chú ý khi sử dụng Hydroquinone

Vậy là qua bài viết này bác sĩ da liệu Nguyễn Ngọc đã chia sẻ với các bạn về công dụng của Hydroquinone trị thâm, trị nám và tăng sắc tố sau viêm cũng như đã giải đáp câu hỏi của nhiều bạn đó là “Liệu dùng Hydroquinone có gây ung thư da không?”. Hy vọng là bài viết hữu ích cho các bạn và nếu các bạn vẫn còn thắc mắc thì có thể liên hệ qua hotline hoặc các kênh social khác mình sẽ hỗ trợ giải đáp cho các bạn nhé!

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *