Glycolic Acid và Retinol có kết hợp được không?

Những thành phần nổi bật trong thế giới làm đẹp như Tretinoin, BHA/AHA, Hyaluronic acid, Niacinamide, Vitamin C, Vitamin B5. Nhưng không thể không nhắc đến Glycolic acid và Retinol được biết đến với khả năng cải thiện làn da hiệu quả. Tuy nhiên, có rất nhiều bạn thắc mắc vậy Glycolic và Retinol có kết hợp được không? Trong bài viết này bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ giúp các bạn khám phá những lợi ích và rủi ro khi sử dụng kết hợp chúng cũng như cung cấp các hướng dẫn sử dụng an toàn.

Glycolic Acid và Retinol có kết hợp được không?
Glycolic Acid và Retinol có kết hợp được không?

Giới thiệu Glycolic Acid

Hoạt chất Glycolic acid được biết tới là một axit AHA hay alpha hydroxy, dễ dàng tan trong nước và có thể được tìm thấy trong mía (theo cách tự nhiên). Các axit alpha hydroxy có khả năng nới lỏng chất keo giữ các tế bào da lại với nhau và tạo điều kiện giúp cho việc đi tẩy da chết của lớp da chết trên cùng của bạn. Làm hình thành các  tế bào mới, khi sử dụng thường xuyên có thể điều trị nếp nhăn, giảm sẹo và hỗ làm giảm sắc tố da.

Trong tất cả các AHA từ sữa, các loại hạt, rau củ thì axit glycolic có các phân tử nhỏ nhất và đây cũng là lý do mà chúng dễ dàng thâm nhập vào da sâu hơn các AHA khác. Hoạt chất Axit Glycolic có thể được tìm thấy ở nồng độ từ 5 đến 30%, với nồng độ càng cao dung dịch axit glycolic càng mạnh mẽ. Khi mới sử dụng bạn nên sử dụng từ nồng độ thấp đến cao để da kịp thích nghi thúc đẩy các công dụng một cách tối đa và tránh tình trạng kích ứng.

Giới thiệu Retinol

Retinol là một dẫn xuất của Vitamin A và thuộc trong nhóm Retinoid. Khi hoạt động trên da, retinol sẽ trung hòa những gốc tự do có khả năng gây tổn thương cho các tế bào Collagen của da. Retinol mang lại rất nhiều công dụng cho da như chống lão hóa, tái tạo các tế bào, cải thiện các vấn đề về da. Vậy nên, Retinol được sử dụng khá nhiều trong công nghệ sản xuất mỹ phẩm và thường xuyên có mặt trong các sản phẩm không kê đơn.

Retinol là một dạng nhẹ của Retinoid, nên nếu bạn mới bắt đầu sử dụng Vitamin A thì đây là một sự lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, hoạt chất này khá nhẹ nhàng nên để công dụng được phát huy tối đa, hiệu quả thì các bạn cần sử dụng đúng cách và đúng liều lượng.

Glycolic Acid và Retinol có kết hợp được không?

Glycolic Acid với Retinol có kết hợp được không?

Dựa trên kinh nghiệm làm việc của bác sĩ Nguyễn Ngọc thì có thể kết hợp Glycolic acid và Retinol giúp tăng cường hiệu quả trong việc điều trị nám, điều trị vấn đề lão hóa do tia UV hơn so với việc chỉ chỉ sử dụng một thành phần riêng lẻ.

Glycolic Acid với Retinol có kết hợp được không?

Hướng dẫn cách kết hợp Glycolic Acid và Retinol

Để có thể sử dụng kết hợp Glycolic acid và Retinol an toàn hiệu quả, các bạn có thể tham khảo các bước sau:

Bước 1: Làm sạch da

Bạn nên làm sạch da bằng nước tẩy trang với sữa rửa mặt dịu nhẹ để loại bỏ đi những bụi bẩn, dầu thừa ở trên da.

Bước 2: Sử dụng Toner/Nước hoa hồng

Khi mới rửa mặt da sẽ mất đi độ ẩm tự nhiên, nên việc các bạn sử dụng Toner/ Nước hoa hồng sẽ giúp cân bằng lại độ pH cho làn da.

Bước 3: Sử dụng serum Glycolic Acid trước và Retinol sau

Glycolic Acid sẽ giúp loại bỏ lớp tế bào chết trên da, giúp Retinol dễ dàng thẩm thấu hơn. Cách ngày chỉ phù hợp với những bạn đã quen với hai hoạt chất này.

Nếu bạn mới bắt đầu sử dụng, hãy bắt đầu từ từ để giảm thiểu nguy cơ kích ứng da. Bạn có thể sử dụng Glycolic Acid 2-3 lần/tuần và Retinol 1-2 lần/tuần. Theo dõi cẩn thận làn da của bạn và tăng dần tần suất sử dụng khi da bạn đã quen.

Hướng dẫn cách kết hợp Glycolic Acid và Retinol

Bước 4: Sử dụng kem dưỡng ẩm

Da có thể bị khô khi sử dụng Glycolic Acid và Retinol. Do đó, hãy đảm bảo rằng bạn dưỡng ẩm cho da thường xuyên để tránh tình trạng khô và bong tróc da.

Bước 5: Thoa kem chống nắng và che chắn cẩn thận vào ban ngày

Glycolic Acid và Retinol có thể làm tăng tính nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời. Vì vậy, hãy luôn sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên và che chắn da khi ra ngoài trời nắng.

Lưu ý khi dùng Retinol và Glycolic an toàn

Dưới đây là một số lưu ý khi dùng Retinol và Glycolic an toàn:

Bắt đầu với nồng độ thấp: Retinol và Glycolic acid đều có thể gây kích ứng da, đặc biệt là khi sử dụng với nồng độ cao. Do đó, bạn nên bắt đầu với nồng độ thấp, sau đó tăng dần nồng độ theo thời gian.

Sử dụng cách ngày: Khi mới bắt đầu, bạn nên sử dụng Retinol và Glycolic acid cách ngày để da có thời gian thích nghi. Sau đó, bạn có thể tăng dần tần suất sử dụng lên 2-3 lần/tuần.

Sử dụng kem dưỡng ẩm: Retinol và Glycolic acid có thể làm khô da. Do đó, bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm sau khi sử dụng các sản phẩm này để giúp da phục hồi và giảm kích ứng.

Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời: Retinol và Glycolic acid đều làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời. Do đó, bạn cần bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời bằng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên, ngay cả khi trời râm mát.

Không sử dụng Retinol và Glycolic acid cùng một lúc: Không sử dụng Retinol và Glycolic acid cùng một lúc, vì có thể gây kích ứng da. Hãy sử dụng các sản phẩm cách ngày hoặc vào các thời điểm khác nhau trong ngày.

Lưu ý khi dùng Retinol và Glycolic an toàn

Không sử dụng chung trên cùng một vùng da: Không sử dụng các sản phẩm chứa Retinol và Glycolic acid trên cùng một vùng da, vì có thể gây kích ứng da. Hãy sử dụng chúng trên các vùng da khác nhau.

Không sử dụng khi đang mang thai hoặc cho con bú: Retinol và Glycolic acid có thể gây hại cho thai nhi. Do đó, bạn không nên sử dụng các sản phẩm này nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú.

Tham khảo ý kiến của chuyên gia da liễu: Nếu bạn đang gặp bất cứ tình trạng nào về da, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để được tư vấn cụ thể nhất.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Glycolic và Retinol có kết hợp được không? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *