Glycolic Acid và Niacinamide có kết hợp được không?

Những hoạt chất nổi tiếng và phổ biến trong giới skincare như AHA, BHA, Vitamin C, Azelaic acid, Retinol,… Đặc biệt hơn nữa là hai hoạt chất Glycolic và Niacinamide, hai hoạt chất này đều có những công dụng riêng biệt. Vậy Glycolic và Niacinamide có kết hợp được không? Đây là câu hỏi mà rất nhiều bạn thắc mắc, vậy nên trong bài viết này bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ giúp các bạn giải đáp và hiểu rõ hơn về hai hoạt chất này nhé!

Glycolic Acid và Niacinamide có kết hợp được không?
Glycolic Acid và Niacinamide có kết hợp được không?

Giới thiệu Glycolic

Glycolic được biết đến là một alpha hydroxy acid (AHA) tự nhiên có nguồn gốc từ mía, củ cải đường và nho. Hoạt chất này là một chất tẩy tế bào chết phổ biến được sử dụng để điều trị nhiều tình trạng da, bao gồm nếp nhăn, nám da và mụn trứng cá.

Glycolic hoạt động bằng cách phá vỡ các liên kết giữa các tế bào da chết, giúp chúng dễ dàng bong ra.

Từ đó thúc đẩy sản sinh tế bào da mới, giúp cải thiện kết cấu và tông màu da. Glycolic cũng có khả năng kích thích sản xuất collagen, giúp làm giảm nếp nhăn và cải thiện độ đàn hồi của da. Nhờ những lợi ích này, glycolic thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa và điều trị mụn trứng cá.

Giới thiệu Glycolic 

Giới thiệu Niacinamide

Niacinamide là một loại vitamin có lợi trong thực phẩm, có thể hấp thụ qua nhiều đường từ ăn uống đến bôi thoa. Hoạt chất này cũng đã được chứng minh lâm sàng là có thể giúp cải thiện làn da theo nhiều cách bao gồm dưỡng ẩm, làm sáng da, giảm nếp nhăn và chống lão hóa.

Niacinamide hoạt động như một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ da khỏi các gốc tự do gây hại, đồng thời kích thích sản sinh collagen và elastin giúp tăng độ săn chắc và đàn hồi cho da. Ngoài ra, Niacinamide còn có khả năng kiểm soát dầu thừa trên da, ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông và hình thành mụn.

Niacinamide hay còn được gọi là Nicotinamide đây là một dẫn xuất của Vitamin B3. Hoạt chất này là một chất chống viêm, chống oxy hóa và có tác dụng làm sáng da, giảm thâm, nám, tàn nhang. Đồng thời, hoạt chất này cũng giúp cải thiện tình trạng da mụn, da dầu và làm mờ nếp nhăn. Niacinamide là một trong những thành phần phổ biến nhất trong các sản phẩm chăm sóc da hiện nay.

Glycolic Acid và Niacinamide có thể kết hợp được không?

Dựa trên kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc là có thể kết hợp Glycolic acid và Niacinamide an toàn hiệu quả giúp tăng cường hiệu quả tẩy tế bào chết, giảm thiểu kích ứng da, tăng cường sản xuất collagen, giảm mụn và thâm mụn .

Glycolic acid là một axit alpha hydroxy (AHA) giúp loại bỏ tế bào da chết và kích thích sản xuất collagen, trong khi niacinamide là một chất chống oxy hóa giúp làm sáng da, giảm tình trạng viêm và cải thiện chức năng hàng rào bảo vệ da.

Glycolic acid và Niacinamide có thể kết hợp được không?
Glycolic acid và Niacinamide có thể kết hợp được không?

Công dụng Glycolic Acid dùng với Niacinamide

Glycolic acid và niacinamide là hai thành phần chăm sóc da phổ biến, có nhiều tác dụng tốt đối với làn da. Khi được kết hợp với nhau, hai thành phần này có thể mang lại nhiều lợi ích hơn nữa, cụ thể như sau:

  • Tăng cường hiệu quả tẩy tế bào chết: Glycolic acid là một loại alpha hydroxy acid (AHA) có khả năng tẩy tế bào chết, giúp loại bỏ các tế bào da chết sần sùi, xỉn màu, từ đó làm sáng da, đều màu da và cải thiện kết cấu da. Niacinamide có thể giúp tăng cường hiệu quả tẩy tế bào chết của glycolic acid, giúp da sáng mịn và đều màu hơn.
  • Giảm thiểu kích ứng da do glycolic acid gây ra: Glycolic acid có thể gây kích ứng da, đặc biệt là đối với làn da nhạy cảm. Niacinamide có thể giúp giảm thiểu kích ứng da do glycolic acid gây ra, giúp da an toàn hơn khi sử dụng.
  • Tăng cường sản xuất collagen: Collagen là một loại protein quan trọng giúp duy trì độ săn chắc và đàn hồi của da. Glycolic acid có thể giúp tăng cường sản xuất collagen, giúp da săn chắc và đàn hồi hơn. Niacinamide cũng có tác dụng tương tự, giúp da săn chắc và đàn hồi hơn.
  • Giảm mụn và thâm mụn: Glycolic acid có thể giúp giảm mụn bằng cách loại bỏ các tế bào da chết và dầu thừa, giúp thông thoáng lỗ chân lông, từ đó ngăn ngừa mụn hình thành. Niacinamide cũng có tác dụng tương tự, giúp giảm mụn và thâm mụn.

Glycolic Acid dùng trước hay sau Niacinamide?

Bác sĩ Nguyễn Ngọc khuyên bạn khi kết hợp Niacinamide và Glycolic Acid, bạn nên dùng Glycolic Acid trước rồi chờ khoảng 10 – 15 phút sau mới tiếp tục dùng đến Niacinamide.

Cách dùng Glycolic Acid kết hợp với Niacinamide

Để kết hợp Glycolic acid và Niacinamide hiệu quả, bạn cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Rửa mặt sạch

Bắt đầu với bước làm sạch da bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ để loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn và lớp trang điểm.

Bước 2: Thoa toner

Sau khi rửa mặt, bạn có thể thoa toner để cân bằng độ pH cho da.

Bước 3: Thoa glycolic acid

Thoa glycolic acid lên da mặt, tránh vùng mắt và miệng.

Bước 4: Đợi 10-15 phút

Đợi glycolic acid thẩm thấu vào da khoảng 10-15 phút.

Bước 5: Thoa niacinamide

Thoa niacinamide lên da mặt.

Bước 6: Thoa kem dưỡng ẩm

Kết thúc chu trình chăm sóc da bằng kem dưỡng ẩm để khóa ẩm cho da.

Bước 7: Sử dụng kem chống nắng

Nếu bạn sử dụng hai hoạt chất này vào ban ngày hãy thoa kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên để có thể bảo vệ da toàn diện nhất.

Cách dùng glycolic acid kết hợp với niacinamide

Lưu ý khi dùng glycolic acid và niacinamide

Để có thể sử dụng Glycolic và Niacinamide an toàn và hiệu quả bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Sử dụng glycolic acid trước niacinamide: Glycolic acid có độ pH thấp, cần được sử dụng trước các sản phẩm có độ pH cao hơn như niacinamide. Nếu sử dụng ngược lại, niacinamide có thể làm giảm tác dụng của glycolic acid.
  • Tăng cường dưỡng ẩm: Glycolic acid có thể làm khô da, do đó bạn cần tăng cường dưỡng ẩm cho da khi sử dụng kết hợp với niacinamide. Bạn có thể sử dụng kem dưỡng ẩm, serum dưỡng ẩm hoặc mặt nạ dưỡng ẩm.
  • Bắt đầu với nồng độ thấp trước: Nếu da bạn nhạy cảm, hãy bắt đầu với nồng độ glycolic acid thấp và tăng dần khi da đã quen. Bạn có thể bắt đầu với nồng độ 2% hoặc 5% và tăng dần lên 10% hoặc 15%.
  • Thoa sản phẩm vào buổi tối: Glycolic acid có thể làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời, do đó bạn nên thoa sản phẩm vào buổi tối và sử dụng kem chống nắng có SPF 30 hoặc cao hơn vào ban ngày.
  • Tránh sử dụng glycolic acid và niacinamide cùng các sản phẩm chứa retinoids (vitamin A) hoặc vitamin C: Những thành phần này có thể gây kích ứng da khi sử dụng cùng nhau.
  • Kiểm tra phản ứng của da trước khi sử dụng: Trước khi sử dụng sản phẩm chứa glycolic acid và niacinamide, bạn nên thoa một lượng nhỏ sản phẩm lên vùng da nhỏ ở mặt trong cánh tay trong 24 giờ để kiểm tra phản ứng của da. Nếu không có hiện tượng kích ứng, bạn có thể sử dụng sản phẩm cho toàn bộ khuôn mặt.

Lưu ý khi dùng glycolic acid và niacinamide

Nếu bạn cảm thấy da bị kích ứng khi sử dụng glycolic acid và niacinamide, bạn nên giảm tần suất sử dụng hoặc giảm nồng độ của các sản phẩm này. Và nếu kích ứng quá nặng bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ da liễu để được tư vấn rõ nhất.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Glycolic và Niacinamide có kết hợp được không? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *