Glycolic Acid trị mụn có hiệu quả không?

Glycolic Acid là một loại axit alpha hydroxy (AHA) có nguồn gốc từ mía, được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da, đặc biệt là các sản phẩm trị mụn. Axit này có khả năng loại bỏ lớp tế bào chết trên bề mặt da, thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào mới và giúp da sáng mịn hơn. Vậy, Glycolic Acid trị mụn có hiệu quả không? Trong bài viết này hãy cùng tìm hiểu với bác sĩ Nguyễn Ngọc để tìm ra câu trả lời ngay nhé!

Glycolic Acid trị mụn có hiệu quả không?
Glycolic Acid trị mụn có hiệu quả không?

Glycolic Acid trị mụn có hiệu quả không?

Với kinh nghiệm và kiến thức của bác sĩ Nguyễn Ngọc thì khi sử dụng Glycolic acid có thể trị mụn hiệu quả trên da tương tự như Azelaic acid. Axit này hoạt động bằng cơ chế phá vỡ các liên kết của tế bào da bên ngoài, bao gồm các tế bào chết và các lớp da chết tiếp theo như BHA. Với cơ chế như vậy sẽ tạo ra hiệu ứng bong tróc khiến da trở nên mịn màng và đều màu hơn.

Khi các bạn sử dụng Glycolic acid để trị mụn, thì cách thức hoạt động của hoạt chất này trên da là sẽ lấy đi các lớp da chết, bao gồm cả bụi bẩn và các tạp chất khác khiến da được thông thoáng lỗ chân lông. Khi lỗ chân lông ít bị tắc nghẽn và thông thoáng hơn sẽ dẫn đến việc ít nổi mụn hơn. Và nếu bạn đang có mụn thì hoạt chất này có thể giúp đẩy mụn và giúp mụn se cồi, bong ra nhanh hơn.

Glycolic acid trị mụn có hiệu quả không?
Glycolic acid trị mụn có hiệu quả không?

Glycolic acid là một hoạt chất có khả năng khá đặc biệt, đó chính là giúp giữ ẩm tốt hơn tránh cho da bị khô và đặc biệt là khi thời tiết hanh khô.

Công dụng này rất phù hợp cho các bạn đang có tình trạng da bị mụn, bởi vì có thể bạn sẽ sử dụng đến một số hoạt chất trị mụn như axit salicylic và benzoyl peroxide có thể khiến da bị khô.

Trong một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng Glycolic acid có hoạt tính kháng khuẩn, chống oxy hóa và kích thích sản sinh collagen cho da. Vì vậy nên những bạn có tình trạng mụn khi sử dụng hoạt chất này có thể cải thiện làn da và vẻ bề ngoài của mình ít nhiều.

Cách dùng Glycolic Acid trị mụn

Để có thể sử dụng an toàn và hiệu quả Glycolic acid trị mụn, bạn có thể tham khảo các bước trong một chu trình chăm sóc da như sau:

  • Bước 1: Làm sạch mặt bằng nước tẩy trang và sữa rửa mặt dịu nhẹ

Bạn hãy chọn lựa những sản phẩm làm sạch phù hợp với tính trạng da mụn của mình. Tránh sử dụng các sản phẩm có nồng độ tẩy rửa quá mạnh.

  • Bước 2: Thoa toner/ nước hoa hồng để cân bằng lại độ pH

Sau khi làm sạch da của bạn sẽ mất đi độ ẩm tự nhiên, vì vậy việc sử dụng toner sẽ giúp cân bằng lại độ pH cho làn da đồng thời cũng là bước làm sạch cuối cùng.

  • Bước 3: Sử dụng sản phẩm chứa Glycolic acid (serum Glycolic acid)

Bạn hãy chọn lựa sản phẩm Glycolic acid với nồng độ phù hợp với tình trạng da của mình hiện tại. Nếu sử dụng để trị mụn bạn không nên sử dụng nồng độ quá cao vì có thể gây ra tình trạng kích ứng da.

Cách dùng Glycolic acid trị mụn 

  • Bước 4: Sử dụng kem dưỡng ẩm

Cuối cùng trong một chu trình skincare bạn cần sử dụng kem dưỡng ẩm để có thể khóa lại độ ẩm cho da.

  • Bước 5: Thoa kem chống nắng đều đặn vào ban ngày

Khi sử dụng hoạt chất Glycolic acid da của bạn sẽ nhạy cảm hơn bình thường, vậy nên hãy dùng kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất 30 đều đặn và che chắn cho da cẩn thận khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Dưới đây là sản phẩm trị mụn có chứa glycolic acid mà các bạn có thể tham khảo:

  • Megaduo

Một số tác dụng phụ Glycolic Acid khi trị mụn

Một số tác dụng phụ mà bạn có thể gặp phải khi sử dụng Glycolic acid trị mụn:

  • Kích ứng da: Glycolic acid có thể gây kích ứng cho da, bao gồm đỏ, ngứa, rát và bong tróc.
  • Nhạy cảm với ánh nắng mặt trời: Glycolic acid có thể làm cho da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, làm tăng nguy cơ cháy nắng.
  • Nổi mụn: Trong một số trường hợp, glycolic acid có thể gây ra mụn nếu bạn sử dụng không đúng cách.
  • Tăng sắc tố, sạm da: Glycolic acid có thể làm tăng nguy cơ tăng sắc tố da và sạm da. vì khi sử dụng hoạt chất này bạn không sử dụng kem chống nắng và che chắn cẩn thận.

Một số tác dụng phụ Glycolic acid khi trị mụn

Lưu ý dùng Glycolic Acid trị mụn an toàn

Một số lưu ý để dùng Glycolic acid trị mụn an toàn và hiệu quả:

  • Bắt đầu từ nồng độ thấp: Sử dụng nồng độ glycolic acid thấp để bắt đầu, chẳng hạn như 5% hoặc 10%, và tăng dần nồng độ khi da bạn thích nghi.
  • Sử dụng glycolic acid vào buổi tối: Glycolic acid có thể làm cho da bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, vì vậy tốt nhất nên sử dụng nó vào ban đêm.
  • Thử nghiệm trên một vùng da nhỏ trước: Trước khi sử dụng glycolic acid trên toàn bộ khuôn mặt, hãy thử nghiệm trên một vùng da nhỏ (chẳng hạn như bên trong khuỷu tay) trong vài ngày để kiểm tra xem bạn có bị kích ứng hoặc phản ứng dị ứng nào không.
  • Không sử dụng khi vừa peel da: Khi bạn vừa mới peel da xong thì làn da của bạn đang rất mỏng và vô cùng nhạy cảm. Nếu bạn sử dụng Glycolic acid ngay sau đó có thể khiến da bị kích ứng hơn.
  • Sử dụng toner không chứa cồn: Toner không chứa cồn sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn và tạp chất trên da trước khi bạn thoa glycolic acid.
  • Sử dụng glycolic acid mỏng và đều: Thoa một lớp mỏng glycolic acid lên da, tránh vùng mắt và môi.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm: Sau khi rửa sạch glycolic acid, hãy thoa kem dưỡng ẩm để giúp giữ ẩm cho da và bảo vệ da khỏi bị kích ứng.
  • Sử dụng kem chống nắng vào ban ngày: Vì glycolic acid có thể làm cho da bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, hãy sử dụng kem chống nắng có SPF 30 hoặc cao hơn vào ban ngày.
  • Tránh sử dụng glycolic acid quá thường xuyên: Sử dụng glycolic acid quá thường xuyên có thể gây kích ứng da. Nói chung, bạn nên sử dụng glycolic acid 2-3 lần mỗi tuần để cho da thích nghi từ từ.
  • Ngưng sử dụng glycolic acid nếu bạn bị kích ứng: Nếu bạn bị kích ứng, đỏ, ngứa hoặc châm chích, hãy ngưng sử dụng glycolic acid và tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để được tư vấn cụ thể nhất.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Glycolic acid trị mụn có hiệu quả không? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *