Glycolic acid là gì? Cách sử dụng Glycolic acid hiệu quả

Glycolic acid là một thành phần vàng trong ngành công nghiệp sản xuất mỹ phẩm. Có thể nói đây là một hợp chất hóa học quen thuộc mà bất kỳ tín đồ yêu thích làm đẹp nào cũng sẽ biết. Khi nhắc đến công dụng của hoạt chất này mang đến cho làn da rất nhiều. Vậy Glycolic acid là gì? Cách sử dụng Glycolic acid hiệu quả. Trong bài viết này các bạn hãy cùng với bác sĩ Nguyễn Ngọc đi tìm hiểu tất cả những thông tin xoay quanh hoạt chất trong chu trình chăm sóc da ngay nhé!

Glycolic acid là gì? Cách sử dụng Glycolic acid hiệu quả
Glycolic acid là gì? Cách sử dụng Glycolic acid hiệu quả

Glycolic acid là gì?

Glycolic acid là một hợp chất thuộc họ Axit Alpha Hydroxy (AHA), có nguồn gốc từ đường mía. Hoạt chất này cũng là anh em của những thành phần như Axit Lactic và Axit Malic. Axit Alpha là một nhóm axit tự nhiên, nên có thể dễ dàng tìm thấy trong các loại trái cây như cam, quýt…

Trong họ AHA thì Glycolic Acid được coi là hợp chất được nghiên cứu và sử dụng rộng rãi nhất trong ngành công nghiệp mỹ phẩm. Nguyên nhân là do hợp chất này mang lại rất nhiều công dụng nổi bật cho làn da. Glycolic acid là một hoạt chất có phân tử nhỏ nhất so với những thành viên thuộc cùng họ AHA. Vậy nên, hợp chất này có thể dễ dàng thẩm thấu và hấp thụ vào da tốt hơn dù là ở sâu bên trong da. Vậy nên, sẽ đem lại hiệu quả nuôi dưỡng da và giải quyết những vấn đề nhức nhối trên da của bạn.

Cơ chế hoạt động Glycolic acid

Vì Glycolic acid sở hữu kích thước cực kỳ nhỏ so với những loại acid khác trong họ AHA, nên có thể dễ dàng xâm nhập và thẩm thấu vào bên trong da. Vậy nên, những sản phẩm tẩy tế bào chết có chứa Glycolic acid có khả năng loại bỏ đi những tế bào chết tốt hơn so với những sản phẩm có chứa các AHA khác.

Cơ chế hoạt động của Glycolic acid chủ yếu thông qua hoạt động gia tăng tốc độ luân chuyển của tế bào. Loại acid này cũng giúp hòa tan các liên kết giữa các tế bào với nhau, khiến cho những tế bào chết bong ra nhanh chóng hơn so với quy trình tự nhiên thông thường.

Cơ chế hoạt động Glycolic acid

Đồng thời, Glycolic acid cũng có thể kích thích để tái tạo cho da một lượng collagen – đây là một loại protein có khả năng tăng độ đàn hồi cho làn da. Khi bạn già đi thì quá trình sản xuất collagen tự nhiên sẽ bị chậm lại và lượng collagen sản xuất ra có thể bị phá hủy do làn da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời quá nhiều. Lúc này, việc sử dụng Glycolic acid thường xuyên sẽ giúp làn da có thể ngăn ngừa sự phân hủy collagen theo thời gian.

Công dụng Glycolic acid

Dưới đây là một số công dụng của Glycolic acid khi sử dụng trên da:

  • Tẩy tế bào chết: Glycolic acid hoạt động như một chất tẩy tế bào chết hóa học, giúp loại bỏ các tế bào da chết trên bề mặt da, giúp da mịn màng và sáng hơn.
  • Làm mờ nếp nhăn và đường nhăn: Glycolic acid có thể làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và đường nhăn bằng cách kích thích sản xuất collagen và elastin, đây là hai loại protein đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ đàn hồi và săn chắc của da.
  • Giảm mụn trứng cá: Glycolic acid có thể giúp giảm mụn trứng cá bằng cách loại bỏ tế bào chết và vi khuẩn trên da, cũng như giúp giảm viêm.
  • Giảm thiểu các vết thâm mụn: Glycolic acid có thể giúp làm mờ các vết thâm mụn bằng cách làm sáng các vùng da bị tăng sắc tố.
  • Cải thiện kết cấu da: Glycolic acid có thể giúp cải thiện kết cấu da bằng cách làm mịn bề mặt da, làm mờ lỗ chân lông và giảm sự xuất hiện của sẹo.
  • Tăng cường khả năng hấp thụ của các sản phẩm dưỡng da khác: Glycolic acid có thể giúp tăng cường khả năng hấp thụ của các sản phẩm dưỡng da khác, bằng cách loại bỏ các tế bào chết và vi khuẩn trên da, giúp các sản phẩm dưỡng da thẩm thấu sâu hơn vào da.

Công dụng Glycolic acid

Cách sử dụng Glycolic acid hiệu quả

Glycolic acid mang lại rất nhiều hiệu quả tích cực cho làn da nên thường được sử dụng trong quy trình chăm sóc da của rất nhiều người. Tuy nhiên, để có thể đạt được hiệu quả như mong muốn, bạn cần biết cách sử dụng hợp chất này sao cho đúng cách và cần lưu ý một số điều dưới đây:

  • Trên thị trường hiện nay không khó để bạn chọn lựa một sản phẩm có nồng độ Glycolic acid phù hợp. Nhưng để có thể giúp các bạn xác định được nồng độ nào phù hợp với bạn, thì bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ phân Glycolic theo 3 mức độ sau:
  • Từ 2 – 5%: Đây là nồng độ dành cho người mới bắt đầu sử dụng và những bạn có làn da nhạy cảm.
  • Từ 5 – 10%: Nồng độ này sẽ là lauwj chọn hợp lý để cải thiện độ săn chắc , sáng mịn và sự trẻ hóa của làn da.
  • Từ 10 – 15%: Ở mức độ cao hơn này sẽ giúp bạn xóa đi những vết thâm, sạm nám.
  • Trước khi sử dụng cho toàn mặt bạn hãy sử dụng trên một vùng da nhỏ để thử phản ứng rằng có phù hợp không. Việc làm này sẽ hạn chế những kích ứng có thể xảy ra trên làn da.
  • Bạn hãy thoa kem chống nắng đầy đủ hằng ngày trước khi ra khỏi nhà. Vì khi sử dụng Glycolic acid có thể sẽ khiến da của bạn trở nên nhạy cảm hơn, nên việc bạn sử dụng đầy đủ kem chống nắng đầy đủ sẽ giúp bảo vệ da một cách tối ưu nhất. Và hãy chọn lauwj kem chống nắng thích hợp, thấm nhanh để không gây bí bách da.
  • Cuối cùng bạn hãy sử dụng dưỡng ẩm, vì hoạt chất này khi kết hợp với kem dưỡng ẩm sẽ mang đến tác dụng cấp ẩm và giúp da trở nên mịn màng, rạng rỡ hơn.

Glycolic acid phù hợp với các loại da nào?

Theo kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc thì Glycolic acid chỉ phù hợp với những làn da hỗn hợp, da dầu và da thường. Hợp chất này không phải đều có thể sử dụng cho mọi loại da. Những bạn có làn da khô  khi sử dụng hợp chất này sẽ có thể gây ra một số phản ứng như kích ứng, mẩn đỏ… nếu bạn vẫn cố chấp để sử dụng. Và những bạn có làn da nhạy cảm cũng cần lưu ý khi sử dụng hoạt chất này.

Glycolic acid phù hợp với các loại da nào?

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Glycolic acid có trong thực phẩm nào? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *