Dùng hydroquinone bị sạm da đen, đỏ da cần làm gì?

Hydroquinone là hoạt chất làm đẹp được nhiều chị em biết đến và quan tâm sử dụng hiện nay. Trong số các thành phần trị nám, tàn nhang hiện nay thì hydroquinone tương đối hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thắc mắc liên quan đến hiệu quả cũng như tác hại của hoạt chất này. Một trong số đó là dùng hydroquinone bị sạm da đen, đỏ da. Vậy cụ thể là như thế nào, hãy cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây của bs Nguyễn Ngọc nhé.

Dùng hydroquinone bị sạm da đen, đỏ da cần làm gì?
Dùng hydroquinone bị sạm da đen, đỏ da cần làm gì?

Hydroquinone có hại không?

Theo một số nghiên cứu lâm sàng, Hydroquinone khá an toàn và chưa ghi nhận các phản ứng phụ nào quá nghiêm trọng và gây hại cho da hay cơ thể khi sử dụng. Tuy vậy, Hydroquinone vẫn có thể gây ra một số phản ứng trên da ví dụ như:

  • Ngứa da nhẹ và mẩn đỏ.
  • Da trở nên khô hơn và xuất hiện các vết nứt, nẻ hoặc bị chảy máu.
  • Da bị đỏ, bỏng rát hoặc da bị châm chích nghiêm trọng.
  • Da bị phồng rộp và xuất hiện hiện tượng rỉ nước.
  • Da bị đổi màu đen hoặc xanh hơn.

Đa số các hiện tượng này chỉ xảy ra trong thời gian đầu khi sử dụng sản phẩm có chứa hoạt chất hydroquinone. Tuy nhiên, nếu các hiện tượng này kéo dài và khiến bạn bị khó chịu, hãy tìm sự giúp đỡ của bác sĩ/dược sĩ để được hướng dẫn xử lý.

Vì sao dùng Hydroquinone bị sạm da?

Mặc dù hiện tượng dùng hydroquinone bị nám da là hiện tượng bình thường và sẽ chỉ xuất hiện tạm thời trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên nếu sử dụng sản phẩm chứa hydroquinone không đúng cách, hợp chất Hydroquinone vẫn có thể khiến tình trạng sạm da, tăng sắc tố nghiêm trọng. Một số lý do phổ biến dùng hydroquinone bị sạm da:

  • Không dùng kem chống nắng: Hydroquinone hoạt động bằng cách làm giảm lượng sắc tố melanin trên da. Điều này dẫn đến làn da sẽ bị nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Vì thế, việc da của bạn không được bảo vệ cẩn thận với kem chống nắng có chỉ số SPF thích hợp thì việc dùng Hydroquinone hoàn toàn có thể khiến da bị sạm;
  • Sử dụng sản phẩm chứa Hydroquinone nồng độ cao mà không có sự giám sát của bác sĩ có thể dẫn đến tình trạng kháng thuốc. Và hậu quả là các tế bào hắc tố sẽ sản sinh quá mức để đáp ứng với thuốc. Khi đó, sạm da vì dùng Hydroquinone sẽ xảy ra thay vì mục đích ban đầu là làm sáng da;
  • Lạm dụng Hydroquinone trong một thời gian dài: Thời gian sử dụng hydroquinone điều trị được xem là yếu tố quan trọng vì Hydroquinone hoạt động hiệu quả nhất khi được sử dụng theo chu kỳ. Chu kỳ sử dụng hydroquinone là khoảng 4-8 tuần để tế bào da có cơ hội phục hồi và điều chỉnh, hạn chế các tình trạng đề kháng lại các đặc tính điều trị của Hydroquinone;
  • Sử dụng các sản phẩm chứa hydroquinone chất lượng kém: Hydroquinone hoạt động tốt nhất khi được bào chế trong sản phẩm với công thức tốt. Hoạt chất này cần kết hợp các thành phần hỗ trợ điều trị sắc tố khác và các thành phần làm dịu da, giảm kích ứng.
Vì sao dùng hydroquinone bị sạm da?
Vì sao dùng hydroquinone bị sạm da?

Nguyên nhân dùng Hydroquinone bị đỏ da

Tương tự như với trường hợp bị sạm da, nguyên nhân dùng hydroquinone bị đỏ da giống như bị sạm da. Các trường hợp bị đỏ da có thể đến vì kích ứng, dùng sản phẩm với tần suất cao, nồng độ cao hay không tuân theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Ngoài ra nguyên nhân đa phần là do nhiều bạn quên không bôi kem chống nắng dẫn đến ngứa rát, đỏ da.

Dùng Hydroquinone bị sạm da, da đỏ cần làm gì?

Đối với các bạn bị sạm da, đỏ da do dùng hydroquinone thì có thể tham khảo các cách xử lý sau:

  • Hãy giảm tần suất, nồng độ hydroquinone xuống
  • Các bạn có thể dưỡng ẩm và chống nắng kỹ trước khi ra ngoài
  • Kiểm tra lại xem mình đã dùng sản phẩm đúng so với hướng dẫn của các bác sĩ, chuyên gia da liễu chưa
  • Nếu sau khi giảm nồng độ, tần suất và dưỡng ẩm chống nắng kỹ mà tình trạng vẫn không thuyên giảm. Các bạn hãy ngừng sử dụng và liên hệ với bác sĩ, chuyên gia da liễu để được xử lý kịp thời.
Dùng hydroquinone bị sạm da, da đỏ cần làm gì?
Dùng hydroquinone bị sạm da, da đỏ cần làm gì?

Hướng dẫn dùng Hydroquinone không bị sạm da

Để nâng cao hiệu quả làm sáng da và hạn chế tối đa các vấn đề không mong muốn như sạm da, đỏ da vì dùng hydroquinone. Các bạn có thể tham khảo các bước sử dụng an toàn sau:

Bước 1: Thử hydroquinone trước khi sử dụng để kiểm tra phản ứng của da:

Hydroquinone là hợp chất có tác dụng khá mạnh lên da, do đó các bạn nên thử sản phẩm trên vùng da cần điều trị trước khi thoa trực tiếp lượng lớn hydroquinone. Các bạn hãy kiểm tra bằng cách thoa lên một vùng da nhỏ trước. Bằng cách này, các bạn có thể dễ dàng tránh được các tác dụng phụ không mong muốn.

Nếu cảm thấy bị ngứa hay có bất kỳ biểu hiện kích ứng nào ở vùng da bôi thử, các bạn nên rửa sạch và ngưng sử dụng sản phẩm ngay lập tức.

Còn nếu không thấy bất kỳ triệu chứng kích ứng da nào, các bạn có thể yên tâm để sử dụng sản phẩm chứa hydroquinone vào routine skincare hàng ngày của mình

Bước 2: Dùng hydroquinone theo đúng quy trình

Để đạt được hiệu quả tốt nhất, các bạn nên cân nhắc thực hiện một quy trình skincare chuẩn với Hydroquinone vào ban đêm như sau: Sử dụng lần lượt theo thứ tự sữa rửa mặt, toner, tẩy tế bào chết hóa học, serum, Hydroquinone, kem dưỡng ẩm da.

Vào ban ngày, kể cả có dùng sản phẩm chứa hydroquinone hay không thì các bạn vẫn cần nhớ sử dụng kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF phù hợp, tối thiểu là 30 nhé.

Cách phòng chống dùng Hydroquinone bị sạm da đen, đỏ da 

Dựa trên kinh nghiệm của bs Nguyễn Ngọc, dưới đây là cách phòng chống tình trạng da bị sạm đen, đỏ da khi dùng hydroquinone:

  • Luôn nhớ phải dùng kem chống nắng với chỉ số SPF phù hợp (tối thiểu là 30) vào ban ngày
  • Tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời bởi vì nếu không sẽ làm tăng thêm sắc tố da, khiến da trở nên đen sạm hơn
  • Tránh thoa Hydroquinone ở quanh vùng da nhạy cảm như mắt, mũi, miệng vì có thể gây ngứa, đau rát hoặc khô
  • Không nên sử dụng Hydroquinone trên vùng da đang kích ứng
  • Không nên dùng chung hydroquinone với benzoyl peroxide vì có thể gây nên hiện tượng đen da
  • Sau 3 tháng sử dụng nếu không thấy hiệu quả, các bạn nên gặp bác sĩ da liễu để điều chỉnh nồng độ hydroquinone
  • Các bạn không nên sử dụng Hydroquinone quá 5 tháng liên tục.
  • Nếu bạn đang có thai hoặc có ý định mang thai, hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ da liễu trước khi sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm có chứa hydroquinone.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về dùng hydroquinone bị sạm da đen, đỏ da cần làm gì? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *