Da mặt bị khô và nổi mụn: Nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả

Cứ khi đến mùa đông, mùa khô hanh bạn nghĩ đáng ra tình trạng dầu nhờn phải được cải thiện. Vậy tại sao thực tế lại không như vậy, da khô nổi mụn và bề mặt da thì thậm chí còn tiết nhiều dầu hơn? Chúng ta hãy cùng với bác sĩ Nguyễn Ngọc tìm hiểu trong bài viết thông tin Da mặt bị khô và nổi mụn và cách xử lý đúng và hạn chế nổi mụn nhiều hơn nhé!

YouTube video

Nguyên nhân khiến da mặt bị khô và nổi mụn

Tại sao da khô vẫn bị mụn? Lớp hàng rào bảo vệ tự nhiên trên da có lớp màng acid ở ngoài cùng để bảo vệ da. Lớp hàng rào này giúp bảo vệ cho da khỏi những tác nhân xấu ở bên ngoài môi trường như ánh sáng mặt trời, vi sinh vật gây hại tác động lên da, và còn kiểm soát sự mất nước qua thượng bì.

Các yếu tố gây hại khiến bạn gặp vấn đề với tình trạng da khô như thời tiết khô hanh, thói quen tắm nước nóng. Hay chà xát da quá mạnh lạm dụng tẩy da chết quá nhiều hoặc với nồng độ mạnh, dùng các sản phẩm dễ kích ứng trong khi dưỡng ẩm không được tốt.

Da không được dưỡng ẩm tốt sẽ làm hàng rào bảo vệ bị tổn thương và gây tăng cường sự mất nước qua thượng bì da. Từ đó làm khô da hơn và dễ dàng gây các tổn thương như phản ứng viêm và nhạy cảm hơn nhiều. Khi da thiếu ẩm sẽ gặp tình trạng tuyến bã tăng cường sản xuất bã nhờn để cân bằng độ ẩm tự nhiên. Lúc này làn da dầu sẽ càng tiết dầu nhiều hơn, lỗ chân lông có nguy cơ bít tắc bởi tuyến bã, dẫn đến da vừa khô căng, tiết nhiều dầu, lên mụn.

Da mặt bị khô và nổi mụn

Dưới đây là một số nguyên nhân cụ thể:

Da khô độ ẩm da không đảm bảo

Có rất nhiều người lầm tưởng rằng chỉ có làn da dầu thì mới dễ có khả năng hình thành nhân mụn, còn da khô thì sẽ không bị mụn. Nhưng trên thực tế, khi không được dưỡng ẩm đầy đủ, da của bạn sẽ phải tự tiết rất nhiều dầu để dưỡng ẩm tự nhiên. Khi đó lỗ chân lông của bạn sẽ bị quá sức chịu đựng do có quá nhiều dầu trên da. Từ đó dầu sẽ làm bít lỗ chân lông khiến cho vi khuẩn, bụi bẩn sẽ dễ dàng tích tụ trên da và gây ra mụn.

Hơn nữa, khi da bị khô, lớp màng lipid trên da sẽ bị phá vỡ, đây là lớp màng giúp da ngăn ngừa vi khuẩn, virus, nấm. Đồng thời giúp hồi phục tế bào, bảo vệ độ ẩm cho da. Khi lớp màng lipid bị phá vỡ, nó không thể bảo vệ cho làn da của bạn từ đó khiến da bị ngứa, viêm nhiễm và gây ra mụn.

Sử dụng sai kem trị mụn

Không ít bạn đã gặp phải trường hợp dùng kem trị mụn nhưng tình trạng mụn lại càng ngày càng tệ hơn. Đó là do chúng ta sử dụng sản phẩm trị mụn không hợp với làn da của mình. Vì quá nóng lòng, nhiều bạn đã sử dụng các sản phẩm kem trị mụn có nồng độ quá cao. Hoặc sử dụng sản phẩm trị mụn theo phong trào, các lời review mà không quan tâm đến cảm nhận của làn da. Kết quả là thay sở hữu được làn da không mụn, những sản phẩm đó làm da chúng ta khô căng, bong tróc, kích ứng, tổn thương…. khiến là da yếu đi, tình trạng mụn càng trở nên trầm trọng hơn.

Vì vậy, trong khi điều trị mụn, bạn nên tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ da liễu. Không nên vì quá tự ti với tình trạng mụn trên làn da mà sử dụng sản phẩm với hàm lượng, nồng độ quá cao không phù hợp với mức độ mụn đang gặp phải. Ngoài ra, trong thời điểm này, bạn cũng không nên quá tin tưởng những lời review trên mạng và đặc biệt là không sử dụng kem trộn, rượu thuốc,…

Sử dụng sản phẩm điều trị quá nhiều 

Ngay cả khi tìm được sản phẩm điều trị “chân ái” cho làn da của mình, nếu bạn không bôi đúng cách thì nó cũng không mang lại hiệu quả như bạn mong muốn. Bạn chỉ nên bôi một lượng vừa đủ lên khuôn mặt bởi lẽ, khi bôi quá nhiều lên da thì sẽ khiến da bị bí, nhờn, từ đó dễ hình thành mụn hơn. Ngoài ra, đối với các sản phẩm điều trị mụn, bôi quá nhiều cũng sẽ khiến bạn dễ kích ứng, khô da, bong tróc hơn.

Không tẩy trang thường xuyên

Để trị mụn, ngừa mụn thì yếu tố quan trọng hàng đầu là làm sạch da. Ngay cả khi các bạn không trang điểm, chỉ là bôi kem chống nắng thì cũng cần phải tẩy trang hàng ngày. Bởi khi không tẩy trang da sẽ bị vi khuẩn, virus bám, tích tụ và kết hợp với dầu do da tiết ra làm bít tắc lỗ chân lông gây ra mụn.

Căng thẳng stress

Trên hết, kể cả khi chúng ta có phác đồ điều trị mụn, dùng các sản phẩm phù hợp với làn da và sử dụng đúng cách thì vẫn có khả năng bị mụn. Đó là do stress, căng thẳng đến từ cuộc sống. Khi căng thẳng, stress, sẽ khiến cho lượng hormone và cortisol dư thừa. Hormone dư thừa sẽ khiến cho da bạn nhờn và bóng dầu hơn. Còn cortisol dư thừa khiến tăng tiết bã nhờn dẫn đến ách tắc lỗ chân lông và gây ra mụn.

Rối loạn nội tiết tố nữ

Rối loạn nội tiết tố nữ là tình trạng tăng giảm bất thường lượng nội tiết tố trong cơ thể khiến cho da bị nhờn, lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Từ đó, tạo môi trường thuận lợi để vi khuẩn, virus bám dễ dàng bám trên da, phát triển và gây ra mụn nội tiết.

Mụn nội tiết thường xuất hiện nhiều ở độ tuổi dậy thì và mụn thường mọc ở vùng chữ T trên khuôn mặt. Tuy nhiên những người trưởng thành cũng có thể bị mụn do rối loạn, thay đổi nội tiết tố.

Cách khắc phục tình trạng da mặt bị khô và nổi mụn

Đối với tình trạng da khô vào mùa này bạn thì sau khi đã xem những lý do bên trên bạn có hướng xử lý nào chưa nhỉ? Cùng tìm hiểu những cách khắc phục da mặt bị khô và nổi mụn dưới đây để có hướng chăm sóc da tốt hơn nhé.

Không rửa mặt, xông hơi với nước nóng quá lâu và liên tục

Như đã nói về nguyên nhân dẫn đến da mặt bị khô và nổi mụn ở phía trên bạn có thể thấy rằng việc sử dụng nước nóng hay xông mặt quá nóng, liên tục. Sẽ đều có nguy cơ làm suy yếu lớp thượng bì của da khiến da khô dễ tổn thương. Từ đó gây ảnh hưởng đến lớp hàng rào bảo vệ của da.

Cách khắc phục tình trạng da khô nổi mụn

Tránh chà sát mạnh – lạm dụng tẩy da chết, máy rửa mặt

Da gặp tổn thương nếu hàng rào bảo vệ bị tác động vào và tổn hại, do đó khi rửa mặt hãy tránh chà sát quá mạnh – massage quá lâu (chỉ nên massage dưới 2 phút khi rửa mặt thôi nhé). Lạm dụng tẩy da chết nhiều hàm lượng mạnh hay dùng máy rửa mặt nhiều trong khi làn da không được khỏe để chịu những tác động như vậy liên tục.

Cách khắc phục tình trạng da khô nổi mụn

Dưỡng ẩm đúng cách

Để có thể khắc phục những tình trạng da mặt bị khô và nổi mụn thì ngoài việc tránh những tác động trên bạn. Hãy chú ý dưỡng ẩm thật tốt, đúng – đủ là tiêu chí được quan tâm mỗi khi sử dụng một sản phẩm nào đó. Việc dưỡng ẩm cũng cần có sự phù hợp từ tuýp da tình trạng da hiện tại và phù hợp với thời tiết, chọn kết cấu cho dưỡng ẩm từ dạng lotion đến cream giúp dưỡng ẩm phục hồi và củng cố lớp hàng rào bảo vệ da tốt hơn.

Vào thời tiết khô hanh này bạn cũng có thể kết hợp thêm với các loại sản phẩm cấp ẩm tốt như bổ sung serum có thành phần hyaluronic acid, glycerin, niacinamide hay B5,…

Dưỡng ẩm đúng cách

Dùng kem trị mụn phù hợp 

Vào mùa đông thời tiết thay đổi khô hanh, làn da cũng có những chuyển biến như khô hơn – da căng rát nhiều. Khi đó việc sử dụng các sản phẩm trị mụn hay treatment có khả năng kích ứng cao thì nên cần chú ý hơn khi dùng. Hãy cẩn thận hơn với hàm lượng sử dụng, nồng độ và tần suất phù hợp cho từng tuýp da, mức độ mụn và từng thời điểm để mang lại kết quả tốt và an toàn hơn. Khi dùng treatment càng cần kết hợp với việc dưỡng ẩm tốt hơn nhé.

Mặc dù mùa đông các hoạt động thường giảm xuống, đổ mồ hôi ít hơn…nhu cầu uống nước cũng giảm. Bạn thường không thấy khát nước là mấy nhưng cũng chính vì thế mà nhiều người không bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể. Hãy chú ý phân thời gian để bổ sung tốt lượng nước mà cơ thể cần nhé.

Dùng kem trị mụn phù hợp 

Uống đầy đủ nước

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày sẽ góp phần giúp da giữ được độ ẩm, không bị hanh khô tránh khỏi bị mụn do da khô thiếu độ ẩm. Không những thế, uống đủ nước còn giúp cơ thể chúng ta khoẻ mạnh hơn. Giúp cơ thể dễ dàng đào thải độc tố trong cơ thể ra bên ngoài.

Bổ sung đủ các dưỡng chất

Các vitamin A, E, C, và các dưỡng chất như magie, chất xơ,… là những thành phần hỗ trợ rất tốt trong quá trình điều trị mụn. Giúp cho da khỏe mạnh, mềm mại, căng mịn và giúp thải độc do da. Khi không được bổ sung đầy đủ dưỡng chất, cơ thể suy nhược, sức đề kháng kém, tạo điều kiện, môi trường cho mụn hình thành và phát triển.

Các bạn có thể bổ sung các dưỡng chất trên qua việc ăn rau xanh, trái cây,… hoặc qua các sản phẩm viên uống.

Sử dụng kem chống nắng

Có nhiều bạn nghĩ rằng da mụn không nên bôi kem chống nắng vì sẽ gây bít tắc lỗ chân lông, khiến tình trạng da nặng hơn. Nhưng trên thực tế, kem chống nắng còn hỗ trợ quá trình điều trị, ngăn ngừa mụn. Bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài mỗi ngày sẽ giúp cho bạn tránh được tác hại của tia UV. Đây là loại tia có hại cho da khiến da bị lão hóa với tốc độ nhanh hơn, sần sùi, thâm nám, khô lớp biểu bì bên ngoài,…

Vì vậy, dù là bạn phải đi ra ngoài hay chỉ ở trong nhà thì cũng nên bôi kem chống nắng đầy đủ, cách 2 – 3 tiếng lại bôi lại.

Đắp mặt nạ

Đắp mặt nạ là một phương thức cấp ẩm nhanh chóng cho da. Đắp mặt nạ mỗi buổi tối trước khi đi ngủ không những giúp da mặt bạn được thư giãn, dưỡng trắng da. Mà từ đó còn được cấp ẩm đầy đủ, nhanh chóng.

Tẩy tế bào chết thường xuyên

Tẩy da chết thường xuyên là cách loại bỏ các tế bào chết trên da một cách nhanh chóng. Sẽ giúp cho lỗ chân lông không bị tắc nghẽn đồng thời giúp da mịn màng, mềm mại và sáng da. Tuỳ theo từng loại da, từng tình trạng da mà các bạn có thể lựa chọn tẩy tế bào chết vật lý (như bã cà phê, bột cám gạo,…) hoặc hoá học (AHA, BHA,..)

Vậy là qua bài viết bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc đã chia sẻ thêm cho các bạn về Da mặt bị khô và nổi mụn và xử lý tình trạng da khô nổi mụn giúp hạn chế nổi mụn rồi. Hy vọng là bài viết hữu ích cho các bạn và nếu các bạn vẫn còn thắc mắc thì có thể để lại thông tin hoặc liên hệ trực tiếp qua các kênh khác  mình sẽ hỗ trợ giải đáp cho các bạn nhé.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messenger: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *