Da dầu có nên dùng kem dưỡng ẩm?

Da dầu là loại da có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ, sản xuất nhiều dầu hơn mức cần thiết. Lượng dầu dư thừa này có thể khiến da bóng nhờn, lỗ chân lông to, dễ nổi mụn trứng cá và các vấn đề về da khác. Vậy da dầu có nên dùng kem dưỡng ẩm? Trong bài viết dưới đây bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ giải đáp để các bạn hiểu hơn về vấn đề này nhé! 

Da dầu có nên dùng kem dưỡng ẩm?
Da dầu có nên dùng kem dưỡng ẩm?

Những nguyên nhân dẫn đến da dầu

Da dầu là tình trạng da sản xuất quá nhiều dầu tự nhiên. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến da dầu, bao gồm:

  • Di truyền: Da dầu có thể di truyền từ bố mẹ sang con cái.
  • Môi trường: Môi trường nóng ẩm, nhiều khói bụi có thể kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn.
  • Do các lỗ chân lông lớn: Các lỗ chân lông có thể giãn nở do tuổi, cân nặng tăng hoặc là những vết sẹo mụn trước đó. Vì các tuyến bã nhờn nằm dưới lỗ chân lông, khi lỗ chân lông to hơn sẽ làm da bạn tiết ra nhiều dầu thừa hơn so với những làn da có lỗ chân lông bình thường.
  • Chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống nhiều dầu mỡ, đường, caffeine có thể khiến da tiết nhiều dầu hơn.
  • Sử dụng sản phẩm chăm sóc da không phù hợp: Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa dầu, hương liệu hoặc cồn có thể làm da bị kích ứng và tiết nhiều dầu hơn.
  • Do bỏ qua bước dưỡng ẩm: Việc bỏ qua bước dưỡng ẩm là vô cùng sai lầm. Bỏ qua bước dưỡng ẩm sẽ khiến da phải tiết nhiều dầu hơn để làm ẩm cho da. Từ đó, cũng sẽ dễ gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông hơn.
  • Căng thẳng: Căng thẳng có thể khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn.
  • Một số bệnh lý: Một số bệnh lý như hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), bệnh tuyến giáp có thể gây ra tình trạng da dầu.
Những nguyên nhân dẫn đến da dầu
Những nguyên nhân dẫn đến da dầu

Da dầu có nên dùng kem dưỡng ẩm?

Theo kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc thì da dầu rất cần sử dụng kem dưỡng ẩm. Dưới đây là một số lợi ích tại sao lại cần sử dụng kem dưỡng ẩm cho da dầu: 

Hạn chế da tiết dầu

Việc lựa chọn kem dưỡng ẩm phù hợp cho da dầu rất quan trọng. Vì nó mang lại hiệu quả trong việc duy trì cân bằng và hạn chế tình trạng tiết dầu quá mức của tuyến bã nhờn trên da.

Những người có làn da dầu nên ưu tiên các sản phẩm dưỡng ẩm có dạng gel hoặc dạng sữa, vì những sản phẩm này có ưu điểm nhẹ hơn rất nhiều so với các sản phẩm dạng kem. 

Qua đó, khi chúng ta sử dụng kem dưỡng ẩm da sẽ không bị bí bách và có thể hạn chế được lượng dầu dư thừa được bài tiết ra.

Ngăn ngừa và làm chậm quá trình lão hóa

Biểu hiện của quá trình lão hóa là có những nếp nhăn, vết chân chim. Quá trình lão hóa ở da dầu diễn ra chậm hơn so với da khô, da hỗn hợp hay da nhạy cảm nhưng cũng không phải là hoàn toàn không có. 

Việc sử dụng kem dưỡng ẩm cho da là một trong những cách tốt nhất để chống lại lão hóa và khiến da luôn tươi đẹp, trẻ khỏe. 

Dưỡng ẩm đầy đủ có thể làm giảm đến 22% nguy cơ lão hóa vì khi da luôn ở trạng thái được cân bằng ẩm, đã được che chắn bởi lớp màng ẩm tự nhiên khỏe mạnh, các dấu hiệu tuổi tác như nếp nhăn, đốm nâu… sẽ xuất hiện chậm lại hơn.

Da dầu có nên dùng kem dưỡng ẩm?
Ngăn ngừa và làm chậm quá trình lão hóa

Cải thiện tình trạng khó chịu trên da

Bác sĩ Nguyễn Ngọc thấy rằng có một số người không để ý dùng phải các sản phẩm kiềm dầu, điều tiết bã nhờn để cố gắng hút càng nhiều lượng dầu trên da càng tốt để nhanh chóng trả lại khuôn mặt sạch sẽ không bóng dầu nhưng lại gây nên vấn đề khác là da khô, ngứa ngáy, thô ráp.

Thay vào đó, chúng ta nên sử dụng kem dưỡng ẩm để giúp làm ẩm, mềm da, khiến da mịn màng hơn, hạn chế tiết dầu thừa tiết ra và ngăn ngừa tình trạng khô, ngứa khó chịu.

Bảo vệ da

Đối với các chị em da dầu nhờn kèm nổi nhiều mụn, việc dùng những sản phẩm chứa thành phần điều trị mụn như: retinol, tretinoin, axit salicylic, benzoyl peroxide (những chất làm khô da),…. 

Việc sử dụng kem dưỡng ẩm còn giúp nuôi dưỡng và phục hồi lớp màng ẩm tự nhiên cho da. Đồng thời, kem dưỡng ẩm còn có tác dụng như một lớp màng bảo vệ da trước lớp trang điểm.

Cách chọn kem dưỡng ẩm cho da dầu

Da dầu còn được chia thành rất nhiều nhóm khác nhau như da dầu mụn, da hỗn hợp thiên dầu, da dầu nhạy cảm. Mỗi loại da sẽ tương ứng với từng cách thức chăm sóc khác nhau, cũng chính vì vậy khi sử dụng kem dưỡng ẩm cũng có sự khác biệt. 

Với những bạn có làn da hỗn hợp thiên dầu thì việc chọn kem dưỡng phải đảm bảo không chứa một trong các thành phần như dầu khoáng, vitamin E và lanolin. Bởi những thành phần này sẽ khiến lượng bã nhờn trên da tiết ra mạnh mẽ hơn..

Những bạn có làn da dầu mụn thì nên chọn những dòng sản phẩm dưỡng ẩm dịu nhẹ, chất kem không quá đặc sẽ khiến da dễ bị bí, gây nhờn mụn. Tốt nhất là nên sử dụng các loại kem dưỡng chứa nước cũng như không chứa các gốc dầu. 

Còn nếu là người có làn da dầu nhạy cảm thì hãy nên lựa chọn những sản phẩm dưỡng ẩm không chứa cồn, hoặc các chất dễ gây kích ứng trên da để đảm bảo độ an toàn khi sử dụng. Ngoài các chất có công dụng cấp ẩm thì bạn cũng nên chọn những sản phẩm có thêm thành phần chống nắng đối với kem dưỡng ban ngày để làm tăng thêm khả năng bảo vệ da trước các tác hại của tia UV.

Da dầu nên chú trọng vào việc cấp nước và ưu tiên các sản phẩm có kết cấu mỏng nhẹ, thấm nhanh như dạng gel, dạng sữa hoặc essence.

Một số thành phần dưỡng ẩm hiệu quả dành cho da dầu chính là hyaluronic acid, glycolic acid, niacinamide… 

Cách chọn kem dưỡng ẩm cho da dầu
Cách chọn kem dưỡng ẩm cho da dầu

Cách dưỡng ẩm cho da dầu đúng cách

Để dưỡng ẩm cho da dầu đúng cách, các bạn có thể tham khảo các bước sau:

Bước 1: Rửa mặt sạch:

Rửa mặt sạch sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa và các chất tích tụ trên da. Điều này sẽ giúp kem dưỡng ẩm thẩm thấu tốt hơn và mang lại hiệu quả tối ưu. Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa dầu và không gây mụn.

Bước 2: Làm khô da: 

Để da khô tự nhiên hoặc có thể dùng khăn mềm thấm nhẹ. Tránh chà xát da vì có thể khiến da tiết nhiều dầu hơn.

Bước 3: Thoa toner: 

Toner giúp cân bằng độ pH cho da và làm se khít lỗ chân lông. Sử dụng toner không chứa cồn và không gây mụn.

Bước 4: Thoa kem dưỡng ẩm: 

Thoa kem dưỡng ẩm lên toàn bộ mặt, chú ý thoa kỹ vào những vùng da dễ bị khô. Sử dụng kem dưỡng ẩm dạng gel, lotion hoặc serum có kết cấu mỏng nhẹ, không gây nhờn rít.

Cách dưỡng ẩm cho da dầu đúng cách
Cách dưỡng ẩm cho da dầu đúng cách

Một số lưu ý khi dùng kem dưỡng ẩm cho da dầu

  • Chỉ thoa kem dưỡng ẩm sau khi da đã được làm sạch bằng nước tẩy/dầu tẩy trang và sữa rửa mặt. 
  • Bạn nên kiểm tra các các thành phần mà mình dị ứng trước khi thoa kem dưỡng lên mặt. Và có thể thử bôi vào một vùng nhỏ ở cổ hoặc cổ tay và theo dõi. 
  • Đối với da dầu khi sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm không lạm dụng quá mức sẽ khiến da bị dư ẩm. Từ đó, có thể dễ gây tình trạng bít tắc lỗ chân lông.
  • Nếu khi sử dụng sản phẩm có tình trạng ngứa, rát, nổi mụn mẩn đỏ,… hãy dừng dùng sản phẩm lại và tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để có thể tìm sản phẩm phù hợp nhất.
  • Nên bôi kem dưỡng ẩm 2 lần trên một ngày. Buổi sáng, bạn nên bôi kem dưỡng ẩm trước khi thoa kem chống nắng. Buổi tối, bạn nên bôi kem dưỡng ẩm sau khi rửa mặt.
  • Để da được cấp ẩm đủ không chỉ dùng kem dưỡng mà cơ thể cũng cần uống đủ lượng nước hàng ngày để giúp các tế bào da phát triển khỏe mạnh. Ngoài ra, bạn nên bổ sung thêm vitamin, khoáng chất từ rau, củ, quả,… từ tự nhiên để giúp da thêm khỏe mạnh. 
  • Nên tránh thói quen thức khuya hoặc bị căng thẳng kéo dài. 

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về việc da dầu có nên dùng kem dưỡng ẩm? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *