Có nên bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh không? – Cách bảo quản hiệu quả

Nếu bạn là một người yêu thích việc skincare thì có lẽ cũng đã từng trải qua những cảm giác mát lạnh khi thoa serum hay đắp mask được bảo quản trong tủ lạnh. Tuy nhiên không phải sản phẩm nào cũng có thể để trong tủ lạnh, bạn đã biết điều đó chưa hay chỉ đơn giản dùng theo cảm hứng? Chia sẻ hôm nay của Bác sĩ Nguyễn Ngọc có nên bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh không? Hướng dẫn cách bảo quản hiệu quả?

Có nên bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh không? - Cách bảo quản hiệu quả

Tại sao mỹ phẩm cần bảo quản?

Mỗi sản phẩm mỹ phẩm có những đặc tính tính chất riêng, được điều chế và bảo quản giống hoặc khác nhau, có chất bảo quản hoặc không chất bảo quản. Có dùng chất bảo quản hàm lượng ít hay nhiều, dùng trong thời gian lâu dài hay chỉ dùng 1 -2 lần,…. . Điều gì sẽ xảy ra nếu sản phẩm bị biến đổi tính chất? Khi đó khiến hiệu quả bị giảm, da dễ kích ứng, …

Một sản phẩm mỹ phẩm có thể chịu tác động bởi nhiều yếu tố như nhiệt độ, ánh sáng,… môi trường xung quanh có thể ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Ví dụ như, những thành phần sản phẩm có tính chất oxy hóa dễ bị phân hủy bởi ánh sáng. Do vậy, đặc điểm của các sản phẩm chứa thành phần là chất chống oxy hóa thường sẽ được điều chế ở dạng dễ thẩm thấu và được bảo quản trong các vật chứa kín, tối màu. 

Hầu hết các sản phẩm mỹ phẩm đều bị ảnh hưởng bởi yếu tố nhiệt độ, có sản phẩm cần được bảo quản ở nhiệt độ dưới 30 độ, cũng có sản phẩm nên được bảo quản dưới 25 độ,… . Vì nếu nhiệt độ không được đảm bảo như hướng dẫn của nhà sản xuất có thể thành phần sẽ bị biến tính, chất lượng sẽ bị thay đổi và giảm hiệu quả mong muốn. 

Tại sao mỹ phẩm cần bảo quản?

Có nên bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh không? 

Theo suy nghĩ của nhiều bạn, dưới thời tiết nóng bức ở nước ta thì nên bảo quản mỹ phẩm ở trong tủ lạnh thì sẽ giữ mỹ phẩm có thể dùng được lâu hơn. Tuy nhiên thì không hẳn là vậy, chúng ta cần phải tùy thuộc vào thành phần có trong sản phẩm để biết được sản phẩm nào có thể để trong tủ lạnh còn sản phẩm nào thì không. Bởi vì, nhiệt độ thấp có trong tủ lạnh có thể làm biến đổi công thức ban đầu của sản phẩm.

Hơn nữa, trong hầu hết các loại mỹ phẩm đều đã có chất bảo quản và hạn sử dụng, các bạn không cần quá lo lắng về việc hạn sử dụng của mỹ phẩm. Chúng ta chỉ nên bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh đối với một số sản phẩm có tính chất đặc biệt. Dưới đây sẽ là phân loại những sản phẩm nên bảo quản trong tủ lạnh cũng như nhóm sản phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh.

Có nên bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh không? 

YouTube video

Phân loại những nhóm mỹ phẩm bảo quản trong tủ lạnh

Như đã nêu ra những đặc điểm bên trên, nhóm những sản phẩm có thể bảo quản trong tủ lạnh như sản phẩm không dùng hoặc dùng ít chất bảo quản. Mỹ phẩm dễ bị oxy hóa như vitamin C bao gồm cả dạng cơ bản L – Ascorbic acid và các dẫn xuất của vitamin C,… các sản phẩm có tính oxy hóa càng mạnh thì càng dễ bị oxy hóa.

Những sản phẩm này thường được điều chế dưới dạng serum, huyết thanh (Huyết thanh thường được điều chế trong các ống – tuýp nhỏ sử dụng 1 – 2 lần, sử dụng trong vòng 20h). Các dạng serum cũng thường để trong các chai, ống, tuýp với lưu lượng nhỏ ít dùng chai to. Sử dụng trong thời gian ngắn phù hợp sẽ đạt hiệu quả tốt hơn là việc dùng lâu dài vì quá trình sử dụng mở ra mở vào sản phẩm tiếp xúc với không khí sẽ dần biến đổi. Ngoài ra còn có các loại mask như mask giấy có thể bảo quản trong tủ lạnh hoặc khi gần sử dụng để vào tủ sẽ khiến bạn cảm giác mát lạnh thoải mái hơn. 

Phân loại những nhóm mỹ phẩm bảo quản trong tủ lạnh

Nhóm mỹ phẩm không bảo quản trong tủ lạnh

Bên cạnh những nhóm mỹ phẩm có thể bảo quản trong tủ lạnh thì có một số sản phẩm thuộc nhóm không nên bảo quản trong tủ lạnh như mỹ phẩm có gốc dầu: acid stearic, acid palmitic,… . Vì những sản phẩm thuộc nhóm này khi để lạnh sẽ dễ dàng bị đông lại, thay đổi tính chất, giảm hiệu quả và khi sử dụng dễ bị vón cục. Ngoài nhóm mỹ phẩm gốc dầu thì một số sản phẩm như tẩy trang, sữa rửa mặt, dưỡng ẩm, kem chống nắng thông thường cũng không cần thiết phải bảo quản trong tủ lạnh.

Thực ra, về cơ bản các sản phẩm mỹ phẩm thường không cần để tủ lạnh bao gồm cả các loại serum như vitamin C. Bạn chỉ cần có cách bảo quản tốt, như việc đảm bảo môi trường xung quanh nơi để mỹ phẩm được thông thoáng, tránh ánh sáng ban ngày trực tiếp tiếp chiếu vào (ví dụ như để gần cửa sổ).

Và đặc biệt lưu ý vào mùa hè nắng nóng nhé, như những đợtnắng nóng của mùa hè vừa rồi có những ngày nhiệt độ lên đến 40 độ C. Dù ở trong nhà cũng cảm nhận được mức nhiệt cao như thế nào chưa kể đến việc nếu bạn để mỹ phẩm trong túi xách, trong xe ô tô và đi ngoài đường trong thời gian dài thì khả năng cao sẽ chịu ảnh hưởng nhé.

Nhóm mỹ phẩm không bảo quản trong tủ lạnh

Hướng dẫn cách bảo quản mỹ phẩm hiệu quả

Chúng ta đều biết việc bảo quản mỹ phẩm là vô cùng cần thiết. Nếu không bảo quản thì sẽ rất dễ bị oxy hoá và hỏng sản phẩm. Điều này dẫn đến việc dùng trên da sẽ không mang lại hiệu quả, thậm chí còn có tác dụng ngược, gây hại cho da. Tuy nhiên, bảo quản mỹ phẩm như thế nào là hiệu quả thì không phải ai cũng nắm rõ. Dưới đây là một số cách giúp bạn bảo quản mỹ phẩm một cách hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

Bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh

Bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh là một cách bảo quản mỹ phẩm hiệu quả, và để bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh một cách hiệu quả thì các bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Đậy kín nắp hoặc cho vào túi ni lông rồi buộc chặt cẩn thận các sản phẩm, đặc biệt là nước hoa để không bị biến đổi mùi hương.
  • Để tủ lạnh ở nhiệt độ phù hợp với từng loại mỹ phẩm, không nên để nhiệt độ quá thấp có thể ảnh hưởng xấu đến mỹ phẩm.
  • Nên bảo quản mỹ phẩm ở những ngăn riêng, ngăn chuyên dụng, không nên để gần thực phẩm vì có thể lan truyền vi khuẩn.

Phân loại vị trí đặt mỹ phẩm

  • Mỹ phẩm trang điểm không nên để trong phòng tắm

Tất cả các sản phẩm và dụng cụ trang điểm nên được bảo quản ở nơi khô mát, tránh ẩm. Thậm chí có sản phẩm còn được khuyến cáo là tránh ánh sáng, nhiệt độ cao. Điều đó có nghĩa là bạn chắc chắn không nên cất đồ trang điểm trong phòng tắm, hay phòng bếp. Thay vào đó, hãy duy trì một túi đựng đồ trang điểm hoặc ngăn kéo để đựng các sản phẩm trang điểm của bạn để đảm bảo chúng không bị nhiễm vi khuẩn cũng như nấm mốc.

  • Các mỹ phẩm chăm sóc da thì có thể để trong phòng tắm

Thông thường, sau khi tắm thì chúng ta có thói quen skincare luôn, hoặc đối với những sản phẩm chăm sóc body thì sẽ cần dùng đến trong lúc tắm. Chính vì vậy, nếu đặt các sản phẩm chăm sóc da trong phòng tắm thì sẽ rất tiện lợi. Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý là các sản phẩm này nên được đặt ở trên kệ, giá đồ trên cao, tránh gần vòi nước, tránh bị nước bắn lên.

Phân loại mỹ phẩm theo công năng

Bạn có thể phân loại vị trí đặt mỹ phẩm thành các khu vực riêng biệt dựa trên công năng của sản phẩm: Nhóm sản phẩm dùng để chăm sóc da; Nhóm sản phẩm chăm sóc tóc; Nhóm sản phẩm trang điểm,… Từ đó, khi cần sử dụng sản phẩm nào, bạn sẽ dễ dàng tìm và lấy được mà không phải mất thời gian lục tìm. Việc này cũng sẽ giúp chúng ta hạn chế chạm tay vào mỹ phẩm khiến vi khuẩn bám dính. Ngoài ra, việc phân loại như vậy cũng sẽ giảm thiểu khả năng sử dụng nhầm sản phẩm khi mà có quá nhiều sản phẩm chăm sóc da, tóc, móng để lẫn lộn với nhau.

Thường xuyên vệ sinh dụng cụ trang điểm và mỹ phẩm

Khi trang điểm, các dụng cụ trang điểm sẽ tiếp xúc với da mặt của chúng ta rất thường xuyên. Vậy nên việc chứa vi khuẩn, tế bào da chết, dầu, bụi bẩn và tàn dư của lớp trang điểm trên và giữa các sợi lông là điều khó tránh khỏi. Vì lẽ đó, nếu bạn sử dụng dụng cụ trang điểm hàng ngày, tôi khuyên bạn nên vệ sinh chúng hàng tuần. Tuy nhiên, đối với cọ trang điểm và mút trang điểm, bạn nên làm sạch chúng sau mỗi lần sử dụng, vì vi khuẩn rất dễ phát triển. Ngoài ra,

  • Đối với son môi: hãy dùng khăn giấy lau sạch nắp, thân son và bảo quản nơi khô ráo
  • Đối với phấn mắt và các mỹ phẩm dạng bột: Dùng bông tẩy trang lau qua để làm sạch hết lớp bột cặn rồi dùng bông tẩy trang đã thấm cồn y tế để lau quanh miệng nắp, gương và để nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời.
  • Đối với các sản phẩm trong sóc da: Dùng bông tẩy trang đã được thấm cồn y tế lau sạch nắp, thân chai để khử trùng 

Không dùng chung mỹ phẩm với người khác

Nếu bạn nghĩ rằng việc dùng chung đồ trang điểm với người khác không phải là vấn đề lớn, hãy suy nghĩ và cân nhắc lại. Mặc dù hiện tại việc này có vẻ vô hại, nhưng nếu kéo dài thì có thể dẫn đến tình trạng mụn hay nguy hiểm hơn là nhiễm trùng. Sử dụng cọ trang điểm hoặc đồ trang điểm của người khác có thể làm vi khuẩn, dầu thừa, tế bào chết,… của người khác bám vào da và gây ra mụn. Mặt khác, khi sử dụng chung các sản phẩm như mascara, bút kẻ mắt, phấn mắt hoặc kính áp tròng thì còn có thể gây ra các bệnh lý về mắt. 

Chính vì vậy, để bảo vệ làn da của mình, bạn không nên dùng chung mỹ phẩm với người khác.

Vậy là trong bài viết này bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc đã chia sẻ với các bạn về vấn đề bảo quản mỹ phẩm đúng cách và giải đáp cho câu hỏi bảo quản serum trong tủ lạnh có cần thiết hay không. Hy vọng là bài viết hữu ích cho các bạn và nếu các bạn vẫn còn thắc mắc thì có thể gửi tin nhắn hoặc liên hệ qua hotline mình sẽ hỗ trợ giải đáp cho các bạn nhé !

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *