Cách thức khuya không nổi mụn khi làm việc hoặc xem bóng đá

Thức khuya thì rất dễ lên mụn. Vậy thì những bạn có công việc yêu cầu phải làm đêm, thỉnh thoảng chúng ta phải thức khuya thì các bạn sẽ bị mụn mãi hay sao? Không hoàn toàn như thế đâu nhé. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu Cách thức khuya không nổi mụn – chăm sóc da khi thức khuya nhé.

Cách thức khuya không nổi mụn
Cách thức khuya không nổi mụn

Nguyên nhân thức khuya dễ bị mụn

Đầu tiên, bác sĩ Ngọc sẽ giải thích cho các bạn vì sao thức khuya lại dễ bị lên mụn hơn nhé. Các bạn có để ý khi các bạn ôn thi, thức khuya, làm việc đêm thì thường rất dễ bị lên mụn đúng không?

Căng thẳng – Stress

Điều mà chúng ta stress khiến cho chúng ta tiết nhiều cortisol khiến làm nặng tình trạng mụn trứng cá, tiết nhiều dầu. Và mỗi khi chúng ta stress, cáu gắt, giận dữ chúng ta thường hay có động tác nhíu mày. Chính động tác đó khiến chúng ta hình thành các nếp nhăn sớm. Và khi chúng ta bị stress lâu dài còn ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ của chúng ta nữa từ đó khiến cơ thể mệt mỏi, không buồn chăm sóc da khiến da bị lão hóa. Chính vì thế hãy giữ một tinh thần thoải mái, tích cực. Hãy có chế độ nghỉ ngơi hợp lí.

Nguyên nhân thức khuya dễ bị mụn

Thường xuyên đeo khẩu trang khi làm việc

Lý do thứ hai khiến chúng ta dễ bị lên mụn khi bị thức khuya đó là một số bạn làm việc tại các công xưởng rồi là các bạn làm y bác sỹ thì thường phải đeo khẩu trang bí và kín và dễ lên mụn hơn.

Một số tác dụng không mong muốn khi mang khẩu trang:
  • Cọ xát vào da và viêm da tiếp xúc nếu làn da không thích ứng với chất liệu của khẩu trang.
  • Gây bí da nếu đeo khẩu trang trong thời gian dài.
  • Đối với làn da mụn dễ gây tổn thương làn da
  • Khẩu trang ý tế thì không thấm nước thấm dầu dễ gây tình trạng viêm da, bí da, do dầu nhờn, bụi bẩn, lớp kem chống nắng, make-up,…

Da mất nước buổi đêm

Nguyên nhân thứ ba đó là khi chúng ta thức khuya thì da chúng ta sẽ bị mất nước nhiều hơn. Bạn hãy thử tưởng tượng làn da như một cái cây xem thế nào nhé.

Một cái cây được chăm bón và tưới nước đầy đủ so với một cái cây không được chăm sóc, cũng giống như một làn da được skincare đầy đủ và một làn da bị “bỏ bê”

Cây cũng có cây này cây kia, cây cần nhiều nước cây thì không mà chỉ cần một lượng nhỏ, làn da cũng tùy thuộc vào tuýp da khô, da dầu hay da hỗn hợp mà cần có sự chăm sóc bổ sung nước phù hợp.

Da không được nghỉ ngơi

Và nguyên nhân thứ tư đó là thời điểm ban đêm chính là lúc da chúng ta hấp thu những dưỡng chất để chăm da rồi để trị mụn,… nhưng khi đó chúng ta lại không được nghỉ ngơi, lại phải làm việc thì khi đó việc hấp thụ các dưỡng chất cũng sẽ giảm. Và đó chính là những nguyên nhân chính gây lên mụn khi thức khuya.

Cách thức khuya không bị mụn hiệu quả

Uống nước ấm

Cách thức khuya không bị mụn đầu tiên là nên bổ sung nước, các bạn cần nhớ khi phải thức khuya đó là hãy chuẩn bị một cốc nước ấm. Uống nước theo từng ngụm nhỏ để bổ sung nước cho cơ thể và cho da. Khi da đủ ẩm thì sẽ hạn chế tiết nhiều dầu hơn.

Hạn chế sử dụng cafe hoặc các chất kích thích

Khi thức khuya, mọi người thường sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, cà phê, nước trà,… để tỉnh táo. Tuy nhiên, đây là lí do lớn khiến da bị mọc mụn. Vì vậy, các bạn nên hạn chế lạm dụng các chất kích thích này mà thay vào đó hay uống một cốc nước ấm hoặc nước ép trái cây để tỉnh táo.

Skincare trước khi đi ngủ

Khi chúng ta thức khuya để làm việc hoặc xem bóng đá thì làn da sẽ dần mất đi độ ẩm tự nhiên mà nó vốn có. Chính điều này khiến làn da của bạn trở nên sạm hơn, sần sùi, lỗ chân lông to hơn và rất nhiều tình trạng khác. Vì vậy, skincare trước khi đi ngủ là việc làm hết sức cần thiết, để bảo vệ làn da của chúng ta khỏi sự mất nước cũng như các tác nhân khác. Skincare trước khi đi ngủ sẽ giúp cho da:

  • Sạch hơn, khỏe mạnh hơn
  • Giảm, ngăn ngừa mụn và thâm nám,…
  • Dưỡng ẩm
  • Chống lão hóa sớm

Không nên sờ tay lên mặt

Một trong số những thói quen giúp da đẹp hơn không thể không kể đến chính là hạn chế sờ tay lên mặt. Hàng ngày, bàn tay chúng ta phải tiếp xúc với nhiều thứ và nó là nơi tích tụ rất nhiều vi khuẩn, vì vậy khi sờ tay lên mặt sẽ vô tình làm da mặt tiếp xúc với vi khuẩn kèm với đó là tạo ra lực ma sát khiến da dễ bị viêm nhiễm, nổi mụn. Thế nên, bạn hãy hạn chế không được sờ tay lên mặt.

Hạn chế ăn các loại đồ ăn nhanh và nhiều dầu mỡ

Vào ban đêm, chúng ta thường có dấu hiệu bị đói và nhiều người sẽ đặt đồ ăn nhanh để ăn. Thực tế, ngoài việc làm cho chúng ta bị béo bụng, các loại đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ còn là nguyên nhân khiến da bị nổi mụn và lão hóa nhanh. Rất nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, việc ăn các đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ và chất béo sẽ làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá. Vì vậy, vào những ngày cần làm việc khuya hoặc thức khuya xem bóng đá, chúng ta nên hạn chế các loại đồ ăn kể trên và thay vào đó, các bạn nên ăn no và uống nước lọc.

Sử dụng một số loại nước có tính mát

Các loại nước có tính mát như nước trà hoa cúc, nước rau má, nước đậu xanh, nước sâm lạnh,… sẽ là giải pháp hữu hiệu giúp cơ thể giải thiệt, thải độc tố hiệu quả từ đó giúp ngăn ngừa mụn hình thành.

Dưỡng ẩm cho da 

Tiếp theo cách thức khuya không nổi mụn. Bạn đừng nhầm lẫn rằng da mụn nhiều dầu nên không cần dưỡng ẩm. Thực tế khi bị mụn mà bạn bỏ qua bước dưỡng ẩm thì làn da của bạn buộc phải tiết dầu để cân bằng lại lượng độ ẩm trên da. Điều này sẽ khiến cho tình trạng đổ dầu gia tăng và tăng nguy cơ bít tắc lỗ chân lông, từ đó gây ra mụn trứng cá, có thể khiến tình trạng mụn thêm trầm trọng hơn.

Các bạn có thể dùng kết hợp serum cấp nước, kem dưỡng khóa ẩm lại để da luôn đủ ẩm, hạn chế tiều dầu. Và thêm nữa là, sáng hôm sau các bạn nhớ làm sạch sâu cho da.

Cách thức khuya không bị mụn – Có phác đồ trị mụn phù hợp

Một chú ý cuối cùng là chúng ta hãy có một phác đồ trị mụn phù hợp với làn da của mình. Chúng ta hãy tiếp tục kiên trì trị mụn dù là phải thức khuya thì mức độ hấp thụ kem trị mụn cũng sẽ giảm đi nhưng chúng ta vẫn cần sử dụng đều đặn.

  • Nếu như ở mức độ một thì chúng ta có thể sử dụng các kem trị mụn chứa Azelaic Acid như Derma Forte, Megaduo,… hoặc là chúng ta có thể sử dụng Adapalene như Differin.
  • Còn nếu mức độ hai trở lên thì chúng ta có thể kết hợp với các sản phẩm giảm viêm mụn như Epiduo, Azaduo,…
  • Còn nếu các bạn sạch mụn rồi mà muốn duy trì không bị lên mụn thì có thể sử dụng các nhóm Retinoids như là Differin, Retinol, Tretinoin để có thể làm bình thường hóa sừng hóa và kết hợp với các tẩy tế bào chết AHA, BHA để làm sạch tế bào chết trên bề mặt da, trong lỗ chân lông,… Từ đó mà có thể ngăn hình thành nhân mụn.

Cách thức khuya không bị mụn hiệu quả

Tập thể dục tăng cường sức khỏe

Các bạn nên tăng cường tập thể dục, đặc biệt là khi hay phải thức khuya làm việc hay xem bóng đá. Vận động sẽ giúp cho cơ thể tăng cường trao đổi chất, giúp máu vận chuyển được nhiều oxi và các chất dinh dưỡng tới tế bào da, giúp tiết ra nhiều mồ hôi, độc tố và loại bỏ căng thẳng stress. Từ đó giúp chúng ta có một làn da khỏe mạnh hơn.

Vệ sinh chăn gối thường xuyên

Chăn, gối sử dụng lâu ngày sẽ tích tụ bụi bẩn, dầu thừa, mồ hôi, vi khuẩn,….. đây là một nơi rất nhiều vi khuẩn trú ngụ và phát triển. Khi chúng ta ngủ, thường sẽ áp mặt vào chăn, gối. Chính vì thế, nếu không thường xuyên thay, giặt, vệ sinh thì vi khuẩn, bụi bẩn sẽ bám trên da gây ra mụn, viêm nhiễm da. Vì vậy, các bạn nên vệ sinh chăn, ga, gối, đệm thường xuyên, ít nhất 1 tuần 1 lần với chăn, ga, gối và 6 tháng 1 lần với đệm.

Vậy là bác sĩ da liệu Nguyễn Ngọc đã nói cho các bạn biết những lý do mà các bạn dễ bị lên mụn khi thức khuya và cũng đã đưa ra cho các bạn những mẹo nhỏ thức khuya mà không nổi mụn để khắc phục tình trạng lên mụn. Hy vọng là bài viết hữu ích cho các bạn và nếu các bạn vẫn còn thắc mắc và muốn được tư vấn thì có thể gửi tin nhắn hoặc liên hệ qua hotline cho Bác sĩ Nguyễn Ngọc nhé !

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messenger: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *