Bôi Azelaic Acid bị ngứa, bị châm chích, bị bong da, da đỏ

Trong thời đại hiện nay, khi mà nhu cầu làm đẹp ngày càng gia tăng, việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Một trong những thành phần được ưa chuộng trong các sản phẩm này là Azelaic acid giúp điều trị nám hay mụn viêm hiệu quả. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng đúng dẫn đến tình trạng bôi Azelaic acid bị ngứa, bị châm chích, bị bong da, da đỏ. Vậy nguyên nhân gây ra tình trạng này là gì và làm thế nào để khắc phục? Hãy cùng tìm hiểu cùng bác sĩ Nguyễn Ngọc nhé.

Bôi Azelaic Acid bị ngứa, bị châm chích, bị bong da, da đỏ
Bôi Azelaic Acid bị ngứa, bị châm chích, bị bong da, da đỏ

Tác dụng phụ khi sử dụng Azelaic Acid

Thông thường khi sử dụng bất cứ một hoạt chất nào trên da thì đều sẽ xảy ra một số tác dụng phù và hoạt chất Azelaic acid cũng không ngoại lệ. Dưới đây bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ chỉ ra những tác dụng phụ khi sử dụng Azelaic acid trên da:

  • Gây kích ứng cho da: Azelaic acid có thể gây kích ứng cho da, đặc biệt là ở những bạn có làn da mỏng và nhạy cảm. Các triệu chứng này thường nhẹ và sẽ giảm dần sau một vài tuần sử dụng. Các triệu chứng khi kích ứng da có thể là da đỏ, cảm giác nóng rát, ngứa, châm chích và bong tróc.
  • Khiến da trở nên khô hơn: Khi ta sử dụng Azelaic acid da sẽ có thể khô hoặc bong tróc. Vì cơ chế của hoạt chất này trên da là tái tạo lớp tế bào mới và loại bỏ lớp tế bào cũ nên da sẽ trở nên khô hơn rất nhiều.
  • Khiến da nổi mụn: Trong một vài tuần đầu khi mới bắt đầu sử dụng Azelaic acid để trị mụn bạn sẽ thấy da lên mụn rất nhiều và nhanh chóng. Nhưng đừng lo lắng đây là tình trạng rất bình thường. Sau khi da được đẩy hết mụn lên thì sẽ trở lại như bình thường và sẽ mịn màng hơn.

Tác dụng phụ khi sử dụng Azelaic acid 

Nguyên nhân bôi Azelaic Acid bị ngứa, bị châm chích, bị bong da, da đỏ

Dưới đây bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ chỉ ra một số nguyên nhân khi bôi Azelaic acid bị ngứa, bị châm chính, bị bong da, da đỏ:

  • Bị kích ứng: Những bạn có làn da mỏng và nhạy cảm thông thường khi sử dụng Azelaic acid thường sẽ xuất hiện một số biểu hiện như là ngứa, châm chích và hơi đỏ da nhẹ.
  • Dạ bị nhiễm corticoid và đã sử dụng qua các loại thuốc rượu: Việc bạn sử dụng những sản phẩm là thuốc diệu hay hàm lượng corticoid quá cao sẽ khiến da bạn trở nên nhạy cảm hơn rất nhiều. Sau đó bạn muốn bổ sung thêm Azelaic acid sẽ khiến da bạn có thể mẩn đỏ, kích ứng, châm chích hơn rất nhiều.
  • Do dị ứng với Azelaic acid: Trong trường hợp hiếm hoi, một số người có thể bị dị ứng với Azelaic acid. Nếu bạn bị ngứa, châm chích, sưng hoặc bất kỳ phản ứng nào khác sau khi sử dụng Azelaic acid, hãy ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu.
  • Do nồng độ Azelaic acid quá cao: Azelaic acid có sẵn ở nhiều nồng độ khác nhau, từ 10% đến 20%. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, bạn nên bắt đầu với nồng độ thấp (10%) và tăng dần nồng độ theo thời gian nếu cần thiết.
  • Sử dụng với hoạt chất khác: Khi bạn sử dụng Azelaic với các hoạt chất khác thì có thể xảy ra tính tương tác thuốc. Ví dụ, sử dụng azelaic acid cùng lúc với retinoids có thể làm tăng nguy cơ kích ứng da.
  • Sử dụng không đúng cách: Azelaic acid chỉ nên sử dụng trên da mặt. Nếu sử dụng trên các vùng da khác có thể gây ra tình trạng kích ứng. Ngoài ra, bạn nên thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài nếu đang sử dụng azelaic acid. Vì azelaic acid có thể làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời.
Nguyên nhân bôi Azelaic acid bị ngứa, bị châm chích, bị bong da, da đỏ
Nguyên nhân bôi Azelaic acid bị ngứa, bị châm chích, bị bong da, da đỏ

Dùng Azelaic Acid bị ngứa, bị châm chích, bị bong da, da đỏ cần làm gì?

Nếu các bạn sử dụng Azelaic acid bị ngứa, châm chích, bị bong da, da đỏ hãy thức hiện các bước sau:

  • Ngừng sử dụng Azelaic acid ngay lập tức: Khi bạn gặp phải tình trạng ngứa, châm chích, bong da và đỏ da khi sử dụng Azelaic acid, bạn cần ngưng sử dụng sản phẩm ngay lập tức để tránh gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng hơn.
  • Rửa sạch vùng da bị kích ứng: Sử dụng nước ấm và sữa rửa mặt dịu nhẹ để rửa sạch vùng da bị kích ứng. Tránh sử dụng các sản phẩm có chứa chất tẩy mạnh hoặc có tính chất mài mòn.
  • Chườm lạnh: Sử dụng túi chườm lạnh hoặc khăn lạnh để chườm lên vùng da bị kích ứng. Điều này có thể giúp làm dịu cơn ngứa và cảm giác châm chích.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm: Sử dụng một loại kem dưỡng ẩm dịu nhẹ để làm dịu và dưỡng ẩm cho vùng da bị kích ứng. Tránh sử dụng các sản phẩm có chứa hương liệu, chất tạo màu hoặc các thành phần khác có thể gây kích ứng da.
  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Khi vùng da bị kích ứng, bạn nên tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trực tiếp. Có thể khiến tình trạng kích ứng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Sử dụng kem chống nắng: Việc sử dụng kem chống nắng sẽ giúp bảo vệ làn da đang nhạy cảm của bạn khỏi những yếu tố xấu, gây ảnh hưởng cho da. Hãy chọn kem chống nắng dịu nhẹ, an toàn và có chỉ số SPF > 30.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu: Nếu tình trạng kích ứng không cải thiện sau vài ngày, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để được tư vấn và có phác đồ điều trị thích hợp.

Hướng dẫn dùng bôi Azelaic Acid hạn chế kích ứng

Để có thể sử dụng Azelaic acid an toàn và hạn chế tình trạng kích ứng, bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ chỉ ra những bước mà bạn có thể thực hiện:

Bước 1: Sử dụng nước tẩy trang và sữa rửa mặt dịu nhẹ để làm sạch da.

Bước 2: Dùng Toner/ Nước hoa hồng lau nhẹ nhàng để giúp cân bằng lại độ pH cho da.

Bước 3: Dùng sản phẩm Azelaic acid. Lấy một lượng vừa đủ thoa lên trên da, tránh bôi lên các vùng mắt, mũi và miệng.

Bước 4: Sử dụng kem dưỡng ẩm dịu nhẹ, lành tính để dưỡng ẩm và khóa ẩm cho làn da.

Bước 5: Sử dụng kem chống nắng vào ban ngày với chỉ số SPF > 30 để bảo vệ da toàn diện.

Note: Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng thêm các loại dưỡng chất chăm sóc da khác sau bước sử dụng Azelaic acid.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ gợi ý một số sản phẩm có chứa Azelaic acid an toàn và hiệu quả trên da:

  • Ezanic Gel 20% Azelaic Acid
  • Azclear Action Medicated Lotion Azelaic Acid 20%

Hướng dẫn dùng bôi Azelaic acid hạn chế kích ứng

Lưu ý khi dùng bôi Azelaic Acid không bị ngứa

Dưới đây là một số lưu ý khi bôi Azelaic acid không bị ngứa và an toàn trên da:

  • Bắt đầu với nồng độ thấp: Nếu bạn mới bắt đầu sử dụng Azelaic acid, hãy bắt đầu với nồng độ thấp, chẳng hạn như 10% hoặc 15%.
  • Dùng một lần mỗi ngày: Thoa một lớp mỏng Azelaic acid lên vùng da bị ảnh hưởng, một lần mỗi ngày, vào buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Tăng dần tần suất sử dụng: Nếu da bạn không bị kích ứng, bạn có thể tăng dần tần suất sử dụng lên hai lần mỗi ngày, vào buổi sáng và buổi tối.
  • Thoa kem chống nắng vào ban ngày: Azelaic acid có thể làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời, vì vậy hãy thoa kem chống nắng có SPF ít nhất 30 mỗi ngày, khi không ra khỏi nhà hay ngay cả khi trời có nhiều mây.
  • Tránh sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa các thành phần kích ứng: Tránh sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa cồn, hương liệu, paraben, chất tạo màu hoặc các thành phần khác có thể gây kích ứng da.
  • Dùng sản phẩm dưỡng ẩm: Sau khi thoa Azelaic acid, hãy dùng kem dưỡng ẩm để giúp da mềm mại và ngậm nước. Hãy chọn lựa sản phẩm dưỡng ẩm dịu nhẹ phù hợp với tình trạng da của bạn.
  • Dừng sử dụng sản phẩm nếu da bị kích ứng: Nếu da bạn vẫn bị kích ứng, chẳng hạn như đỏ, ngứa, bong tróc hoặc châm chích, hãy ngừng sử dụng Azelaic acid và tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu.

Lưu ý khi dùng bôi Azelaic acid không bị ngứa

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Bôi Azelaic acid bị ngứa, bị châm chích, bị bong da, da đỏ. Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *