Bị thủy đậu có được dùng sữa rửa mặt không?

Nhiều người lo lắng về việc chăm sóc da, vệ sinh mặt, rửa mặt, tắm hay gội đầu khi bị thủy đậu. Thực tế, thực hiện đúng cách, vết thương sẽ lành nhanh hơn và không để lại sẹo lõm sau khi lành. Vậy khi bị thủy đậu có được dùng sữa rửa mặt không? là câu hỏi của rất nhiều bạn. Bài viết dưới đây hãy cùng bác sĩ Nguyễn Ngọc tìm hiểu câu trả lời nhé.

Bị thủy đậu có được dùng sữa rửa mặt không?
Bị thủy đậu có được dùng sữa rửa mặt không?

Bị thủy đậu có nên rửa mặt không?

Tốt nhất, người bị thủy đậu nên rửa mặt bằng nước ấm hai lần một ngày. Tuy nhiên, nên rửa sạch bằng bông và gạc y tế mềm để vết phồng rộp không bị vỡ.

Ngoài ra, có thể dùng nước muối 0,09% để sát trùng da mặt. Dùng tay xịt nhẹ nước muối lên mặt rồi dùng bông lau nhẹ ở mắt, mũi, miệng để tránh làm vỡ mụn nước.

Sau đó, lau sạch da bằng vải mềm hoặc gạc, sau khi sử dụng, quấn chặt miếng gạc bông và vứt vào thùng rác. Sữa rửa mặt thường xuyên này giúp giữ cho làn da của bạn khô và sạch.

Bị thủy đậu có nên rửa mặt không?
Bị thủy đậu có nên rửa mặt không?

Bị thủy đậu có được dùng sữa rửa mặt không?

Thông thường theo quan niệm ngày xưa khi bị bệnh thủy đậu cần phải kiêng gió và kiêng nước, nhưng với thời đại ngày nay theo các chuyên gia và bác sĩ da liễu thì không cần phải kiêng kị những điều đó.

Thực chất, việc kiêng nước là không nên sử dụng nước lạnh hay cá nguồn nước ô nhiễm, chứa nhiều vi khuẩn để rửa mặt. Kiêng gió là để hạn chế việc tiếp xúc với mọi người gây lây lan bệnh.

Thay vào đó, người bị bệnh cần vệ sinh sạch sẽ da mặt bằng nước ấm sạch hoặc nước muối sinh lý khoảng 2 lần/ ngày với bông gòn hoặc gạc y tế, tránh gây mụn nước bị vỡ ra.

Một câu hỏi được nhiều người đặt ra là bị thủy đậu có được dùng sữa rửa mặt không? Đây là một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc, sữa rửa mặt là sản phẩm chứa nhiều hóa chất, dưỡng chất có thể gây kích ứng các vết sẹo mụn mọng nước do thủy đậu gây ra. Vì vậy, nếu bạn bị thủy đậu, đừng dùng sữa rửa mặt hay bất cứ loại mỹ phẩm nào.

Bởi vì điều này có thể khiến cho da của bạn bị kích ứng vết thương do thủy đậu gây ra. Nếu bị thủy đậu, tốt nhất bạn nên rửa mặt bằng nước muối sinh lý 0.09% và sát khuẩn da mặt bằng thuốc xanh methylen để chấm đều lên các nốt mụn nước.

Bởi nước muối sinh lý có khả năng kháng khuẩn và hoàn toàn vô hại so với các loại sữa rửa mặt hoặc mỹ phẩm khác. Chỉ khi nào bạn thực sự đã khỏi hẳn bệnh thì mới bắt đầu sử dụng sữa rửa mặt và các loại mỹ phẩm khác.

Bị thủy đậu có được dùng sữa rửa mặt không?
Bị thủy đậu có được dùng sữa rửa mặt không?

Tác hại khi bị thủy đậu vẫn dùng sữa rửa mặt

Thủy đậu là căn bệnh gây ra nhiều mụn nước trên da. Việc chăm sóc không đúng cách hay dùng sữa rửa mặt khi đang bị thủy đậu khiến chúng vỡ ra và lây lan bệnh sang những vùng khỏe mạnh.

Ngoài ra, nhiều người còn chủ quan, không biết cách chăm sóc da nên thường để lại sẹo lõm sau khi khỏi bệnh. Chăm sóc không đúng cách có thể dẫn đến nhiễm trùng da nghiêm trọng, để lại sẹo lõm hoặc sẹo rất mất thẩm mỹ.

Khỏi thủy đậu bao lâu thì có thể dùng sữa rửa mặt?

Bác sĩ Nguyễn Ngọc khuyên các bạn có thể để đến khi thuỷ đậu khỏi hoàn toàn, các vảy đã bong hết. Lúc này, bệnh đã khỏi, và cũng không lo các nốt mụn nước bị chà xát mạnh và vỡ.

Thông thường, sau khi phát bệnh, có thể cần đến từ 7-10 ngày để khỏi hoàn toàn, hoặc dài hơn. Điều này phụ thuộc vào từng tình trạng của mỗi người.

Hướng dẫn sửa mặt đúng cách khi bị thủy đậu

Nếu bị thủy đậu, bạn nên rửa mặt bằng nước muối sinh lý pha loãng. Dưới đây là cách rửa mặt đúng cách khi bị thủy đậu:

  • Đầu tiên, chuẩn bị nguyên liệu để rửa mặt, dùng nước ấm có pha chút muối vào một chiếc chậu nhỏ sạch.
  • Sau đó, rửa tay bằng nước muối sát trùng trước khi rửa mặt. Cẩn thận không sử dụng các loại sữa rửa mặt hoặc tinh chất khác. Ngoài ra, đừng rửa mặt bằng khăn!
  • Dùng tay lấy nước muối rửa mặt nhẹ nhàng, tránh chạm vào những nốt mụn nước. Việc chạm vào những nốt mọng nước có thể sẽ làm vỡ nốt mọng nước và mất nhiều thời gian hơn để lành lại.
  • Sau khi rửa mặt, dùng khăn thấm nhẹ lên mặt để lau khô. Hãy cẩn thận không thấm quá mạnh vì điều này sẽ làm vỡ các nốt mọng nước.
  • Cuối cùng chỉ cần bôi thuốc lên các nốt mọng nước

Hướng dẫn cách sử dụng sữa rửa mặt sau khi khỏi thủy đậu

Như đã đề cập bên trên, sau khi đã khỏi hoàn toàn, các nốt mụn nước đã bong vảy hết, bạn có thể sử dụng. Dưới đây là hướng dẫn cách sử dụng sữa rửa mặt sau khi đã khỏi thuỷ đậu hoàn toàn:

  • Làm ướt mặt bằng nước sạch
  • Lấy sữa rửa mặt ra tay rồi xoa đều để tạo bọt
  • Massage nhẹ nhàng trên da, hạn chế chà xát quá mạnh
  • Tiến hành thực hiện rửa lại mặt với nước sạch
  • Thấm nước trên da nhẹ nhàng và tiếp tục các bước dưỡng da sau đó
Hướng dẫn cách sử dụng sữa rửa mặt sau khi khỏi thủy đậu
Làm ướt mặt bằng nước sạch

Lưu ý khi dùng sữa rửa mặt sau khi bị thủy đậu

Dưới đây là một số lưu ý khi dùng sữa rửa mặt sau khi đã khỏi thuỷ đậu mà các bạn có thể tham khảo:

  • Ưu tiên sử dụng các loại sữa rửa mặt nhẹ dịu, lành tính, dùng được cho da kích ứng, nhạy cảm
  • Massage nhẹ nhàng, tránh chà xát mạnh lên trên da
  • Sau khi rửa mặt xong thì nên thấm nước trên da một cách nhẹ nhàng, không lau mạnh
  • Có thể dùng thêm các sản phẩm giúp mờ thâm, ngừa sẹo,…
  • Bạn cũng có thể tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ, chuyên gia đối với tình trạng da cụ thể của mình.

Lưu ý chăm sóc da mặt khi bị thủy đậu

Khi bị thủy đậu dù là người lớn hay trẻ em đều có thể có nguy cơ để lại sẹo, nhưng thông thường trẻ em sẽ nhanh lành hơn so với người lớn nhờ tốc độ tái tạo da của mô. Thực tế, các nốt mụn nước sẽ để lại sẹo khi bị bội nhiễm từ bên ngoài.

Vậy nên, để bảo vệ và chăm sóc da mặt hiệu quả khi bị bệnh thủy đậu, bạn cần thực hiện các nguyên tắc sau:

  • Không gãi và động đến các vùng da bị thủy đậu: Tránh gãi để ngăn ngừa vi khuẩn từ móng tay gây bội nhiễm mụn nước và sẹo. Thời tiết nóng ẩm ở Việt Nam có thể làm da ngứa ngáy, nhưng việc gãi chỉ làm tình trạng tệ hơn.
  • Để bóng nước tự đóng vảy và rụng: Khi các nốt thủy đậu se lại và đóng vảy, không nên gỡ bóc vảy để tránh nhiễm trùng và sẹo thâm. Lớp da non bên dưới cần thời gian để hồi phục.
  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ: Mặc dù có quan niệm kiêng nước, người bệnh thủy đậu vẫn nên rửa mặt bằng xà phòng trung tính hoặc nước muối pha loãng để rửa trôi vi khuẩn. Sử dụng nước ấm sẽ giúp giảm cảm giác ngứa và làm sạch da cẩn thận.
  • Chăm sóc da sau khi rụng vảy: Khi lớp vảy rụng, da sẽ lên da non. Cần tránh bôi thuốc hoặc tắm nước lá không vệ sinh để không gây dị ứng hoặc nhiễm trùng, gây ra sẹo xấu.
  • Chế độ ăn uống: Ăn đầy đủ dưỡng chất là rất quan trọng để phục hồi nhanh chóng. Không cần kiêng thịt gà, hải sản, đồ chua, rau muống, nếp… Tránh các thức ăn mà cơ thể đã từng dị ứng.
  • Hạn chế ra nắng: Lớp da non mới hình thành rất dễ bị thâm khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc nhiệt độ cao, vì vậy cần tránh ra nắng để ngăn ngừa thâm da.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về bị thủy đậu có được dùng sữa rửa mặt không? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *