Bà bầu uống Omega 3 chung với sắt được không?

Trong giai đoạn thai kỳ, bà bầu cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Omega-3 và sắt là hai chất dinh dưỡng vô cùng quan trọng, tuy nhiên Bà bầu uống Omega 3 chung với sắt được không? Bài viết này của bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ cung cấp thông tin chi tiết nhé.

Bà bầu uống Omega 3 chung với sắt được không?
Bà bầu uống Omega 3 chung với sắt được không?

Giới thiệu Omega

Omega 3 là một loại acid béo thiết yếu không thể được cơ thể tự Omega-3 là một loại axit béo thiết yếu mà cơ thể chúng ta Omega 3 là một loại axit béo thiết yếu mà cơ thể không thể tổng hợp và phải được bổ sung từ chế độ ăn uống.

Có ba loại chính của axit béo omega-3: axit alpha-linolenic không thể tự sản xuất được. Đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe tim mạch, não bộ và khớp. Các axit béo omega 3 tự tổng hợp. Nó bao gồm EPA (axit eicosapentaenoic) và DHA (axit docosahexaenoic), có vai trò (ALA), axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA). ALA được tìm thấy trong các nguồn thực vật như hạt lanh, quả óc chó và hạt chia. EPA và DHA được tìm thấy trong các nguồn động vật như cá béo, dầu cá được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm cá béo, hạt lanh, hạt chia và quả óc chó.

Giới thiệu sắt

Sắt là một thành phần cấu tạo nên hemoglobin và myoglobin có vai trò trong việc vận chuyển oxy tới các tế bào trong cơ thể của mẹ và bé. Sắt đóng vai trò giúp sản xuất ra những năng lượng chống oxy hóa, giúp vận chuyển hô hấp của ty lạp thể và vô hiệu các gốc oxy có hại.

Thời gian mang thai sắt là một thành phần vô cùng quan trọng để khiến cho mẹ và bé khỏe mạnh. Trước khi mang trong cơ thể của mẹ cần phải dự trữ ít nhất 300mg sắt, để có thể đảm bảo đủ nhu cầu sắt trong quá trình mang thai.

Nếu cơ thể mà bị thiếu sắt sẽ gây ra tình trạng thiếu máu và sẽ làm ảnh hưởng đến các hoạt động chuyển hóa của tế bào do thiếu các men chứa sắt. Ngược lại, nếu bạn bị thừa sắt quá nhiều thì sẽ làm cơ thể bị quá tải, gây ra phản ứng ứ đọng ở tim, gan, tuyến nội tiết… dẫn đến rối loạn các cơ quan này trầm trọng.

Omega 3 uống chung với sắt được không?

Theo chuyên môn và kinh nghiệm sử dụng của bác sĩ Nguyễn Ngọc thì Omega 3 có thể uống chung với sắt được và khi kết hợp không gây ảnh hưởng cho mẹ và bé, mà khi bổ sung hai thành phần với nhau có thể mang lại những lợi ích sau:

  • Tăng cường hấp sự hấp thu cho cơ thể: Bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm chức năng để bổ sung thêm vào trong các bữa ăn. Omega 3 sẽ được hấp thu tốt nhất khi được dùng cùng với các chất béo trong chế độ ăn uống, vậy nên chúng ta có thể sử dụng trong bữa ăn có chứa dầu, bơ, các loại hạt… Còn sắt sẽ được hấp thu tốt nhất khi sử dụng cùng Vitamin C, một số loại trái cây họ cam, quýt, bưởi… vì vitamin C giúp sắt chuyển đổi và dễ dàng hấp thu hơn.
  • Hỗ trợ và giảm khó chịu đường tiêu hóa: Khi đói bạn không nên sử dụng Omega 3 hay sắt, mà hãy sử dụng trong hoặc sau bữa ăn, điều này giúp các chất được hấp thụ dễ dàng hơn và có thể làm giảm các triệu chứng về tiêu hóa, buồn nôn.
  • Tránh các vấn đề tương tác thuốc: Cả Omega 3 và sắt đều là những thành phần khi bổ sung không ảnh hưởng đến nhau, nên vấn đề tương tác thuốc sẽ không xảy ra.
  • Cân bằng chất dinh dưỡng: Cơ thể của mẹ và bé khi được bổ sung Omega 3 và sắt có thể khỏe mạnh hơn và các chất dinh dưỡng trong cơ thể cũng được cân bằng.
Omega 3 uống chung với sắt được không?
Omega 3 uống chung với sắt được không?

Công dụng omega 3 kết hợp với sắt cho bà bầu

Công dụng của Omega 3 đối với sức khỏe bà bầu:

  • Hỗ trợ phát triển trí não và thị giác của thai nhi: Omega 3 là một nguồn cung cấp DHA và EPA vô cùng quan trọng và thiết yếu cho trí não và thị giác của thai nhi. DHA sẽ củng cố cấu trúc và chức năng của não bộ, EPA sẽ giúp cải thiện khả năng nhận thức và tri thức ở trẻ.
  • Giảm nguy cơ sinh non: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu các mẹ bầu bổ sung đầy đủ liều lượng Omega 3 trong thai kỳ của mình, có thể làm giảm nguy cơ sinh non.
  • Giảm các nguy cơ về tiền sản giật: Tiền sản giật là một hội chứng vô cùng nghiêm trọng, có thể làm ảnh hưởng đến cả mẹ và bé. Nếu bổ sung Omega 3 đầy đủ có thể làm giảm nguy cơ xảy ra triệu chứng này.
  • Hỗ trợ cải thiện tâm trạng: Omega 3 sẽ giúp cân bằng cảm xúc cho cả mẹ và bé, đặc biệt hơn là sẽ cải thiện và làm giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh.

Công dụng của Sắt đối với sức khỏe bà bầu:

  • Ngăn ngừa thiếu máu: Sắt được biết đến là một thành phần để cấu tạo nên hemoglobin và myoglobin – đây là các loại protein giúp chuyển hóa oxy đi khắp cơ thể. Nếu cơ thể của mẹ bị thiếu sắt có thể dẫn đến thiếu máu, gây ra mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt và thậm chí là khó thở.
  • Hỗ trợ phát triển thai nhi khỏe mạnh: Sắt là một thành phần quan trọng trong sự phát triển của trẻ bao gồm não bộ, hệ thần kinh và hệ miễn dịch.
  • Giảm nguy cơ sinh non: Nếu mẹ bổ sung đầy đủ sắt ở trong thai kỳ sẽ giảm được nguy cơ sinh non và thiếu máu ở trẻ.

Hướng dẫn bà bầu bổ sung sắt và omega 3 hiệu quả

Để có thể bổ sung Sắt và Omega 3 hiệu quả cho mẹ bầu, bạn có thể tham khảo những điều sau:

Sắt: 

  • Sắt là khoáng chất khó hấp thu nên các mẹ chỉ nên sử dụng ở liều lượng đủ khoảng 27mg/ngày, tránh sử dụng quá nhiều gây nên dư thừa sắt. Thông thường loại sắt hữu cơ sẽ được các mẹ lựa chọn vì dễ dàng hấp thụ, không gây táo bón, buồn nôn, nóng trong…
  • Các mẹ bầu có thể sử dụng sắt cùng với Vitamin C, vì Vitamin C giúp sắt dễ hấp thụ vào cơ thể hơn.
  • Thời điểm uống sắt hiệu quả nhất cho mẹ bầu là vào buổi sáng sau khi ăn sáng từ 30 phút – 1 tiếng. Không nên uống sắt vào buổi tối vì thể làm tăng khả năng dư thừa, tồn đọng sắt gây ra tác hại cho cơ thể.
  • Không sử dụng sắt cùng canxi vì khi sử dụng có thể gây ra các tương tác thuốc, giúp giảm khả năng hấp thụ vào cơ thể. Và không sử dụng sắt với các thực phẩm giàu canxi, nếu có sử dụng thì nên cách tối thiểu 2 tiếng rồi mới uống sắt.

Omega 3: 

  • Không giống như sắt, omega 3 có thể uống vào bất kỳ thời gian nào trong ngày. Nếu mẹ uống omega 3 vào buổi tối thì có thể khiến dễ ngủ hơn.
  • Liều lượng Omega 3 cho mẹ bầu thường là khoảng 1.100 – 1.300mg/ ngày. Nhưng để tốt nhất thì mẹ vẫn nên tham khảo trước khi sử dụng, tránh gây dư thừa.
  • Uống omega 3 với nước đun sôi để nguội hoặc nước lọc. Mẹ cũng nên uống nhiều nước, hoạt động và tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe.
  • Nếu mẹ đang sử dụng các loại thuốc làm đông máu thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Hướng dẫn bà bầu bổ sung sắt và omega 3 hiệu quả

Những thực phẩm không dùng chung omega 3 và sắt

Khi sử dụng omega 3 hoặc sắt sẽ có một số loại thực phẩm không thể kết hợp được. Sắt là một loại vi chất khó hấp thu nên danh sách các thực phẩm không thể không dùng chung khá nhiều, nên các mẹ bầu nên ghi chú lại:

  • Các thực phẩm giàu canxi như: sữa, phô mai, rau màu xanh…
  • Thực phẩm có chứa nhiều oxalat như: trái cây mọng nước, rau cải, cacao…
  • Thực phẩm có chứa tanin như: bia, rượu, chè (trà).
  • Thực phẩm giàu chất xơ, đồ cay nóng…
  • Tránh sử dụng với các loại thuốc như norfloxacin, thuốc dạ dày tá tràng, ciprofloxacin…

Còn đối với omega 3 thì các mẹ nên chú ý chỉ cần tránh sử dụng cùng cao bạch quả, hoặc Vitamin D ở liều lượng cao. Khi mẹ không may sử dụng thì sẽ có thể dẫn tới chảy máu không kiểm soát.

Lưu ý khi dùng chung Omega 3 và sắt an toàn

Nhưng lưu ý mà các mẹ bầu cần biết khi dùng chung Omega 3 và sắt an toàn:

 Tương tác:

  • Omega 3 có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Do vậy, nếu bạn đang sử dụng thuốc chống đông máu, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng Omega 3.
  • Sắt có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thu của một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc kháng sinh và thuốc loét dạ dày.

 Tác dụng phụ:

  • Sắt có thể gây táo bón, buồn nôn, tiêu chảy.
  • Omega 3 có thể gây ợ nóng, buồn nôn, tiêu chảy.

 Cách dùng:

  • Nên uống sắt trong hoặc sau bữa ăn để tăng khả năng hấp thu.
  • Nên uống omega-3 trong hoặc sau bữa ăn để tăng khả năng hấp thu.
  • Nên uống sắt và omega-3 cách nhau ít nhất 2 tiếng để tránh tương tác.

Lưu ý khi dùng chung Omega 3 và sắt an toàn

Một số lưu ý khác:

  • Nên sử dụng Omega 3 và sắt có nguồn gốc rõ ràng, uy tín.
  • Không nên tự ý sử dụng Omega 3 và sắt với liều lượng cao.
  • Nên kết hợp sử dụng Omega 3 và sắt với chế độ ăn uống cân bằng và lối sống lành mạnh. Ngoài ra các mẹ cũng có thể bổ sung Omega 369 cho cơ thể.
  • Hãy luôn tham khảo và hỏi ý kiến bác sĩ da liễu trước khi sử dụng bất cứ một loại thực phẩm chức năng nào.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Bà bầu uống Omega 3 chung với sắt được không? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *