B5 kết hợp với gì? B5 không nên kết hợp với gì?

Nếu bạn có một làn da khô, mẩn đỏ, nứt nẻ hoặc hư tổn, hãy làm dịu chúng với vitamin B5. Đây chắc hẳn là lời khuyên chúng ta thường xuyên được nghe khi da gặp các vấn đề trên. Đúng vậy, hoạt chất có tác dụng làm dịu và có tác dụng dưỡng ẩm, phục hồi mạnh mẽ. Thành phần này thường được tìm thấy trong serum, kem dưỡng ẩm và các sản phẩm chăm sóc tóc ở dạng cồn. Để hiểu thêm về công dụng của thành phần này, hãy cùng bác sĩ Ngọc tìm hiểu qua bài viết B5 kết hợp với gì? B5 không nên kết hợp với gì? này  nhé.

B5 kết hợp với gì? B5 không nên kết hợp với gì?
B5 kết hợp với gì? B5 không nên kết hợp với gì?

Giới thiệu B5

Vitamin B5 là một loại vitamin tan trong nước, được tìm thấy chủ yếu trong thực phẩm có nguồn gốc động vật và thực vật. Ví dụ như trứng, thịt, rau, các loại đậu, ngũ cốc và các sản phẩm từ sữa,… Đây là một trong những vitamin B, điều chỉnh nhiều quá trình sinh lý trong cơ thể và được coi là nền tảng cho sức khỏe tổng thể.

Vitamin B5 có sẵn trên thị trường dưới dạng axit pantothenic, một hóa chất được sản xuất trong phòng thí nghiệm. Axit pantothenic thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da và tóc. Cũng như trong dược phẩm và thực phẩm bổ sung dùng đường uống.

Vitamin B5 có sẵn trên thị trường dưới dạng axit pantothenic
Vitamin B5 có sẵn trên thị trường dưới dạng axit pantothenic

Công dụng của B5

Ngoài tác dụng dưỡng ẩm tuyệt vời, vitamin B5 còn có nhiều tác dụng đáng chú ý khác. Đặc biệt là làm dịu da và chữa lành vết thương.

  • Hỗ trợ cải thiện khả năng dưỡng ẩm cho da: Vitamin B5 thâm nhập vào các lớp dưới của da, cho phép độ ẩm thâm nhập vào các tế bào và khóa ẩm sâu.
  • Ngăn ngừa mất nước qua biểu bì: Không chỉ giữ ẩm cho da mà còn kích thích các tế bào cải thiện chức năng hàng rào bảo vệ da. Một rào cản mạnh mẽ, khỏe mạnh, nguyên vẹn sẽ khóa độ ẩm và ngăn không cho nó thoát ra ngoài.
  • Hỗ trợ chữa lành vết thương: Panthenol thường được sử dụng để chữa lành các vết thương nhỏ trên da. Vì các tế bào tăng cường chức năng rào cản của da cũng rất quan trọng để chữa lành vết thương.
  • Đặc tính chống viêm: Vitamin B5 đã được chứng minh là có đặc tính chống viêm, chống lại mẩn đỏ do tia UV gây ra. Hoạt chất này thường có trong thuốc mỡ dùng để điều trị cháy nắng. Đồng thời vitamin B5 cũng giúp giảm ngứa ở những người bị viêm da.
  • Chống lão hóa: Vitamin B5 giúp hình thành các nguyên bào sợi ở lớp giữa của da (lớp hình thành nếp nhăn). Và tăng sản xuất collagen, glycans và elastin, làm cho làn da của bạn trông trẻ trung hơn.

B5 kết hợp với gì trong chu trình skincare?

Dựa trên kinh nghiệm của bác sĩ Ngọc, dưới đây là một số thành phần kết hợp với B5:

Kết hợp B5 với BHA

Cùng dạng tẩy da chết hóa học như AHA, BHA (Beta Hydroxy Acid) hay Salicylic Acid tan rất tốt trong dầu và cồn. Đây là một loại acid tan trong dầu giảm tình trạng bít tắc lỗ chân lông thích hợp với da dầu, mụn.

Từ đó khiến hoạt chất này trở nên lý tưởng cho da dầu, dễ nổi mụn. Công dụng của BHA giúp cải thiện hoàn toàn làn da về lỗ chân lông và mụn đầu đen. Tạo điều kiện để B5 thấm sâu vào da, chữa lành vùng da bị tổn thương và dưỡng ẩm cho da từ bên trong.

Da sẽ mịn màng hơn trông thấy. Sự kết hợp này là hoàn hảo dành cho làn da mụn từ nặng đến nhẹ, có nhiều bã nhờn và mụn đầu đen.

Kết hợp B5 với BHA
Kết hợp B5 với BHA

Kết hợp B5 với AHA

AHA còn được gọi là axit alpha hydroxy hòa tan hoàn toàn trong nước. Và đây là lý do chính khiến AHA rất hiệu quả khi tiếp xúc trên bề mặt da. Được biết đến nhiều nhất và phổ biến nhất là AHA ở dạng sản phẩm tẩy da chết hóa học.

Bên cạnh đó, AHA còn xuất sắc trong việc xử lý các vấn đề về lão hóa da, không đều màu, thâm, nám, AHA giải quyết các vấn đề này một cách triệt để. Nói cách khác, khi B5 và AHA được kết hợp với nhau, có thể nói AHA chính là “trợ thủ đắc lực” của B5 và đây cũng là một sự lựa chọn không thể hoàn hảo hơn dành cho những bạn có tình trạng da thô ráp, sần sùi.

Hai hoạt chất này hỗ trợ nhau chữa lành, làm đều màu da và cải thiện vấn đề về da, mang đến làn da hoàn hảo.

Hướng dẫn kết hợp Vitamin B5 với AHA: Thông thường các sản phẩm tẩy tế bào chết AHA thường có đôh pH khá thấp (trong khoảng 3-4), chính vì điều này nên sẽ thường được sử dụng sau bước sữa rửa mặt và toner. Sau đó bạn nên sử dụng đến tinh chất B5 và kem dưỡng B5.

Nếu bạn sử dụng bộ đôi này vào ban ngày, bạn nên luôn cần kết thúc quy trình chăm sóc da bằng một sản phẩm kem chống nắng có chỉ số SPF > 30.

Kết hợp B5 với Niacinamide

Niacinamide hay Vitamin B3 là cái tên quen thuộc và hiện nay được sử dụng trong nhiều dòng mỹ phẩm. Được đánh giá là hoạt chất vàng, Niacinamide còn được mệnh danh là hoạt chất đa năng cho mọi vấn đề về da. Vì vậy hoạt chất này có thể dễ dàng kết hợp với hầu hết các hoạt chất mà hoàn toàn không làm mất hiệu quả của các hoạt chất khác.

Ngoài ra, niacinamide giúp giải quyết 2 vấn đề luôn làm đau đầu phái đẹp là mụn và lão hóa da. Nhờ khả năng chống oxi hóa bằng cách giảm thiểu nếp nhăn, làm mờ thâm mụn và làm căng da.

Niacinamide dưỡng ẩm cho da rất hiệu quả, thu hẹp lỗ chân lông và mang lại làn da đều màu và sáng mịn. Vì vậy, B5 kết hợp với Niacinamide là sự kết hợp hoàn hảo cho làn da không đều màu và lão hóa da sớm.

Đây là bộ đôi có độ pH khá tương đồng nhau nên khi kết hợp Vitamin B5 với Niacinamide, bạn nên tuân thủ quy tắc lỏng trước, đặc sau và theo một chu trình skincare phù hợp với bản thân.

Kết hợp B5 với Niacinamide
Kết hợp B5 với Niacinamide

Kết hợp B5 với Retinol

Bạn cũng có thể sử dụng retinol và vitamin B5 cùng nhau. Sử dụng chúng cùng nhau có thể giúp giảm tác dụng phụ làm khô da và kích ứng của retinol. Sử dụng Retinol với Vitamin B5 là một sự tuyệt vời cho làn da lão hóa xuất hiện nhiều nếp nhăn và nền da mụn.

Retinol một mình có thể gây kích ứng da, còn vitamin B5 giúp bảo vệ hàng rào bảo vệ da. Điều này giúp giảm kích ứng khi kết hợp 2 dưỡng chất và tăng cường phục hồi làn da, cũng như làm giảm khả năng bong tróc của Retinol.

Hai thành phần Retinol và Vitamin B5 chính là bộ đôi vàng giúp cải thiện làn da một toàn diện. Vitamin B5 được ví như sợi dây liên kết giúp đẩy nhanh hiệu quả của Retinol trên da. Khi kết hợp độ đôi này sẽ làm tăng khả năng tái tạo cho làn da mịn màng và tươi trẻ hơn.

Kết hợp B5 với Vitamin C

Có thể kết hợp B5 với vitamin C không cũng là câu hỏi được nhiều chị em đặc biệt quan tâm hiện nay. Câu trả lời không chỉ là “có” mà còn rất hiệu quả với làn da bị tổn thương cần phục hồi. Vitamin C cùng với B5 không chỉ có khả năng chữa lành những tổn thương do tác động từ môi trường bên ngoài.

Mà còn cải thiện rõ rệt các vấn đề như da không đều màu, thâm, nám và lão hóa. Điều này là do Vitamin C có khả năng kích thích sản xuất collagen cần thiết để mang lại độ đàn hồi, trẻ trung cho làn da.

Adapalene kết hợp với B5

Kết hợp Adapalene và vitamin B5 trong chế độ chăm sóc da có thể mang lại nhiều lợi ích cho da, đặc biệt là trong việc điều trị mụn và phục hồi da. Adapalene là một retinoid mạnh mẽ, giúp ngăn ngừa tắc nghẽn lỗ chân lông, giảm mụn viêm và mụn không viêm, đồng thời thúc đẩy quá trình tái tạo da.

Vitamin B5 hay còn gọi là Panthenol, có tác dụng dưỡng ẩm, làm dịu, phục hồi da, giảm thiểu kích ứng và tăng cường hàng rào bảo vệ da. Sử dụng Adapalene vào buổi tối sau khi làm sạch da, thoa một lớp mỏng lên vùng da bị mụn.

Vào buổi sáng, sau khi rửa mặt, thoa serum hoặc kem dưỡng chứa vitamin B5 để cung cấp độ ẩm và giúp da phục hồi nhanh chóng. Sự kết hợp này giúp đạt hiệu quả trị mụn tốt hơn và cải thiện tình trạng da tổng thể, mang lại làn da khỏe mạnh và mịn màng.

Kem dưỡng B5 và serum B5

Kết hợp kem dưỡng B5 và serum B5 trong quy trình chăm sóc da có thể tối ưu lợi ích của Panthenol (Vitamin B5) đối với làn da. Serum B5 với kết cấu nhẹ với khả năng thẩm thấu nhanh, giúp cung cấp độ ẩm sâu, làm dịu và giảm kích ứng ngay tức thì.

Sau khi thoa serum, bạn có thể dùng kem dưỡng B5 để khóa ẩm, bảo vệ da khỏi mất nước và các tác động từ môi trường. Với cách kết hợp này, serum B5 sẽ giúp cung cấp dưỡng chất nhanh chóng, trong khi đó kem dưỡng B5 sẽ giúp da duy trì độ ẩm và sự mềm mại suốt cả ngày.

Đây là sự kết hợp lý tưởng cho mọi loại da, đặc biệt là da khô và nhạy cảm mang lại làn da mịn màng, khỏe mạnh và rạng rỡ.

B5 không nên kết hợp với gì?

Vitamin B5 là một thành phần mang lại rất nhiều công dụng cho làn da và cơ thể chúng ta. Không những thế, Vitamin B5 cũng rất lành tính, an toàn, nên có thể kết hợp hầu hết với các hoạt chất khác. Do đó, các bạn không cần quá lo lắng về việc serum vitamin B5 không nên kết hợp với gì nhé!

Khi sử dụng Vitamin B5 đa phần các bạn sẽ nghĩ rằng đây là một thành phần mang lại rất nhiều công dụng cho làn da và đặc biệt lành tính, an toàn khi kết hợp hầu hết với các hoạt chất khác.

Tuy nhiên, khi sử dụng Vitamin B5 cùng với các hoạt chất mạnh như AHA, BHA, retinol… Bạn nên đặc biệt chú ý đến xem da có xảy ra bất kỳ tác dụng phụ gì không. Nếu bạn cảm nhận có bất cứ thay đổi nào bất thường trên da như nổi mẩn đỏ, dị ứng…Hãy ngưng sử dụng sản phẩm và tham khảo ý kiến chuyên gia da liễu để có phương hướng điều chỉnh sao cho phù hợp nhất

Hướng dẫn sử dụng B5 đúng cách

Để đạt hiệu quả chăm sóc da tối ưu, việc sử dụng Vitamin B5 đúng cách và kết hợp với các thành phần phù hợp là điều rất quan trọng. Bạn nên lựa chọn sản phẩm kết hợp với B5 phù hợp và áp dụng vào quy trình chăm sóc da một cách hợp lý.

Dưới đây là hướng dẫn sử dụng B5 cho cả da mặt và da cơ thể:

  • Đối với da mặt

Vitamin B5 hầu như là sẽ phù hợp cho mọi loại da, đặc biệt là đối với bạn có làn da khô yếu, hay bị tổn thương và nhạy cảm bởi ánh nắng mặt trời. Nhưng trước khi khi sử dụng dụng bất cứ sản phẩm nào, có 3 quy tắc bạn cần ghi nhớ: độ pH từ thấp đến cao, kết cấu lỏng trước đặc sau và sử dụng đúng theo quy trình của sản phẩm.

Đây là quy trình bạn có thể tham khảo:

Tẩy trang bằng nước tẩy trang/ dầu tẩy trang -> Sữa rửa mặt -> Toner -> Tinh chất B5 -> Kem dưỡng B5 -> Kem chống nắng (ban ngày)

  • Đối với cơ thể

Dưới đây là quy trình sử dụng B5 cho cơ thể:

Làm sạch da body -> Tinh chất B5 -> Sữa dưỡng thể -> Kem chống nắng toàn thân (ban ngày)

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thông tin về B5 kết hợp với gì? B5 không nên kết hợp với gì? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *