Azelaic Acid và Benzoyl Peroxide có kết hợp được không?

Azelaic Acid và Benzoyl Peroxide luôn là những cái tên nằm trong top những hoạt chất có tác dụng điều trị mụn hiệu quả. Cả hai thành phần đều có khả năng kháng khuẩn, giảm viêm và làm đều màu da. Tuy nhiên, nhiều người đặt ra câu hỏi không biết Azelaic Acid và Benzoyl Peroxide có kết hợp được không? Bài viết này bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ giải đáp về tác dụng của hai hoạt chất này và khả năng kết hợp của chúng giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn nhé!

Azelaic Acid và Benzoyl Peroxide có kết hợp được không?
Azelaic Acid và Benzoyl Peroxide có kết hợp được không?

Giới thiệu Azelaic Acid

Azelaic acid nổi tiếng với khả năng kháng khuẩn và làm dịu mẩn đỏ trên da. Nghiên cứu chỉ ra rằng azelaic acid giúp làm giảm mụn đáng kể, đồng thời giúp làm mờ thâm sau mụn và tình trạng đổi màu trên da.

Đây là một loại axit được gọi là axit cacboxylic có đặc tính hỗ trợ tẩy tế bào chết nhẹ nhàng để giúp làm thông thoáng lỗ chân lông và tinh chỉnh kết cấu của da. Azelaic acid cũng là một chất chống oxy hóa như Vitamin C. Hoạt chất này được chiết xuất từ các loại ngũ cốc như lúa mạch, lúa mì và lúa mạch đen nhưng với tính ổn định và hiệu quả cao nên thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da.

Giới thiệu Benzoyl Peroxide

Benzoyl Peroxide (gọi tắt là BPO) là hoạt chất trị mụn mạnh mẽ có thể trị đủ loại mụn từ nhẹ đến nặng, bao gồm các loại mụn như mụn đầu đen, đầu trắng, mụn bọc, mụn viêm đã sưng đỏ.

Hoạt chất này giúp trị mụn, tiêu viêm, xâm nhập sâu vào lỗ chân lông, giúp tiêu tiêu diệt vi khuẩn gây mụn để làm chậm và làm tiêu tan quá trình phát triển của mụn bởi vi khuẩn mụn. Đây cũng là một hoạt chất hỗ trợ tẩy tế bào sừng trên bề mặt, giúp thông thoáng các lỗ chân lông, nhờ đó các thành phần khác hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa mụn hình thành và quay trở lại.

Có kết hợp được Benzoyl Peroxide và Azelaic Acid không?

Với kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Ngọc thì hoạt chất Azelaic Acid và Benzoyl Peroxide có thể kết hợp được với nhau, cả hai đều có tác dụng trị mụn, nhưng có những ưu điểm và nhược điểm riêng.

Benzoyl Peroxide là một chất oxy hóa, có tác dụng trị mụn bằng cách tiêu diệt vi khuẩn gây mụn. Benzoyl Peroxide cũng có tác dụng làm khô mụn và giảm sưng viêm.

Có kết hợp được Benzoyl Peroxide và Azelaic Acid không?
Có kết hợp được Benzoyl Peroxide và Azelaic Acid không?

Azelaic Acid là một axit cacboxylic tự nhiên, có tác dụng trị mụn bằng cách làm giảm sản xuất bã nhờn, loại bỏ các tế bào da chết và tiêu diệt vi khuẩn gây mụn. Azelaic Acid cũng có tác dụng làm sáng da và giảm thâm mụn.

Kết hợp Azelaic Acid và Benzoyl Peroxide có thể mang lại hiệu quả trị mụn cao hơn so với sử dụng riêng lẻ từng hoạt chất.

Cơ chế hoạt động của Benzoyl Peroxide và Azelaic Acid

Cơ chế hoạt động của Benzoyl Peroxide và Azelaic Acid khá là tương đồng nhau, vì chúng đều có khả năng điều trị mụn trên da với cơ chế diệt khuẩn và kháng khuẩn của mình. 

Khi tiếp xúc lên da thì cả 2 hoạt chất này đều len lỏi vào trong da, tìm đến những nơi có vi khuẩn gây hại và tiêu diệt chúng, đồng thời cùng lúc đó cũng đóng vai trò như một chất kháng viêm viêm hiệu quả cho những vùng mụn, tránh tình trạng mụn trở nên mẩn đỏ và sưng tấy trên da.

Ngoài khả năng ngăn ngừa mụn thì khả năng điều trị mụn của hai em này cũng khá cao, chúng giúp thúc đẩy mụn nhanh gom cồi hơn và khô nhanh hơn mà không làm tổn thương đến da. Đây là bộ đôi cực kì hiệu quả trong việc điều trị các loại mụn đầu đen, mụn trứng cá, mụn liti, mụn ẩn… 

Khả năng làm sáng da và chống oxy hóa của hai hoạt chất này cũng rất đỉnh. Chúng giúp những vết thâm mụn, thâm nám của bạn trở nên mờ dần khi sử dụng lâu dài. Vậy nên, khi kết hợp Azelaic Acid và Benzoyl Peroxide lại với nhau sẽ giúp da của bạn trở nên mịn màng và tươi trẻ một cách nhanh chóng.

Công dụng của Benzoyl Peroxide và Azelaic Acid

Azelaic acid được biết đến là một trong những hoạt chất hỗ trợ điều trị mụn, giúp sáng da như tretinoin, adapalene, vitamin C,… . Hoạt chất này có khả năng trị mụn và dưỡng trắng, chống oxy hóa cho làn da nên ngày càng chiếm được nhiều tình cảm và được sử dụng trong các chu trình skincare acne treatment của nhiều tín đồ làm đẹp. Hoạt chất này có khả năng giảm tình trạng lên mụn ồ ạt vì nhờ khả năng kháng khuẩn trên da hiệu quả. Hoạt chất này còn có tính kháng viêm giúp làm dịu các làn da bị tổn thương hay mọc mụn nhiều và tránh mụn tái phát trên da. 

Ngoài ra, đây còn là hoạt chất ngăn ngừa lớp sừng hóa ở trên da giúp da được thông thoáng sạch sẽ hơn tránh tình trạng bít tắc lỗ chân lông, gây mụn. Hiện nay Azelaic acid có mặt trong rất nhiều dạng các sản phẩm chăm sóc da như gel, cream, serum, lotion, toner, sữa rửa mặt…. Một số sản phẩm có chứa azelaic acid như: Dermatica Azelaic acid 20% cream, Azclear 20% Azelaic acid,… 

Benzoyl peroxide là hoạt chất nổi tiếng về công dụng như kháng viêm ngừa khuẩn của mình. Khi sử dụng trên da hoạt chất này sẽ hoạt động theo cách tự phân hủy mình thành các acid phân tử acid tác động sâu vào làn da giúp da thông thoáng và ngăn ngừa mụn hình thành. Cũng vì vậy hoạt chất này góp mặt trong rất nhiều các sản phẩm trị mụn trên thị trường hiện nay. 

Công dụng của Benzoyl Peroxide và Azelaic Acid
Công dụng của Benzoyl Peroxide và Azelaic Acid

Giống như Azelaic acid thì Benzoyl Pẽoide cũng có mặt trong các sản phẩm lotion, gel, cream, sữa rửa mặt… . Một số sản phẩm có chứa Benzoyl Peroxide như: Paula’s Choice Clear Extra Strength Benzoyl Peroxide Acne Treatment, Acne Maximum Strength Foaming Wash…

Khi kết hợp cả Azelaic acid và Benzoyl Peroxide trong cùng một liệu trình thì việc điều trị mụn của bạn sẽ được rút ngắn lại và hiệu quả trong việc điều trị cũng được ở mức cao hơn trông thấy. Cả hai hoạt chất này sẽ tiêu diệt triệt để các vi khuẩn hại gây mụn tránh trình trạng sót, đồng thời khả năng kháng viêm của hai hoạt chất này cũng hỗ trợ giảm tình trạng mụn và giúp mụn không lây lan, trở nên nặng hơn. 

Vì khả năng trị mụn cao nhưng lại vô cùng an toàn cho da kể cả làn da nhạy cảm. Tuy nhiên, không vì nó có độ an toàn cao mà bạn có thể sử dụng bừa bãi được. Bạn nên chú ý đến nồng độ, tần suất sử dụng hai hoạt chất hiệu quả mà còn tránh được các kích ứng không mong muốn xảy ra. 

Bạn nên lưu ý thêm khi sử dụng hai hoạt chất này nên tránh sử dụng các hoạt chất treatment cao như BHA, axit salicylic, retinol… vì có thể khiến da bạn trở nên kích ứng hơn rất nhiều.

Dưới đây là một số sản phẩm kết hợp Azelaic Acid và Benzoyl Peroxide:

  • Epiduo Forte
  • Azaduo
  • Skinoren-BP
  • Derma forte

Tác dụng của Azelaic Acid và Benzoyl Peroxide

Azelaic acid:

  • Kháng khuẩn: Azelaic Acid có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn P. acnes, loại vi khuẩn gây mụn trứng cá.
  • Chống viêm: Azelaic Acid có thể giúp giảm viêm, sưng đỏ và đau do mụn trứng cá.
  • Tẩy tế bào chết: Azelaic Acid có thể giúp loại bỏ các tế bào da chết, giúp thông thoáng lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn hình thành.
  • Hỗ trợ làm sáng da: Azelaic Acid có thể giúp làm sáng da, mờ thâm nám và sẹo mụn.

Benzoyl Peroxide:

  • Tiêu diệt vi khuẩn P. acnes: Benzoyl Peroxide có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn P. acnes, loại vi khuẩn gây mụn trứng cá.
  • Giảm viêm: Benzoyl Peroxide có thể giúp giảm viêm, sưng đỏ và đau do mụn trứng cá.
  • Tẩy tế bào chết: Benzoyl Peroxide có thể giúp loại bỏ các tế bào da chết, giúp thông thoáng lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn hình thành.

Khi kết hợp thì cả hai hoạt chất này sẽ mang lại tác dụng trên da như:

  • Điều trị các loại mụn từ nhẹ đến vừa một cách nhanh chóng mà không gây tổn thương hay bào mòn trên da.
  • Ngăn chặn lớp sừng hóa khiến da được thông thoáng và khiến da mịn màng hơn.
  • Cả hai hoạt chất đều có thể kháng khuẩn nên có thể ngăn ngừa và giảm mụn tái phát.

Cách kết hợp Azelaic Acid và Benzoyl Peroxide

Để đem lại hiệu quả cao trong điều trị mụn trên da thì bạn không thể bỏ qua đó là quy trình kết hợp Azelaic acid và Benzoyl Peroxide vào chu trình dưỡng da. Và để có cách kết hợp phù hợp thì bạn có thể tham khảo cách kết hợp dưới đây:

  • Xác định tình trạng da của bạn: Bạn cần xác định loại da và tình trạng da của mình. Cả đều là các hoạt chất có thể gây kích ứng da. Vì vậy hãy đảm bảo bạn không bị da nhạy cảm hoặc đang gặp tình trạng da nghiêm trọng như mụn trứng cá nặng hoặc mụn mủ.
Cách kết hợp Azelaic Acid và Benzoyl Peroxide
Cách kết hợp Azelaic Acid và Benzoyl Peroxide
  • Bắt đầu từ từ: Hãy bắt đầu từ từ để da có thời gian thích nghi và giảm nguy cơ kích ứng. Sử dụng một lượng nhỏ cả hai hoạt chất lên một vùng da nhỏ trên mặt, tránh vùng mắt và môi. Theo dõi phản ứng của da trong vài ngày và tăng dần tần suất và phạm vi sử dụng nếu không có dấu hiệu kích ứng.
  • Sử dụng riêng từng loại: Trong những lần đầu sử dụng, hãy sử dụng riêng từng loại để kiểm tra khả năng dung nạp của da. Sử dụng mỗi loại trong một hoặc hai tuần, sau đó nếu da không có phản ứng bất lợi, bạn có thể kết hợp cả hai.
  • Kết hợp vào quy trình chăm sóc da ban đêm: Azelaic Acid và Benzoyl Peroxide đều có thể gây khô da và kích ứng, vì vậy tốt nhất nên sử dụng chúng vào ban đêm để da có thời gian phục hồi. Sau khi rửa mặt và thoa toner, hãy sử dụng Azelaic Acid trước, sau đó đợi vài phút để da hấp thụ trước khi thoa Benzoyl Peroxide.
  • Dưỡng ẩm: Hãy thoa kem dưỡng ẩm để giúp da mềm mại và giảm khô da. Sử dụng kem dưỡng ẩm có chứa các thành phần làm dịu và phục hồi da như ceramide, hyaluronic acid hoặc lô hội.
  • Tránh ánh nắng mặt trời: Azelaic Acid và Benzoyl Peroxide có thể làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời, vì vậy hãy sử dụng kem chống nắng mỗi ngày để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV. Sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên và thoa lại sau mỗi 2 – 4 giờ nếu ở ngoài nắng.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Azelaic Acid Và Benzoyl Peroxide có kết hợp được không? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *