Azelaic Acid trị thâm hiệu quả không?

Hiện nay thâm mụn là nỗi ám ảnh của rất nhiều người. Thông thường khi nhắc đến các hoạt chất trị thâm thì các bạn sẽ nghĩ đến retinol hay tretinoin. Nhưng còn một hoạt chất cũng trị thâm hiệu quả, ít gây ra kích ứng, lành tính, an toàn trên da mà các bạn ít khi nghĩ đến đó là Azelaic acid.Hãy cùng bác sĩ Nguyễn Ngọc tìm hiểu trong bài viết này về Azelaic acid trị thâm hiệu quả, làm sáng và đều màu da an toàn này nhé!

Azelaic Acid trị thâm hiệu quả không?
Azelaic Acid trị thâm hiệu quả không?

Azelaic Acid là gì?

Azelaic acid là một axit tự nhiên thuộc nhóm Acid Dicacboxylic được tìm thấy trong các thành phần của nguyên liệu tự nhiên từ ngũ cốc như lúa mạch, lúa mì, lúa mạch đen. Khi nghiên cứu kỹ càng trên lâm sàng về Azelaic acid thì các chuyên da gia liễu đã phát hiện ra các đặc tính chống viêm và kháng khuẩn của hoạt chất này. 

Vì vậy đã ứng dụng vào sản xuất mỹ phẩm có công dụng điều trị các bệnh về da như mụn trứng cá, bệnh trứng cá đỏ, mụn viêm…

Ngoài ra, hoạt chất này còn có thể giúp phòng ngừa hiện tượng mụn tái phát trở lại, làm thông thoáng lỗ chân lông, làm sạch vi khuẩn. Từ đó giúp hạn chế nguyên nhân gây nên mụn và đồng thời đây cũng là hoạt chất giúp làm mờ thâm, sáng da vô cùng an toàn và lành tính.

Azelaic acid là gì?
Azelaic acid là gì?

Cơ chế Azelaic Acid 

Cơ chế Azelaic acid trong việc điều trị thâm là có thể ức chế quá trình sản xuất melanin bằng cách ngăn chặn hoạt động của enzyme tyrosinase. Tyrosinase là enzyme chịu trách nhiệm tạo ra melanin. Khi enzyme này bị ức chế, quá trình sản xuất melanin sẽ bị giảm, từ đó giúp làm mờ các vết thâm mụn.

Ngoài ra, azelaic acid cũng có thể giúp loại bỏ các tế bào da chết bằng cách phá vỡ các liên kết giữa các tế bào da. Khi các tế bào da chết được loại bỏ, các tế bào da mới sẽ được sản sinh, giúp da sáng mịn và đều màu hơn.

Azelaic Acid trị thâm có hiệu quả không?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng azelaic acid có hiệu quả trị thâm mụn, vết nám, tàn nhang, đốm nâu trên da và gây sẹo mụn,…

Azelaic acid trị thâm mụn tương đương với các thành phần trị thâm khác như hydroquinone, tretinoin, và glycolic acid.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of the American Academy of Dermatology, các nhà nghiên cứu đã đánh giá hiệu quả của azelaic acid 20% trong việc trị thâm mụn. 

Kết quả nghiên cứu cho thấy, azelaic acid 20% có hiệu quả đáng kể trong việc làm mờ các vết thâm mụn sau 12 tuần sử dụng.

Một số sản phẩm kem dưỡng, serum dưỡng chứa thành phần azelaic acid giúp trị thâm hiệu quả như là: Paula’s choice azelaic acid booster, The Ordinary Azelaic Acid Suspension 10%, Azclear 20% Azelaic acid, Azclear Medicated Lotion, Ezanic gel 20% azelaic acid, Leo Pharma Skinoren 15% Azelaic acid Gel, Azclearezanic…

Azelaic acid trị thâm có hiệu quả không?
Azelaic acid trị thâm có hiệu quả không?

Hướng dẫn sử dụng Azelaic Acid trị thâm hiệu quả

Azelaic acid là một thành phần trị thâm hiệu quả và an toàn, phù hợp với mọi loại da, kể cả da nhạy cảm. Để sử dụng azelaic acid trị thâm hiệu quả, bạn cần lưu ý những điều sau:

Chọn sản phẩm Azelaic Acid phù hợp

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm azelaic acid khác nhau. Bạn nên chọn sản phẩm có chứa azelaic acid với nồng độ phù hợp với làn da của mình. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, bạn nên bắt đầu với sản phẩm có nồng độ azelaic acid thấp, chẳng hạn như 10%, và tăng dần nồng độ nếu da bạn không bị kích ứng.

Làm sạch da trước khi sử dụng

Trước khi sử dụng azelaic acid, bạn cần rửa mặt sạch bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ để loại bỏ bụi bẩn và bã nhờn trên da.

Thoa Azelaic Acid lên da

Lấy một lượng nhỏ azelaic acid ra lòng bàn tay và thoa đều lên da, tránh vùng mắt và môi.

Hướng dẫn sử dụng Azelaic Acid trị thâm hiệu quả
Thoa azelaic acid lên da

Sử dụng Azelaic Acid 2 lần mỗi ngày đều đặn

Bạn nên sử dụng azelaic acid 2 lần mỗi ngày, sáng và tối, để đạt hiệu quả tốt nhất.

Sử dụng kem chống nắng

Azelaic acid có thể làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời. Do đó, bạn cần sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên khi sử dụng azelaic acid.

Dùng Azelaic Acid liên tục trong ít nhất 12 tuần

Để đạt hiệu quả trị thâm tốt nhất, bạn cần sử dụng azelaic acid liên tục trong ít nhất 12 tuần.

Lưu ý khi sử dụng Azelaic Acid trị thâm hiệu quả

  • Nếu bạn có làn da nhạy cảm, bạn nên bắt đầu sử dụng azelaic acid với tần suất thấp hơn, chẳng hạn như 1 lần mỗi ngày. Và tăng dần tần suất sử dụng nếu da bạn không bị kích ứng.
  • Không nên sử dụng azelaic acid cho trẻ dưới 12 tuổi nếu không có yêu cầu của bác sĩ da liễu.
  • Tránh sử dụng azelaic acid lên vùng mắt và môi.
  • Nếu bạn gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nào như đỏ da, ngứa, hoặc rát, bạn hãy ngừng sử dụng sản phẩm và tham khảo ngay ý kiến bác sĩ da liễu.
  • Nhớ hãy dưỡng ẩm và chống nắng đầy đủ để có thể bảo vệ da một cách an toàn nhất.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Azelaic acid trị thâm hiệu quả. Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *