Azelaic Acid trị nám có hiệu quả không?

Azelaic acid được biết đến là một hoạt chất vừa có công dụng trị mụn, vừa trị thâm hiệu quả. Nhưng vẫn còn rất nhiều chị em không biết và có thắc mắc rằng Azelaic acid trị nám có hiệu quả không? Trong bài viết dưới đây bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ trả lời và giải đáp thêm về hoạt chất azelaic acid này nhé!

Azelaic Acid trị nám có hiệu quả không?
Azelaic Acid trị nám có hiệu quả không?

Giới thiệu về Azelaic Acid

Azelaic Acid là một hoạt chất hóa học có nguồn gốc từ Axit Cacboxylic, từ các loại ngũ cốc như lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen… Hoạt chất này được sử dụng khá rộng rãi trong các mỹ phẩm và dược phẩm, đặc biệt là trong các loại mỹ phẩm chăm sóc da. Bởi khả năng điều trị các vấn đề về da như mụn trứng cá, mụn viêm, sẹo mụn và các vấn đề sắc tố da.

Hoạt chất Azelaic acid có tính kháng viêm, kháng khuẩn và chống oxy hóa trên da hiệu quả. Đồng thời, azelaic acid còn có khả năng ức chế hoạt động của một số enzym liên quan đến quá trình sản xuất melanin (các hắc sắc tố), giúp làm đều màu da hơn.

Cơ chế trị nám của Azelaic Acid

Azelaic acid có rất nhiều cơ chế hoạt động giúp trị nám, dưới đây bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ chỉ ra cơ chế hoạt động chính:

  • Giúp ức chế các hoạt động của enzyme Tyrosinase, từ đó làm giảm sự xuất hiện của melanin (các hắc sắc tố), khiến da giảm được những đốm nâu và làm đều màu da hơn.
  • Azelaic acid giúp làm giảm tổng hợp DNA và protein trong các tế bào melanocyte (đây là tế bào chứa melanin). Từ đó làm giảm sự sản xuất melanin và các hắc sắc tố da.
  • Hoạt chất này còn có tính kháng viêm và chống oxy hóa. Giúp làm giảm viêm, mẩn đỏ trên da và ngăn ngừa sự hình thành của các đốm nâu trên da, chống lão hóa cho da.
  • Hỗ trợ ức chế hoạt động tổng hợp keratin của các tế bào sừng trên da, từ đó giúp da mềm mịn và giảm sự tích tụ melanin trên da.
Cơ chế trị nám của Azelaic Acid
Cơ chế trị nám của Azelaic Acid

Azelaic Acid trị nám có tốt không?

Lợi ích không chỉ dừng lại của việc trị mụn, giảm viêm mà Azelaic acid còn là một hoạt chất giúp giảm thâm, mờ nám rất hiệu quả nhưng vô cùng an toàn và lành tính. 

Những cơ chế hoạt động đa dạng giúp trị nám của azelaic acid là giúp làm giảm viêm, giảm sản xuất melanin, giảm sự tích tụ của các hắc sắc tố và ức chế các loại vi khuẩn gây mụn. Đây là một hoạt chất hiệu quả giúp cải thiện tình trạng nám trên da. 

Bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ gợi ý một số sản phẩm có chứa azelaic acid giúp hỗ trợ điều trị nám:

  • Ezanic 20%
  • Kem anzela cream 200mg
  • Azaclear 20%
  • The ordinary azelaic acid suspension 10%
Azelaic Acid trị nám có tốt không?
Azelaic Acid trị nám có tốt không?

Cách sử dụng Azelaic Acid trị nám hiệu quả

Để có thể trị nám bằng Azelaic acid an toàn, ban nên thực hiện theo cách bước sau:

Làm sạch da bằng sữa rửa mặt và nước tẩy trang: Bạn nên làm sạch hoàn toàn bụi bẩn, dầu thừa và mỹ phẩm còn tích tụ trên da. Hãy lựa chọn sản phẩm tẩy trang phù hợp với tình trạng da của bạn.

Sử dụng sản phẩm Azelaic acid theo đúng hướng dẫn: Hoạt chất này có trong rất nhiều dạng sản phẩm như serum, kem hoặc dạng gel với những nồng độ khác nhau. Hãy làm theo chỉ dẫn trên bao bì và tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu trước khi sử dụng.

Massage nhẹ nhàng để da thẩm thấu hết: Khi thoa sản phẩm lên da bạn hãy massage nhẹ nhàng, để giúp thẩm thấu hết sản phẩm. Khi massage không cần dùng lực quá mạnh vì có thể gây tổn thương và làm xệ da.

Hãy tránh sử dụng các sản phẩm như Retinol, Axit Salicylic, hoặc các chất chống oxy hóa mạnh vì có thể gây kích ứng da, trừ khi được khuyên dùng bởi bác sĩ da liễu.

Theo dõi phản ứng và tình trạng da khi sử dụng Azelaic acid: Hãy thường xuyên theo dõi phản ứng của da, nếu thấy da có tình trạng mẩn đỏ, kích ứng thì hãy ngưng sử dụng sản phẩm và tham khảo ý kiến của các chuyên da.

Bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời: Azelaic acid có thể khiến da trở nên nhạy cảm hơn với ánh mặt trời. Vì vậy, hãy đảm bảo da được bảo vệ khỏi tia UV bằng cách sử dụng kem chống nắng và che chắn thật kỹ lưỡng trước khi ra ngoài.

Cách sử dụng Azelaic Acid trị nám hiệu quả
Cách sử dụng Azelaic Acid trị nám hiệu quả

Lưu ý khi sử dụng Azelaic Acid trị nám an toàn

Để sử dụng Azelaic acid trong điều trị nám an toàn và hiệu quả bạn nên chú ý các lưu ý sau:

  • Mới bắt đầu sử dụng bạn nên chọn những nồng độ thấp để da có thể thích nghi tư từ và có thể tăng nồng độ khi da đã quen.
  • Theo dõi tình trạng da của mình, nếu thấy da có biểu hiện kích ứng, mẩn đỏ, ngứa hoặc rát bạn hãy ngưng sử dụng sản phẩm và tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu.
  • Nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi sử dụng azelaic acid.
  • Nếu bạn đang sử dụng các sản phẩm trị nám khác, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi sử dụng azelaic acid.
  • Hãy chống nắng đầy đủ cho da, vì Azelaic acid sẽ làm da bạn nhạy cảm và dễ bắt nắng hơn.

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Azelaic acid trị nám hiệu quả không? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *