Azelaic Acid kết hợp với gì? Không nên kết hợp với gì?

Azelaic Acid được coi là một loại thần dược trong các chu trình skincare dành cho các chị em muốn cải thiện các tình trạng mụn, nám và cải tăng sắc tố sau viêm. Với nhiều công dụng như vậy thì Azelaic Acid kết hợp với gì? Không nên kết hợp với gì? để có thể tăng tác dụng trên da? Trong bài viết này bác sĩ Nguyễn Ngọc trả lời và giải đáp giúp các bạn hiểu rõ hơn nhé!

Azelaic Acid kết hợp với gì? Không nên kết hợp với gì?
Azelaic Acid kết hợp với gì? Không nên kết hợp với gì?

Azelaic Acid kết hợp với gì?

Azelaic acid là một hoạt chất có rất nhiều công dụng tuyệt vời cho làn da như trị mụn, ngăn ngừa mụn, làm sáng da, trị thâm, làm dịu da… .Vậy để tăng hiệu quả của hoạt chất này thì ta nên kết hợp với AHA, BHA, Benzoyl Peroxide, Tretinoin, Niacinamide,…

Azelaic Acid kết hợp với gì?
Azelaic Acid kết hợp với gì?

Azelaic Acid kết hợp với Benzoyl Peroxide

Trong một số cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng có thể kết hợp Benzoyl Peroxide với Azelaic Acid. Khi kết hợp hai hoạt chất này lại với nhau có thể tăng hiệu quả điều trị mụn trên da, độ đôi này sẽ giúp đẩy nhanh quá trình khô cồi và đẩy mụn nhanh hơn rất nhiều lần, nhờ vậy việc loại bỏ mụn trên da sẽ trở nên dễ dàng hơn mà không gây tổn thương cho làn da. Đây được coi là một bộ đôi hoàn hảo để điều trị cho những làn da bị mụn lâu năm và khó điều trị.

Lưu ý: Khi bạn sử dụng hai hoạt chất này trong cùng một chu trình skincare thì hãy sử dụng Azelaic Acid trước để da được loại bot các vi khuẩn cũng như bụi bẩn trên da, rồi sau đó mới bắt đầu sử dụng đến Benzoyl Peroxide để điều trị da hiệu quả hơn. Và khi lựa chọn Benzoyl Peroxide nên lựa chọn các sản phẩm có nồng độ khoảng 2.5% hoặc 5% để tránh kích ứng trên da quá mức, đồng thời điều trị hiệu quả hơn trên da.

Azelaic Acid kết hợp với gì?

Azelaic Acid kết hợp với AHA

AHA đã quá là nổi tiếng, khi kết hợp với Azelaic Acid thì sẽ là bộ đôi tuyệt vời trong việc điều trị các vấn đề trên da như thâm sạm, vết nhăn và tăng sắc tố trên da giúp da trông tươi trẻ và khỏe khoắn hơn.

Và khi kết hợp hoạt chất này với Azelaic Acid thị hiệu quả giảm sắc tố, làm đầy nếp nhăn được tăng lên gấp bội. Đây được xem là một cách kết hợp tuyệt vời cho những bạn có làn da tối màu hỗ trợ cải thiện sắc tố trên da và được trắng sáng hơn.

Azelaic Acid kết hợp với gì?

Azelaic Acid kết hợp với Tretinoin

Hoạt chất Tretinoin cũng được công nhận rằng có thể kết hợp khá tốt với Azelaic acid để giúp làn da trở nên trắng sáng và mịn màng hơn trông thấy.

Bộ đôi này được kết hợp với nhau thì sẽ bổ trợ với nhau cho ra hiệu quả rất tốt. Khi mà Azelaic tiếp xúc lên bề mặt da sẽ khiến da bị thay đổi màu sắc và sắc tố trên da. Lúc này Tretinoin sẽ là một biện pháp tốt để giúp hạn chế tác dụng phụ này.

Khi Tretinoin tiếp xúc trên da sẽ len lỏi sâu vào trong từng tế bào ngăn ngừa và ức chế sản xuất melanin trên da, lúc này da sẽ được làm mờ đi các vết thâm sạm và tiêu diệt các chân nám, sạm trên da để khiến da đều màu và trắng sáng hơn.

Bộ đôi này sẽ cứu những làn da bị nám, tàn nhang. Và bạn nên lưu ý rằng hãy chọn nồng độ Tretinoin phù hợp với loại da và tình trạng da của mình.

Tretinoin có trong khá nhiều dạng khác nhau nhưng phổ biến nhất là tretinoin cream, vậy nên hãy tránh chọn lựa những sản phẩm Tretinoin cream nồng độ quá cao sẽ khiến da bị kích ứng và nếu nặng hơn có thể gây ra bỏng rát trên da.

Azelaic Acid kết hợp với gì?

Azelaic Acid kết hợp với BHA

Công thức Azelaic Acid với BHA sẽ giúp các bạn có tình trạng mụn lâu năm như mụn đầu đen, mụn mủ và các vết thâm mụn được loại bỏ nhanh chóng. BHA là một hoạt chất có tính acid cao với những công dụng cực hiệu quả trên da như tẩy tế bào chết, loại bỏ những bụi bẩn, sợi bã nhờn và điều trị các loại mụn trên da, hoạt chất này xuất hiện khá nhiều trong các dòng mỹ phẩm.

Và khi hoạt này kết hợp với Azelaic Acid thì sẽ giúp ngăn ngừa được tình trạng mụn tái phát bằng cách ngăn ngừa tích tụ của bã nhờn trong lỗ chân lông, đồng thời giúp gom cồi mụn và đẩy mụn lên nhanh chóng không để lại tình trạng viêm nhiễm do các loại vi khuẩn gây nên. Từ đây làn da sẽ được khỏe mạnh từ sâu bên trong.

Với bộ đôi này thì lời khuyên của bác sĩ Nguyễn Ngọc dành cho bạn đó là đây là hai hoạt chất có cách thức hoạt động khá mạnh vì vậy hãy chọn lựa sản từ nồng độ thấp để da có thể thích và làm quen từ từ. Đối với những làn da nhạy cảm thì nên sử dụng xen kẽ hai hoạt chất này với nhau để tránh gây ra các tình trạng kích ứng, mẩn đỏ và ngứa rát trên da.

Azelaic Acid kết hợp với gì?

Azelaic Acid kết hợp với Niacinamide

Khi kết hợp với nhau, Azelaic Acid và Niacinamide có thể mang lại hiệu quả điều trị mụn trứng cá và làm sáng da tối ưu. Azelaic Acid giúp giảm tình trạng viêm và ngăn ngừa hình thành mụn mới, trong khi Niacinamide giúp làm dịu da, giảm đỏ và cải thiện kết cấu da. Sự kết hợp này cũng giúp làm sáng da và giảm thâm mụn hiệu quả, mang lại làn da rạng rỡ và đều màu hơn.

Để sử dụng Azelaic Acid và Niacinamide kết hợp, bạn có thể sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa cả hai thành phần này. Bạn nên sử dụng sản phẩm vào buổi sáng và buổi tối để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Khi sử dụng Azelaic Acid và Niacinamide kết hợp, bạn cũng nên chú ý đến khả năng gây kích ứng da của các thành phần này. Một số người có thể gặp phải tình trạng khô da, đỏ và kích ứng khi sử dụng các sản phẩm có chứa Azelaic Acid hoặc Niacinamide.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc khuyên các bạn nên sử dụng cách ngày hoặc sử dụng Niacinamide vào buổi sáng, Azelaic acid vào buổi tối khi mới bắt đầu sử dụng. Còn khi da đã quen với hai hoạt chất này rồi thì các bạn có thể sử dụng chung trong một chu trình chăm sóc da.

Azelaic Acid kết hợp với gì?

Azelaic Acid kết hợp với Vitamin C

Cũng tương tự với Niacinamide, Vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của gốc tự do, cải thiện tình trạng sạm nám, thâm mụn và tăng sinh collagen. Khi được kết hợp Azelaic Acid cũng là một chất giúp trị mụn, làm mờ thâm và chống lão thì mang lại những công dụng vượt trội cho làn da và mang lại một làn da tươi trẻ, khỏe mạnh và rạng rỡ hơn.

Để tránh kích ứng khi mới bắt đầu sử dụng thì bạn có thể dùng xen Vitamin C vào buổi sáng, Azelaic acid vào buổi tối. Việc kết hợp như này sẽ giúp các bạn có tình trạng nám cải thiện một cách rõ rệt và khiến bạn bất ngờ.

Azelaic Acid kết hợp với gì?

Azelaic Acid kết hợp với Adapalene

Adapalene được biết đến là một loại thuốc chuyên về khả năng giúp tiêu sừng trên các nốt mụn, giúp ngăn ngừa tình trạng sừng hóa để da được sạch sẽ và thông thoáng hơn. Azelaic acid cũng có khả năng tương tự như vậy.

Nên khi bạn sử dụng sản phẩm Differin (Adapalene) trên da sẽ giúp da được làm sạch một cách nhẹ nhàng. Các loại mụn cũng được tác động lên một phần nào đó. Nhưng nếu bạn tiếp tục sử dụng thêm Azelaic acid thì sự tác động này sẽ khiến da được làm sạch một cách sâu hơn.

Việc sừng hóa ở trên da cũng sẽ không có cơ hội để tiếp diễn, các vi khuẩn gây hại trên da cũng sẽ bị tiêu diệt triệt để. Từ đó, giúp ngăn ngừa mụn hình thành trên da một cách hiệu quả nhất, đồng thời còn thúc đẩy nhanh quá trình điều trị mụn trên da.

Azelaic Acid kết hợp với gì?

Azelaic Acid không nên kết hợp với gì?

Nhưng rất nhiều bạn cũng có thắc vậy Azelaic Acid không nên kết hợp với gì? Nhưng câu trả lời của bác sĩ Nguyễn Ngọc sẽ khiến các bạn khá bất ngờ, rằng hoạt chất này có thể kết hợp với hầu hết các dưỡng chất và hoạt chất khác nhau mang lại tác dụng cao trên da mà không lo bị kích ứng.

Nguyên nhân là do Azelaic Acid là một hoạt chất được các chuyên gia đánh giá cao về độ an toàn, lành tính cho làn da, khi sử dụng trên da thì sự ổn định khá tốt nên khi kết hợp với các hoạt chất khác bó sẽ không tạo ra những phản ứng gây kích ứng bất ngờ cho da.

Tuy nhiên bạn không nên sử dụng các sản phẩm sữa rửa mặt có độ pH quá cao như là có chứa salicylic acid gây khô da trước khi sử dụng Azelaic acid sẽ có thể khiến da dễ bị kích ứng hơn.

Vì khi da đã khô mà sử dụng thêm sản phẩm khô da nữa thì sẽ khiến da bị bong tróc. Nên lời khuyên của bác sĩ Nguyễn Ngọc là nếu làm sạch da thì bạn hãy lựa chọn những sản phẩm sữa rửa mặt dịu nhẹ và cấp ẩm tốt cho da trước khi sử dụng đến Azelaic acid lên bề mặt da.

Cách kết hợp Azelaic Acid với các sản phẩm khác hiệu quả

Tuy Azelaic được biết đến là an toàn, lành tính và ổn định trên da khi có thể kết hợp được hầu hết với các hoạt chất. Nhưng không phải bạn muốn kết hợp và sử dụng như nào cũng được, nếu các bạn kết hợp không đúng thì sẽ không mang đến hiệu quả cao mà còn da của bạn trở nên tệ hơn và xuất hiện các hiện tượng kích ứng trên da.

Dưới đây là một số cách kết hợp bác sĩ Nguyễn Ngọc chỉ ra, mà các bạn có thể tham khảo để kết hợp Azelaic acid với các sản phẩm khác hiệu quả trên da:

Sử dụng vào thời điểm khác nhau trong một ngày

Cách sử dụng này sẽ khá thích hợp nếu bạn muốn kết hợp Azelaic acid với các chất giúp dưỡng da như Niacinamide hoặc Vitamin C.

Bạn có thể sử dụng hai hoạt chất này vào buổi sáng, còn Azelaic acid vào buổi tối, vì Niacinamide hay Vitamin C không gây kích ứng trên da, hay khiến cho da nhạy cảm hơn mà sẽ hỗ trợ kem chống nắng bảo vệ da toàn diện hơn. Cách sử dụng này sẽ giúp da được thư giãn và khiến da hấp thụ các dưỡng chất một cách tốt hơn.

Sử dụng cách ngày hay xen kẽ các ngày

Việc sử dụng cách ngày hay xen kẽ các ngày thường áp dụng cho các chu trình skincare có nhiều hoạt chất mang tính acid. Cách này có thể sử dụng khi bạn kết hợp Azelaic acid với AHA/BHA để đảm bảo sự an toàn cho làn da của bạn.

Nếu hôm nay bạn sử dụng Azelaic acid thì ngày mai bạn có thể sử AHA/BHA, nếu da nhạy cảm thì bạn nên cách thời gian sử dụng xa khoảng thời gian dài hơn để tránh mang lại những tổn thương hay kích ứng trên da.

Sử dụng cách nhau 30 phút

Thông thường cách này sẽ áp dụng cho những hoạt chất có độ pH khác nhau nhưng lại được sử dụng trong cùng một routine skincare. Cách này có thể áp dụng với hoạt chất như Benzoyl Peroxide, khi kết hợp chung với nhau thì bạn nên sử dụng sản phẩm có độ pH từ thấp đến cao.

Theo cách này thì bạn có thể sử dụng Azelaic acid trước, sau đó khoảng 30 phút thì sử dụng đến Benzoyl Peroxide. Khi sử dụng như vậy da đã được được hấp thụ và nghỉ ngơi đủ để các thể hấp thu tốt chất còn lại.

Một số sản phẩm trị mụn, ngừa thâm hiệu quả mà các bạn có thể tham khảo sử dụng là: Megaduo, Differin, Derma forte

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được thêm về Azelaic Acid kết hợp với gì và không kết nên kết hợp với gì? Các bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ Nguyễn Ngọc qua hotline hoặc bằng cách bấm gửi tin nhắn qua page Bác sĩ da liễu Nguyễn Ngọc.

Liên hệ với Bác Sĩ Nguyễn Ngọc

► Fanpage: https://www.facebook.com/bsnguyenngoc

► Messager: http://m.me/bsnguyenngoc

► Tiktok: https://www.tiktok.com/@bsnguyenngoc

► Nhóm Skincare Khoa học cùng Bác sĩ Ngọc : https://www.facebook.com/groups/skincarecungbacsingoc

► Website: https://bsnguyenngoc.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *